สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

สนข.ต่างชาติรายงานไฟไหม้ค่ายผู้อพยพชาวพม่าที่แม่ฮ่องสอน
โพสต์เมื่อวันที่ 25 มี.ค 2556 09:37 น.
 

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า นางนฤมล ปาลวัฒน์ ผู้ว่าการราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดจากเหตุเพลิงไหม้ที่ศูนย์บ้านแม่สุรินทร์ ที่ได้รับการยืนยันจากวิทยุสื่อสารของทหาร อยู่ที่ 42 ราย และยอดผู้เสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยกำลังเข้าไปในพื้นที่ และเอเอฟพี รายงานอ้างคำพูดของนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยที่บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า รู้สึกเสียใจต่อเหตุการณ์นี้ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ตนจะสอบสวนสาเหตุของเพลิงไหม้ครั้งนี้ และเอเอฟพีระบุเบื้องต้นว่า ต้นเพลิงอาจเกิดจากการทำอาหาร

อ่านรายละเอียด >>

ช่วยเหลือกะเหรี่ยงกว่า 3,000 คน เหตุเพลิงไหม้ศูนย์พักพิงฯ จ.แม่ฮ่องสอน
โพสต์เมื่อวันที่ 25 มี.ค 2556 09:26 น.
 

ภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรพัฒนาสังคม ( NGO) จังหวัดแม่ฮ่องสอน เร่งระดมช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยงในค่ายอพยพยที่ถูกไฟไหม้ เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่น้ำดื่ม เครื่องนุ่งห่ม และกาต้มร้ำร้อน กำลังขาดแคลน นางศิวัฌญา ทอดเสียง พนังงานสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.แม่ฮ่องสอนระบุว่าขณะนี้ยังไม่มีการประชุมหารือกันของหน่วยงานต่างๆ การช่วยเหลือในเวลานี้เป็นอย่างเร่งด่วน หน่วยงานหรือองค์กรไหนสามารถช่วยเหลือในสิ่งใดได้ ก็ช่วยเหลือกันไปก่อน โดยทางจังหวัดได้เปิดบัญชี "ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยศูนย์พักพิงแม่สุรินทร์" เลขที่บัญชี 508-0-25610-9 ธนาคารกรุงไทย สาขาแม่ฮ่องสอน ซึ่งตอนนี้มีจำนวนเงินที่บริจาคเข้ามาเพียง 30,000 บาทเท่านั้น ส่วนสิ่งของบริจาคที่จำเป็นที่สุในเวลานี้คือกาต้มน้ำ

อ่านรายละเอียด >>

พบแล้ว36ศพ-ไหม้เกรียมคาค่ายอพยพ
โพสต์เมื่อวันที่ 25 มี.ค 2556 09:17 น.
 

จากเหตุการณ์เพลิงไหม้ศูนย์พักพิงชั่วคราวบ้านแม่สุริน อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ของชาวกะเหรี่ยงผู้อพยพหนีภัยสู้รบจากประเทศพม่า มีจำนวนเกือบ 4,000 คน แต่เนื่องจากบ้านปลูกติดกันแออัด สร้างด้วยไม้ไผ่ มุงหลังคาด้วยใบตองแห้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ไม่ต่างกับทะเลเพลิง อีกทั้งไม่มีหน่วยดับเพลิงในพื้นที่ และอยู่ในป่าลึกทุรกันดาร โดยในเบื้องต้นมีบ้านถูกเผากว่า 400 หลัง ถูกไฟคลอกเสียชีวิตกว่า 30 ศพ บาดเจ็บอีกกว่า 100 คน เจ้าหน้าที่ใช้เวลาหลายชั่วโมงกว่าจะควบคุมเพลิงได้ ส่วนสาเหตุคาดว่าอาจเกิดจากจุดไฟหุงหาอาหาร หรือไม่ก็อาจเกิดจากไฟป่าลุกลาม เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นต่อเนื่องถึงค่ำวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านรายละเอียด >>

เครือข่ายกะเหรี่ยงออกโรงทวงเงินฟื้นฟูวิถีชีวิต 10 ล้าน ก.วัฒนธรรม
โพสต์เมื่อวันที่ 19 มี.ค 2556 11:22 น.
 

กาญจนบุรี - เครือข่ายกะเหรี่ยงภาคตะวันตก ออกโรงทวงเงิน 10 ล้านบาท จากกระทรวงวัฒนธรรม หลัง ครม.มีมติอนุมัติให้นำเงินไปฟื้นฟูวิถีชีวิตแต่กลับนิ่งเฉย นัดเครือข่ายกะเหรี่ยงภาคเหนือบุกยื่นหนังสือทวงถามจาก “รมว.วัฒนธรรม” 19 มี.ค.นี้

อ่านรายละเอียด >>

ประกาศเขตคุ้มครองวัฒนธรรม ชุมชนปกาเกอะญอ(กะเหรี่ยง)
โพสต์เมื่อวันที่ 11 มี.ค 2556 10:40 น.
 

8 มีค 56 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดเชียงรายว่า ที่ชมุชนบ้านห้วยหินลาด หมู่ 7 ต.บ้านโป่งอำเภอเวียงป่าเป้า จ.เชียงราย โดยผู้นำชนเผ่าชาติพันธุ์กะเหรี่ยง และประชากร ลูกบ้านพร้อมทั้งตัวแทนจากองค์กรนานาชาติและภาครัฐบาลของไทย ได้ร่วมกันจัดพิธีสถาปนาสิทธิชุมชนประกาศค้มครองเขตพื้นที่วัฒนธรรมพิเศษ "ชุมชนปกาเกอะญอ" (กะเหรี่ยง) ตามอำนาจในกฏหมายรัฐธรรมนูญ หมวดสิทธิชุมชน ม.66-67 พื้นที่ผ่านการอนุมัติเพื่อจัดให้มีโฉนดชุมชนนำร่องตามระเบียบสำนักนายกว่าด้วย การจัดให้มีโฉนดชุมชนปี 2535 พื้นที่ดำเนินการนำร่องตามมติ ครม.3 สิงหาคม 2535 ว่าด้วยการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาติพันธุ์กะเหรี่ยงและปฏิญญาสหประชาชาติ ว่าด้วยสิทธิชนเผ่าพื้นเมือง และอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ การประกาศคุ้มครองเขตพื้นที่วัฒนธรรมพิเศษครั้งนี้เป็ฯการเห็นชอบร่วมกันของคนในชุมชนถีงการประกาศเจตนารมสู่สาธารณะชนให้รับทราบและยอมรับ และ เป็นการใช้มติครม. 3 สิงหาคม การพื้นฟูวิถีชีวิตชาติพันธุ์กะเหรี่ยงให้เป็นรูปธรรม ที่อยู่บนพื้นฐานของความเรียบง่าย สามัคคีเอื้อเฟื้อและยั่งยืน

อ่านรายละเอียด >>

นายกฯ​แต่งตั้งคณะกก.ฟื้นฟูชาว​เล
โพสต์เมื่อวันที่ 08 มี.ค 2556 08:16 น.
 

นายกฯ ตั้ง​แล้ว กก.ฟื้นฟูชาว​เลหลังจากชาวบ้าน​เรียกร้องมานาน มอบรองนายกฯ ​เป็นประธาน ระบุมีหน้าที่ขจัดอุปสรรค​เยียวยาชาว​เล ​ผู้​แทน​เครือข่ายบุกกรุงร้องกองทุนยุติธรรมช่วย​เหลือด่วน หลังชาวบ้านถูกจับ​ไม่​เป็นธรรม จี้กระทรวงวัฒนธรรมลงพื้นที่สำรวจปัญหา

อ่านรายละเอียด >>

ญี่ปุ่นให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยไทยใหญ่และกลุ่มชาติพันธุ์ที่ชายแดนเชียงใหม่
โพสต์เมื่อวันที่ 04 มี.ค 2556 14:50 น.
 

รัฐบาลญี่ปุ่นให้การช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวไทยใหญ่และกลุ่มชาติพันธฺุ์จากสหภาพพม่าที่เข้ามาอาศัยในอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ผ่านนายอำเภอและนายกฯ อบต. จำนวนเงินกว่า 3 ล้านบาท ตามโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงทางด้านมนุษย์ ... สถานกงศูลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่ แถลงเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตกลงให้การสนับสนุนแก่ศูนย์พักพิงผู้ลี้ภัยชาวไทยใหญ่ ในอำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ในด้านปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัย การศึกษาและส่งเสริมทักษะในการประกอบอาชีพ ผ่านโครงการความร่วมมือทางด้านเศรษฐกิจแบบให้เปล่าเพื่อพื้นฐานและความมั่นคงทางด้านมนุษย์ [Grant Assistance for Grassroots Human Security Projects Scheme (จีจีพี)] เป็นมูลค่า 1,022,000 บาท โดยพิธีลงนามในความตกลงว่าด้วยการช่วยเหลือดังกล่าวมีขึ้นระหว่าง นายคะซึโอะ ชิบะตะ กงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่กับนายศักดิ์ชัย คุณานุวัฒน์ชัยเดช นายอาเภอเวียงแหง เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2556 ณ สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่น ณ นครเชียงใหม่

อ่านรายละเอียด >>

ความฝันเด็กดอย หลังได้รับสัญชาติ
โพสต์เมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2556 09:38 น.
 

"อนาคตหนูอยากเป็นหมอ กลับมารักษาคนในหมู่บ้าน เพราะชาวบ้านที่นี่ป่วยบ่อยมาก เดี๋ยวก็ปวดหัว ตัวร้อนตลอด ไม่สบายกันอยู่บ่อยๆ สถานีอนามัยก็อยู่ไกล มากกว่าจะเดินทางไปถึงต้องใช้เวลานานหลายชั่วโมง"

อ่านรายละเอียด >>

ชมวิถีชนเผ่าม้ง ผ่านงานปีใหม่ม้ง ที่เชียงดาว
โพสต์เมื่อวันที่ 05 ก.พ. 2556 15:28 น.
 

ประเพณีปีใหม่ม้ง หรือที่ชาวม้งเรียกกันว่า “น่อเป๊โจ่วฮ์” แปลตรงตัวได้ว่า “กินสามสิบ” สืบเนื่องจากชาวม้งจะนับช่วงเวลาตามจันทรคติ โดยจะเริ่มนับตั้งแต่ขึ้น 1 ค่ำ ไปจนถึง 30 ค่ำ หากใครมาเยือนเชียงดาวในหน้าหนาว นอกจากจะได้สัมผัสความงามของธรรมชาติของผืนป่าอันอุดม ของดอยหลวงเชียงดาว และต้นกำเนิดของแม่น้ำปิงกันแล้ว วิถีวัฒนธรรม ประเพณีของชนเผ่า ก็ถือเป็นเสน่ห์ที่สามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมกันได้ในแต่ละปี ประเพณีปีใหม่ม้ง เป็นอีกหนึ่งประเพณีที่ช่วยส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยวของอำเภอเชียงดาวได้เป็นอย่างดีและถือว่าเป็นประเพณีที่สำคัญของพี่น้องชาวม้ง ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปี หลังจากมีการเก็บเกี่ยวผลผลิตในรอบปีเรียบร้อย ว่ากันว่า เป็นการฉลองถึงความสำเร็จในการเพาะปลูกของแต่ละปี ซึ่งในกิจกรรมดังกล่าวนั้นจะต้องทำพิธีบูชาถึงผีฟ้า ผีป่า และผีบ้าน ที่ให้ความคุ้มครอง ดูแลความสุขสำราญตลอดทั้งปี รวมถึงผลผลิตที่ได้ในรอบปีด้วย

อ่านรายละเอียด >>

ภาคภูมิ แสงกนกกุล: เมื่อฝรั่งเศสจะลบคำว่าเชื้อชาติออกจากรัฐธรรมนูญ
โพสต์เมื่อวันที่ 05 ก.พ. 2556 15:23 น.
 

เมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ฟรองซัวส์ ออลลองด์ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคสังคมนิยมฝรั่งเศสได้หาเสียงไว้ว่า “มันไม่มีพื้นที่ในประเทศฝรั่งเศสให้กับคำว่าเชื้อชาติ (race) และนี้เป็นสาเหตุที่เมื่อผมได้เป็นประธานาธิบดีแล้วผมจะเรียกร้องต่อรัฐสภาให้ลบคำว่าเชื้อชาติออกจากรัฐธรรมนูญ”[1] ซึ่งสถานการณ์การเหยียดผิวและเชื้อชาติในฝรั่งเศสเป็นภัยเงียบในปัจจุบันที่เริ่มขยายวงกว้าง ถึงแม้ฝรั่งเศสจะมีคติประจำชาติ เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาคก็ตาม ในสังคมก็สามารถพบเห็นความไม่เท่าเทียมกันอันเนื่องจากความแตกต่างของเชื้อชาติได้เป็นปกติ การเหยียดผิวแสดงออกมาทั้งอย่างโจ่งแจ้งและแอบซ่อน

อ่านรายละเอียด >>

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง