สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ขอคืนพื้นที่สุสานชาวเล
โพสต์เมื่อวันที่ 05 ก.ย. 2555 10:23 น.
 

พื้นที่หน้าหาดราไวย์ เป็นชุมชนชาวเลอุรักลาโว้ย กำลังถูกรุกรานจากนายทุน ไม่เว้นแต่สุสานพื้นที่ประกอบพิธีสุดท้ายของชีวิตชาวเล ก็ถูกรุกรานเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

อ่านรายละเอียด >>

ว.แม่ฮ่องสอนจี้ช่วยน.ศ. ปี1ไทยภูเขาออกอื้อ-เหตุไร้เงินเรียน
โพสต์เมื่อวันที่ 03 ก.ย. 2555 10:31 น.
 

นายประจักษ์ เข็มมุข คณบดีวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ กล่าวในการสัมมนาเพื่อการขับเคลื่อนแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวกะเหรี่ยงของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งจัดขึ้นโดยกระทรวงวัฒนธรรม ว่า ส่วนของการศึกษา น่าเศร้าใจที่พบว่านักศึกษาชั้นปีที่ 1 ทยอยลาออก รวมแล้วแต่ละปีที่ลาออกถึงประมาณ 50 คน รวมถึงปีการศึกษา 2555 นี้ เมื่อเปิดภาคเรียนที่ 1 มีนักศึกษาเข้ามาสมัครเรียน 250 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง ขณะนี้ลาออกไป 50 คนแล้ว เนื่องจากขาดทุนการศึกษาในการเรียนต่อ แม้จะได้รับโควตาจากมรภ.เชียงใหม่ให้กู้ยืมจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่ไม่เพียงพอกับจำนวนนักศึกษาที่ส่วนใหญ่ขาดทุนทรัพย์อยู่แล้ว เมื่อไม่มีเงินเรียนต่อนักศึกษาจึงลาออกจำนวนมากดังกล่าว

อ่านรายละเอียด >>

โครงการพระราชดำริ ปิดทองหลังพระฯ เร่งแก้ปัญหาคนกับป่า บ้านโป่งลึก-บางกลอย
โพสต์เมื่อวันที่ 03 ก.ย. 2555 10:28 น.
 

มูลนิธิปิดทองหลังพระฯ ดึงหน่วยงานร่วมแก้ด่วนปัญหาทำกินชาวกระหร่างบ้านโป่งลึก-บางกลอยพื้นที่แก่งกระจาน อุทยานฯแก้ต่างชาวบ้านไม่เคยทำลายป่า วอนสำรวจจำนวนประชากรให้ชัดหวั่นสวมรอย

อ่านรายละเอียด >>

กสม.ร้องกรมอุทยานฯ จี้หยุดฟ้นต้นยางพาราในตรัง-พัทลุง ชี้หลักฐานพื้นที่อุทยานฯ ไม่ชัด
โพสต์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2555 09:54 น.
 

กรรมการสิทธิฯ ร่อนหนังสือถึงหน่วยงานรัฐ จี้กรมอุทยานฯ หยุดตัดฟ้นต้นยางในพื้นที่พัทลุง-ตรัง หลังใช้เจ้าหน้าที่ 1.5 พันคนพร้อมปืน-มีดพร้า-เครื่องเลื่อยทำลายต้นยางพาราชาวบ้าน ชี้ยังไม่มีหลักฐานชัดอยู่ในเขตอุทยานเขาปู่-เขาย่า ควรรอผลตรวจสอบก่อน

อ่านรายละเอียด >>

Karen rights still being abused
โพสต์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2555 09:50 น.
 

The rights of ethnic Karen people are still being abused in Myanmar, despite a ceasefire with the state and a pledge of political reform, Physicians for Human Rights (PHR) claimed in a report released on Tuesday.

อ่านรายละเอียด >>

สำนักงานวัฒนธรรมแม่ฮ่องสอน จัดการสัมมนาเรื่องการขับเคลื่อนแนวนโยบายในการฟื้นฟูวิถีชีวิต ชาวกระเหรี่ยง 27-28 สิงหาคม 2555
โพสต์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2555 09:36 น.
 



อ่านรายละเอียด >>

กะเหรี่ยง เพชรบุรี! จี้"ปู"ย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ
โพสต์เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2555 08:58 น.
 

แกนนำชาวกะเหรี่ยงบุกยื่นหนังสือเรียกร้องนายกฯ ปู สั่งย้าย "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ออกนอกพื้นที่ ฐานตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันสังหาร "อาจารย์ป๊อด" แกนนำกะเหรี่ยง-กะหร่าง แก่งกระจาน และมีปัญหากับชาวบ้านในหลายกรณี เพื่อลดความขัดแข้งและความหวาดผวาของชาวบ้านในพื้นที่ วอนหาคนเข้าใจปัญหาป่าแก่งกระจานและรู้จักวัฒนธรรมกะเหรี่ยงมาทำหน้าที่แทน "จินตนา แก้วขาว" จี้ตร.แก่งกระจานตามคดีเผาไล่ที่

อ่านรายละเอียด >>

“ยูเอ็น”พอใจรายงานขจัดการเลือกปฏิบัติเชื้อชาติ
โพสต์เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2555 20:41 น.
 

“กระทรวงยุติธรรม”เผย “ยูเอ็น” พอใจรายงานผลปฏิบัติการอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติของไทย แนะพิจารณาเพิ่มประสิทธิภาพการจำแนกสถิติ ชาติพันธุ์ให้ชัดเจน ด้านอธิบดีคุ้มครองสิทธิฯ ระบุไทยยังเผชิญปัญหาละเมิดสิทธิฯ โดยเจ้าหน้าที่รัฐ ทั้งจับผิดตัว อุ้มหาย เร่งช่วยคนไทยพลัดถิ่นได้สัญชาติกว่า 18,000 คน

อ่านรายละเอียด >>

Human Rights Issues Facing The Ethnic Karen Hill Tribe People
โพสต์เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2555 13:57 น.
 

Chiangrai Times – The Karen are the second largest ethnic group in Burma, with a population of approximately 7 million. Most of the people are located in Eastern Lower Burma, along the Thai border. This land in the past, has been an area of land that Burma and Thailand has fought over. Over the years the Karen were forced to fight on both sides of this conflict. Today there are Karen people living in Thailand and Burma, with the majority in Burma. The Karen can trace their background to what is now present day Tibet, and China’s Gobi Desert. It is said that during the 18th century the Karen began to move south, across the Salveen River from Burma (Myanmar) as far as Northern Thailand. Karen legend states that the ancestors crossed a “river of running sand”, this is though to be a metaphor for the Gobi Desert. – by TravelinAsia

อ่านรายละเอียด >>

เปิดข้อเสนอภาคประชาสังคมต่อ UN ขจัดเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติชายแดนใต้
โพสต์เมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2555 17:11 น.
 

เปิดรายงานเงาการขจัดเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ ภาคประชาสังคมเสนอยูเอ็นในเวทีที่เจนีวา เสนอรัฐเลิกกฎอัยการศึก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ขจัดวัฒนธรรมผู้กระทำผิดลอยนวล แนะรัฐส่งเสริมการสอนภาษามลายูด้วยอักษรยาวี ประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในทุกรูปแบบ (International Convention on the Elimination of All Forms of Racial Discrimination - ICERD) มาเกือบหนึ่งทศวรรษแล้วหลังจากที่ได้มีการให้สัตยาบันไปเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2546 แต่ประเทศไทยก็ยังไม่เคยส่งรายงานประเทศให้กับ สหประชาชาติ (UN)

อ่านรายละเอียด >>

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง