สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

กะเหรี่ยง เพชรบุรี! จี้"ปู"ย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ
โพสเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2555 08:58 น. 






ร้องนายกฯ - เครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งเเวดล้อมยื่นหนังสือถึงนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียกร้องให้ย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อุทยานฯแก่งกระจาน ซึ่งเป็นจำเลยคดีจ้างวานฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม

 



















แกนนำชาวกะเหรี่ยงบุกยื่นหนังสือเรียกร้องนายกฯ ปู สั่งย้าย "ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร" หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ออกนอกพื้นที่ ฐานตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันสังหาร "อาจารย์ป๊อด" แกนนำกะเหรี่ยง-กะหร่าง แก่งกระจาน และมีปัญหากับชาวบ้านในหลายกรณี เพื่อลดความขัดแข้งและความหวาดผวาของชาวบ้านในพื้นที่ วอนหาคนเข้าใจปัญหาป่าแก่งกระจานและรู้จักวัฒนธรรมกะเหรี่ยงมาทำหน้าที่แทน "จินตนา แก้วขาว" จี้ตร.แก่งกระจานตามคดีเผาไล่ที่



เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ส.ค. ที่ศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายวุฒิ บุญเลิศ ตัวแทนเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งเเวดล้อม พร้อมตัวแทนชาวกะเหรี่ยง เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้อำนาจพิจารณาสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พ้นจากพื้นที่ โดยระบุเหตุผลว่า เพราะนายชัยวัฒน์ ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาร่วมกันสังหารนายทัศน์กมล โอบอ้อม หรือ "อาจารย์ป๊อด" อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.เพชรบุรี แกนนำช่วยเหลือชาวกะเหรี่ยง-กะหร่าง จ.เพชรบุรี และยังมีกรณีพิพาทกับชาวบ้านอีกหลายกรณี ซึ่งการยื่นหนังสือครั้งนี้ มีตัวแทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีออกมารับเรื่องแทน และรับปากกับชาวบ้านว่า จะนำเสนอปัญหาให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป 



โดยเนื้อหาในหนังสือระบุว่า ตามที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตกเป็นจำเลย โดยศาล จ.เพชรบุรี ประทับรับฟ้องไว้พิจารณา เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2554 ในคดีหมายเลขดำที่ 4653/2554 ข้อหาจ้างวานฆ่า และร่วมกันฆ่านายทัศน์กมล โอบอ้อม โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ซึ่งคดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากนายทัศน์กมล เป็นผู้เรียกร้องขอความเป็นธรรมให้กับชาวบ้าน เชื้อสายกะเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย บ้านโป่งลึก ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี หลังจากนายชัยวัฒน์พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เผาบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของพี่น้องกะเหรี่ยง โดยอ้างว่าปฏิบัติหน้าที่ราชการ



การที่นายชัยวัฒน์ ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดีดังกล่าวข้างต้น และศาลเห็นว่าคดีมีมูล แต่ปรากฏว่านายชัยวัฒน์ ยังคงดำรงตำแหน่งหัวหน้าอุทยานฯ อยู่นั้น ก่อให้เกิดความหวาดกลัวแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก อีกทั้งนายชัยวัฒน์ยังได้ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ตั้งด่านตรวจโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ใช้ไม้ปิดกั้นเส้นทางสัญจรไปมาของชาวบ้าน ซึ่งเป็นเส้นทางสัญจรไปมาของชาวบ้าน เพื่อเดินทางไปพบแพทย์เมื่อเจ็บป่วย ไปซื้อของใช้ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต แม้กระทั่งพี่น้องชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงที่อื่นรวมตัวกันนำข้าวสาร เพื่อไปช่วยเหลือให้กับชาวบ้านในพื้นที่ตามหลักมนุษยธรรม ก็ไม่ได้รับความสะดวก อันเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง นอกจากนี้ ยังข่มขู่คุกคามชาวบ้านเพื่อมิให้เป็นพยานหรือพูดคุยเกี่ยวกับคดีดังกล่าว



"ตามเนื้อหาข้างต้น หากนายดํารงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ยังคงให้นายชัยวัฒน์ เป็นหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต่อไป จะก่อให้เกิดปัญหากับชาวบ้าน รวมทั้งสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน ทั้งยังทำให้เกิดความขัดแย้งแตกความสามัคคี ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในพื้นที่มากขึ้น จึงขอให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้อำนาจบริหารราชการสั่งการไปยังนายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทส. และผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้นายชัยวัฒน์ พักราชการ หรือให้ไปดำรงตำแหน่งในที่อื่น ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชาวบ้านในพื้นที่อีก" เนื้อหาหนังสือระบุ



นายวุฒิกล่าวว่า การมายื่นหนังสือครั้งนี้เป็นไปตามมติชาวบ้านที่มอบหมายให้ตนมายื่นหนังสือดังกล่าว หวังให้มีการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่ การเผาไล่ที่พี่น้องกะเหรี่ยงของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่นำโดยนายชัยวัฒน์ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อน ชาวบ้านส่วนหนึ่งจึงยื่นฟ้องกรมอุทยานฯ ทั้งศาลแพ่งและศาลปกครอง เพื่อขอความเป็นธรรม ที่ผ่านมา ชาวกะเหรี่ยงกลัวถูกกลั่นแกล้ง คุกคามจึงเรียกร้องให้น.ส.ยิ่งลักษณ์สั่งการไปยังหน่วยงานต้นสังกัด ให้ย้ายนายชัยวัฒน์ออกนอกพื้นที่โดยเร็ว 



"ที่ผ่านมา มีการข่มขู่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อไม่นานมานี้นายกระทง โชควิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้านบางกลอย ผู้นำชาวบ้านที่ช่วยเรียกร้องความเป็นธรรมก็ถูกขู่ฆ่าอีกรายจนต้องหลบหนีไปอยู่นอกพื้นที่ ยิ่งทำให้ชาวบ้านรู้สึกไม่มั่นใจในความปลอดภัย ถ้าย้ายนายชัยวัฒน์ออกนอกพื้นที่เเล้ว ก็สมควรให้ผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจในการดูแลรักษาป่า และเข้าใจวิถีชีวิตของชาวกะเหรี่ยง มาอยู่ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานแทน" นายวุฒิกล่าว



และว่า ตอนนี้ชาวบ้านที่ถูกเผาไล่ที่กำลังประสบปัญหาอดอยาก ข้าวที่ได้รับบริจาคมาก็หมดเเล้ว โดยตลอด 1 ปี ที่ถูกเผาขับไล่ที่ชาวบ้านยังไม่มีพื้นที่ทำกิน สิทธิสถานะทางบุคคลก็ยังไม่ชัดเจน จึงอยากให้ทุกภาคส่วนเข้ามาช่วยเหลือในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน



ด้านนางจินตนา แก้วขาว ประธานกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบ้านกรูด กล่าวถึงกรณีเดียวกันนี้ว่า ในวันที่ 24 ส.ค. จะเดินทางไปยื่นหนังสือที่สภ.เมืองเพชรบุรี ให้เร่งติดตามตัวนาย โคอี้ มีมิ อายุ 104 ปี ผู้เสียหายที่ถูกนายชัยวัฒน์เผาไล่ที่มาให้การ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตำรวจสภ.แก่งกระจานอ้างว่าตามหานายโคอี้ไม่พบ 




"เราอยากรู้ว่าตำรวจดำเนินการไปถึงไหนแล้ว สอบปากคำผู้เสียหายเหรือยัง สอบปากคำกลุ่มผู้ก่อเหตุหรือเปล่า และมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติมบ้างหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ผ่านมานานเเล้ว พร้อมกันนี้จะได้นำหลักฐานข่าวในหน้าหนังสือ พิมพ์ไปมอบให้เป็นหลักฐานในการหาตัวผู้กระทำผิดด้วย" นางจินตนากล่าว



ที่มา 
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhOREkwTURnMU5RPT0%3D§ionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE1pMHdPQzB5TkE9PQ%3D%3D



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง