สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

นายกฯ​แต่งตั้งคณะกก.ฟื้นฟูชาว​เล
โพสเมื่อวันที่ 08 มี.ค 2556 08:16 น. 



นายกฯ​แต่งตั้งคณะกก.ฟื้นฟูชาว​เล


















 

นายกฯ ตั้ง​แล้ว กก.ฟื้นฟูชาว​เลหลังจากชาวบ้าน​เรียกร้องมานาน มอบรองนายกฯ ​เป็นประธาน ระบุมีหน้าที่ขจัดอุปสรรค​เยียวยาชาว​เล ​ผู้​แทน​เครือข่ายบุกกรุงร้องกองทุนยุติธรรมช่วย​เหลือด่วน หลังชาวบ้านถูกจับ​ไม่​เป็นธรรม จี้กระทรวงวัฒนธรรมลงพื้นที่สำรวจปัญหา

 

​เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2556 ​ผู้​แทน​เครือข่ายชาว​เลที่​ได้รับผลกระทบจาก​การ​ไล่ที่ดิน​และจำกัด พื้นที่​การ​ทำกิน​ในชุมชนรา​ไวย์ จ.ภู​เ​ก็ต ประมาณ 10 คน ​ได้​ไปยื่นหนังสือต่อนางนงภรณ์ รุ่ง​เพ็ชรวงศ์ ​ผู้อำนวย​การกองพิทักษ์สิทธิ​และ​เสรีภาพ กรมคุ้มครองสิทธิ​และ​เสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ​เพื่อขอสนับสนุนงบกองทุนยุติธรรม กรณีชุมชนชาว​เลบ้านรา​ไวย์ถูกฟ้องขับ​ไล่ออกจากชุมชนดั้ง​เดิม ​ซึ่งมี​ความสำคัญต่อกลุ่มชาติพันธุ์ชาว​เล​ทั้งมอ​แกน​และอูรักลา​โว้ย จำนวน 244 ครัว​เรือน ประชากรกว่า 2,000 คน บนที่ดินประมาณ 19 ​ไร่ ​ซึ่งถูกนายทุนที่อ้างกรรมสิทธิ์ขับ​ไล่สร้าง​ความ​เดือดร้อน​ให้กับชาว​เล มา​เป็น​เวลายาวนาน ​เพราะ​เสียสิทธิ์​ใน​การพัฒนาชุมชนทุกด้าน

 

นายนิรันดร์ หยังปาน ชาวบ้านรา​ไวย์ กล่าวว่า อยาก​ให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ ช่วยสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนยุติธรรม ​ใน​การช่วย​เหลือ​เป็นรายกลุ่มชุมชน​แทน​การสนับสนุนรายบุคคล ​และ​ให้กระทรวงยุติธรรม​เป็นตัวกลาง​ใน​การประสานงานกับหน่วยงานที่​เกี่ยว ข้อง อาทิ​เช่น กระทรวงวัฒธรรม กรมบังคับคดี ตำรวจ ​ผู้ว่าราช​การจังหวัด นักวิชา​การด้านกฎหมาย ฯลฯ ​เพื่อหา​แนวทาง​ใน​การคลี่คลายปัญหาต่อ​ไป ​ทั้งนี้ งบประมาณ​ใน​การสนับสนุน​เรื่องดังกล่าว ​เครือข่ายมี​การ​เสนอขอ​ให้กระทรวงฯ ขออนุมัติของบประมาณจากกองทุนยุติ ธรรมประมาณ 1,360,000 บาท

 

นางนงภรณ์กล่าวภายหลัง​การ​ได้รับหนังสือว่า ยินดีจะสนับสนุน​เจ้าหน้าที่​ใน​การดำ​เนิน​การด้านกฎหมาย ​ซึ่งดำ​เนิน​การ​โดยคณะกรรม​การตรวจสอบ​และช่วย​เหลือด้านคดี​ความ ​โดยอาจจะ​เริ่มลงพื้นที่​ในจังหวัดภาย​ใน​เดือนมีนาคมนี้ ​เพื่อ​เชิญข้าราช​การมาร่วม​เสนอ​แนวทาง​แก้ปัญหา ​ซึ่งอาจจะสนับสนุนทนาย​ความ​โดย​ไม่คิดค่าบริ​การ ​แต่​เรื่องงบประมาณ​เป็น​เงินนั้น ทางกองทุนฯ ​ไม่​ได้มีอำนาจ​ใน​การดำ​เนิน​การ

 

​ในวัน​เดียวกัน ​เครือข่ายชาว​เลยัง​ได้​เดินทาง​ไปยื่นหนังสือต่อที่กระทรวงวัฒนธรรม ​โดยมี ศ.ดร.อภินันท์ ​โปษยานนท์ รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ​เพื่อขอ​ให้รัฐมนตรีว่า​การกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ​และ​เจ้าหน้าที่ร่วมลงพื้นที่​เพื่อสำรวจข้อ​เท็จจริง​เกี่ยวกับปัญหาด้าน ที่ดินของชาว​เล อันจะ​เป็นขั้นตอนสำคัญนำ​ไปสู่​การ​แต่งตั้งคณะกรรม​การอำนวย​การบูรณา​กา รน​โยบาย​เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิต​และ​แก้​ไขปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ชาว​เล ​ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจ​ใน​การลงนาม​แต่งตั้ง ​และจะดำรงตำ​แหน่ง​เป็นประธานคณะกรรม​การฯ ​โดยมีรัฐมนตรีว่า​การกระทวงวัฒนธรรม​เป็นรองประธาน

 

ข่าว​แจ้งว่า ล่าสุดทาง วธ.​ได้​แจ้งมายัง​เครือข่ายชาว​เล​แล้วว่า นายกรัฐมนตรี​ได้ลงนาม​ในคำสั่ง​แต่งตั้งคณะกรรม​การชุดนี้​เรียบร้อย​แล้ว ​โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายพงศ์​เทพ ​เทพกาญจนา) ​เป็นประธาน ส่วนกรรม​การมาจาก​ผู้​แทนกระทรวงที่​เกี่ยวข้อง นักวิชา​การ อาทิ นายสุริชัย หวัน​แก้ว นางนฤมล อรุ​โณทัย ​และ​ผู้​แทนองค์กรชาว​เล รวม​ถึงชาว​เลด้วย

 

​ทั้งนี้ คณะกรรม​การชุดนี้มีอำนาจหน้าที่ 1.​เสนอ น​โยบาย ​แผนงาน ​ให้คำ​แนะนำ ​ให้​การสนับสนุน ​และร่วมกันค้นหา​แนวทาง​แก้​ไขปัญหา อุปสรรค​แนวน​โยบาย​ใน​การฟื้นฟูวิถีชีวิตชาว​เล 2.​ให้คำปรึกษา คำ​แนะนำ ​และ​ความ​เห็น​ใน​การปรับปรุงกฎระ​เบียบ​เกี่ยวกับ​การปฏิบัติหน้าที่ ​เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต​และอนุรักษ์วิถีวัฒนธรรมชาว​เลอย่างยั่งยืน

 

3.ประสานงานกับส่วนราช​การ รัฐวิสาหกิจ ​หรือหน่วยงานของรัฐที่มีอำนาจหน้าที่​เกี่ยวกับ​การฟื้นฟูวิถีชีวิตชาว​เล 4.​เชิญ​ผู้​แทนส่วนราช​การ​หรือ หน่วยงานของรัฐ​เข้าร่วมประชุมชี้​แจงข้อ​เท็จจริง ​ให้ข้อมูล รวม​ทั้งจัดส่ง​เอกสารที่​เกี่ยวข้อง​เพื่อ​ใช้ประ กอบ​การพิจารณา

 

5.กำหนดน​โยบาย​เพื่อ​เสริมสร้าง​ความ​เข้ม ​แข็ง​ให้กับชุมชนชาว​เล ​และวาง​แผน​เพื่อขยายผล​ไป สู่​การฟื้นฟูวิถีวัฒนธรรมของชุมชนพื้น​เมืองอื่นๆ รวม​ทั้งวางวิสัยทัศน์​เกี่ยวกับชุมชนพื้น​เมือง​ในประ​เทศ​ไทย 6.ผลักดัน​ให้ชุมชนชาว​เลที่มีวัฒนธรรม​เข้ม​แข็ง​เป็นพื้นที่นำร่อง​เขต วัฒนธรรมพิ​เศษ ​และส่ง​เสริม​ให้​เกิด​การถอดบท​เรียนจากพื้นที่นำร่องมา​เป็น​แนวทาง​ใน​ การสร้างดุลยภาพระหว่าง​การ​ใช้ประ​โยชน์ของชุมชนกับ​การอนุรักษ์พื้นที่​ และทรัพยากรธรรมชาติ 7.​แต่งตั้งคณะอนุกรรม​การ​หรือบุคคล​ให้ดำ​เนิน​การต่างๆ ตามที่มอบหมาย​ได้

 

ข่าว​แจ้งว่า ​ในวันที่ 5 มีนาคม ​ผู้​แทนชาว​เล​ทั้งหมดจะ​เดินทาง​ไปยัง​ทำ​เนียบรัฐบาล ​เพื่อขอ​ให้​เร่งรัด​เรียกประชุมคณะกรรม​การฯ ​เนื่องจากขณะนี้ชาว​เลกำลัง​เดือดร้อนอย่างหนักจาก​การถูกฟ้องร้องขับ​ไล่​ ให้ออกจากชุมชนรา​ไวย์ ​เช่น​เดียวกับชาว​เล​ในอีกหลายพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาที่ดินที่อาศัยถูก นายทุนอ้างกรรมสิทธิ์ ​ทั้งนี้ คณะกรรม​การฟื้นฟูชาว​เลนี้​เป็น​ไปตามข้อ​เสนอที่ชาวบ้าน​เรียกร้อง​ให้ รัฐบาลดำ​เนิน​การมาตั้ง​แต่ต้น ​แต่​เรื่องกลับล่าช้า ​ทำ​ให้มีชาว​เลถูกจับ​และถูกดำ​เนินคดีจำนวนหลายราย จนกระทั่งชาวบ้าน​ได้​เดินทางมาทวงถามหลายรอบ ​ซึ่งล่าสุดรัฐบาล​จึงยอมลงนาม​แต่งตั้ง.


ที่มา

http://transbordernews.in.th/home/?p=2092

 

หนังสือพิมพ์​ไทย​โพสต์
5 มีนาคม 2556




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง