สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ไทใหญ่,วัด,การพัฒนา,ผู้ด้อยโอกาส,แรงงานต่างชาติ,เชียงใหม่
Author นิมิต นพรัตน์
Title การพัฒนาศักยภาพของวัดในการสร้างระบบสวัสดิการแก่ผู้ด้อยโอกาส: กรณีศึกษา วัดป่าเป้า ตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
Document Type รายงานการวิจัย Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity ไทใหญ่ ไต คนไต, Language and Linguistic Affiliations ไท(Tai)
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 29 Year 2545
Source รายงานการวิจัยย่อย ชุดโครงการ การพัฒนาระบบสวัสดิการสำหรับคนจนและคนด้อยโอกาสในสังคมไทย สนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย
Abstract

รายงานวิจัยนี้ศึกษาการจัดระบบสวัสดิการหรือกิจกรรมของวัดป่าเป้าแก่ผู้ด้อยโอกาส โดยวัดได้ร่วมมือกับศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่ จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรจนถึงมัธยมศึกษาปีที่ 3 ผู้ด้อยโอกาสที่เข้ามารับบริการส่วนใหญ่เป็นคนไทใหญ่จากประเทศพม่าเข้ามาขายแรงงาน คนเหล่านี้อยากมีความรู้ภาษาไทยเพิ่มขึ้น สามารถอ่านภาษาไทยได้ เพื่อจะได้นำความรู้ไปพัฒนาอาชีพ หรือเปลี่ยนงานมีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ผู้ศึกษาเห็นว่า วัดควรปรับหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับอาชีพของผู้เรียน เพื่อว่าผู้เรียนจะได้มีโอกาสมากขึ้นในตลาดแรงงาน สามารถพึ่งตนเองได้ในกรณีที่ต้องการประกอบอาชีพอิสระ และหลีกเลี่ยงการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง (บทคัดย่อ)

Focus

ศึกษากิจกรรมของวัดป่าเป้าแก่ผู้ด้อยโอกาสที่มาพึ่งพิงวัด (หน้า 3)

Theoretical Issues

ผู้เขียนกล่าวว่าใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นกรอบในการศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ วัด และผู้ที่เข้ามาพึ่งพาอาศัยวัด เพื่อร่วมกันเสนอแนวทางการจัดสวัสดิการด้านต่างๆ ให้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาพึ่งพิงวัด (หน้า 16) แต่ในรายงานวิจัยย่อยแนวคิดนี้ยังไม่ชัดเจน

Ethnic Group in the Focus

ผู้เขียนไม่ได้ระบุกลุ่มชาติพันธุ์ชัดเจน แต่จากรายงานการวิจัยกล่าวถึง กลุ่มไทใหญ่จากประเทศพม่าที่เข้ามาทำงานในเชียงใหม่มากกว่ากลุ่มอื่น (หน้า 17, 20-23)

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มี

Study Period (Data Collection)

ไม่มี

History of the Group and Community

ไม่มีรายละเอียดมากนักกล่าวแต่เพียงว่า ชุมชนรอบวัดป่าเป้า เป็นชุมชนคนไทใหญ่ที่เข้ามาตั้งรกรากในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 (หน้า 25) แต่ปัจจุบันคนในชุมชนย้ายไปที่อื่นบริเวณที่เป็นชุมชนดั้งเดิมได้เปลี่ยนไปเป็นย่านธุรกิจแทน (หน้า 17)

Settlement Pattern

แรงงานไทใหญ่พักอยู่ในห้องเช่า หรือหอพักกับไทใหญ่ด้วยกันอยู่บริเวณรอบๆ วัด และย่านสันติธรรม (หน้า 17, 27)

Demography

กล่าวแต่เพียงว่า ชุมชนวัดป่าเป้ามีทั้งหมดจำนวน 317 ครัวเรือน ไม่มีรายละเอียดอื่น (หน้า 19)

Economy

จากการเก็บข้อมูลพบว่า แรงงานอพยพไทใหญ่เข้ามาอาศัยในเชียงใหม่ เพื่อประกอบอาชีพขายแรงงาน ได้แก่ พนักงานโรงแรม พนักงานคาราโอเกะ แม่บ้าน บริกร ขายบริการทางเพศ เป็นต้น รายได้ต่อเดือนต่างกันตามแต่ละอาชีพ ตั้งแต่ 2,500 บาท 3,000 บาท และรายได้ไม่แน่นอน ผลการศึกษาปัญหาที่พบในการประกอบอาชีพของแรงงานอพยพไทใหญ่ เช่น ไม่รู้ภาษาไทย ได้รับค่าแรงไม่เป็นธรรมจากนายจ้าง ปัญหาทางสุขภาพจิตใจจากความหวาดกลัวระแวงไม่ไว้ใจคนไทใหญ่ด้วยกันเอง เจ้าหน้าที่รัฐ นายจ้างคนไทย เพราะถูกหลอกลวง ใช้วาจาข่มขู่ ปัญหาชู้สาว หรือล่วงละเมิดทางเพศ ซึ่งชาวไทใหญ่มักหาทางออกด้วยการหันหน้าเข้าหาปรึกษาพระสงฆ์เป็นที่พึ่ง และพระสงฆ์ได้แนะนำให้ชาวไทใหญ่ยึดหลักธรรมะเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจในการดำรงชีวิต และปัญหาสุขภาพร่างกาย เช่น ปัญหาไม่มีใครดูแลยามเจ็บหนัก เงินค่ารักษาพยาบาล ความรู้เรื่องสุขภาพและการดูแล จึงทำให้ต้องซื้อยารับประทานเองโดยขาดความรู้ บางคนเมื่อเจ็บป่วยก็ได้รับสิทธิจากบัตรประกันสังคม หรือนายจ้างพาไปหาหมอที่โรงพยาบาล (หน้า 20-24)

Social Organization

ไม่มี

Political Organization

ความสัมพันธ์ของแรงงานไทใหญ่กับรัฐไทย พบว่า แรงงานอพยพไทใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวไม่มีสัญชาติ (หน้า 17) จากการให้ความช่วยเหลือของพระวัดป่าเป้าต่อแรงงานอพยพไทใหญ่เฉพาะผู้ที่มีใบสีเขียว ทำให้ทราบว่า เป็นกลุ่มแรงงานอพยพไทใหญ่ถูกกฎหมาย และทำประกันสังคมได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายของรัฐไทย (หน้า 18) อย่างไรก็ตาม ในรายงานวิจัยมีการกล่าวถึง การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยในการจับกุมแรงงานไทใหญ่ผิดกฎหมาย เช่น อาชญากรรม ขโมย ปัญหายาเสพติด ลักลอบขายแรงงาน (หน้า 17, 20) ขณะเดียวกันก็มีการกล่าวถึง ชาวไทใหญ่เองก็ได้รับความไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่รัฐในการใช้อำนาจทางกฎหมายที่ไม่ถูกต้อง เช่น ละเลยการปฏิบัติหน้าที่ การข่มขู่ ขูดรีดเงิน (หน้า 20, 27)

Belief System

ไม่มี

Education and Socialization

ไม่มี

Health and Medicine

ไม่มี

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มี

Folklore

ไม่มี

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มี

Social Cultural and Identity Change

ไม่มี

Other Issues

วัดป่าเป้ากับการพัฒนา พบว่า วัดตั้งมูลนิธิวัดป่าเป้าขึ้นเพื่อจัดหลักสูตรให้การศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับการศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่แก่ผู้สนใจโดยเฉพาะแรงงานไทใหญ่ ปัจจุบันวัดประสบปัญหาเงินค่าใช้จ่ายไม่พอจ้างครู ขาดเงินสนับสนุนจากรัฐและเอกชน ขาดอุปกรณ์การเรียนการสอน ไม่สามารถเปิดสอนวิชาชีพเพิ่มเติม เช่น ภาษาอังกฤษ การโรงแรม ตามความต้องการของผู้เรียนได้ และปัญหาด้านเวลาในการประกอบอาชีพที่อาจทำให้เรียนไม่จบหลักสูตร (หน้า 18, 25-26) รวมทั้งทัศนคติคนภายนอกที่มีต่อวัด คือ ชาวเชียงใหม่มองว่าวัดดังกล่าวเป็นวัดของชาวพม่า เนื่องจากผู้ที่เข้ามาพึ่งพิงวัดในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นแรงงานไทใหญ่ และมองว่าวัดเป็นแหล่งมั่วสุมแรงงานไทใหญ่ที่ก่อปัญหายาเสพติด และอาชญากรรม ตลอดจนเจ้าหน้าที่รัฐ และนักหนังสือพิมพ์ก็มีมุมมองต่อวัดนี้เช่นเดียวกัน (หน้า 17,20, 25)

Map/Illustration

ไม่มี

Text Analyst รัตนา หาญสวัสดิ์ Date of Report 04 เม.ย 2556
TAG ไทใหญ่, วัด, การพัฒนา, ผู้ด้อยโอกาส, แรงงานต่างชาติ, เชียงใหม่, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง