สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject มุสลิมเชื้อสายมาเลย์,นามสกุล,นนทบุรี
Author อาภรณ์ คูประเสริฐวงศ์
Title นามสกุลคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์: กรณีศึกษาที่ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text -
Ethnic Identity มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม, Language and Linguistic Affiliations ไม่ระบุ
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
(เอกสารฉบับเต็ม)
Total Pages 120 Year 2544
Source หลักสูตรปริญญาอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยศิลปากร
Abstract

จากการศึกษานามสกุลคนไทยมุสลิมเชื้อสายมุสลิมที่ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรีสรุปได้ว่า คนไทยมุสลิมกลุ่มนี้ใช้ภาษาในการตั้งนามสกุลที่หลากหลาย โดยนิยมตั้งเป็นภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตหรือประสมกับภาษาไทยมากที่สุด รองลงมา คือ ภาษาไทย ภาษาอาหรับ ภาษามลายู และภาษาอื่นๆ มีจำนวนพยางค์ตั้งแต่ 2-7 พยางค์ โดยนิยมจำนวน 2 พยางค์มากที่สุด รองลงมา คือ 3 พยางค์ 4 พยางค์ และ 5-7 พยางค์ ตามลำดับ ความหมายที่นิยมนำมาตั้งนามสกุลมากที่สุดมีทั้งความหมายที่เป็นรูปธรรม นามธรรม และคุณลักษณะ ความหมายที่นิยมนำมาตั้งเป็นนามสกุลมากที่สุด คือ ความหมายแสดงเครือญาติ หรือเชื้อสาย รองลงมา คือ ความหมายที่แสดงความเป็นสิริมงคล ความสงบสุข และความหมายที่เป็นชื่อของศาสดา หรือชื่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ความหมายที่นิยมนำมาตั้งเป็นนามสกุลน้อยที่สุด คือ ความหมายที่เกี่ยวกับอาชีพ และความหมายเกี่ยวกับความเชื่อ ได้แก่ เทพ วิญญาณ ความฝัน สำหรับวิธีการตั้งนามสกุลคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์จำแนกได้ 3 กลุ่ม คือ นามสกุลที่ใช้มาตั้งแต่มีพระราชบัญญัติขนานนามนามสกุลที่ตั้งขึ้นใหม่ และนามสกุลที่เปลี่ยนมาจากนามสกุลเดิม โดยอาจมีเค้าทางเสียงแต่ไม่คงความหมาย และนามสกุลที่ตั้งขึ้นใหม่โดยไม่คงเสียงแต่คงความหมาย ค่านิยมที่สะท้อนให้เห็นจากการตั้งนามสกุลของคนไทยมุสลิมกลุ่มนี้แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ค่านิยมเกี่ยวกับความเชื่อในเรื่องสาสนาอิสลาม ค่านิยมในเรื่องความเชื่ออื่นๆ เช่น เทพ วิญญาณ ความฝัน ค่านิยมในการแสดงความสัมพันธ์ทางเครือญาติ เชื้อสาย และตระกูล และค่านิยมที่แสดงความสัมพันธ์กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (หน้า ง, 73-76 )

Focus

ศึกษานามสกุลคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ที่ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี จำนวน 490 นามสกุล อันได้แก่ โครงสร้างของนามสกุล จำนวนพยางค์ ความหมาย วิธีตั้งนามสกุล และค่านิยมที่สะท้อนได้จากนามสกุลของคนไทยมุสลิมกลุ่มนี้ (หน้า ง, 73)

Ethnic Group in the Focus

ผู้เขียนสนใจศึกษานามสกุลคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ที่ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เนื่องจากเป็นชุมชนเก่าแก่ที่มีชาวไทยมุสลิมอาศัยอยู่และมีจำนวนชาวไทยมุสลิมมากที่สุดในภาคกลาง (หน้า 3, 28)

Study Period (Data Collection)

ปี พ.ศ.2543 (หน้า 3)

History of the Group and Community

คนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ ที่ตำบลท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ได้อพยพมาจากจังหวัดปัตตานีในสมัยรัชกาลที่ 1 และรัชกาลที่ 3 เนื่องมาจากผลของสงครามและการสู้รบกันตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาจนถึงสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ กล่าวคือ ในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาถยกกองทัพไปปราบพม่าทางภาคใต้ แล้วเลยไปตีหัวเมืองปัตตานี พระองค์จึงให้ชาวมุสลิมปัตตานีไปตั้งถิ่นฐานที่บ้านท่าอิฐ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อประมาณ 2329 โดยโต๊ะกีวังกะมาเป็นบรรพบุรุษคนแรกของมุสลิมที่บ้านท่าอิฐ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ตรงอ้อมเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ต่อมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์โปรดเกล้าฯ ให้ยกกองทัพไปปราบกบฏหัวเมืองทางใต้อีกครั้ง และได้ตีเมืองไทรบุรี ทำให้ชาวเมืองไทรบุรีร่วมเดินทางมากับกองทัพด้วย พระองค์จึงโปรดเกล้าฯให้ไปตั้งบ้านเรือนที่บ้านท่าอิฐอีกครั้ง (หน้า 3, 25-26)

Social Organization

ผู้เขียนกล่าวว่าลักษณะครอบครัวคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์เป็นครอบครัวขนาดใหญ่ สมาชิกต่างช่วยเหลือ เกื้อกูลกัน ผู้น้อยจะได้รับการปลูกฝังให้เชื่อฟัง กตัญญูต่อผู้ใหญ่ และรักครอบครัว ซึ่งความสัมพันธ์ในครอบครัว และเครือญาติดังกล่าวนี้ ทำให้คนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์นิยมนำความหมายที่แสดงความสัมพันธ์ทางเครือญาติ เชื้อสาย และตระกูลมาตั้งเป็นนามสกุลมากที่สุด เช่น ใช้คำว่า จู จิ๊ ซู เด๊ะ นิ ขึ้นต้นนามสกุลแล้วตามด้วยชื่อคน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเคารพนบนอบ มีสัมมาคารวะผู้ที่ควรนับถือ หรือผู้สูงอายุคนไทยมุสลิมเชื่อสายมาเลย์ (หน้า 66-67)

Belief System

คนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์นับถือศาสนาอิสลาม และถือว่าศาสนาอิสลามเป็นธรรมนูญแห่งชีวิตของคนมุสลิมทุกคน ดังนั้นคนไทยมุสลิมกลุ่มนี้จะปฏิบัติตามหลักปฏิบัติของศาสนาอย่างเคร่งครัด เพื่อที่องค์อัลลอฮ (ซุปฮาฯ) จะประทานสิ่งที่ดีให้ ความเชื่อทางศาสนาดังกล่าวทำให้คนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์นิยมตั้งนามสกุลเป็นภาษามลายู ภาษาอาหรับ และชื่อที่ตั้งตามบุคคลสำคัญในศาสนา สำหรับค่านิยมอื่นๆ ปรากฏในคนไทยมุสลิมกลุ่มนี้ ได้แก่ ค่านิยมในเรื่องความเชื่อเรื่องเทพ วิญญาณ ความฝัน คนไทยมุสลิมกลุ่มนี้จึงนิยมตั้งนามสกุลที่สะท้อนให้เห็นความเชื่อดังกล่าว ค่านิยมในการแสดงความสัมพันธ์ทางเครือญาติ เชื้อสาย และตระกูล ดังนั้นคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์จึงนิยมนำความหมายที่แสดงความสัมพันธ์ทางเครือญาติ เชื้อสาย และตระกูลมาตั้งเป็นนามสกุล ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความผูกพันของสถาบันครอบครัวคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์ได้เป็นอย่างดี และค่านิยมที่แสดงความสัมพันธ์กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนำธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมรอบตัว เช่น ชื่อสถานที่ ชื่อสัตว์ ชื่อพืช ปรากฏการณ์ธรรมชาติ หรือสิ่งของเครื่องใช้และยานพาหนะ มาตั้งเป็นนามสกุลค่านิยมข้อนี้สะท้อนให้เห็นว่าคนไทยมุสลิมกลุ่มนี้ได้ประเมินสิ่งที่อยู่รอบตัวว่าเป็นสิ่งที่มีอยู่เพื่อให้มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ และยังให้คุณค่าแก่สิ่งเหล่านั้นในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หรือเป็นสิ่งที่มีความสำคัญต่อชีวิต จึงถือเอาชื่อเหล่านั้นมาตั้งเป็นมงคลนาม(หน้า ง, 59-76)

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ชุมชนของคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์มีความเป็นอยู่ระหว่างวัฒนธรรม 2 วัฒนธรรม คือ วัฒนธรรมไทยและวัฒนธรรมอิสลาม ดังนั้นจึงมีการรับค่านิยมบางประการของวัฒนธรรมอื่นมาปะปนกับวัฒนธรรมของตนอย่างหลีกลี่ยงไม่ได้ เช่น เมื่อมีการแต่งงานข้ามชาติระหว่างคนจีนกับคนไทยมุสลิม ก็นิยมตั้งนามสกุลเป็นภาษาจีน หรือเมื่อคนไทยมุสลิมมีการติดต่อกับคนไทย ก็นิยมนำภาษาบาลีและภาษาสันสฤตมาตั้งเป็นนามสกุลเหมือนคนไทย เพราะถือว่าภาษาทั้งสองนี้เป็นภาษาสูง มีความไพเราะ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวพระราชทานให้แก่ผู้สืบสายราชวงศ์จักรี ข้าราชการต่าง ๆ ตลอดจน ข้าราชการในระดับต่างๆ ที่ทำหนังสือกราบบังคมทูลขอพระราชทานนามสกุล นอกจากนี้ยังนำเอาภาษาบาลีและภาษาสันสกฤตประสมกับภาษาไทยสำหรับตั้งนามสกุลด้วย (หน้า 37-38, 41, 59)

Social Cultural and Identity Change

ภายหลังที่มีพระราชบัญญัติขนานนามสกุลขึ้นเพื่อบังคับให้คนไทยทุกคนต้องมีนามสกุล คนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์กลุ่มนี้จึงได้เอาชื่อที่ตัดให้สั้น และไม่ใช้ชื่อเต็มในภาษาอาหรับมาตั้งเป็นนามสกุล แต่หันมาใช้ภาษาอื่นๆ ในการตั้งนามสกุลแทน เช่น ภาษาบาลีกับภาษาสันสกฤต ภาษาบาลีสันสกฤตปนกับภาษาไทย ภาษาไทย เป็นต้น ซึ่งการใช้ภาษาในการตั้งนามสกุลที่หลากหลายนี้เป็นผลมาจากการที่ได้รับการศึกษามากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการผสมผสานวัฒนธรรมของคนต่างชาติและเกิดการแต่งงานข้ามศาสนา ทำให้เกิดการยอมรับนามสกุลของอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้น (หน้า 31-35, 79,129, 133,136-137,148,158,164 )

Map/Illustration

ผู้เขียนใช้ตารางเพื่อสรุปข้อมูลต่างๆ เช่น โครงสร้างของนามสกุล จำนวนพยางค์ ความหมาย วิธีตั้งนามสกุล และค่านิยมที่สะท้อนได้จากนามสกุล ทำให้เข้าใจนามสกุลของคนไทยมุสลิมเชื้อสายมาเลย์กลุ่มนี้มากยิ่งขึ้น

Text Analyst นิตยา มีสุวรรณ Date of Report 05 ม.ค. 2566
TAG มุสลิมเชื้อสายมาเลย์, นามสกุล, นนทบุรี, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง