|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
มุสลิม,กลยุทธ์,การสื่อสาร,การก่อตัว,ชุมชน,กรุงเทพมหานคร |
Author |
ปณิธา รื่นบรรเทิง |
Title |
กลยุทธ์การสื่อสารอันนำไปสู่การก่อตัวเป็นชุมชนพัฒนาของชุมชนมุสลิมกุฎีขาว แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร |
Document Type |
วิทยานิพนธ์ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ไม่ระบุ |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
138 |
Year |
2542 |
Source |
หลักสูตรปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนาการ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract |
วิวัฒนาการของชุมชนแบ่งได้เป็น 3 ระยะคือ ระยะของการก่อตัว ระยะเริ่มต้นการพัฒนาและระยะที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ส่วนปัจจัยที่ทำให้ชุมชนเกิดการก่อตัวเป็นชุมชนพัฒนาสามารถแยกได้เป็น 2 ลักษณะคือ ปัจจัยภายในชุมชน คือ สภาพชีวิต ความเป็นอยู่ ลักษณะทางกายภาพและแนวคิดการพัฒนาของคนในชุมชน ส่วนปัจจัยภายนอกได้แก่ ความเจริญเติบโตของสังคมเมืองและการได้รับความสนับสนุนจากกลุ่มองค์กรภายนอกชุมชน การใช้สื่อของชุมชนประกอบด้วย สื่อที่ใช้ภายในชุมชน คือ สื่อบุคคล สื่อเฉพาะกิจ สื่อชุมชนและสื่อมวลชนโดยสื่อหลักที่ใช้คือสื่อเฉพาะกิจประเภทหนังสือเวียน ส่วนสื่อที่ใช้ภายนอกชุมชนคือ สื่อบุคคลและสื่อเฉพาะกิจ ซึ่งสื่อที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารกับชุมชนภายนอกคือ สื่อเฉพาะกิจ ประเภทจดหมายราชการหรือจดหมายที่ออกอย่างเป็นทางการ พัฒนาการของการใช้สื่อเพื่อการพัฒนาของชุมชน ใน 2 ช่วงแรกของวิวัฒนาการของชุมชนจะใช้สื่อบุคคลในการสื่อสาร ต่อมาในช่วงที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สื่อบุคคลถูกลดบทบาทไป โดยชุมชนให้ความสำคัญกับการใช้สื่อเฉพาะกิจ สื่อชุมชนและสื่อมวลชนตามลำดับ ในส่วนของกลยุทธ์การใช้สื่อทั้งภายในและภายนอกชุมชนนั้น จะใช้สื่อหลายๆประเภทประกอบกันเนื่องจากลักษณะของสื่อแต่ละสื่อจะมีลักษณะที่แตกต่างกันและสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ โดยมีเป้าหมาย 4 ประการคือ เพื่อต้องการแจ้งให้ทราบผลการดำเนินงานที่ผ่านมา เพื่อต้องการให้ทราบว่ามีกิจกรรมใดเกิดขึ้น เพื่อขอความร่วมมือสนับสนุนและเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจในเรื่องต่างๆ กับชาวบ้านในชุมชน โดยทั้งสี่ประการจะตอบสนองเป้าหมายหลักคือ ต้องการให้ชุมชนเกิดการพัฒนา |
|
Focus |
ศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการก่อตัวเป็นชุมชนพัฒนาและมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง และศึกษาพัฒนาการของการสื่อสารอันนำไปสู่การพัฒนาชุมชนและศึกษากลยุทธ์การสื่อสารของชุมชนกับชาวบ้านในชุมชนมุสลิมกุฎีขาว แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร |
|
Ethnic Group in the Focus |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
|
History of the Group and Community |
ชุมชนกุฎีขาว เป็นชุมชนเก่าแก่อายุกว่า 200 ปี ตั้งแต่สมัยพระเจ้าตากสินครั้งกรุงธนบุรี กำเนิดมาจากหมู่บ้านเก่าแก่ของมุสลิม ชื่อหมู่บ้านบางหลวง อยู่บนฝั่งคลองบางหลวง(บางกอกใหญ่) ทางฝั่งทิศตะวันออก ก่อนกรุงศรีอยุธยาแตกครั้งสุดท้าย พระยาตากได้นำทหารส่วนหนึ่งตีแหกวงล้อมออกมา เพื่อรวมพลกอบกู้เอกราชที่เมืองจันทบุรี ในขณะเดียวกันมุสลิมก็เกรงกลัวข้าศึก จึงอพยพหนีภัยลงมาทางใต้จนถึงปากคลองบางกอกน้อย ส่วนหนึ่งก็ปักหลักอยู่แถวปากคลองบางกอกน้อย อีกส่วนหนึ่งอยู่เรียงรายตามฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแถว บางอ้อ บางพลัดและอีกส่วนหนึ่งเลยมาถึงคลองบางกอกใหญ่ ได้ปักหลักอยู่แถวปากคลองบนฝั่งทิศตะวันออก ตรงข้ามป้อมวิชัยประสิทธิ์ ที่มุสลิมนิกาย "สุหนี่"ได้พักอาศัยอยู่อย่างถาวร เป็นหมู่บ้านบางหลวงและยังมีบางส่วนที่ปลูกเรือนแพอยู่ปากคลองริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อค้าขายเครื่องเทศ (หน้า 6) เดิมชุมชนแห่งนี้มีชื่อว่า "หมู่บ้านบางหลวง"เพราะอยู่ในบริเวณคลองบางหลวงและต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "กุฏีขาว"(หน้า 105) |
|
Settlement Pattern |
ชุมชนกุฎีขาว ตั้งอยู่หลังวัดกัลยาณมิตร ถนนเทศบาลสาย 1 แขวงวัดกัลยาณ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร ลักษณะทางกายภาพเป็นชุมชนปิด มีลักษณะเหมือนเกาะ มีคลองล้อมรอบ ชุมชนมีพื้นที่ประมาณ 20 ไร่เศษ (หน้า 6, 106) |
|
Demography |
ชุมชนแออัดในเขตกรุงเทพมหานครมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 843 ชุมชน จำนวน 145,943 หลังคาเรือน จำนวน 207,948 ครอบครัว จำนวนประชากรรวมทั้งสิ้น 1,164,504 คน คิดเป็นร้อยละ 14.56 ของประชากรในกรุงเทพมหานคร (หน้า 2) ในช่วงเริ่มการรวมตัวเป็นชุมชน คนในชุมชนกุฎีขาวมีการก่อสร้างบ้านเรือนอยู่เพียง 10-15 หลังคาเรือนและได้ขยายตัวขึ้น จนปัจจุบันมีจำนวนบ้านทั้งสิ้น 204 หลัง มี 250 ครอบครัวและมีประชากรรวมทั้งสิ้น 1,128 คน เป็นชาย 553 คนและเป้นหญิง 575 คนและในจำนวนประชากรทั้งหมดมีจำนวนคนช่วงอายุตั้งแต่วัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุมากที่สุด (หน้า 7) |
|
Economy |
ในอดีตก่อนเริ่มการก่อตัวเป็นชุมชน ชาวชุมชนกุฎีขาวส่วนใหญ่มีอาชีพประมง เมื่อสภาพของสังคมเปลี่ยนไปทำให้ประชากรต้องออกไปหางานนอกชุมชน โดยงานที่ทำส่วนใหญ่เป็นงานรับจ้างตามห้างร้านแถวสุรวงศ์ ปัจจุบันชาวชุมชนกุฎีขาว คนที่อยู่ในวัยหนุ่มสาวและวัยกลางคนจะออกไปทำงานนอกชุมชน ชาวชุมชนกุฎีขาว ส่วนใหญ่มีอาชีพ รับราชการ ทำงานบริษัทเอกชน นอกจากนี้ในบางหลังยังมีการเปิดร้านอาหารหรือร้านของชำเล็กๆ (หน้า 8) |
|
Social Organization |
คนชุมชนมุสลิมกุฎีขาว อยู่กันแบบครอบครัวขยาย การแต่งงานยังเป็นลักษณะของการแต่งในเครือญาติเดียวกัน (Endogamy) ตามรูปแบบของศาสนาอิสลาม ทำให้คนในชุมชนส่วนใหญ่เป็นญาติกัน (หน้า 7) |
|
Political Organization |
ภายในชุมชนกุฎีขาวมีองค์กรชุมชนหลายองค์กรซึ่งทำหน้าที่ดูแลชุมชนแตกต่างกันไปคือ คณะกรรมการชุมชน ซึ่งได้การจัดตั้งจากการเคหะแห่งชาติและกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ.2525 และเมื่อปี พ.ศ. 2530 การเคหะได้ถอนตัวไป คนในชุมชนจึงเลือกตั้งคณะกรรมการกันเองโดยปัจจุบันมีคณะกรรมการ 12 คน และปัจจุบันสำนักงานเขตมีหน้าที่ดูแลชุมชนและองค์กรนี้โดยมีประธานชุมชนเป็นหัวหน้า สมาคมชาวหมู่บ้านคลองบางหลวงผู้บำเพ็ญประโยชน์ เกิดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 เพื่อประโยชน์โดยส่วนรวมของชุมชน คณะกรรมการมัสยิด มีอิหม่ามเป็นผู้นำ ดูแลเรื่องการศาสนาและพิธีกรรมของชาวชุมชนกุฎีขาวทั้งหมด (หน้า 8-9,105) |
|
Belief System |
ชุมชนมุสลิมกุฎีขาว แขวงวัดกัลยาณ์ ร้อยละ 99 นับถือศาสนาอิสลามนิกายสุหนี่ มีการปฏิบัติพิธีการต่างๆ ตามวัฒนธรรมอย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็นประเพณีการถือศีลอด การทำละหมาดวันละ 5 ครั้ง การจัดพิธีฮัจจ์ การจัดงานฉลองหลังการถือศีลอด (หน้า 7) |
|
Education and Socialization |
เมื่อประมาณ 40 ปีก่อน การศึกษาของชาวมุสลิมกุฎีขาว มี 2 ประการคือ ไม่ได้เรียนหนังสือ แต่ถ้าเรียนก็จบไม่เกินชั้น ป.4 แต่คนในชุมชนเริ่มเห็นความสำคัญของการศึกษา จนปัจจุบันเด็กในชุมชนมีทั้งจบปริญญาโท และที่กำลังเรียน จบปริญญาตรี 20 กว่าคน เด็กส่วนมากจะจบการศึกษาระดับ ปวช.,ปวส. เด็กที่อยู่ในช่วงอายุ 7-15 ปี หลังจากกลับจากโรงเรียนปรกติ ผู้ปกครองจะส่งให้ไปเรียนอ่านคัมภีร์อัลกุรอ่านกับอิหม่ามที่ศาลามัสยิดในชุมชน (หน้า 8) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Other Issues |
กลยุทธการสื่อสาร สื่อที่ใช้ในชุมชนสามารถจำแนกได้เป็น 2 ประเภทหลักได้แก่ สื่อที่ใช้ภายในชุมชนและสื่อที่ใช้ภายนอกชุมชน สื่อที่ใช้ภายในชุมชนได้แก่ สื่อบุคคล เช่น การบอกเล่า การสอบถามโดยตรงและการประชุม สื่อเฉพะกิจ เช่น หนังสือเรียน ป้ายประกาศ บอร์ดข่าวสารของชุมชน สื่อชุมชนได้แก่หอกระจายข่าว ส่วนสื่อมวลชน ได้แก่ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ สื่อที่ใช้ภายนอกชุมชน ได้แก่ สื่อบุคคล เช่น การพบปะสังสรรค์ การประชุมร่วมกัน ส่วนสื่อเฉพาะกิจ ได้แก่ จดหมายราชการ (หน้า 63-79) |
|
Map/Illustration |
แผนภูมิ - วิวัฒนาการของการก่อตัวเป็นชุมชน (หน้า 42) - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการก่อตัวเป็นชุมชน (หน้า 48) - สื่อที่ใช้ในชุมชน (หน้า 64) - การใช้สื่ออันนำไปสู่การก่อตัวเป็นชุมชนพัฒนา (หน้า 80) - กลยุทธ์การใช้สื่อในชุมชน (หน้า 91) - เป้าหมายการใช้สื่อขององค์กรชุมชน (หน้า 100) |
|
|