สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ม้ง,ความเชื่อทำเลที่ตั้ง,(geomancy),ภาคเหนือ
Author Nicholas Tapp
Title Geomancy and Development : The Case of the White Hmong of Northern Thailand
Document Type บทความ Original Language of Text ภาษาอังกฤษ
Ethnic Identity ม้ง, Language and Linguistic Affiliations ม้ง-เมี่ยน
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 10 Year 2531
Source Ethnos 53:228-238
Abstract

บทความชิ้นนี้ ผู้เขียนนำเสนอวิธีการที่ม้งนำระบบความเชื่อเรื่องทำเลที่ตั้งมาอธิบายความขัดแย้งในการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและเหตุการณ์ร้ายๆ ที่เป็นผลมาจากการพัฒนา ผู้เขียนเห็นว่า ม้งใช้สัญลักษณ์ของวาทกรรมทำเลที่ตั้ง (geomantic discourse) ซึ่งได้แก่ เรื่องเล่าเกี่ยวกับทำเลที่ตั้งมาอธิบายเหตุการณ์ต่าง ๆ และใช้แสดงความรู้สึกที่เป็นความกลัวและความไม่พอใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดต่อกับคนพื้นราบที่เพิ่มขึ้น โครงการปลูกพืชเศรษฐกิจทดแทนการปลูกฝิ่น การทำเหมืองและป่าไม้ที่กระทบต่อการใช้ทรัพยากรแบบเดิมของม้ง ผู้เขียนสรุปว่า เรื่องเล่าเหล่านั้นทำหน้าที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงและปลดปล่อยอารมณ์ความรู้สึก ขณะที่ความขัดแย้งที่แท้จริงได้ถูกปลดเปลื้องให้ภาพใหม่ เพื่อซ่อนสิ่งที่เกิดขึ้นจริงหรือแก้ไขใหม่ (น.237)

Focus

ความคิดของม้งขาวในการใช้ความเชื่อทำเลที่ตั้งหรือฮวงจุ้ยอธิบายประสบการณ์ซึ่งเป็นผลกระทบจากการพัฒนาของรัฐ (น.228)

Theoretical Issues

ผู้เขียนเห็นว่า ความเชื่อเรื่องทำเลที่ตั้งเป็นเครื่องมือแนวอนุรักษ์สำหรับใช้ต่อต้านการเปลี่ยนแปลงและยังเป็นความคิดสำคัญที่ใช้ต่อสู้แย่งชิงทรัพยากรหายาก (น.236-237) โดยใช้เรื่องเล่าที่เกี่ยวกับทำเลที่ตั้งแสดงความรู้สึกและใช้เป็นสัญลักษณ์เปรียบเปรยการเปลี่ยนแปลงทางสังคม (น.228)

Ethnic Group in the Focus

ม้งขาวในภาคเหนือของไทย

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

พฤษภาคม ค.ศ. 1981 - ตุลาคม ค.ศ. 1982 (เชิงอรรถ น.237)

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

Demography

ไม่มีข้อมูล

Economy

ระบบเศรษฐกิจดั้งเดิมคือ การทำไร่เลื่อนลอย ซึ่งมีการปลูกข้าวไร่ ข้าวโพดและฝิ่น

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

ความเชื่อเรื่องทำเลที่ตั้งในบางครั้งเป็นเครื่องมือสำคัญในเรื่องการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่นในกรณีที่ 1 ที่เจ้าหน้าที่เหมืองแร่จะทำทางน้ำผ่านลงไปด้านล่าง ชาวบ้านคัดค้านโดยให้เหตุผลว่า ทางน้ำจะไปตัดผ่านเส้นเลือดมังกรในความเชื่อดั้งเดิม (ดูหัวข้อ Belief) ซึ่งให้พลังกับหมู่บ้าน จะทำให้หมู่บ้านประสบโชคร้าย (น.128) ทางหมู่บ้านได้ต่อรองที่จะย้ายไปอยู่เหนือทางน้ำ แต่ทางบริษัทต้องจ่ายค่าชดเชยให้ อย่างไรก็ตาม การที่มีบริษัทเข้ามาและมีกรรมกรเข้ามาเกี่ยวข้องกับผู้หญิงม้ง ทำให้ชาวบ้านมองทางน้ำนี้เหมือนสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายที่เกิดขึ้น ส่วนอีกกรณีหนึ่ง นักพัฒนาขอให้ม้งยุติการทำไร่เลื่อนลอย และทำนาขั้นบันไดแทน แต่ม้งไม่ยอมเปลี่ยนแปลงและโต้แย้งว่าไม่ได้เป็นผู้ที่ทำให้น้ำไหลบ่าลงเขามาเพราะการถางป่า แต่เป็นการเคลื่อนไหวของมังกร

Belief System

ความเชื่อทำเลที่ตั้ง (geomancy) ม้งมีหลักปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกทำเลที่ตั้ง 2 ชนิด คือ ทำเลที่ตั้งหมู่บ้านและทำเลที่ตั้งหลุมศพ หลักการสำคัญของทำเลที่ตั้งทั้งสองชนิดเหมือนกัน แต่ทำเลที่ตั้งหลุมศพจะมีรายละเอียดมากกว่า เพราะที่ตั้งหลุมศพมีความสำคัญต่อชีวิตความเป็นอยู่ของลูกหลาน ถ้าทำเลที่ตั้งหลุมศพดี ลูกหลานก็จะร่ำรวย (น.231) ทำเลที่ตั้งหลุมศพที่ดีจะต้องมีลักษณะดังนี้ มีเทือกเขาหลักทอดตัวยาวในแนวทิศตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งม้งถือว่าเป็น "loojmem" หรือเส้นเลือดมังกร จากเทือกเขาหลักที่เป็นเส้นเลือดมังกรมีเทือกเขาย่อยๆ ทอดตัวแยกลงมาโดยหันมาทางทิศใต้ แนวเขาเทือกนี้จะต้องมีบ่อน้ำอยู่บริเวณตอนปลายสันเขา ม้งเรียกบ่อน้ำนี้ว่า "lubpas zaj" หรือทะเลสาบมังกร ด้านซ้าย-ขวาของแนวเขาเทือกนี้จะต้องมีเทือกเขาย่อยขนาบด้วย เทือกเขาด้านซ้ายหรือด้านทิศตะวันออก ซึ่งเป็น Xeeb Looj หรือ มังกร(the Azure Dragon)จะสูงกว่าและโอบเข้าหาเทือกเขาด้านขวาหรือด้านทิศตะวันตก ซึ่งเป็น Pem Hwv หรือเสือขาว (the White Tiger) ทั้งนี้ เพราะม้งถือว่าทิศตะวันออกเป็นทิศของผู้ชาย เป็นด้านที่แข็งแรง ส่วนทิศตะวันตกเป็นผู้หญิง เป็นด้านที่อ่อนแอ ขณะเดียวกัน ระหว่างเทือกเขาทั้งสามจะต้องมีลำห้วย 2 สายไหลลงมาบรรจบกันที่ทะเลสาบมังกร ตำแหน่งที่ตั้งหลุมศพที่ดีจะอยู่บนเทือกเขาลูกกลาง บนสันเขาตรงกึ่งกลางความยาวของแนวเทือกเขา ถ้าม้งคนใดสามารถฝังศพบรรพบุรุษในทำเลที่ตั้งดังกล่าวได้ วิญญาณบรรพบุรุษจะสามารถเดินทางตามเส้นเลือดมังกรไปถึงทะลสาบมังกรได้ แล้วก็จะได้เป็นกษัตริย์ในสวรรค์ ส่วนลูกชายก็จะได้เป็นกษัตริย์ในโลก (น.232-233)

Education and Socialization

ไม่มีข้อมูล

Health and Medicine

ไม่มีข้อมูล

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

เรื่องกษัตริย์ม้ง เล่ากันว่า Tswb Tchoj เป็นม้งเพียงคนเดียวเท่านั้นที่เคยพบที่ตั้งหลุมศพที่ดีตามคติความเชื่อของม้งและได้เป็นกษัตริย์ (Huab Tais) Tswb Tchoj มีแม่เป็นคนพ่อเป็นหมู เมื่อตอนเป็นเด็ก เขายังเป็นคนเดียวที่สามารถจับแรด (xib nyuj) ที่คอยเฝ้าพื้นที่แห่งการเกิดใหม่ (a site of royal rebirth) มาขี่ได้ ขณะเดียวกันก็มีชาวจีนคนหนึ่งได้ค้นพบสถานที่ตามคติความเชื่อแห่งนี้ เขาได้ทำขนม ncuav (a flour cake) จากกระดูกป่นของแม่ซึ่งตายแล้ว และก็ขอให้ Tswb Tchoj นำขนมที่ทำจากกระดูกป่นของแม่ไปให้แรดกิน แต่ Tswb Tchoj กลับนำขนมที่ทำจากกระดูกป่นของพ่อเขาซึ่งเป็นหมูไปให้แรดกินแทน และเขาก็ได้เป็นกษัตริย์ตามกฎสวรรค์ แต่เขากลับถูกคนจีนคนนั้นฆ่าและฝังร่างเขาไว้ในทำเลที่ไม่ดี เขาจึงไม่สามารถกลับคืนมาและเป็นกษัตริย์ได้อีก (น.233-234) เรื่องพี่น้องผู้ชายกับหลุมศพ ครั้งหนึ่งพี่น้องผู้ชายสองคนได้พบทำเลดีสำหรับเป็นที่ฝังศพ ทั้งสองคนจึงสั่งบุตรชายของตนให้ฝังศพของพวกเขา ณ ที่แห่งนั้นเมื่อพวกเขาอายุได้ 120 ปีหรือเมื่อพวกเขาตาย ครั้นเมื่อถึงเวลานั้น ชายคนพี่ซึ่งร่ำรวยกว่าคนน้อง ศพของเขาจึงหนุนหมอนทอง ขณะที่คนน้องหนุนก้อนหิน ซึ่งหลังจากฝังศพแล้ว 3 ปีถ้าศพใครคอหักก่อน คนนั้นก็จะเป็นคนแรกที่กลับไปเกิดใหม่ ครั้นเวลาผ่านไป 3 ปีลูกชายของคนพี่เห็นว่า คอของพ่อตนยังไม่หัก จึงได้เปลี่ยนหมอนทองของพ่อตนกับหมอนหินของอา ดังนั้นพ่อของพวกเขาจึงสามารถเดินทางตามเส้นเลือดมังกรไปยังทะเลสาบมังกรได้เป็นคนแรก เมื่อลูกชายของชายคนน้องมาถึงและเห็นสิ่งที่เกิดขึ้นจึงรู้ถึงความเลวร้ายที่ญาติลูกพี่ลูกน้องได้กระทำ ตั้งแต่นั้นมาม้งและคนจีนก็ไม่เคยญาติดีกันอีกเลย (น.234-235)

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มีข้อมูล

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

ไม่มี

Map/Illustration

ภาพแสดงลักษณะทำเลที่ตั้งหลุมศพที่ดี (น.232)

Text Analyst อธิตา สุนทโรทก Date of Report 26 ก.ย. 2567
TAG ม้ง, ความเชื่อทำเลที่ตั้ง, (geomancy), ภาคเหนือ, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง