|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
อูรักลาโว้ย,ชาวเล,การสื่อสารต่างวัฒนธรรม,ภูเก็ต |
Author |
จิราพร บุตรสันติ์ |
Title |
ลักษณะและปัญหาในการสื่อสารต่างวัฒนธรรมระหว่างชาวเลกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน กรณีศึกษาโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลในตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต |
Document Type |
วิทยานิพนธ์ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
อูรักลาโว้ย อูรักลาโวยจ,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ออสโตรเนเชี่ยน |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
146 |
Year |
2539 |
Source |
หลักสูตรปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract |
ผลวิจัยพบว่า ชาวเลเปิดรับข่าวสารจากนักพัฒนาชุมชนในลักษณะของการพบปะที่บ้าน การนัดประชุมและการบอกข่าวผ่านผู้นำชุมชน ในทัศนะของชาวเลระบุว่า ไม่มีอุปสรรคในการสื่อสารต่างวัฒนธรรม ชาวเลต้องการให้ทุกคนเห็นว่าพวกเขาเป็นคนภูเก็ตเช่นกัน ภาษามิได้เป็นอุปสรรคในการสื่อสารกับนักพัฒนาชุมชนชาวเลต้องการเปลี่ยนแปลงตนเองให้เข้ากับชุมชนที่ตนอาศัยอยู่ แต่ยังมีชาวเลที่รู้สึกว่านักพัฒนาชุมชนเป็นคนละกลุ่มกับพวกเขาและมีความเห็นว่านักพัฒนาชุมชนควรเรียนรู้วัฒนธรรมชาวเลให้มากขึ้น ส่วนอุปสรรคในการสื่อสารในทัศนะของนักพัฒนาชุมชนคือ การขาดความไว้วางใจ ขาดความใกล้ชิด การมีทัศนะที่ไม่ดีต่อเจ้าหน้าที่รัฐและความแตกต่างด้านภาษา ชาวเลมีสถานภาพสมรสและระดับการศึกษาต่างกัน มีความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลต่างกัน และระยะเวลาที่อาศัยในพื้นที่ต่างกันมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลต่างกัน ชาวเลเพศต่างกันมีความคาดหวังต่อลักษณะพึงประสงค์ของนักพัฒนาชุมชนต่างกันและมีความคาดหวังต่อลักษณะโครงการพัฒนาชุมชนต่างกัน ความรู้ของชาวเลเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลไม่มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล แต่ทัศนะคติของชาวเลต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล มีความสัมพันธ์กับการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล |
|
Focus |
ศึกษาลักษณะการเปิดรับข่าวสาร อุปสรรคในการสื่อสารระหว่างชาวเลกับนักพัฒนาชุมชน ศึกษาถึงความแตกต่างระหว่างปัจจัยประชากรกับความรู้ ทัศนคติ การมีส่วนร่วมของชาวเลต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล ความคาดหวังต่อลักษณะของนักพัฒนาชุมชนและความคาดหวังต่อลักษะของโครงการพัฒนาชุมชนของชาวเล ในตำบล ราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต |
|
Ethnic Group in the Focus |
|
Language and Linguistic Affiliations |
ชาวเลมีภาษาพูดเป็นของตนเอง แต่ไม่มีภาษาเขียน ภาษาชาวเลจัดอยู่ในตระกูลภาษา Malay - Polynesian (หน้า 2 |
|
Study Period (Data Collection) |
|
History of the Group and Community |
ชาวเลในจังหวัดภูเก็ตมี 4 กลุ่มได้แก่ - กลุ่มหาดราไวย์ เป็นพวกไทยใหม่ มีความเชื่อว่าบรรพบุรุษของตนอพยพมาจากหมู่เกาะแถบประเทศมาเลเซีย แล้วแยกย้ายอาศัยตามหมู่เกาะต่างๆ - พวกสิงห์ เชื่อว่าบรรพบุรุษดั้งเดิมอยู่บริเวณหมู่เกาะในประเทศพม่าแล้วอพยพมาอยู่ที่หาดราไวย์ - กลุ่มแหลมหลาและบ้านเหนือ ชาวเลกลุ่มนี้เชื่อว่าบรรพบุรุษฝ่ายพ่อเป็นชาวเลแห่งเกาะลันตา เขตจังหวัดกระบี่ มาตั้งรกรากประมาณ 150 ปีที่แล้ว - กลุ่มเกาะสิเหร่ ชาวเลกลุ่มนี้เชื่อว่าบรรพบุรุษของตนอพยพมาจากบริเวณหมู่เกาะในประเทศมาเลเซีย กลุ่มที่สะป๋า ชาวเลสะป๋าเป็นกลุ่มที่อพยพมาจากกลุ่มที่เกาะสิเหร่ (หน้า 2) |
|
Demography |
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ชาวเล ในตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต 214 ครัวเรือน 965 คน และเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจำนวน 10 ราย (หน้า 20) ประชากรกลุ่มตัวอย่าง เป็นเพศชาย 123 คน หญิง 91 คน คิดเป็นร้อยละ 57.5 และ 42.5 ตามลำดับ (หน้า 28) ประชากรกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 37.9 มีอายุระหว่าง 15 -20 ปี ร้อยละ 28.5 มีอายุ 26-35 ปี ร้อยละ 17.8 มีอายุ 36-45 ปี (หน้า 33) |
|
Economy |
ประชากรกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 52.8 ประกอบอาชีพประมง ร้อยละ 29.4 ประกอบอาชีพรับจ้าง ร้อยละ 8.4 ประกอบอาชีพค้าขายและร้อยละ 9.3 ประกอบอาชีพอื่นๆ (หน้า 31) ประชากรกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 48.1 มีรายได้ 2,001-3,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 21.0 มีรายได้ 3,001-4,000 บาทต่อเดือน ร้อยละ 18.2 มีรายได้ต่อเดือน 4,000 บาทขึ้นไป และร้อยละ 12.6 มีรายได้ต่อเดือน 1,000-2,000 บาท (หน้า 34) |
|
Social Organization |
ลักษณะพื้นฐานการดำรงชีวิตส่วนใหญ่มีการอพยพอยู่เสมอ (หน้า 2) - ประชากรกลุ่มตัวอย่างมีสถานภาพสมรส ร้อยละ 81.8 และสถานภาพโสดร้อยละ 18.2 (หน้า 29) - ประชากรกลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 77.6 อาศัยในพื้นที่ตั้งแต่เกิด ร้อยละ 8.4 อาศัยในพื้นที่ 20 ปีขึ้นไป (หน้า 32) |
|
Belief System |
ชาวเลส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ แต่ยังคงความเชื่อที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวเล คือ การนับถือผีชิน มีการสร้างศาลตามความเชื่อและยังมีการนับถือตายายปลวก ซึ่งเป็นการนับถือส่วนบุคคล นอกจากนี้ยังมีความเชื่อเกี่ยวกับความสามารถของโต๊ะ (หมอผี) ไสยศาสตร์ คาถาอาคมและเชื่อในเรื่องผี (หน้า 2) ประชากรกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 82.2 นับถือศาสนาพุทธ และร้อยละ 17.8 นับถือศาสนาอิสลามและอื่นๆ (หน้า 29) |
|
Education and Socialization |
ประชากรกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 29.9 ไม่ได้เรียนหนังสือ ร้อยละ 29.4 จบการศึกษาระดับการศึกษา ประถมปีที่ 1- 4 (ป1.-ป.4)ร้อยละ 28.5 จบการศึกษาระดับประถมปีที่ 5-7 (ป.5-ป.7) และร้อยละ 12.1 จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นขึ้นไป(หน้า 30) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Other Issues |
การสื่อสารต่างวัฒนธรรม - ความคิดเห็นเกี่ยวกับค่านิยมหรืออุปนิสัยของชาวเลที่ส่งเสริมประสิทธิภาพของโครงการพัฒนาชุมชน ได้แก่ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความมีน้ำใจ ความขยัน รักพวกพ้องและนับถือผู้อาวุโส ผู้นำท้องถิ่น ตามลำดับ - ความคิดเห็นเกี่ยวกับค่านิยมหรืออุปนิสัยของชาวเลที่เป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพของโครงการพัฒนาชุมชน ได้แก่ ความเคยชินกับสภาพความเป็นอยู่แบบเดิม การเงียบไม่กล้าแสดงออก การเกี่ยวพันกับอาชีพดั้งเดิม ความเชื่อเรื่องผีสางนางไม้รวมถึงค่านิยมที่ให้ลูกเลิกเรียนหนังสือเพื่อมาช่วยงาน (หน้า 43 - 44) - ชาวเลร้อยละ 88.8 อยากให้ทุกคนเห็นว่าพวกเขาเป็นคนภูเก็ตเช่นกัน ชาวเลร้อยละ 86.9 เห็นว่า ภาษาไม่เป็นอุปสรรคในการพูดคุยกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ร้อยละ 63.1 อยากมีการเปลี่ยนแปลงตนเองให้เหมือนกับคนภูเก็ตทั่วไปแต่ยังมีชาวเลที่คิดว่าเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนเป็นคนละกลุ่มกับตน และร้อยละ 84.1 เห็นว่าเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนควรเรียนรู้วัฒนธรรมชาวเลให้มากขึ้น - กลุ่มตัวอย่างมีความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล ปานกลางและมากที่สุด ร้อยละ 46.7 ชาวเลร้อยละ 78.0 มีทัศนคติในเชิงบวก และ ร้อยละ 22.0 มีทัศนคติเป็นกลางต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล ชาวเลร้อยละ 59.3 เคยมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล - ความคาดหวังของชาวเลต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล พบว่า ชาวเล ร้อยละ 91.1 มีความเป็นห่วงกับปัญหาการทำมาหากินมากที่สุด รองลงมาคือ ปัญหาที่อยู่อาศัย ร้อยละ 86.9 ปัญหาการล่มสลายของวัฒนธรรมร้อยละ 73.8 และน้อยที่สุดคือปัญหาโรคภัยไข้เจ็บ ร้อยละ 67.8 - ความคาดหวังต่อลักษณะพึงประสงค์ของนักพัฒนาชุมชน พบว่า ชาวเลต้องการนักพัฒนาที่มีลักษณะ มาตรงเวลานัดหมายและเข้าใจถึงวัฒนธรรมชาวเล ร้อยละ 85.0 มีส่วนร่วมในงานประเพณีต่างๆ ร้อยละ 77.6 ชาวเลต้องการนักพัฒนาที่เป็นคนในหมู่บ้านมากกว่านักพัฒนาที่เป็นข้าราชการและต้องการนักพัฒนาชุมชนที่พูดภาษาชาวเลได้ มากที่สุด ร้อยละ 55.1 ส่วนลักษณะการแต่งกายของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน ชาวเลต้องการให้นักพัฒนาชุมชนแต่งกายแบบชาวบ้านมากกว่าแต่งเครื่องแบบข้าราชการ (หน้า 102-104) |
|
Map/Illustration |
ตาราง - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามเพศ(28) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามศาสนา(29) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามสถานภาพสมรส(29) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามระดับการศึกษา(30) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอาชีพ(31) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามระยะเวลาที่อาศัย(32) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอายุ(33) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามรายได้ต่อเดือน(34) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามการรับรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(35) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามสื่อบุคคลที่เป็นแหล่งข่าวโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(36) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามประสบการณ์ในการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน(37) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างที่เคยสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจำแนกตามความถี่ในการสื่อสาร(38) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างที่เคยสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจำแนกตามลักษณะการสื่อสารเกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(39) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างที่เคยสื่อสารกับเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนจำแนกตามภาษาที่ใช้ในการสื่อสาร(40) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอุปสรรคในการสื่อสาร(41) - แสดงจำนวนของนักพัฒนาชุมชนโดยจำแนกตามความคิดเห็นเกี่ยวกับค่านิยมหรืออุปนิสัยของชาวเลที่ส่งเสริมประสิทธิภาพของโครงการพัฒนาชุมชน(43) - แสดงจำนวนของนักพัฒนาชุมชนโดยจำแนกตามความคิดเห็นเกี่ยวกับค่านิยมหรืออุปนิสัยของชาวเลที่เป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพของโครงการพัฒนาชุมชน(44) - แสดงจำนวนของนักพัฒนาชุมชนโดยจำแนกตามรูปแบบการสื่อสารกับชาวเล(45) - แสดงจำนวนของนักพัฒนาชุมชนโดยจำแนกตามปัญหาในการสื่อสารกับชาวเล(46) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามระดับความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(48) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามระดับการมีส่วนร่วมในโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(53) - แสดงจำนวนและร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามระดับการเห็นประโยชน์ต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(55) - ผลการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างเพศหญิงและเพศชาย(58) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างกลุ่มที่มีระดับการศึกษาต่างกัน(61) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างกลุ่มที่มีอาชีพต่างกัน(62) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความรู้เกี่ยวกับโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างกลุ่มที่มีระยะเวลาที่อาศัยต่างกัน(62) - ผลความแตกต่างของค่าเฉลี่ยทัศนคติต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างเพศหญิงและเพศชาย(66) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยทัศนคติต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างกลุ่มที่นับถือศาสนาต่างกัน(75) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยทัศนคติต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเลระหว่างกลุ่มที่มีระดับการศึกษาต่างกัน(77) - ผลการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคาดหวังต่อลักษณะพึงประสงค์ของนักพัฒนาชุมชนระหว่างเพศหญิงและเพศชาย(82) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคาดหวังต่อลักษณะพึงประสงค์ของนักพัฒนาชุมชนระหว่างกลุ่มที่มีอาชีพต่างกัน(86) - ผลการทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคาดหวังต่อโครงการพัฒนาชุมชนระหว่างกลุ่มที่มีสถานภาพสมรสต่างกัน(92) - ผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยความคาดหวังต่อโครงการพัฒนาชุมชนระหว่างกลุ่มที่มีรายได้ต่างกัน(97) - แสดงค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างความรู้กับทัศนคติต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวเล(98) - ฯลฯ |
|
|