|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ออแรนายู มลายูมุสลิม มุสลิมมลายู,มุสลิม,สื่อโทรทัศน์,การเมือง,สังคม,จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
Author |
Hashimoto Takashi |
Title |
Television and Socio-political Change in the Muslim Community in Southern Thailand |
Document Type |
บทความ |
Original Language of Text |
ภาษาอังกฤษ |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ออสโตรเนเชี่ยน |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
6 |
Year |
2536 |
Source |
Cross-Border Perspectives from Thailand and Malaysia, Selected Papers Presented at kyoto-Thammasat Core University Seminar Kyoto,19-20 November,1993.Edited by Fukui Hayao, The Center for Southeast Asian Studies,Kyoto University 1995,pp89-94. |
Abstract |
ในปี ค.ศ. 1983 พบว่ามาเลย์-มุสลิมนิยมดูรายการจากมาเลเซีย ไม่ใช่รายการท้องถิ่นจากหาดใหญ่ ในช่วงเวลานี้ไม่มีข้อสงสัยเรื่องอัตลักษณ์ของกลุ่มมาเลย์-มุสลิม แต่ใน ปี ค.ศ. 1990 สถานการณ์เปลี่ยนไป ผู้คนนิยมชมรายการโทรทัศน์ไทย ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงมาจากการพัฒนาเศรษฐกิจและการเมืองจากรัฐบาลไทย ระบบเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปส่งผลกระทบอย่างมากต่อโครงสร้างทางสังคมและการเมืองของชุมชนมาเลย์-มุสลิมทางภาคใต้ (หน้า 89) จากการติดตั้งไฟฟ้าและการติดตั้งโทรทัศน์ ในพื้นที่ภาคใต้นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงในด้านของการขยายและการรับรู้ข่าวสารของมุสลิม ทั้งนี้ มิใช่การเปลี่ยนแปลง เฉพาะในวิถีชีวิตประจำวันเท่านั้นแต่รวมถึงการเปลี่ยนแปลงแนวคิดทางการเมือง และสังคมของมาเลย์-มุสลิมทางภาคใต้ (หน้า 93) |
|
Focus |
ศึกษาและวิเคราะห์เงื่อนไขการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการดูทีวีของมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน้า 89) |
|
Ethnic Group in the Focus |
ชุมชนมุสลิมทางภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะในสี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน้า 89) |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
|
History of the Group and Community |
|
Political Organization |
การเพิ่มขึ้นของการรับชมรายการไทย ที่เกิดจากความพยายามของรัฐบาลไทยในการพัฒนาและแก้ปัญหาทางการเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้ส่งผลกระทบต่อกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเนื่องจากทุกช่องสถานีมาจากรัฐบาล ทำให้กลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้หลุดออกจากสื่อ พวกเขาไม่สามารถออกอากาศได้โดยไม่ได้รับการสนับสนุนจากมุสลิม ทำให้การสนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนลดลง (หน้า 93) |
|
Education and Socialization |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
ประชากรส่วนใหญ่ของมาเลย์-มุสลิมอาศัยอยู่ใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ชายแดนติดต่อกับมาเลเซียซึ่งมีรากเหง้าทางวัฒนธรรม ศาสนาและกลุ่มชาติพันธุ์เดียวกัน ทำให้พวกเขามีความรู้สึกใกล้ชิดกับมาเลย์ในมาเลเซียมากกว่าคนไทย และบางกลุ่มรู้สึกไม่ยอมรับที่จะอยู่ภายใต้กฎหมายไทย (หน้า 89) |
|
Social Cultural and Identity Change |
โทรทัศน์เป็นสื่อที่ให้ความรู้ ข่าวสาร และความสนุกสนานแก่ผู้ชม ในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย และเริ่มมีบทบาทสำคัญ ในด้านการศึกษาโดยเฉพาะการเรียนภาษาไทย ซึ่งไม่เหมือนสมัยก่อน จากการงานวิจัยของ Winai Kharuwannaphat ในปี ค.ศ. 1978 ประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ของข่าวสารที่มุสลิมสนทนากันมาจากการรับรู้ข่าวสารจากกลุ่มเพื่อนๆ มีเพียงกลุ่มคนจำนวนน้อยที่พูดคุยถึงข่าวจากวิทยุ หนังสือพิมพ์หรือโทรทัศน์ (วินัย, 1980:100-108) ปัจจุบันสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไป จากคำสัมภาษณ์ของนักการศึกษามุสลิมกล่าวว่า เมื่อก่อนในครอบครัวของเขาดูรายการโทรทัศน์จากประเทศมาเลเซีย แต่เมื่อลูกๆ ของเขาเข้าเรียนในโรงเรียนและเริ่มเรียนภาษาไทย พวกเด็กๆ ชอบดูรายการโทรทัศน์ไทยเพราะว่ามีความหลากหลาย ด้วยเหตุผลนี้บางครั้งเกิดเส้นขนานระหว่างผู้ปกครองและเด็กๆ หรือ ปู่ย่าตายาย กับหลานๆ ที่ต้องการดูรายการจากมาเลเซียหรือจากรายการโทรทัศน์ไทย ทำให้ครอบครัวมีโทรทัศน์ 2 เครื่อง (หน้า 92-92) บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ ไทย-มุสลิม "Thang Nam" ให้ความเห็นว่า ปัญหาต่างๆ ทางภาคใต้ได้รับการแก้ไขในทางที่ดีขึ้นจากการพัฒนาสื่อและการรับรู้ข่าวสารในกระบวนการทำงานของรัฐ สถานการณ์ที่น่าสนใจอีกประการหนึ่งคือรายการโทรทัศน์เปิดโลกทัศน์คนในท้องถิ่นให้เห็นกรุงเทพฯ หรือทั่วโลก อีกทั้งโทรทัศน์ได้สื่อให้เห็นถึงระบบเศรษฐกิจ การเมือง สังคมไทยที่ยาก จะอธิบายด้วยการเขียน (หน้า 92) การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นมีความเกี่ยวข้องกันและสามารถสรุปได้ดังนี้ 1. การจ้างงานเพิ่มขึ้นเพราะเศรษฐกิจโดยรวมของชาติขยายตัว และจากการที่ประชากรมีความสามารถในการใช้ภาษาไทยเพิ่มขึ้น คนไปทำงานในมาเลเซียลดลง 2. จำนวนของผู้สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดนลดลง การเคลื่อนไหวเพื่อแบ่งแยกดินแดนมีบทบาทน้อยลง 3. การเข้าร่วมทางการเมืองกับรัฐบาลไทยเพิ่มมากขึ้น และมีมุสลิมเข้าไปทำงานในองค์กรของรัฐเพิ่มมากขึ้น 4. ปัญหายาเสพติดที่เป็นปัญหาหลักในสังคมไทยเข้ามามีปัญหาในกลุ่มวัยรุ่นมุสลิมเช่นกัน 5. จำนวนกลุ่มคนที่มีความสามารถในการใช้สองภาษาเพิ่มมากขึ้น ผู้คนใข้ภาษาไทยสำหรับระบบเศรษฐกิจ- การเมือง และใช้ภาษามาเลย์สำหรับชีวิตประจำวันและในประเพณี,วัฒนธรรม อย่างไรก็ตามวิถีชีวิตของมุสลิมและชุมชนจะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างมากในอนาคต (หน้า 93) |
|
Other Issues |
ไฟฟ้ากับการขยายตัวของการติดตั้งโทรทัศน์ในพื้นที่ชนบท ปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการขยายพื้นที่ติดตั้งโทรทัศน์ คือ การขยายพื้นที่การติดตั้งไฟฟ้าในพื้นที่ชนบท การขยายพื้นที่การให้บริการไฟฟ้าปี ค.ศ. 1976 มีเพียง 22 เปอร์เซ็นต์ ในปี ค.ศ.1985 เพิ่มขึ้นเป็น 67 เปอร์เซ็นต์ และเพิ่มขึ้นเป็น 93 เปอร์เซ็นต์ ในปี ค.ศ.1990 การติดตั้งไฟฟ้าภายในครัวเรือนเพิ่มขึ้นถึงห้าเท่าในหลายหมู่บ้านใน 15 ปีที่ผ่านมา เมื่อมีไฟฟ้าการติดตั้งโทรทัศน์เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน ปัจจุบันครัวเรือนมากว่าครึ่งหมู่บ้านมีโทรทัศน์เป็นของตนเอง การเพิ่มขึ้นของการติดตั้งไฟฟ้ามีนัยแสดงถึงโครงการพัฒนาพื้นที่ชนบท และการขยายการติดตั้งโทรทัศน์เป็นปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจและสังคม (หน้า 89-90) รายการโทรทัศน์มาเลย์และรายการไทย ในปี ค.ศ. 1980 มาเลย์-มุสลิมส่วนใหญ่นิยมชมรายการมาเลย์เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ยังไม่รู้ภาษาไทยและอัตลักษณ์ของการเป็นมาเลย์ยังอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันของพวกเขา ในช่วงต้น ค.ศ. 1980 รัฐบาลประกาศใช้ภาษาไทยเป็นภาษาราชการและรัฐบาลไทยพยายามแก้ปัญหาการชมรายการมาเลย์ใน 2 วิธี กล่าวคือ 1. เพิ่มจำนวนช่องรายการไทยในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อเพิ่มการยอมรับในพื้นที่ และติดตั้งโทรทัศน์ฟรีในหมู่บ้านชื่อโครงการ ความหวังใหม่ จากความร่วมมือของ ทหาร ตำรวจและหน่วยงานการปกครองของรัฐ เพื่อจุดประสงค์ในการพัฒนา 5 จังหวัดภาคใต้ หรือในอีกนัยหนึ่งเป็นการแก้ปัญหาทางอ้อมในเรื่องการเมืองในพื้นที่ภาคใต้ในปี ค.ศ. 1990 ได้มีการติดตั้งโทรทัศน์หลายพันเครื่องใน 5 จังหวัดภาคใต้ (หน้า 90) 2. ทหารไทยรับรู้ถึงปัญหาการไม่เข้าใจในการสื่อสารระหว่างมาเลย์-มุสลิม ทำให้รัฐบาลมีความพยายามแก้ปัญหาด้วยการใช้ภาษาไทยเพิ่มมากขึ้นในหมู่บ้านและเมื่อมีรายการโทรทัศน์ไทยหลายรายการดูเหมือนจะทำให้เกิดความนิยมการชมรายการไทยเพิ่มมากขึ้น (หน้า 91) เหตุผลที่เลือกชมรายการโทรทัศน์ไทย จากการสัมภาษณ์ชาวบ้าน หัวหน้าหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่รัฐ สามารถสรุปเหตุผลที่เกิดความนิยมในการชมรายการโทรทัศน์ไทยดังนี้ 1. การเข้ารับการศึกษาไทยมากขึ้น 2. การเพิ่มขึ้นของช่องสัญณาณโทรทัศน์ไทย 3. การขยายเวลาออกอากาศรายการไทย 4. การเพิ่มขึ้นของรายการที่มีคุณภาพ ไม่ว่าจะเป็นรายการภาษาไทย ข่าว หนัง รายการโชว์ หรือ การ์ตูน และแม้ว่าจะไม่เข้าใจภาษาไทยก็ยังสามารถเข้าใจและสนุกกับการชมรายการได้ 5. การรับสัญญาณที่ชัดขึ้น 6. การเข้าใจภาษาตั้งแต่รายการมาเลย์ใช้ภาษามาเลย์กลาง มาเลย์-มุสลิม โดยเฉพาะเด็ก ๆ ที่พูดมาเลย์สำเหนียงเหนือไม่สามารถเข้าใจได้ดีนักด้วยเหตุผลดังที่กล่าวมาแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษาภาษาไทยกับการแผ่ขยายการติดตั้งโทรทัศน์ ซึ่งปัจจัยทั้งสองประการต่างส่งผลกระทบต่อกัน รายการโทรทัศน์มีส่วนช่วยในการเรียนรู้ภาษาไทย และในขณะเดียวกัน การพัฒนาการศึกษาก็มีส่วนช่วยในการชมรายการไทยเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน (หน้า 91) |
|
|