|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ออแรนายู มลายูมุสลิม มุสลิมมลายู,ไทยพุทธ,ไทยมุสลิม,คุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียน,ยะลา |
Author |
วินิจ มะลิสุวรรณ |
Title |
คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่พึงปรารถนาในทัศนะของชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา |
Document Type |
ปริญญานิพนธ์ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ออสโตรเนเชี่ยน |
Location of
Documents |
หอสมุดมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ สงขลา |
Total Pages |
82 |
Year |
2523 |
Source |
หลักสูตรปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ |
Abstract |
วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา ผลการศึกษาพบว่า ชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมมีความต้องการในเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว บุคลิกภาพ และความ สามารถของผู้บริหารโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญที่ระดับ .01 ผลการวิเคราะห์รายข้อแสดงให้เห็นว่ามีคุณลักษณะหลายประการที่ชุมชนทั้ง 2 ต้องการมากในระดับสูง ได้แก่ การทำงานคล่องแคล่วว่องไว สุขภาพอนามัยดี กิริยามารยาทดี เข้ากับประชาชนได้ทุกชั้น ความมีเหตุผล ควบคุมอารมณ์ได้ดี ความรับผิดชอบ รักงาน ความซื่อสัตย์ยุติธรรม เข้าใจการใช้หลักสูตร คู่มือครูและแบบเรียนอย่างดี มีความคิดริเริ่ม มีไหวพริบดีและพูดภาษาพื้นเมืองได้ นอกจากนี้ ผลการทดสอบความต้อง การของประชาชน คณะกรรมการศึกษาและครูทั้งชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมต่างต้องการในเรื่องคุณสมบัติส่วนตัว บุคลิกภาพ และความสามารถของผู้บริหารโรงเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญที่ระดับ .01 |
|
Focus |
(1) ศึกษาว่าชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมต้องการผู้บริหารโรงเรียนที่มีคุณลักษณะด้านใดบ้าง (2) เปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษาและครูในชุมชนไทยพุทธว่าแตกต่างกันหรือไม่ (3) เปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษาและครู ในชุมชนไทยมุสลิมว่าแตกต่างกันหรือไม่ (4) เปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษาและครู ในชุมชนไทยพุทธ กับ ชุมชนไทยมุสลิมว่าแตกต่างกันหรือไม่ (หน้า 4 - 5) |
|
Theoretical Issues |
เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามซึ่งผู้วิจัยได้สร้างขึ้นเองสำหรับสอบถามคุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาของครูและใช้สัมภาษณ์ผู้ปกครอง นักเรียน คณะกรรมการศึกษา โดยมีขั้นตอนในการสร้างดังนี้ (1) ใช้วิธีการที่เรียก ว่า Theoretical Approach หรือ Rational Approach คือการศึกษาคุณลักษณะที่ดีของผู้บริหารโรงเรียนจากทฤษฎีต่างๆ หรือตำราเอกสารและงานวิจัยต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ (2) ใช้วิธีการที่เรียกว่า Empirical Approach ส่งแบบสอบถามปลายเปิด ให้กับกลุ่มตัวอย่าง (3) นำแบบสอบถามปลายเปิดที่ได้จากข้อ 2 มาตรวจให้คะแนน (4) เมื่อได้คุณลักษณะที่พึงปรารถนาของ ผู้บริหารโรงเรียนแล้ว ผู้วิจัยก็นำลักษณะที่เหมือนกันยุบรวมเป็นลักษณะย่อยๆ แล้วจัดหมวดหมู่อีกครั้ง โดยนำรายละเอียดต่างๆ ที่ได้จากข้อ 1 และ 3 มาวิเคราะห์ สังเคราะห์ และสรุปคุณลักษณะที่ดีของผู้บริหารโรงเรียนได้ (5) สร้างแบบสอบถามโดยอาศัยผลจากการรวบรวมคุณลักษณะในข้อ 4 มาประกอบในการสร้างแบบสอบถาม (หน้า 23-24) แต่ไม่มีข้อสรุปเชิงทฤษฎี |
|
Ethnic Group in the Focus |
ไทยพุทธ และ ไทยมุสลิมในจังหวัดยะลา |
|
Language and Linguistic Affiliations |
ประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธและขงจื้อใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันและพูดภาษามลายูท้องถิ่นได้บ้างในบางชุมชน ส่วนประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามจะใช้ภาษามลายูท้องถิ่นหรือภาษายาวี (หน้า 2) |
|
Study Period (Data Collection) |
ประมาณปี พ.ศ. 2522 - 2523 (ในภาคผนวก) |
|
History of the Group and Community |
|
Demography |
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นประชาชน คณะกรรมการศึกษาและครูในจังหวัดยะลาจำนวน 477 คน โดยแยกเป็นประชาชนในชุมชนไทยพุทธ 60 คน คณะกรรมการศึกษาชุมชนไทยพุทธ 60 คน ครูในโรงเรียนชุมชนไทยพุทธ 78 คน ประชาชนในชุมชนไทยมุสลิม 90 คน คณะกรรมการศึกษาในชุมชนไทยมุสลิม 90 คน ครูในชุมชนไทยมุสลิม 99 คน (หน้า 66) |
|
Belief System |
จังหวัดยะลามีประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธร้อยละ 22 ศาสนาขงจื้อร้อยละ 12 และศาสนาอื่นๆ อีกร้อยละ 6 ส่วนประชาชนที่นับถือศาสนาอิสลามมีถึงร้อยละ 60 ของประชากรทั้งหมด คนไทยมุสลิมมีความเชื่อว่าหากได้ใช้ภาษาไทยแล้วจะถูกกลืนศาสนา โดยเข้าใจว่าภาษาไทยเป็นภาษาพุทธศาสนา และเช่นเดียวกับที่เชื่อว่าภาษามลายูเป็นของคนที่นับถือศาสนาอิสลาม และไทยมุสลิมมีจิตสำนึกว่ามิใช่คนไทยจึงไม่ยอมสนใจภาษาไทย ไทยพุทธมีค่านิยมทางการศึกษาสูง มีทัศนคติที่ดีต่อการศึกษาของตนเองและบุตรหลาน นิยมส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนรัฐบาล สำหรับไทยมุสลิมมีค่านิยมทางศาสนาสูงสุด ทั้ง นี้เนื่องมาจากบทบัญญัติทางศาสนาอิสลามที่ว่ามุสลิมทุกคนต้องศึกษาในเรื่องศาสนาจนสามารถปฏิบัติศาสนกิจได้อย่างถูกต้อง (หน้า 2 - 3) |
|
Education and Socialization |
มีการศึกษาในรูปแบบของโรงเรียนทั้งของรัฐและเอกชน ตามรูปแบบของกระทรวงศึกษาธิการ โรงเรียนแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นที่เรียนของไทยพุทธ ส่วน ไทยมุสลิมนิยมส่งลูกหลานไปเรียนตามโรงเรียนปอเนาะ ซึ่งเป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม จากงานวิจัยสรุปผลการวิเคราะห์ข้อมูลได้ดังนี้คือ 1. คุณลักษณะของผู้บริหารโรงเรียน 1.1 คุณลักษณะด้านคุณสมบัติส่วนตัวของผู้บริหารโรงเรียน ชุมชนไทยพุทธต้องการผู้บริหารโรงเรียนเพศชาย จะนับถือศาสนาพุทธหรืออิสลามก็ได้ อายุระหว่าง 31-35 ปี วุฒิการศึกษาปริญญาตรี อายุราชการ 5 ปีหรือสูงกว่า มีประวัติการทำงานดีเด่นและเคยผ่านการเป็นผู้นำทางสังคม สำหรับชุมชนไทยมุสลิมส่วนใหญ่ต้องการผู้บริหารเพศชายหรือหญิงก็ได้ นับถือศาสนาอิสลาม อายุ 36 ปีขึ้นไป วุฒิปริญญาตรี อายุราชการ 5 ปีหรือสูงกว่า เคยทำหน้าที่หัวหน้าสายวิชาหรือหัวหน้าฝ่ายหรือผู้ช่วยครูใหญ่มาแล้วอย่างน้อย 2 ปี มีประวัติการทำงานดีเด่น (หน้า 31-33) 1.2 คุณลักษณะด้านบุคลิกภาพของผู้บริหารโรงเรียน งานวิจัยระบุว่าชุมชนไทยพุทธให้ความสำคัญต่ออุปนิสัยมากเป็นอันดับ 1 ส่วนทัศนคติ การปรับตัว ลักษณะร่างกายและกิริยามารยาท ความสนใจและอารมณ์ เป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ ส่วนชุมชนไทยมุสลิม ให้ความสำคัญต่อทัศนคติมากเป็นอันดับ 1 ส่วนอุปนิสัย ความสนใจ อารมณ์ การปรับตัว และลักษณะร่างกายและกิริยามารยาทเป็นอันดับรองลงมาตามลำดับ (หน้า 33-37 และดูตารางที่ 4 หน้า 37) 1.3 คุณลักษณะด้านความสามารถของผู้บริหารโรงเรียน ชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมต้องการผู้บริหารโรงเรียนที่มีความสามารถทั่วไปมาเป็นอันดับ 1 รองลงไปได้แก่ ความสามารถในงานบริหารโรงเรียน ที่ชุมชนไทยพุทธต้องการในระดับมาก และชุมชนไทยมุสลิมต้องการในระดับปานกลาง สำหรับความสามารถพิเศษ ทั้งชุมชนไทยพุทธและไทยมุสลิมต้องการในอันดับสุดท้าย และอยู่ในระดับปานกลาง (หน้า 37-43 และดูตารางที่ 6 หน้า 43) 2. เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ 2.1 เปรียบเทียบความแตกต่างของคุณสมบัติส่วนตัว ผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ (ดูหน้า 43-45) 2.2 เปรียบเทียบความแตกต่างของบุคลิกภาพผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ (ดูหน้า 45-47) 2.3 เปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ (ดูหน้า 47-49) 3. เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยมุสลิม 3.1 เปรียบเทียบความแตกต่างของคุณสมบัติส่วนตัวผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยมุลิม (ดูหน้า 49-51) 3.2 เปรียบเทียบความแตกต่างของบุคลิกภาพผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยมุลิม (ดูหน้า 51-53) 3.3 เปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยมุลิม (ดูหน้า 53-55) 4. เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ กับประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูชุมชนไทยมุสลิม 4.1 เปรียบเทียบความแตกต่างของบุคลิกภาพผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ กับประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูชุมชนไทยมุสลิม (หน้า 55-58 ) 4.2 เปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูในชุมชนไทยพุทธ กับประชาชน คณะกรรมการศึกษา และครูชุมชนไทยมุสลิม (หน้า 58-61 ) 5. เปรียบเทียบคุณลักษณะผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของชุมชนไทยพุทธโดยส่วนรวมและชุมชนไทยมุสลิมโดยส่วนรวม 5.1 คุณลักษณะทางด้านคุณสมบัติส่วนตัวของผู้บริหารโรงเรียนในทัศนะของชุมชนไทยพุทธโดยส่วนรวมและชุมชนไทยมุสลิมโดยส่วนรวม (หน้า 61-64) 5.2 เปรียบเทียบความแตกต่างของบุคลิกภาพผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของชุมชนไทยพุทธโดยส่วนรวมและชุมชนไทยมุสลิมโดยส่วนรวม (หน้า 64) 5.3 เปรียบเทียบความแตกต่างของความสามารถผู้บริหารโรงเรียนที่พึงปรารถนาในทัศนะของชุมชนไทยพุทธโดยส่วนรวมและชุมชนไทยมุสลิมโดยส่วนรวม (หน้า 65) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Map/Illustration |
ตารางที่ 4 คุณลักษณะด้านบุคลิกภาพของผู้บริหารโรงเรียน หน้า 37 ตารางที่ 6 คุณลักษณะด้านความสามารถของผู้บริหารโรงเรียน หน้า 43 |
|
|