สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject มอญ, ผีมอญ, ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ทุนทางสังคม, จังหวัดนครราชสีมา, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ประเทศไทย
Author ภาราดา หอมหวน
Title ภูมิปัญญาท้องถิ่นในฐานะทุนทางสังคม: กรณีศึกษาประเพณีผีมอญตำบลพุดซา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity มอญ รมัน รามัญ, Language and Linguistic Affiliations -
Location of
Documents
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย
[เอกสารฉบับเต็ม]
Total Pages 87 Year 2551
Source วิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น
Abstract

ประเพณีผีมอญเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีต่อความเชื่อผีบรรพบุรุษ กล่าวคือ เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย ญาติจะพาหาหมอดูให้ทำนายอาการเจ็บป่วยว่าผิดผีหรือไม่ หากผิดผี จะพิจารณาต่อว่า ผีต้องการอะไรและให้ผู้ป่วยประกอบพิธีเลี้ยงผี โดยร่างทรงเป็นผู้ประกอบพิธีเพื่อทำการรักษาหรือบำบัดโรค การประกอบพิธีเลี้ยงผีมอญจึงเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแพทย์พื้นบ้านอย่างหนึ่ง ซึ่งเปรียบได้ดั่งทุนสังคม ขณะที่แนวทางการอนุรักษ์ประเพณีผีมอญทำให้เห็นว่า หน่วยงานการปกครองท้องถิ่นเล็งเห็นคุณค่าจึงส่งเสริมภูมิปัญญา โดยจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์และจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ในชุมชน  

Focus

ศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับประเพณีผีมอญในฐานะทุนทางสังคมและแนวทางการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับประเพณีมอญในฐานะทุนทางัคมของชุมชนตำบลพุดซา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา 

Theoretical Issues

ผู้ศึกษาประยุกต์แนวคิดหลักเรื่องภูมิปัญญาท้องถิ่นและทุนทางสังคมมาเป็นแนวทางในการศึกษาและรวบรมข้อมูลการศึกษาประเพณีผีมอญ จนนำไปสู่การหาแนวทางการอนุรักษ์ฟื้นฟูประเพณีดังกล่าวร่วมองค์การปกครองท้องถิ่น   

Ethnic Group in the Focus

มอญพุดซา 

Study Period (Data Collection)

ภาคสนาม ปี พ.ศ. 2550-2551 

History of the Group and Community

ตำบลพุดซามีประวัติความเป็นมาเก่าแก่และเป็นที่อยู่ของกลุ่มคนมอญหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะ บ้านพุดซาหมู่ที่ 2 บ้านพุดซาริมบึง หมู่ที่ 3 และบ้านสระโพธิ์ หมู่ที่ 9 มีเรื่องเล่าว่าเป็นชุมนเก่าแก่สมัยทวาราวดี แต่ไม่ปรากฏหลักฐานชัดเจนว่าเป็นกลุ่มคนมอญอพยพมาจากที่ใด ประกอบกับตำบลพุดซามีการประกอบพิธีกรรมเลี้ยงผีมอญ ซึ่งมีการสืบทอดมาเป็นเวลาช้านาน (หน้า, 4-6)

Settlement Pattern

ตำบลพุดซา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา อยู่ห่างจากตัวอำเภอเมืองนครราชสีมาราว 16 กิโลเมตร (หน้า, 4) 

Demography

ประชากร 9,330 คน ชาย 4,501 คน หญิง 4,829 คน (หน้า, 6) 

Social Organization

ประเพณีผีมอญเป็นการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมในชุมชนให้ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน จึงก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคี ส่งเสริมให้ชุมชนเกิดคามเข้มแข็งและสามารถศร้างเครือข่ายแต่ละชุมชนให้เกิดความรัก จึงเป็นทุนทางสังคมอย่างหนึ่งที่สร้างเครือข่ายในชุมชน 

Belief System

ชุมชนตำบลพุดซามีความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องผี วิญญาณที่เกี่ยวข้องกับผีบรรพบุรุษที่ตายไปแล้วและสามารถเชื่อมโยงและสื่อสารกับคนภพปัจจุบัน โดยผ่านตัวแทนซึ่งเป็นร่างทรงและสามารถช่วยบำบัดผู้เจ็บไข้ได้ป่วยด้วยการประกอบพิธีกรรมรำผีมอญ (หน้า, 42-78)  

Health and Medicine

เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย ญาติจะพาหาหมอดูให้ทำนายอาการเจ็บป่วย ว่าผิดผีหรือไม่ หากผิดผี จะพิจารณาต่อว่า ผีต้องการอะไรและให้ผู้ป่วยประกอบพิธีเลี้ยงผี โดยร่างทรงเป็นผู้ประกอบพิธีเพื่อทำการรักษาหรือบำบัดโรค การประกอบพิธีเลี้ยงผีมอญจึงเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านการแพทย์พื้นบ้านอย่างหนึ่ง ซึ่งเปรียบได้ดังทุนสังคม

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ประเพณีผีมอญมีอยู่คู่กับชุมชนมีองค์ประกอบสำคัญดังนี้ องค์ประกอบผู้ร่วมประกอบพิธีกรรม มีทั้ง ผู้ป่วย หมอดู คนทรง ช่วยประกอบพิธีกรรม นักดนตรี และเครือญาติ องค์ประกอบด้านอาหารลิ่งของประกอบด้วยอาหารคาวหวาน ผลไม้ และเครื่องเซ่น ขั้นตอนการประกอบประเพณีเลี้ยงผี วันเตรียมของเป็นขั้นตอนการเตรียมโรงผีมอญหรือผีปะกำ ส่วนวันเลี้ยงผี เป็นการดำเนินการประกอบพิธีกรรมในขั้นตอนต่างๆ ที่มีความสลับซับซ้อนและเต็มไปด้วยรายละเอียดนับเป็นอัตลักษณ์สำคัญของมอญพุดซา  

Social Cultural and Identity Change

คนมอญพุดซาเห็นว่า ต้องการให้หน่วยงานการปกครองท้องถิ่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อเป็นตัวแทนในการส่งเสริม สนับสนุน และอนุรักษ์ ความเป็นเอกลักษณ์ของคนตำบลพุดซา หากไม่มีการอนุรักษ์ สื่อ ข้อมูลต่างๆ จะทำให้ประเพณีดังกล่าวสูญหายไปกับกาลเวลา (หน้า, 85) 

Map/Illustration

ภาพ
- ภาพโรงสำหรับประกอบพิธี (หน้า, 48)
- ภาพเครื่องแต่งกายและเสื้อผ้าที่ใช้แต่งตัว(หน้า, 48)
- ภาพถาดเสี่ยงทายอยู่บนข้าวที่ชาวบ้านนำมาช่วย (หน้า, 50)
- ภาพการสร้างโรงเล็ก (โรงปะกำ) (หน้า, 54)
- ภาพชาวบ้านช่วยกันทำขนมลิ้นหมา (หน้า, 58)
- ภาพเตรียมพานหมากพลูและเครื่องไหว้ผีบรรพบุรุษ (หน้า, 60)
- ภาพคนทรงเริ่มพิธี (หน้า, 62)
- ภาพผีบรรพบุรุษกินเหล้าผ่านร่างทรง (หน้า, 63)
- ภาพผู้ป่วยหรือญาติไหว้ลาผี (หน้า, 68)
- ภาพทำพิธีเลี้ยงขวัญ (หน้า, 70)
- ภาพรำผีหมู่เพื่ออำลาความสนุกสนานของผีปู่ย่าตายาย (หน้า, 73)  

แผนที่
- แผนที่ที่ตั้งหมู่บ้าน ตำยบพุดซา อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา (หน้า, 8)  

ตาราง
- ตารางแสดงรายชื่อและพื้นที่ ตำบลพุดซาแยกรายหมู่บ้าน (หน้า, 7)

Text Analyst เอกรินทร์ พึ่งประชา Date of Report 01 ต.ค. 2564
TAG มอญ, ผีมอญ, ภูมิปัญญาท้องถิ่น, ทุนทางสังคม, จังหวัดนครราชสีมา, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ, ประเทศไทย, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง