|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ลาหู่,ความรู้,ศาสนา,เชียงราย |
Author |
Kataoka Tatsuki |
Title |
Mouhitotsu no |
Document Type |
บทความ |
Original Language of Text |
ภาษาญี่ปุ่น |
Ethnic Identity |
ลาหู่ ลาหู่ ละหู่ ลาฮู,
|
Language and Linguistic Affiliations |
จีน-ทิเบต(Sino-Tibetan) |
Location of
Documents |
สมาคมไทยศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น |
Total Pages |
14 |
Year |
2545 |
Source |
Nenpou Tai kenkyuu Dai 2 Gou , Nihon Tai Gakkai PP. 45-59. (วารสารไทยศึกษา :สมาคมไทยศึกษาแห่งประเทศญี่ปุ่น) |
Abstract |
รายงานฉบับนี้วิเคราะห์แนวคิดท้องถิ่นเรื่อง "ความรู้ทางเลือก" ผ่านชาวเขาเผ่าละหู่ ในบริบทของการเปลี่ยนผ่านทางศาสนา และเปรียบเทียบกับแนวคิดด้านการศึกษาภูมิปัญญาท้องถิ่น ในปัจจุบันมีการถกเถียงกันเรื่องศาสนาที่ดึงดูดความสนใจของคนหลังจากเกิดปัญหาเรื่องป่าชุมชน ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในประเด็นที่ได้รับความสนใจมากในประเทศไทย จากการวิเคราะห์นี้พบว่า การรักษาสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดศาสนาของชาวเขา เปรียบได้กับความรู้ทางเลือกหรือภูมิปัญญาท้องถิ่น ซึ่งถูกคาดหวังว่าจะเข้ามาแทนที่แนวคิดแบบทุนนิยมในการพัฒนาประเทศแถบตะวันออก อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่าแนวคิดเรื่องความรู้ทางเลือกที่คิดค้นโดยละหู่ทั้งคริสต์และพุทธนั้น ค่อนข้างจะแตกต่างจากความคาดหวังของผู้รู้ ละหู่พุทธรวมทั้งละหู่คริสต์ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่า ความรู้ทางเลือกนั้นถือกำเนิดมาจากการสร้างของพระเจ้า (หน้า 45) |
|
Focus |
ความรู้ทางเลือกของสังคมละหู่บนกระบวนการเปลี่ยนแปลงศาสนา |
|
Ethnic Group in the Focus |
|
Language and Linguistic Affiliations |
ผู้เขียนไม่ได้กล่าวถึงอย่างชัดเจนแต่ได้กล่าวไว้ว่า ละหู่ไม่มีภาษาเขียนเป็นของตนเอง (text analyst) |
|
Study Period (Data Collection) |
เมษายน 1999 ถึง มีนาคม 2002 (หน้า 46) |
|
History of the Group and Community |
|
Economy |
ประเด็นที่มีการกล่าวถึงในปัจจุบันคือเรื่องของภูมิปัญญาของชาวเขาในการอนุรักษ์ป่าไม้ กล่าวได้ว่า จารีตประเพณีในการปฏิบัติของชาวเขามีความสัมพันธ์กับสมดุลของสิ่งแวดล้อม ส่วนใหญ่เป็นขนบประเพณีของกะเหรี่ยงในการดูแลรักษาป่า การที่กะเหรี่ยงยังคงนับถือผีและยังทำพิธีกรรมเกี่ยวกับผี ช่วยให้สามารถอนุรักษ์ป่าไม้ไว้ได้ อย่างไรก็ตาม วิถีการเพาะปลูกการทำไร่เลื่อนลอย ซึ่งมีการเผาเพื่อเปิดพื้นที่เพาะปลูกดังเช่นที่ ม้ง ละหู่ อะข่า ลีซู และเย้า ทำอยู่นั้น ก็ถือได้ว่าเป็นวิธีการรักษาสมดุลของธรรมชาติได้ด้วยเช่นกัน ภูมิปัญญาของชุมชนชาวเขานั้นเกี่ยวโยงกับวัฒนธรรมชุมชนและภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยผู้ที่มีความรู้ดีในชุมชนนั้นเป็นผู้สืบทอดให้คงอยู่ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเหล่านี้สามารถบ่งชี้ได้ว่า ชาวเขาคือผู้ดูแลรักษาป่าไม้ อย่างไรก็ตาม สำหรับรัฐบาล ชาวเขาก็คือคอมมิวนิสต์ ผู้ปลูกฝิ่น และผู้ทำลายป่า จึงมีการกำหนดความรู้ทางเลือกชุดใหม่ เพื่อนำมาจัดการกับภูมิปัญญาท้องถิ่น (หน้า 47-48) |
|
Political Organization |
ชาวเขาตกเป็นจำเลยในข้อกล่าวหาว่าเป็นปัญหาของชาติ และยังถูกให้คำจำกัดความว่าเป็นคอมมิวนิสต์ ปลูกฝิ่น และทำลายป่า (หน้า 48-49) |
|
Belief System |
ปัญหาเรื่องความรู้ของสังคมชาวเขาก็คือ การที่ไม่มีตัวอักษรเขียน และการถูกจัดอยู่ในกลุ่มคนที่เกือบตกขอบ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมทั้งตำนานที่ว่า "ทำไมพวกเขา คนส่วนใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีตัวอักษรและมีประเทศ แต่พวกเราไม่มี" บวกกับตำนานเรื่องพระเจ้าสร้างโลก ที่ว่า พระเจ้าประทานศาสนาให้แต่ละเผ่า สำหรับเผ่าละหู่ พระเจ้าให้ศาสนาบริสุทธิ์ไว้ที่ขนมข้าว แต่ละหู่กินขนมหมด ทำให้พระเจ้าโกรธ ละหู่จึงไม่มีตัวอักษรของตนเอง หลังจากนั้น ผู้เฒ่าผู้ปกครองอาณาจักรนับพันแห่งของละหู่ ซึ่งเป็นผู้นำของกิจกรรมศาสนาในยูนนาน ในช่วงศตวรรษที่ 19 ก็ได้กล่าวคำทำนายว่า ตัวอักษรจะกลับคืนมา เมื่อถึงตอนนี้ ทั้งละหู่พุทธและคริสต์ ก็คือสิ่งยืนยันความสำเร็จเท่าเทียมกันของสติปัญญาความฉลาดในทางศาสนา ในส่วนของละหู่คริสต์นั้น ความรู้ทางเลือกคือการได้รับรางวัลจากพระเจ้าในชีวิตนิรันดร์และพันธะสัญญา ส่วนละหู่พุทธ ความรู้ทางเลือกคือโลกใหม่ (หน้า 51-54) |
|
Education and Socialization |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Text Analyst |
Nishikawa Yoko |
Date of Report |
19 เม.ย 2564 |
TAG |
ลหู่, ความรู้, ศาสนา, เชียงราย, |
Translator |
Chalermchai Chaichompoo |
|