|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
มุสลิม,ภาษา,รายการวิทยุกระจายเสียง,กรุงเทพมหานคร |
Author |
เสกสรร พรหมพิทักษ์ |
Title |
ความต้องการและความพึงพอใจรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร |
Document Type |
วิทยานิพนธ์ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ไม่ระบุ |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
150 |
Year |
2541 |
Source |
หลักสูตรปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน ภาควิชาการสื่อสารมวลชน บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract |
กลุ่มตัวอย่างต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมไทยค่อนข้างมาก (ร้อยละ 46.3) รองลงมาคือเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการศาสนาอิสลาม(ร้อยละ 45.9) รูปแบบรายการ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการรูปแบบพูดคุยและสนทนาค่อนข้างมาก(ร้อยละ 48.5) วันเวลาออกอากาศ กลุ่มตัวอย่างอยากให้นำเสนอทุกวัน(ร้อยละ 55.0)และออกอากาศช่วง 04.00 - 07.00 น.(ร้อยละ 37.3) ความถี่ในการออกอากาศ กลุ่มตัวอย่างอยากให้รายการมีการนำเสนอทุกวัน(ร้อยละ 56.1) ผู้ดำเนินรายการ กลุ่มตัวอย่างต้องการผู้ดำเนินรายการที่มีกลวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจและพูดถูกหลักไวยากรณ์ไทยและอาหรับทั้งหมด(ร้อยละ 100.0) กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจเนื้อหาค่อนข้างมาก(ร้อยละ 41.7) วันเวลาออกอากาศค่อนข้างมาก(ร้อยละ 44.7) และผู้ดำเนินรายการพึงพอใจค่อนข้างมาก(ร้อยละ 37.6) ส่วนความพึงพอใจด้านรูปแบบรายการและความถี่ในการออกอากาศกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พึงพอใจในระดับปานกลางคิดเป็น ร้อยละ 43.3และ 36.2 ตามลำดับ |
|
Focus |
ศึกษาความต้องการและความพึงพอใจรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อด้านเนื้อหา รูปแบบ วันและเวลาในการออกอากาศ ความถี่ในการออกอากาศและผู้ดำเนินรายการ รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมการฟังและหาความสัมพันธ์ ระหว่างคุณลักษณะทางประชากรของชาวไทยมุสลิมกับพฤติกรรมความต้องการและความพึงพอใจ ในการฟังรายการวิทยุกระจาย เสียงมุสลิมภาคภาษาไทย |
|
Ethnic Group in the Focus |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
ตุลาคม 2540 - มกราคม 2541 |
|
History of the Group and Community |
|
Demography |
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นชาย 211 คน(ร้อยละ 57.5) เพศหญิง 156 คน (ร้อยละ42.5) (หน้า 75) |
|
Economy |
กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสัดส่วนรายได้หลักใกล้เคียงกัน คือ กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้น้อยกว่า 5,000 บาทมีจำนวนมากที่สุดคือ 74 คน คิดเป็นร้อยละ 20.2 รองลงมาคือมีรายได้ 5,001-6,000 บาทมีจำนวน 61 คน คิดเป็นร้อยละ 16.6 กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ 7,001-8,000 บาท มีจำนวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 15.5 และกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีรายได้ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 2.7ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด (หน้า 78) อาชีพของกลุ่มตัวอย่างค่อนข้างมีความหลากหลาย ได้แก่ อาชีพค้าขาย แม่บ้านเกษตร รับจ้างบริการ อาชีพอิสระส่วนตัว รับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ครูสอนศาสนาและลูกจ้างบริษัทเอกชน (หน้า 80) |
|
Education and Socialization |
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช.หรือเทียบเท่ามีสัดส่วนใกล้เคียงกันมาก ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่สูงกว่าระดับปริญญาตรีและที่ไม่เคยเข้าโรงเรียนไม่มี(หน้า 76) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Other Issues |
ลักษณะรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยที่ออกอากาศจากกรุงเทพมหานคร ทุกรายการมีวัตถุประสงค์เพื่อ เผยแพร่หลักศาสนาอิสลาม โดยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนาอิสลามว่าเป็นระบบแห่งชีวิตที่นำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างเอกภาพทางสังคมโดยทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิมเพื่อให้คนไทยที่นับถือศาสนาอื่นเข้าใจและอยู่ร่วมกันอย่างศานติ เพื่อรายงานข่าวเกี่ยวกับสังคมมุสลิม เพื่อเป็นสื่อโฆษณาแต่ไม่โฆษณาสินค้าที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลาม รายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยที่ออกอากาศจากกรุงเทพมหานคร มีทั้งสิ้น 23 รายการ เช่น รายการศานติ์สัมพันธ์ รายการสายสัมพันธ์อิสลาม รายการเสียงมัจญลิส (หน้า 33-65) พฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยที่ออกอากาศจากกรุงเทพมหานคร พบว่ามี 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ พ่อแม่ ญาติพี่น้องและเพื่อนแนะนำให้ฟัง กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ฟังเพราะทราบจากวารสารและหนังสือพิมพ์มุสลิม กลุ่มสุดท้ายคือ ฟังโดยบังเอิญ กลุ่มตัวอย่างที่ฟังบ่อยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย แม่บ้าน กลุ่มตัวอย่างที่ฟัง 1 ชั่วโมงต่อวันมีมากที่สุดคือ 174 คนคิดเป็นร้อยละ 47.50 รองลงมาคือฟัง 2 ชั่วโมง ร้อยละ 25.50 โดยกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งใช้เวลาฟังอยู่กับบ้านมากที่สุด 304 คน คิดเป็นร้อยละ 82.90 กลุ่มตัวอย่างที่เลือกฟังรายการมี 300 คนขึ้นไปเป็นรายการที่ออกอากาศทุกวันและส่วนใหญ่เป็นรายการที่นำเสนอช่วงตอนเช้าและตอนเย็นซึ่งเป็นเวลาที่มุสลิมส่วนใหญ่ฟัง กลี่มตัวอย่างที่นำเรื่องราวต่างๆที่ได้ฟังไปพูดคุยกับคนอื่นเป็นบางครั้งมีมากที่สุดคือ 219 คนคิดเป็นร้อยละ 59.70 เรื่องราวส่วนใหญ่ที่นำไปพูดมีเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมมากที่สุด รองลงมาคือข่าวสารเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ สุดท้ายคือเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม กลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยโทรศัพท์และเขียนจดหมายเข้าไปในรายการมีมากที่สุด 242 คน คิดเป็นร้อยละ 69.50 ความต้องการรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานครพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมและเกี่ยวกับหลักศาสนาอิสลามมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ต้องการรูปแบบพูดคุยและสนทนามากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 48.50 โดยให้เหตุผลว่าฟังแล้วรู้สึกเป็นกันเองและสามารถเข้าใจเนื้อหาต่างๆ ได้มากขึ้น กลุ่มตัวอย่างต้องการรายการที่ออกอากาศทุกวันมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 55.0 รองลงมาคือออกอากาศเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ ร้อยละ 31.60 กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการรายการที่นำเสนอทุกครั้งใน 1 สัปดาห์มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 56.10 จากแนวคิดของแม็คคอมส์(McCombs) และเบคเกอร์(Becker) ที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเหตุผลในการติดตามข่าวสารจากสือมวลชนในมุมมองของผู้รับสารพบว่าได้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของชาวไทยมุสลิมที่มีต่อรายการวิทยุกระจายเสียงภาคภาษาไทย ผลของการสื่อสารมวลชนในทฤษฎีนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือแรงจูงใจที่มาจากปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางจิตวิทยาของผู้ใช้สื่อที่มีต่อข่าวสารต่างๆ ที่ส่งผ่านทางสื่อมวลชน ซึ่งแต่ละบุคคลย่อมมีความต้องการในการใช้ข่าวสารที่ได้มาเพื่อตอบสนองความพึงพอใจด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน (หน้า 79-90) |
|
Map/Illustration |
ตาราง - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามเพศ (หน้า 75) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอายุ (หน้า 75) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามการศึกษา (หน้า 76) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอาชีพ (หน้า 77) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามรายได้ (หน้า 78) - ผลการวิเคราะห์สาเหตุในการเปิดฟังรายการวิทยุกระจายเสียงภาคภาษาไทย (หน้า79) - ผลการวิเคราะห์ความถี่ในการฟังของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 80) - ผลการวิเคราะห์ปริมาณการฟังรวมแต่ละวันของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 81) - ผลการวิเคราะห์ระยะเวลาในการฟังของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 81) - ผลการวิเคราะห์สถานที่ในการฟังของกลุ่มตัวอย่าง(หน้า 82) - ผลการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่เลือกฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 82) - ผลการวิเคราะห์การนำเรื่องราวไปพูดคุยกับผู้อื่นของชาวไทยมุสลิมหลังจากการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 84) - ผลการวิเคราะห์พฤติกรรม การโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายเข้าไปในรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 85) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านเนื้อหาของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 86) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านรูปแบบรายการของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 87) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านวันและเวลาในการออกอากาศของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 88) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 89) - ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 91) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 94) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 96) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 97) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 98) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 99) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 100) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 100) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 101) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 102) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 102) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 103) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 104) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 105) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 106) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 107) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 108) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย(หน้า 109) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย(หน้า 110) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 111) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 112) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 113) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 114) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 115) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 116) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า117) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า118) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า119) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า120) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 121) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 122) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 123) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 124) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 125) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 126) |
|
|