สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject มุสลิม,ภาษา,รายการวิทยุกระจายเสียง,กรุงเทพมหานคร
Author เสกสรร พรหมพิทักษ์
Title ความต้องการและความพึงพอใจรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม, Language and Linguistic Affiliations ไม่ระบุ
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 150 Year 2541
Source หลักสูตรปริญญานิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการสื่อสารมวลชน ภาควิชาการสื่อสารมวลชน บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract

กลุ่มตัวอย่างต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมไทยค่อนข้างมาก (ร้อยละ 46.3) รองลงมาคือเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับหลักการศาสนาอิสลาม(ร้อยละ 45.9) รูปแบบรายการ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ต้องการรูปแบบพูดคุยและสนทนาค่อนข้างมาก(ร้อยละ 48.5) วันเวลาออกอากาศ กลุ่มตัวอย่างอยากให้นำเสนอทุกวัน(ร้อยละ 55.0)และออกอากาศช่วง 04.00 - 07.00 น.(ร้อยละ 37.3) ความถี่ในการออกอากาศ กลุ่มตัวอย่างอยากให้รายการมีการนำเสนอทุกวัน(ร้อยละ 56.1) ผู้ดำเนินรายการ กลุ่มตัวอย่างต้องการผู้ดำเนินรายการที่มีกลวิธีการนำเสนอที่น่าสนใจและพูดถูกหลักไวยากรณ์ไทยและอาหรับทั้งหมด(ร้อยละ 100.0) กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจเนื้อหาค่อนข้างมาก(ร้อยละ 41.7) วันเวลาออกอากาศค่อนข้างมาก(ร้อยละ 44.7) และผู้ดำเนินรายการพึงพอใจค่อนข้างมาก(ร้อยละ 37.6) ส่วนความพึงพอใจด้านรูปแบบรายการและความถี่ในการออกอากาศกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่พึงพอใจในระดับปานกลางคิดเป็น ร้อยละ 43.3และ 36.2 ตามลำดับ

Focus

ศึกษาความต้องการและความพึงพอใจรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีต่อด้านเนื้อหา รูปแบบ วันและเวลาในการออกอากาศ ความถี่ในการออกอากาศและผู้ดำเนินรายการ รวมถึงการศึกษาพฤติกรรมการฟังและหาความสัมพันธ์ ระหว่างคุณลักษณะทางประชากรของชาวไทยมุสลิมกับพฤติกรรมความต้องการและความพึงพอใจ ในการฟังรายการวิทยุกระจาย เสียงมุสลิมภาคภาษาไทย

Theoretical Issues

ไม่ปรากฏชัดเจน

Ethnic Group in the Focus

ไทยมุสลิม

Language and Linguistic Affiliations

ภาษาไทย ภาษาอาหรับ

Study Period (Data Collection)

ตุลาคม 2540 - มกราคม 2541

History of the Group and Community

ไม่ปรากฏ

Settlement Pattern

ไม่ปรากฏ

Demography

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นชาย 211 คน(ร้อยละ 57.5) เพศหญิง 156 คน (ร้อยละ42.5) (หน้า 75)

Economy

กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีสัดส่วนรายได้หลักใกล้เคียงกัน คือ กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้น้อยกว่า 5,000 บาทมีจำนวนมากที่สุดคือ 74 คน คิดเป็นร้อยละ 20.2 รองลงมาคือมีรายได้ 5,001-6,000 บาทมีจำนวน 61 คน คิดเป็นร้อยละ 16.6 กลุ่มตัวอย่างที่มีรายได้ 7,001-8,000 บาท มีจำนวน 57 คน คิดเป็นร้อยละ 15.5 และกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีรายได้ จำนวน 10 คน คิดเป็นร้อยละ 2.7ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด (หน้า 78) อาชีพของกลุ่มตัวอย่างค่อนข้างมีความหลากหลาย ได้แก่ อาชีพค้าขาย แม่บ้านเกษตร รับจ้างบริการ อาชีพอิสระส่วนตัว รับราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ ครูสอนศาสนาและลูกจ้างบริษัทเอกชน (หน้า 80)

Social Organization

ไม่ปรากฏชัดเจน

Political Organization

ไม่ปรากฏ

Belief System

ไม่ปรากฏ

Education and Socialization

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย มีระดับการศึกษาปริญญาตรีหรือเทียบเท่าและระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปวช.หรือเทียบเท่ามีสัดส่วนใกล้เคียงกันมาก ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่สูงกว่าระดับปริญญาตรีและที่ไม่เคยเข้าโรงเรียนไม่มี(หน้า 76)

Health and Medicine

ไม่ปรากฏ

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่ปรากฏ

Folklore

ไม่ปรากฏ

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่ปรากฏ

Social Cultural and Identity Change

ไม่ปรากฏชัดเจน

Other Issues

ลักษณะรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยที่ออกอากาศจากกรุงเทพมหานคร ทุกรายการมีวัตถุประสงค์เพื่อ เผยแพร่หลักศาสนาอิสลาม โดยแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของศาสนาอิสลามว่าเป็นระบบแห่งชีวิตที่นำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อสร้างเอกภาพทางสังคมโดยทำหน้าที่ให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวไทยมุสลิมเพื่อให้คนไทยที่นับถือศาสนาอื่นเข้าใจและอยู่ร่วมกันอย่างศานติ เพื่อรายงานข่าวเกี่ยวกับสังคมมุสลิม เพื่อเป็นสื่อโฆษณาแต่ไม่โฆษณาสินค้าที่ขัดกับหลักศาสนาอิสลาม รายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยที่ออกอากาศจากกรุงเทพมหานคร มีทั้งสิ้น 23 รายการ เช่น รายการศานติ์สัมพันธ์ รายการสายสัมพันธ์อิสลาม รายการเสียงมัจญลิส (หน้า 33-65) พฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยที่ออกอากาศจากกรุงเทพมหานคร พบว่ามี 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ พ่อแม่ ญาติพี่น้องและเพื่อนแนะนำให้ฟัง กลุ่มที่สองคือกลุ่มที่ฟังเพราะทราบจากวารสารและหนังสือพิมพ์มุสลิม กลุ่มสุดท้ายคือ ฟังโดยบังเอิญ กลุ่มตัวอย่างที่ฟังบ่อยส่วนใหญ่ประกอบอาชีพค้าขาย แม่บ้าน กลุ่มตัวอย่างที่ฟัง 1 ชั่วโมงต่อวันมีมากที่สุดคือ 174 คนคิดเป็นร้อยละ 47.50 รองลงมาคือฟัง 2 ชั่วโมง ร้อยละ 25.50 โดยกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งใช้เวลาฟังอยู่กับบ้านมากที่สุด 304 คน คิดเป็นร้อยละ 82.90 กลุ่มตัวอย่างที่เลือกฟังรายการมี 300 คนขึ้นไปเป็นรายการที่ออกอากาศทุกวันและส่วนใหญ่เป็นรายการที่นำเสนอช่วงตอนเช้าและตอนเย็นซึ่งเป็นเวลาที่มุสลิมส่วนใหญ่ฟัง กลี่มตัวอย่างที่นำเรื่องราวต่างๆที่ได้ฟังไปพูดคุยกับคนอื่นเป็นบางครั้งมีมากที่สุดคือ 219 คนคิดเป็นร้อยละ 59.70 เรื่องราวส่วนใหญ่ที่นำไปพูดมีเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมมากที่สุด รองลงมาคือข่าวสารเกี่ยวกับการเมือง เศรษฐกิจ สุดท้ายคือเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม กลุ่มตัวอย่างที่ไม่เคยโทรศัพท์และเขียนจดหมายเข้าไปในรายการมีมากที่สุด 242 คน คิดเป็นร้อยละ 69.50 ความต้องการรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทยของชาวไทยในเขตกรุงเทพมหานครพบว่า กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการเนื้อหาเกี่ยวกับข่าวสารในแวดวงสังคมมุสลิมและเกี่ยวกับหลักศาสนาอิสลามมากที่สุด กลุ่มตัวอย่างที่ต้องการรูปแบบพูดคุยและสนทนามากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 48.50 โดยให้เหตุผลว่าฟังแล้วรู้สึกเป็นกันเองและสามารถเข้าใจเนื้อหาต่างๆ ได้มากขึ้น กลุ่มตัวอย่างต้องการรายการที่ออกอากาศทุกวันมากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 55.0 รองลงมาคือออกอากาศเฉพาะวันเสาร์และวันอาทิตย์ ร้อยละ 31.60 กลุ่มตัวอย่างมีความต้องการรายการที่นำเสนอทุกครั้งใน 1 สัปดาห์มากที่สุดคิดเป็นร้อยละ 56.10 จากแนวคิดของแม็คคอมส์(McCombs) และเบคเกอร์(Becker) ที่ศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเหตุผลในการติดตามข่าวสารจากสือมวลชนในมุมมองของผู้รับสารพบว่าได้สอดคล้องกับพฤติกรรมและความต้องการของชาวไทยมุสลิมที่มีต่อรายการวิทยุกระจายเสียงภาคภาษาไทย ผลของการสื่อสารมวลชนในทฤษฎีนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการหรือแรงจูงใจที่มาจากปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางจิตวิทยาของผู้ใช้สื่อที่มีต่อข่าวสารต่างๆ ที่ส่งผ่านทางสื่อมวลชน ซึ่งแต่ละบุคคลย่อมมีความต้องการในการใช้ข่าวสารที่ได้มาเพื่อตอบสนองความพึงพอใจด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน (หน้า 79-90)

Map/Illustration

ตาราง - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามเพศ (หน้า 75) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอายุ (หน้า 75) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามการศึกษา (หน้า 76) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามอาชีพ (หน้า 77) - จำนวนร้อยละของกลุ่มตัวอย่างจำแนกตามรายได้ (หน้า 78) - ผลการวิเคราะห์สาเหตุในการเปิดฟังรายการวิทยุกระจายเสียงภาคภาษาไทย (หน้า79) - ผลการวิเคราะห์ความถี่ในการฟังของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 80) - ผลการวิเคราะห์ปริมาณการฟังรวมแต่ละวันของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 81) - ผลการวิเคราะห์ระยะเวลาในการฟังของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 81) - ผลการวิเคราะห์สถานที่ในการฟังของกลุ่มตัวอย่าง(หน้า 82) - ผลการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างที่เลือกฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 82) - ผลการวิเคราะห์การนำเรื่องราวไปพูดคุยกับผู้อื่นของชาวไทยมุสลิมหลังจากการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 84) - ผลการวิเคราะห์พฤติกรรม การโทรศัพท์หรือเขียนจดหมายเข้าไปในรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 85) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านเนื้อหาของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 86) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านรูปแบบรายการของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 87) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านวันและเวลาในการออกอากาศของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 88) - ผลการวิเคราะห์ความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการของกลุ่มตัวอย่าง (หน้า 89) - ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 91) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 94) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 96) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 97) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 98) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับพฤติกรรมการฟังรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิมภาคภาษาไทย (หน้า 99) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 100) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 100) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 101) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 102) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 102) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 103) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 104) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 105) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 106) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 107) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 108) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย(หน้า 109) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย(หน้า 110) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 111) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 112) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 113) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 114) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 115) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 116) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านเนื้อหารายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า117) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านรูปแบบรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า118) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านวันเวลาในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า119) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านความถี่ในการออกอากาศรายการวิทยุกระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า120) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความต้องการด้านผู้ดำเนินรายการรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 121) - ความสัมพันธ์ระหว่างเพศกับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 122) - ความสัมพันธ์ระหว่างอายุกับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 123) - ความสัมพันธ์ระหว่างการศึกษากับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 124) - ความสัมพันธ์ระหว่างอาชีพกับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 125) - ความสัมพันธ์ระหว่างรายได้กับความพึงพอใจในการฟังรายการวิทยุ กระจายเสียงมุสลิม ภาคภาษาไทย (หน้า 126)

Text Analyst สุวิทย์ เลิศวิมลศักดิ์ Date of Report 25 ต.ค. 2567
TAG มุสลิม, ภาษา, รายการวิทยุกระจายเสียง, กรุงเทพมหานคร, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง