สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject เย้า,นักเรียน,การอบรมเลี้ยงดู,สุขภาพ,ความสะอาด,พะเยา
Author อัมพร วงศ์ใหญ่
Title ความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างความทันสมัยของพ่อแม่ การอบรมเลี้ยงดู ความเชื่อ อำนาจภายในตนด้านสุขภาพและลักษณะมุ่งอนาคต ที่มีต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายของนักเรียนชาวเขาเผ่าเย้าในระดับประถมศึกษา
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity อิ้วเมี่ยน เมี่ยน, Language and Linguistic Affiliations ม้ง-เมี่ยน
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
 
Total Pages 91 Year 2542
Source หลักสูตรปริญญาวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาจิตวิทยาโรงเรียน บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract

ความทันสมัยของพ่อแม่มีอิทธิพลทางตรงต่อความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ และมีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกาย โดยส่งอิทธิพลผ่านตัวแปรความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ แต่ไม่พบว่าความทันสมัยของพ่อแม่ที่มีต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายโดยผ่านตัวแปรลักษณะมุ่งอนาคต วิธีการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนและใช้เหตุผล มีอิทธิพลทางตรงต่อลักษณะมุ่งอนาคตและมีอิทธิพลทางอ้อมต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกาย โดยส่งผลผ่านตัวแปรลักษณะมุ่งอนาคต แต่ไม่พบว่าวิธีการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนและใช้เหตุผล มีอิทธิพลทางตรงความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ รวมทั้งไม่พบอิทธิพลทางอ้อมของการอบรมเลี้ยงดูทั้งสองแบบ ที่มีต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายโดยผ่านตัวแปรความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ นอกจากนี้ ความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพและลักษณะมุ่งอนาคตยังมีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายอีกด้วย

 

Focus

ศึกษาความสัมพันธ์เชิงสาเหตุระหว่างความทันสมัยของพ่อแม่ วิธีการอบรมแบบรักสนับสนุนและใช้เหตุผล ความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพและลักษณะมุ่งอนาคตที่มีต่อพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายของนักเรียนชาวเขาเผ่าเย้าในระดับประถมศึกษา

 

Theoretical Issues

ไม่มี

 

Ethnic Group in the Focus

เย้า

 

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

 

Study Period (Data Collection)

พ.ศ.2542

 

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

 

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

 

Demography

กลุ่มตัวอย่างได้จากการสุ่มแบบแบ่งชั้นจากนักเรียนชาวเขาเผ่าเย้าในระดับประถมศึกษาปีที่ 5 และ 6 ของโรงเรียนบ้านใหม่ร่มเย็น โรงเรียนบ้านปางถ้ำ โรงเรียนบ้านต้นผึ้งและโรงเรียนบ้านสบทุคีรีราษฎร์สงเคราะห์ สำนักงานประถมศึกษา อำเภอเชียงคำ จังหวัดพะเยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2541 จำนวน 124 คน (หน้า จ)

 

Economy

ไม่มีข้อมูล

 

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

 

Political Organization

ไม่มีข้อมูล

 

Belief System

ไม่มีข้อมูล

 

Education and Socialization

ไม่มีข้อมูล

 

Health and Medicine

ไม่มีข้อมูล

 

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

 

Folklore

ไม่มีข้อมูล

 

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มีข้อมูล

 

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

 

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

 

Other Issues

- คะแนนความทันสมัยของพ่อแม่ตามการรับรู้ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย 20.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.04 - คะแนนการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนตามการรับรู้ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย 37.02 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.57 - คะแนนการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลตามการรับรู้ของนักเรียนมีค่าเฉลี่ย 34.10 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.20 - คะแนนความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพมีค่าเฉลี่ย 32.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 4.64 - คะแนนลักษณะมุ่งอนาคตมีค่าเฉลี่ย 97.80 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 10.18 - คะแนนพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายมีค่าเฉลี่ย 75.27 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 5.12 - ความทันสมัยของพ่อแม่มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพที่ระดับ .01 - การอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับลักษณะมุ่งอนาคตที่ระดับ .01 - การอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายที่ระดับ .01 - ความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการรักษาความสะอาดที่ระดับ .01 - ลักษณะมุ่งอนาคตมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายที่ระดับ .01 นอกจากนี้ ยังพบว่าการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผล ส่วนการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนกับความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ การอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผล กับความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ และความทันสมัยของพ่อแม่กับลักษณะมุ่งอนาคต ไม่มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ พฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกายได้รับอิทธิพลโดยตรงจากความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพและลักษณะมุ่งอนาคต โดยได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากความทันสมัยของพ่อแม่ผ่านทางความเชื่ออำนาจภายในตนด้านสุขภาพ ได้รับอิทธิพลทางอ้อมจากการอบรมเลี้ยงดูแบบรักสนับสนุนและการอบรมเลี้ยงดูแบบใช้เหตุผลผ่านทางลักษณะมุ่งอนาคต (หน้า 45-52)

 

Map/Illustration

ตาราง - แสดงจำนวนประชากรและกลุ่มตัวอย่างแยกตามโรงเรียนและระดับชั้น (หน้า 35) - ผลการวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าต่ำสุด สูงสุดของคะแนน ซึ่งได้จากการวัดตัวแปรในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ (หน้า 45) - ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรต่างๆ (หน้า 46) - แสดงค่า Path Coefficient (หน้า 49) - แสดงการเปรียบเทียบค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์และผลต่าง (หน้า 51) - แสดงการแยกส่วนความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่เป็นความสัมพันธ์เชิงสาเหตุกับพฤติกรรมการรักษาร่างกาย(E)% (หน้า 52) - แสดงคุณภาพของแบบวัดความทันสมัยของพ่อแม่ตามการรับรู้ของนักเรียน (หน้า 76) - แสดงคุณภาพของแบบวัดลักษณะมุ่งอนาคต (หน้า 86) - แสดงคุณภาพของแบบวัดพฤติกรรมการรักษาความสะอาดร่างกาย (หน้า 90)

 

Text Analyst สุวิทย์ เลิศวิมลศักดิ์ Date of Report 09 ส.ค. 2557
TAG เย้า, นักเรียน, การอบรมเลี้ยงดู, สุขภาพ, ความสะอาด, พะเยา, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง