สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ลูกจีน,การผสมผสาน,วัฒนธรรมจีน-ไทย,ความเป็นไทย,ภาคเหนือ
Author Richard Basham
Title Ethnicity and Worldview in Chiang Mai, Thailand
Document Type บทความ Original Language of Text ภาษาอังกฤษ
Ethnic Identity - Language and Linguistic Affiliations ไม่ระบุ
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 11 Year 2530
Source Journal of National Research Council of Thailand 19,2 (Jul-Dec. 1987)
Abstract

ศึกษาการผสมผสานทางวัฒนธรรมไทยและจีนในจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าการที่คนไทยเชื้อสายจีนปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมไทยเพื่อเป็นการยกระดับสถานภาพทางสังคมและได้รับการยอมรับจากคนไทยว่าเป็นคนไทย การผสมผสานระหว่างสองวัฒนธรรมนี้เป็นไปอย่างกลมกลืน เนื่องจากคนไทยจะยอมรับผู้ที่รู้และปฏิบัติตามขนบประเพณีไทยเป็นอย่างดี

Focus

การศึกษาการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมจีนและไทยหรือที่เรียกว่า Sino-Thai ในประเด็นระดับการผสมผสานทางวัฒนธรรม รวมถึงศึกษาสถานภาพของผู้หญิงจีนในชุมชนคนจีน เพื่อตอบคำถามว่าวัฒนธรรมจีนผสมผสานเข้ากับวัฒนธรรมไทยได้อย่างไรและทำไม (หน้า 393-394)

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

คนไทยและลูกจีนที่อาศัยในประเทศไทย (หน้า 393)

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

ไม่มีข้อมูล

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

Demography

ไม่มีข้อมูล

Economy

ไม่มีข้อมูล

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

ไม่มีข้อมูล

Belief System

วัยรุ่นมักไม่เชื่อและมีข้อสงสัยในเรื่องบุญ บาปมีความแตกต่างกันไปตามสถานภาพและเพศของแต่ละบุคคล จากการศึกษาพบว่าคนไทยเชื้อสายจีนและคนไทยที่เป็นหญิงที่มีสถานภาพทางสังคมดีมีความศรัทธาในศาสนาและเชื่อในเรื่องบุญบาป รวมไปถึงเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนามากกว่าผู้ชาย ส่วนผู้ที่มีฐานะทางสังคมระดับล่างจะเชื่อในเรื่องบุญ วาสนา ในชาติปางก่อนทำให้ไม่มีความกระตือรือล้นที่จะยกระดับคุณภาพชีวิตตนเอง (หน้า 396-402)

Education and Socialization

คนไทยเชื้อสายจีนจะส่งบุตรหลานเข้าเรียนในโรงเรียนเพื่อให้ได้รับการศึกษาแบบไทยสามารถอ่านเขียนและพูดภาษาไทยได้ รวมถึงมีโอกาสเข้าไปคลุกคลีในสังคมคนไทยได้ เป็นการยกระดับสถานะทางสังคมได้อีกทางหนึ่ง (หน้า 402-404)

Health and Medicine

ไม่มีข้อมูล

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีคนไทยและคนไทยเชื้อสายจีนต่างก็มีความรู้เรื่องประเพณีของกันและกัน และยอมรับว่ามีความแตกต่างกันในหลายเรื่อง คนจีนที่มาอาศัยแผ่นดินไทยยังคงรักษาขนบธรรมเนียมบางประการของตนไว้และยังปฏิบัติตามขนบประเพณีไทยด้วย ได้แก่ การพูดภาษาไทย มารยาทไทย การนับถือพุทธศาสนา มีโลกทัศน์แบบคนไทยและนิยามตนเองว่าเป็นคนไทย ชาวจีนที่มาอยู่บนแผ่นดินไทยถูกมองว่าเป็นพลเมืองชั้นสอง ชาวจีนเหล่านั้นจะพยายามปรับตัวให้สามารถอยู่ร่วมกับคนไทย ในมุมมองของคนไทยจะมองผู้ที่ทำตามขนบธรรมเนียมและประเพณีไทยว่าเป็นคนไทย (หน้า 396-402)

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

โลกทัศน์ ได้แก่ 1. เป้าหมายในชีวิต พบว่าคนไทยเชื้อสายจีนให้ความสำคัญกับทรัพย์สินและสุขภาพที่ดี ส่วนคนไทยจะให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวและความสุขในชีวิตครอบครัวเป็นหลัก 2. ทัศนะคติต่อเพศตรงข้าม ผู้ชายที่มีคุณสมบัติเป็นที่พึงประสงค์ของหญิงไทยต้องเป็นคนที่ขยัน มีเวลาให้กับครอบครัว ไม่ติดเหล้า ไม่เที่ยวเตร่ ไม่ติดการพนัน ส่วนหญิงไทยเชื้อสายจีนจะนิยมผู้ชายที่มีฐานะเลี้ยงครอบครัวได้ 3. เรื่องการแต่งงานและครอบครัวคนไทยเชื้อสายจีนจะแต่งงานอยู่เป็นครอบครัวได้ยากกว่าคนไทย และปัญหาการหย่าร้างเกิดขึ้นน้อยกว่าคนไทย คนไทยจะแต่งงานอยู่กินกันง่ายและหย่าร้างกันได้ง่ายกว่า และมีปัญหาทะเลาะเบาะแว้งกันบ่อยครั้ง (หน้า397) 4. เรื่องการเลี้ยงลูกคนไทยเชื้อสายจีนจะสอนให้ลูกขยันอดทนพึ่งพาตนเองและอนุรักษ์นิยม ส่วนคนไทยจะเลี้ยงลูกแบบตามใจและประคบประหงม กลัวลูกจะลำบาก จึงเลี้ยงให้สุขสบายและไม่ส่งเสริมให้ลูกช่วยเหลือตัวเอง (หน้า 379,400)

Map/Illustration

ไม่มี

Text Analyst พรทิพย์ ลิ้มตระกูล Date of Report 26 ก.ย. 2567
TAG ลูกจีน, การผสมผสาน, วัฒนธรรมจีน-ไทย, ความเป็นไทย, ภาคเหนือ, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง