สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ม้ง,คนจีน,ไทย,ภาพลักษณ์,การปฏิสัมพันธ์,เชียงใหม่
Author พิสมัย วิบูลย์สวัสดิ์
Title การรับรู้ภาพลักษณ์ของกลุ่มเชื้อชาติและการปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในสังคมพหุภาค กรณีศึกษาเชียงใหม่
Document Type รายงานการวิจัย Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity ม้ง, Language and Linguistic Affiliations ม้ง-เมี่ยน
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 80 Year 2540
Source Culture Leaning Institute, East - West Center, Hawaii, U.S.A.
Abstract

ลักษณะพึงปรารถนามีความสัมพันธ์กับภาพลักษณ์ที่บุคคลมีต่อกลุ่มตนเอง ขณะที่ลักษณะที่ไม่พึงปรารถนามีความสัมพันธ์ กับกลุ่มอื่นๆ จากการเปรียบเทียบกลุ่มเชื้อชาติ 4 กลุ่มพบว่า กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดประเมินกลุ่มเจ้าของประเทศว่ามีคุณลักษณะทางบวกหลายประการ การวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์พบความสัมพันธ์ทางบวกสูงระหว่างมโนทัศน์กลุ่มเชื้อชาติ "คนจีน" กับ "การ ค้าขาย" และ "คนอเมริกัน" กับ "คนต่างชาติ" ขณะที่มโนทัศน์ชาวเขาเผ่าม้ง จะอยู่ตรงมุมที่แยกแตกต่างจากมโนทัศน์อื่น ความ ห่างไกลทางสังคมระหว่างคนไทยและชาวเขาเผ่าม้งจึงอาจก่อให้เกิดความขัดแย้งและความเข้าใจผิดกันได้

Focus

ศึกษาภาพลักษณ์ของกลุ่มต่างๆ โดยการเปรียบเทียบความแตกต่างภาพลักษณ์ของกลุ่มเชื้อชาติต่างๆ ตามการรับรู้ของคนไทย จีน ชาวเขาเผ่าม้งและชาวอเมริกัน

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

ไทย จีน อเมริกัน ม้ง

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

พ.ศ. 2520 - 2521 (ค.ศ. 1978-1979)

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

Demography

กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้มีจำนวน 120 คน อายุระหว่าง 15-30 ปี แบ่งตามกลุ่มเชื้อชาติและวัฒนธรรมเป็น 4 กลุ่ม คือคนไทยซึ่งเป็นเจ้าของประเทศ 30 คน กลุ่มคนจีนโดยเชื้อสายหรือวัฒนธรรม 30 คน ชาวเขาเผ่าม้ง 30 คนจากหมู่บ้านดอยปุยและคนต่างชาติคือ อเมริกัน 30 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้มีอายุ16 -20 ปีมากที่สุดคือร้อยละ 49.17 รองลงมาคือ อายุ 21-25 ปี ร้อยละ 43.33 กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชายร้อยละ 54.17 และเพศหญิงร้อยละ 45.83 ระดับการศึกษาของกลุ่มตัวอย่าง อยู่มหาวิทยาลัย ร้อยละ 33.33 รองลงมาคือ มัธยมศึกษา ร้อยละ 29.18 ประถมศึกษา 20.83 ตามลำดับ สถานภาพการสมรสของกลุ่มตัวอย่าง โสด ร้อยละ 79.17 สมรส 19.17 และหย่าร้าง 1.66 (หน้า 16)

Economy

ไม่มีข้อมูล

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

ไม่มีข้อมูล

Belief System

ไม่มีข้อมูล

Education and Socialization

ไม่มีข้อมูล

Health and Medicine

ไม่มีข้อมูล

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ชาวเขาเผ่าม้งมีทัศนะต่อกลุ่มตัวเองว่าเป็นคนเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ตรงไปตรงมา ขยัน เข้มแข็ง และสุภาพกว่าคนไทย ยอมรับว่าตนเองด้อยและฉลาดน้อยกว่าคนอื่นๆ ขณะที่กลุ่มอื่นๆ มีภาพลักษณ์เกี่ยวกับชาวเขาเป็นภาพรวมว่า เป็นคนไม่ค่อยสุภาพและไม่ค่อยสะอาด ทัศนะของชาวเขาที่มีต่อคุณลักษณะของคนไทยเมื่อเปรียบเทียบภาพลักษณ์ของคนไทยตามการรับรู้ของกลุ่มเชื้อชาติอื่น ชาวเขาเผ่าม้งกลับมีภาพลักษณ์ของคนไทยทางด้านลบมากกว่ากลุ่มอื่น เช่น มีเล่ห์เหลี่ยม ค่อนข้างเย่อหยิ่ง ฉลาดแกมโกงและไม่ค่อยจะเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ สำหรับคนจีน มีทัศนะต่อกลุ่มตนเองว่า มีเล่ห์เหลี่ยมบ้างแต่ไม่มากนักและมีความเห็นว่า คุณลักษณะเด่นของการค้าขายนั้นจำเป็นต้องมีคุณลักษณะฉลาดแกมโกงและเล่ห์เหลี่ยมสูง เมื่อวิเคราะห์เพิ่มเติมถึงลักษณะเด่นทางด้านลบของคนอเมริกันคือไม่ค่อยเป็นกันเอง คนอเมริกันกลับมีทัศนะต่อมโนทัศน์ที่เกี่ยวกับตนเองว่าเป็นผู้ที่มีความเป็นกันเองมาก แต่ยอมรับว่าความเย่อหยิ่งเป็นคุณลักษณะของคนอเมริกัน คนชนกลุ่มน้อยและกลุ่มชนต่างประเทศมีทัศนะต่อเจ้าของประเทศค่อนข้างดี คุณลักษณะทางด้านบวกของคนไทยมีมากกว่าด้านลบ ทุกกลุ่มรับรู้ภาพลักษณ์คนไทยว่า มีความเป็นกันเอง ร่วมมือ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เมตตากรุณา สุภาพ สะอาดและเป็นคนซื่อ ภาพลักษณ์ของคนจีน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมองคนจีนในทางที่ดีงามว่า เป็นคนขยัน ฉลาด อดทน แข็งแรง รวดเร็ว แต่มีภาพลักษณ์ด้านลบที่รุนแรงกว่าของไทย คือ คนจีนเป็นคนมีเล่ห์เหลี่ยม ฉลาดแกมโกง ค่อนข้างโหดร้าย ไม่ค่อยสุภาพและไม่ค่อยเป็นกันเองมากนัก ภาพลักษณ์ของชาวเขาเผ่าม้ง เป็นภาพลักษณ์ที่ค่อนข้างด้อยกว่ากลุ่มอื่น ภาพลักษณ์ที่ดีคือ มีความร่วมมือ ตรงไปตรงมา เข้มแข็งและอดทน แต่มีภาพลักษณ์ที่มีลักษณะรุนแรงหลายประการเช่นกัน สำหรับคนอเมริกัน กลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีทัศนะต่อคนอเมริกันค่อนข้างดี คุณลักษณะเด่นคือ เป็นตัวของตัวเอง เป็นกลุ่มชนที่มีสถานภาพเหนือกว่ากลุ่มอื่น มีความกล้า ฉลาด รวดเร็ว ส่วนคุณลักษณะด้านลบคือ วางท่า เย่อหยิ่ง ไม่เป็นกันเอง หยาบคายและไม่อดทน (หน้า 19 - 28)

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

ไม่มี

Map/Illustration

ตาราง - ลักษณะของกลุ่มตัวอย่างแบ่งตามกลุ่มชาติพันธุ์ อายุ เพศ ระดับการศึกษาและสถานภาพการสมรส(15) - คำคุณศัพท์ที่ใช้ใน Attribute Differential Scale(17) - ค่าเฉลี่ยคุณลักษณะของกลุ่มเชื้อชาติตนเองและกลุ่มเชื้อชาติอื่น(คนจีน ชาวเขาเผ่าม้ง)ตามการรับรู้ของกลุ่มคนไทย(20) - ค่าเฉลี่ยคุณลักษณะของกลุ่มเชื้อชาติตนเองและกลุ่มเชื้อชาติอื่น(คนไทย คนจีน)ตามการรับรู้ของชาวเขาเผ่าม้ง(21) - ลักษณะภาพลักษณ์ของกลุ่มชนต่างเชื้อชาติตามการรับรู้ของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด(24) ภาพ - ภาพ Profile คุณลักษณะซึ่งเป็นภาพลักษณ์เกี่ยวกับกลุ่มเชื้อชาติตนเองและกลุ่มเชื้อชาติอื่น(คนจีน ชาวเขาเผ่าม้ง) ตามการรับรู้ของกลุ่มคนไทย(22) - ภาพ Profile คุณลักษณะซึ่งเป็นภาพลักษณ์เกี่ยวกับกลุ่มเชื้อชาติตนเองและกลุ่มเชื้อชาติอื่น(คนไทย คนจีน)ตามการรับรู้ของชาวเขาเผ่าม้ง(23) - ภาพ Profile คุณลักษณะซึ่งเป็นภาพลักษณ์เกี่ยวกับกลุ่มชนต่างเชื้อชาติ(คนไทย คนจีน ชาวเขาเผ่าม้ง)ตามการรับรู้ของกลุ่มรวม(26) - ภาพ Profile คุณลักษณะของกลุ่มเชื้อชาติตนเองและกลุ่มเชื้อชาติอื่น(คนไทย ชาวเขาเผ่าม้ง)ตามการรับรู้ของกลุ่มคนจีน(27) - ความสัมพันธ์ภายในของ 7 มโนทัศน์ : กลุ่มรวม(30) - ความสัมพันธ์ภายในของ 7 มโนทัศน์ : กลุ่มตัวอย่างไทย(30) - ความสัมพันธ์ภายในของ 7 มโนทัศน์ : กลุ่มตัวอย่างจีน(31) - ความสัมพันธ์ภายในของ 7 มโนทัศน์ : กลุ่มตัวอย่างชาวเขาเผ่าม้ง(31)

Text Analyst สุวิทย์ เลิศวิมลศักดิ์ Date of Report 04 พ.ย. 2548
TAG ม้ง, คนจีน, ไทย, ภาพลักษณ์, การปฏิสัมพันธ์, เชียงใหม่, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง