สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ม้ง,ยาเสพติด,การป้องกัน,ชุมชนชาวเขา,เพชรบูรณ์
Author นภดล ศักดิ์เจริญชัยกุล
Title การศึกษามาตรการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนชาวเขา ศึกษาเฉพาะกรณีชุมชนชาวเขาเผ่าม้ง ตำบลเข็กน้อย อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity - Language and Linguistic Affiliations ม้ง-เมี่ยน
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 154 Year 2538
Source หลักสูตรปริญญาสังคมสงเคราะห์ศาสตรมหาบัณฑิต คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
Abstract

จากการศึกษาพบว่าผู้เสพยาเสพติดม้งมีความรู้ความเข้าใจเป็นอย่างดี ด้านปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนชาวเขา ปัญหาด้านเจ้าหน้าที่ ได้แก่ เจ้าหน้าที่บางคนมีส่วนรู้เห็นการซื้อขายยาเสพติดในชุมชน ส่วนทางด้านกฎหมายได้แก่ การลงโทษผู้ค้ายาเสพติดน้อยเกินไป ส่วนด้านงบประมาณ ได้แก่ การจัดสรรงบประมาณไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ ทางด้านผู้ค้ายาเสพติด ได้แก่ มีผู้ค้ายาเสพติดในชุมชนจำนวนมาก ด้านประชาชนได้แก่ ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดน้อย และด้านสิ่งแวดล้อมไม่ดี เจ้าหน้าที่ขาดความชำนาญทางภูมิศาสตร์ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบางส่วนมีการรับสินบนและบางส่วนเป็นผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่ มีการใช้ยาเสพติด ด้านประเพณีวัฒนธรรมและเป็นยารักษาโรค ยาเสพติดมีรายได้สูงกว่าการประกอบอาชีพอื่นๆ และผู้นำชุมชนไม่ให้ความสนใจปัญหายาเสพติด ตลอดจนเจ้าหน้าที่ไม่ได้รับความร่วมมือในการป้องกันยาเสพติดจากประชาชน ส่วนด้านมาตรการในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชน ด้านมาตรการการศึกษา ได้แก่ การส่งเสริมครอบครัวให้รู้จักดูแลเอาใจใส่สมาชิกในครอบครัวอย่างสม่ำเสมอ ด้านมาตรการบริการสนเทศและเผยแพร่ข่าวสารได้แก่ การออกเสียงตามสายทางหอกระจายข่าวของหมู่บ้าน ด้านมาตรการทางเลือกได้แก่ การฝึกฝนอาชีพในหมู่บ้าน ด้านมาตรการสอดแทรกได้แก่ การให้การสงเคราะห์แก่ผู้ติดยาเสพติดที่เข้ารับการบำบัดรักษา ด้านมาตรการใช้นวัตกรรมได้แก่ การใช้สุนัขสงครามแก่ผู้ติดยาเสพติดในชุมชน ด้านกฎหมาย การปราบปรามพ่อค้ายาเสพติดในชุมชน การออกหมายเลขธนบัตร การใช้ระบบผู้อาวุโสตักเตือน การฝึกฝนอาชีพ การให้ความรู้ความเข้าใจด้านยาเสพติด การเปลี่ยนแปลงความคิดความเชื่อและทัศนคติในด้านประเพณีและวัฒนธรรมเกี่ยวกับยาเสพติด ตลอดจนถึงการบำบัดรักษา

Focus

ศึกษาความรู้ความเข้าใจของเผ่าม้งต่อยาเสพติด พฤติกรรมการใช้ยาและสภาพการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนชาวเขาเผ่าม้ง ปัญหา อุปสรรคและมาตราการในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนชาวเขาเผ่าม้ง ตำบล เข็กน้อย อำเภอ เขาค้อ จังหวัด เพชรบูรณ์

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

ม้งหรือแม้ว ภาษาไทย ลาว เวียดนามและฝรั่งเศสเรียกว่า "แม้ว" เป็นคำที่เพี้ยนมาจากคำว่า "เมี้ยว" ในภาษาจีน แปลว่า คนป่าหรือ คนเถื่อนแต่ชาวเขาเผ่าแม้ว เรียกตนเองว่า "ม้ง" และชอบให้ชนชาติอื่นเรียกว่า "ม้ง" (หน้า 11)

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

พ.ศ. 2538

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

Demography

หมู่บ้านแม่สาใหม่ ตำบลโป่งแยง อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ ในปี พ.ศ.2528 มีทั้งหมด 127 ครัวเรือน มีประชากรทั้งหมด 1,231 คน และในปี พ.ศ.2535 พบว่ามีผู้ติดยาเสพติดมากถึง 112 คน คิดเป็นร้อยละ 9.00 (หน้า 9) ชุมชนชาวเขา ตำบลเข็กน้อย มีประชากรทั้งสิ้น 5,860 คน มีทั้งหมด 788 หลังคาเรือน 922 ครอบครัว (หน้า 12) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือกลุ่มผู้เสพยาเสพติดม้งในตำบลเข็กน้อย จำนวน 100 ราย จากการศึกษาพบว่าผู้เสพยาเสพติดม้งส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ร้อยละ 71.0 และเพศหญิง ร้อยละ 29.0 โดยส่วนใหญ่มีอายุระหว่าง 46-65 มากที่สุดคิดเป็น ร้อยละ 37 รองลงมามีอายุ 20-35 ปี ร้อยละ 32 และมีอายุระหว่าง 36-45 ปี ร้อยละ 31 ตามลำดับ (หน้า 45)

Economy

ผู้เสพยาเสพติดม้ง ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมร้อยละ 89.0 รองลงมาคืออาชีพรับจ้าง ร้อยละ10.0 และรับราชการ ร้อยละ 1.0 ผู้เสพยาเสพติดส่วนใหญ่มีรายได้ระหว่าง 1,200-5,000 บาท/ปี ร้อยละ 37.0 รองลงมามีรายได้ 6,000-10,000 บาท/ปี ร้อยละ 36.0 และมีรายได้ระหว่าง 10,600-90,000 บาท/ปี มีเพียงร้อยละ 27.0 รายได้เฉลี่ยของผู้เสพยาเสพติด 11,326 บาท/ปี (หน้า 51)

Social Organization

สถานภาพสมรสของผู้เสพยาเสพติดม้ง ส่วนใหญ่แต่งงานแล้วคิดเป็นร้อยละ 79.0 รองลงมา สามีหรือภรรยาเสียชีวิต ร้อยละ 10.0 และหย่าร้างหรือแยกกันร้อยละ 8.0 ส่วนใหญ่มีบทบาทหน้าที่เป็นพ่อแม่มากที่สุด ร้อยละ 84.0 รองลงมามีบทบาทหน้าที่เป็นลูกร้อยละ 15.0 และมีเพียงร้อยละ 1.0 มีบทบาทหน้าที่เป็นปู่ย่า ตายาย (หน้า 51)

Political Organization

ชุมชนชาวเขา ตำบลเข็กน้อย แบ่งออกเป็น 1 ตำบล 6 หมู่บ้าน ได้แก่ ตำบลเข็กน้อย หมู่บ้านเข็กน้อย หมู่ที่ 2 หมู่บ้านป่ากล้วย หมู่บ้านเข็กน้อย หมู่ที่ 4 หมู่บ้านเล่าลือเก่า หมู่บ้านปากทางและหมู่บ้านศักดิ์เจริญ(หน้า 12)

Belief System

ชุมชนชาวเขา ตำบลเข็กน้อยมีอาศรมพระธรรมจาริก จำนวน 1 แห่งและโบสถ์คริสต์จำนวน 2 แห่ง (หน้า 12) ชาวเขาตำบลเข็กน้อยนับถือผีบรรพบุรุษ ร้อยละ 90.0 และนับถือศาสนาคริสต์ร้อยละ 10.0 (หน้า 49)

Education and Socialization

ตำบลเข็กน้อย มีโรงเรียนสังกัดสำนักงานประถมศึกษาจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 1 แห่ง สอนตั้งแต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 มีครูจำนวน 46 คน เด็กนักเรียนจำนวน 1,198 คน (หน้า 12) ชาวเขา ตำบลเข็กน้อยส่วนใหญ่ร้อยละ 81.0 ไม่ได้รับการศึกษา รองลงมาสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาร้อยละ 16.0 และสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาร้อยละ 3.0 (หน้า 50)

Health and Medicine

ชุมชนชาวเขา ตำบลเข็กน้อยมีสถานีอนามัยตำบลเข็กน้อย 1 แห่ง (หน้า 12)

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ม้งเป็นเผ่าที่มีความอุตสาหะ ขยันขันแข็งในการทำมาหากิน รักอิสระ เป็นคนเปิดเผย เป็นเผ่าที่มีลักษณะปัจเจกบุคคลแม้ว่าจะมีความผูกพันกันในระบบเครือญาติ แต่การทำงานร่วมกันในลักษณะเป็นกลุ่มโดยประเพณีหาได้ยาก ม้งเป็นกลุ่มชนที่ฉลาด เรียนรู้เร็ว กะเหรี่ยง โดยทั่วไปเป็นคนรักความสงบ มีชีวิตความเป็นอยู่ที่สมถะ เรียบง่ายและยึดมั่นในจารีตประเพณีค่อนข้างมาก มูเซอ เป็นช่างตีเหล็กฝีมือดี ชำนาญในการล่าสัตว์ลีซอ เป็นคนขยัน มีน้ำใจต่อญาติพี่น้อง ให้เกียรติและมีไมตรีต่อผู้มาเยี่ยมเยือน ชอบดื่มสุรา น้ำชา ชอบกินหมากและพูดได้หลายภาษา เช่น จีนฮ่อ อีก้อและภาษาไทยพื้นเมือง เย้า เป็นคนขยัน กระตือรือร้น รักอิสระ รักพวกพ้อง มีความเอื้ออารีแต่ไม่เชื่อคนง่าย เป็นเผ่าที่มีการจดบันทึกเรื่องราวของตน ใช้ภาษาจีน ลัทธิความเชื่อได้รับอิทธิพลจากลัทธิเต๋า มีฝีมือในการปักผ้าและทำเครี่องเงิน อีก้อ เป็นเผ่าที่รักสนุกสนาน มีความสุขได้ทุกเมื่อ มีลานสาวกอดเป็นแหล่งชุมชนเพื่อการบันเทิงของหมู่บ้านและเป็นที่ที่ผู้ใหญ่อบรมสั่งสอนเรื่องการครองเรือนแก่คนรุ่นลูกรุ่นหลาน (หน้า 13)

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

ยาเสพติด - ลักษณะการบริโภคฝิ่นของชาวเขาแยกเป็น 3 ประเภทคือ ใช้ฝิ่นเพื่อเป็นยารักษาโรคทางกาย ใช้ฝิ่นเพื่อเป็นยารักษาโรคทางจิต คือเสพฝิ่นเพื่อผ่อนคลายความตึงเครียดของจิตใจ อันเนื่องมาจากปัญหาครอบครัว ความยากจน และใช้ฝิ่นเป็นเครื่องรับรองกันในสังคม กล่าวคือใช้ฝิ่นรับรองแขกผู้มาเยี่ยมเยือนในลักษณะเช่นเดียวกับบุหรี่ (หน้า 6) - ม้งส่วนใหญ่ใช้ยาเสพติดเพราะยาเสพติดช่วยให้หายเจ็บป่วยและช่วยคลายความปวดเมื่อยของร่างกายจากการทำงาน ร้อยละ 87.0 รองลงมาคือเพื่อนชักชวน ร้อยละ 35.0 ผู้ติดยาเสพติดส่วนใหญ่ใช้วิธีการสูบมากที่สุด ร้อยละ 90.0 รองลงมาคือวิธีการถุน ร้อยละ 8.0 ส่วนใหญ่จะเสพ 1-3 ครั้งต่อวัน ร้อยละ 96.0 - ส่วนประเพณีวัฒนธรรมที่มีการใช้ยาเสพติดคือใช้ในพิธีกรรมต่างๆ มากที่สุด ร้อยละ 43.0 รองลงมาใช้ในพิธีศพร้อยละ 34.0 และใช้ยาเสพติดในการรองรับแขกร้อยละ 14.0 ชนิดของยาเสพติด 4 ชนิด ได้แก่ ฝิ่น ผงขาว กัญชาและยาม้า มากที่สุด ร้อยละ 44.0 ความรู้สึกต่อตนเองและพฤติกรรมของเพื่อนบ้านเกี่ยวกับการติดยาพบว่า ม้งส่วนใหญ่รู้สึกเสียใจมากที่สุด ร้อยละ 82.0 (หน้า 57-69) - ความรู้ความเข้าใจในเรื่องความหมาย ประเภทของยาเสพติดและลักษณะของผู้เสพยาเสพติด ปัญหายาเสพติดและแหล่งที่มีการซื้อขายยาเสพติดในชุมชนม้ง พบว่า ผู้เสพยาเสพติดส่วนใหญ่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดเป็นอย่างดี พฤติกรรมการใช้ยาเสพติด สาเหตุที่ผู้ติดยาเสพติดม้งส่วนใหญ่ติดยาเสพติดเป็นเพราะช่วยให้หายเจ็บป่วยและคลายความปวดเมื่อย ร้อยละ 87.0 (หน้า 95-96)

Map/Illustration

ตาราง - สถิติการจับกุมยาเสพติดทั่วประเทศ ปี พ.ศ. 2535(4) - พื้นที่การปลูกฝิ่นในประเทศไทย(7) - จำนวนและร้อยละ จำแนกตามคุณลักษณะผู้เสพยาเสพติดม้ง(50,52) - คุณลักษณะความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติดของผู้เสพยาเสพติดม้ง(56) - จำนวนและร้อยละของสาเหตุที่เสพยาเสพติดของผู้เสพยาเสพติดม้ง(58) - จำนวนและร้อยละของวิธีการเสพและพฤติกรรมการเสพยาเสพติดของผู้เสพยาเสพติดม้ง(59) - จำนวนและร้อยละคุณลักษณะการใช้ยาเสพติดของผู้เสพยาเสพติดม้ง(61) - จำนวนและร้อยละ ประเพณีที่มีการใช้ยาเสพติดในชุมชนม้ง(62) - จำนวนและร้อยละการแพร่ระบาดของยาเสพติดในชุมชนม้ง(64) ร้อยละความรู้สึกต่อตนเองและพฤติกรรมของเพื่อนบ้านที่มีต่อผู้ติดยาเสพติดม้ง(66) - ทัศนคติเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนด้านเจ้าหน้าที่(68) - ทัศนคติเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนด้านกฎหมาย(70) - ทัศนคติเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนด้านงบประมาณ(72) - ทัศนคติเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนด้านผู้ค้ายาเสพติด(74) - ทัศนคติเกี่ยวกับปัญหาและอุปสรรคการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนด้านประชาชน(76) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตรการการศึกษาที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(79) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตราการบริการสนเทศและเผยแพร่ข่าวสารที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(81) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตราการทางเลือกที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(83) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตราการสอดแทรกที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(85) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตราการใช้นวัตกรรมที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(87) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตราการด้านกฎหมายที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(89) - ทัศนคติเกี่ยวกับมาตราการวัฒนธรรมชุมชนที่ใช้ในการดำเนินการป้องกันปัญหายาเสพติดในชุมชนม้ง(91) - คุณลักษณะทั่วไปของกรณีศึกษา(92) - พฤติกรรมการใช้ยาเสพติดของกรณีศึกษา(93) ภาพประกอบ - กรอบแนวคิดในการศึกษา(17)

Text Analyst สุวิทย์ เลิศวิมลศักดิ์ Date of Report 28 พ.ย. 2549
TAG ม้ง, ยาเสพติด, การป้องกัน, ชุมชนชาวเขา, เพชรบูรณ์, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง