สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ม้ง,โรคเอดส์,สุขอนามัย,เชียงใหม่
Author สุทธยา ผะอบเหล็ก
Title พฤติกรรมอนามัยของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านหนองหอยเก่า ตำบลแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ : ความรู้และการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity ม้ง, Language and Linguistic Affiliations ม้ง-เมี่ยน
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 83 Year 2534
Source หลักสูตรปริญญาสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract

ชาวไทยภูเขาเผ่าม้งมีความรู้ในเรื่องโรคเอดส์อยู่ในระดับต่ำและมีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการติดเชื้อเอดส์สูง เพศชายสถานภาพคู่มีความรู้มากกว่ากลุ่มอื่นๆ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่นที่ 0.05 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ความรู้ในด้านความหมายอยู่ในเกณฑ์ดี ความรู้ด้านความรุนแรงและการติดต่อ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับความรู้อยู่ในเกณฑ์น้อย ความรู้ด้านอาการและอาการแสดง การป้องกันและการวินิจฉัยอยู่ต่ำกว่าเกณฑ์ วิทยุเป็นสื่อหรือแหล่งความรู้เรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวเขาเผ่าม้ง มากที่สุดและพบว่าภาษาเป็นอุปสรรคในการรับรู้

Focus

ศึกษาความรู้และการปฏิบัติตนเกี่ยวกับการป้องกันโรคเอดส์ การรับรู้ข่าวสารและปัญหาอุปสรรคในการรับรู้ข่าวสารเรื่องโรคเอดส์ของคนไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านหนองหอยเก่า ตำบลแม่แรม จังหวัดเชียงใหม่

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

ม้ง

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

พ.ศ. 2534

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

Demography

ผู้ป่วยโรคเอดส์เต็มขั้น นับแต่ปี พ.ศ. 2524 ถึง วันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2533 จากสถิติขององค์การอนามัยโลกพบว่ามี 283,021 คนใน 157 ประเทศในประเทศไทย ตั้งแต่ 15 กันยายน 2527-กันยายน พ.ศ.2533 กองระบาดวิทยาพบผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อ 22,075 คน ยังมีชีวิตอยู่ 21,247 ราย มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตแล้ว 228 ราย (หน้า 1-3) ผู้ป่วยเอดส์ในภาคต่างๆ พบว่า ภาคกลาง 25 จังหวัด รวม 13,692 ราย (62.03 %) ภาคเหนือ 17 จังหวัด รวม 4,171 ราย (18.90 %) ภาคใต้ใน 14 จังหวัด รวม 2,564 ราย (11.62 %) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 17 จังหวัด รวม 1,646 ราย (7.46 %)(หน้า 6) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นเพศชายและเพศหญิงอายุระหว่าง 15-44 ปี จำนวน 150 คน (หน้า 29)

Economy

ไม่มีข้อมูล

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

ไม่มีข้อมูล

Belief System

ไม่มีข้อมูล

Education and Socialization

กลุ่มตัวอย่างชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ไม่ได้เรียนหนังสือ 97 คน (ร้อยละ 64.2) จบระดับ ป.4 26 คน (ร้อยละ 17.3) จบระดับ ป.6 23 คน (ร้อยละ15.3) และจบระดับมัธยมศึกษา 4 คน (ร้อยละ 2.7) (หน้า 30) ในเรื่องที่เกี่ยวกับด้านความหมายและความรู้เรื่องโรคเอดส์พบว่า ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เพศชายและเพศหญิงสถานภาพคู่ เพศหญิงสถานภาพโสด มีความรู้ระดับดี ส่วนเพศชายสถานภาพโสดมีความรู้ระดับปานกลาง ระดับความรู้เรื่องความรุนแรงของโรคเอดส์ พบว่าเพศชายสถานภาพคู่มีความรู้ระดับปานกลาง เพศชายมีความรู้ระดับน้อย เพศหญิงสถานภาพคู่และโสดมีความรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ ความรู้ในเรื่องอาการของโรคเอดส์ พบว่า เพศชายสถานภาพคู่ เพศหญิงสถานภาพโสด มีความรู้ระดับดี เพศหญิงสถานภาพคู่มีความรู้ระดับปานกลางส่วนเพศชายสถานภาพโสดมีความรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ ความรู้ในเรื่องการป้องกันโรคเอดส์ พบว่าเพศชายสถานภาพคู่มีความรู้ระดับน้อย ส่วนสถานภาพที่เหลือมีความรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งพบว่ากลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีความรู้ในระดับน้อย เมื่อจำแนกตามเพศและสถานภาพสมรสพบว่าเพศชายสถานภาพคู่มีความรู้ระดับปานกลาง เพศหญิงสถานภาพคู่ เพศชายสถานภาพโสดมีความรู้น้อย และเพศหญิงสถานภาพโสดมีความรู้ต่ำกว่าเกณฑ์ (หน้า 35-41 )

Health and Medicine

ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง เมื่อตั้งครรภ์จะไปฝากครรภ์กับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร้อยละ 20 และส่วนใหญ่ทำคลอดเอง ร้อยละ 51.7 ทำคลอดโดยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือผดุงครรภ์โบราณ ร้อยละ 28 และใช้ถุงยางอนามัยกับภรรยา ร้อยละ 38.1 และใช้ในการเที่ยวโสเภณี สาวบนดอย ร้อยละ 61.19 เคยฉีดยาเสพติดเข้าเส้น ร้อยละ 1.3 และเคยได้รับเลือดจากโรงพยาบาล ร้อยละ 3.3 (หน้า 54)

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มีข้อมูล

Social Cultural and Identity Change

ปัจจุบันสื่อมวลชนและการคมนาคมที่เจริญขึ้น เป็นส่วนหนึ่งที่นำความรู้ ข่าวสารและวิทยาการสมัยใหม่ไปสู่ประชาชน (หน้า 23)

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

ปัญหาในการสื่อความหมาย เกิดจากองค์ประกอบในด้านต่างๆ ได้แก่ ความต่างในเรื่องของวัย เพศ ฐานะ สภาพแวดล้อม การศึกษา สังคม อาชีพ ความบกพร่องทางร่างกาย (หน้า 22)

Map/Illustration

ตาราง - จำนวนผู้ป่วยและผู้ติดเชื้อเอดส์ซึ่งค้นพบในรอบ 6 ปีของการเกิดโรคเอดส์ในประเทศไทย 15 ก.ย. 2527-15 ก.ย. 2533(3) - จำนวนและร้อยละผู้ติดเชื้อเอดส์ จำแนกตามกลุ่มเสี่ยงเป็นรายภาค(6) - แสดงการการคำนวณจุดผ่าน(18) - จำนวนและร้อยละของจำนวนชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(29) - จำนวนและร้อยละของระดับของระดับการศึกษาของชาวไทยภูเขาเผ่าม้งจำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(30) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ด้านความหมายของโรคเอดส์ ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(35) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ด้านความรุนแรงของโรคเอดส์ ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(36) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ด้านอาการและอาการแสดงของโรคเอดส์ ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(37) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ด้านการติดต่อของโรคเอดส์ ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(38) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ด้านการป้องกันโรคเอดส์ ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(39) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ด้านการวินิจฉัยโรค ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(40) - ระดับความรู้เรื่องโรคเอดส์ ส่วนรวมทุกด้านของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(41) - ร้อยละของคะแนนความรู้เรื่องโรคเอดส์ จำแนกตามความหมาย ความรุนแรง อาการและอาการแสดงออก การติดต่อ การป้องกันและการวินิจฉัยโรค(42) - ผลการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวของความรู้ในเรื่องความหมายของโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(43) - ผลการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวของความรู้ในเรื่องความรุนแรงของโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(44) - ผลการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวของความรู้ในเรื่องอาการของโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(45) - เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของความรู้ในเรื่องอาการของโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(46) - เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของความรู้ในเรื่องการติดต่อของโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(47) - เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของความรู้ในเรื่องการป้องกันโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(48) - ผลการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวของความรู้เรื่องการวินิจฉัยโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(49) - เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของความรู้ในเรื่องการวินิจฉัยโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(50) - ผลการทดสอบความแปรปรวนทางเดียวของความรู้เรื่องโรคเอดส์ส่วนรวมทุกด้านของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(51) - เปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของความรู้เรื่องโรคเอดส์ส่วนรวมทุกด้านของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(52) - จำนวนและร้อยละของการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง(53) - จำนวนและร้อยละของสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศและสถานภาพสมรส(55) - จำนวนและร้อยละของสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศหญิง สถานภาพคู่(56) - จำนวนและร้อยละของสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศชาย สถานภาพโสด(57) - จำนวนและร้อยละของสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศหญิง สถานภาพโสด(58) - จำนวนและร้อยละของสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง (59) - จำนวนและร้อยละของปัญหาอุปสรรคในการรับความรู้จากสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศชาย สถานภาพคู่ที่เคยได้ยินสื่อนั้น ๆ (60) - จำนวนและร้อยละของปัญหาอุปสรรคในการรับความรู้จากสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศหญิง สถานภาพคู่ที่เคยได้ยินสื่อนั้น ๆ (61) - จำนวนและร้อยละของปัญหาอุปสรรคในการรับความรู้จากสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศชาย สถานภาพโสดที่เคยได้ยินสื่อนั้น ๆ (62) - จำนวนและร้อยละของปัญหาอุปสรรคในการรับความรู้จากสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง จำแนกตามเพศหญิง สถานภาพโสดที่เคยได้ยินสื่อนั้น ๆ (63) - จำนวนและร้อยละของปัญหาอุปสรรคในการรับความรู้จากสื่อหรือแหล่งความรู้ที่นำข้อมูลข่าวสารเรื่องโรคเอดส์มาสู่ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง (64) ภาพ - วงจรการแพร่เชื้อ ในกลุ่มประชากรต่างๆ (5) - รูปแบบการสื่อความหมายของแชนนอน (Shannon Model)(23) - กรอบแนวคิดเกี่ยวกับการเกิดพฤติกรรมอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์(24)

Text Analyst สุวิทย์ เลิศวิมลศักดิ์ Date of Report 04 พ.ย. 2549
TAG ม้ง, โรคเอดส์, สุขอนามัย, เชียงใหม่, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง