|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ลาหู่,เทคโนโลยี,เกษตรกรรม |
Author |
Paiboon Suthasupa, Sanit Wongprasert, Yuthapong Kam-Udom |
Title |
Agricultural Extension Strategy for Highland |
Document Type |
เอกสารวิชาการ |
Original Language of Text |
ภาษาอังกฤษ |
Ethnic Identity |
ลาหู่ ลาหู่ ละหู่ ลาฮู,
|
Language and Linguistic Affiliations |
จีน-ทิเบต(Sino-Tibetan) |
Location of
Documents |
ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Total Pages |
45 |
Year |
2527 |
Source |
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ |
Abstract |
รายงานดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรายงานความก้าวหน้าของโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแก่ชาวเขา เพื่อที่ชาวเขาเหล่านั้นจะได้มีอาชีพและเลิกปลูกฝิ่น โดยมีกิจกรรมหลายด้าน ทั้งการเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตร การมีส่วนร่วมของชาวบ้าน การดำเนินโครงการก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับชาวเขา อันได้แก่ ชาวบ้านมีความรู้ทางการเกษตรแผนใหม่เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น |
|
Focus |
รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการวิจัย Extension Methodology to Eliminate Opium Poppy Cultivation โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้แก่ชาวเขาในภาคเหนือ ให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีการเกษตร เพื่อให้ชาวเขาเลิกปลูกฝิ่นและหันมาอนุรักษ์ทรัพยากร ยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของชาวเขา (หน้า 1) |
|
Ethnic Group in the Focus |
ลาหู่ที่บ้านห้วยน้ำริน บ้านห้วยโป่งและบ้านดอยมด (หน้า 7) |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
|
History of the Group and Community |
|
Settlement Pattern |
รูปแบบการตั้งถิ่นฐานของหมู่บ้านห้วยโป่ง จะตั้งบ้านเรือนรวมกันอยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางชุมชน มีแหล่งน้ำอยู่หนึ่งแห่งใกล้กับศูนย์กลางชุมชน แต่ละครัวเรือนจะมีเล้าหมู ยุ้งฉาง และที่เก็บฟืน (หน้า 46) บ้านห้วยน้ำริน จะตั้งบ้านเรือนกระจายกันตามแนวเหนือใต้ ทิศเหนือของหมู่บ้านจะเป็นที่ตั้งของโครงการหลวง แหล่งน้ำจะอยู่ทางใต้ของหมู่บ้าน แต่ละครัวเรือนจะมียุ้งฉาง เล้าเป็ด ไก่ และที่เก็บฟืน (หน้า 47) |
|
Demography |
จากตารางที่ 1 แสดงให้เห็นถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น โดยลาหู่ที่อพยพเข้ามา ประชากรของทั้งสามหมู่บ้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เปรียบเทียบให้เห็นตั้งแต่ปี 1982 และปี 1983 ประชากรบ้านห้วยโป่งเพิ่มจากเดิม 153 คนเป็น 191 คน ประชากรบ้านห้วยน้ำรินเพิ่มขึ้นจาก 140 คนเป็น 170 คน และประชากรบ้ายดอยมดเพิ่มจากเดิม 93 คนเป็น 96 คน (หน้า 1-2) |
|
Economy |
จากการศึกษาพบว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าว ข้าวโพด ถั่วแดงและไร่ฝิ่น มีจำนวนลดลงเนื่องจากชาวบ้านนิยมออกไปทำงานรับจ้างนอกหมู่บ้าน ปัญหาดินเป็นโรคและสัตว์เลี้ยงทำลายไร่ข้าวโพด รายได้ของชาวบ้านได้จากค่าแรง และกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการทำการเกษตร ชาวบ้านบ้านห้วยโป่งนิยมออกไปทำงานรับจ้างที่เหมืองแร่ดีบุก ชาวบ้านบ้านห้วยน้ำรินนิยมล่าสัตว์ป่ามาขาย และชาวบ้านบ้านดอยมดมีรายได้จากการบริการนักท่องเที่ยวและการขายของที่ระลึก (หน้า 2-8) แต่ละหมู่บ้านจะมีธนาคารข้าว ที่บ้านห้วยโป่งมีชาวบ้านสนใจเข้าชมงานและรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่โครงการแปลงสาธิตและทดลองในวัน "Open Day" ทางโครงการได้ร่วมมือกับชาวบ้านบ้านห้วยน้ำริน จัดตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของชาวบ้าน และช่วยให้ชาวบ้านรู้จักการมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชน (หน้า 16-17) ที่บ้านห้วยโป่งและบ้านห้วยน้ำรินมีแปลงปลูกพืชของชุมชน (หน้า 18) จากการดำเนินโครงการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับรายได้ของชาวเขา ชาวบ้านรู้จักการนำเทคโนโลยีการเกษตรแบบใหม่ไปใช้ ก่อให้เกิดการพัฒนาคุฯภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามมา (หน้า 23-26) |
|
Education and Socialization |
|
Health and Medicine |
พระปรีชา อธิวัฒโน แห่งวัดป่าแปง จ.เชียงใหม่ ได้ช่วยเหลือผู้ติดฝิ่นด้วยการใช้สมุนไพรรักษาร่วมกับพิธีกรรมทางศาสนา โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมสตรีแห่งประเทศไทย (หน้า 18 ) ที่บ้านห้วยโป่งและบ้านห้วยน้ำรินมีแปลงปลูกพืชของชุมชน จัดตั้งกองทุนการรักษาเพื่อให้การรักษาและให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธีและรักษาผู้ป่วยที่ติดฝิ่น (หน้า 18) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Other Issues |
กิจกรรมทางการเกษตร การทำแปลงทดลองและสาธิตการปลูกข้าวบนที่สูงเพื่อดูว่ามีความเหมาะสมเพียงไร จากการทดลองพบว่า พืชที่นำมาทดลองมีความเหมาะสมและเป็นที่ต้องการของชาวบ้าน (หน้า 8-11) แผนการขยาย ชาวบ้านต้องการเม็ดพืชแต่ประสบปัญหาการขาดแคลน (หน้า 11-14) กิจกรรมการอบรม ได้แก่การอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภาคสนามให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้นั้นสู่ชาวบ้านได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีการอบรมชาวเขาให้รู้จักการจัดการประชุมเพื่อหารือกันภายในชุมชน (หน้า 14-22) |
|
Map/Illustration |
1. แผนผังหมู่บ้านห้วยโป่ง (หน้า 46) 2. แผนผังหมู่บ้านห้วยน้ำริน (หน้า 47) |
|
|