สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ลาหู่,เทคโนโลยี,เกษตรกรรม
Author Paiboon Suthasupa, Sanit Wongprasert, Yuthapong Kam-Udom
Title Agricultural Extension Strategy for Highland
Document Type เอกสารวิชาการ Original Language of Text ภาษาอังกฤษ
Ethnic Identity ลาหู่ ลาหู่ ละหู่ ลาฮู, Language and Linguistic Affiliations จีน-ทิเบต(Sino-Tibetan)
Location of
Documents
ห้องสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ Total Pages 45 Year 2527
Source มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Abstract

รายงานดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อรายงานความก้าวหน้าของโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรแก่ชาวเขา เพื่อที่ชาวเขาเหล่านั้นจะได้มีอาชีพและเลิกปลูกฝิ่น โดยมีกิจกรรมหลายด้าน ทั้งการเผยแพร่ความรู้ด้านการเกษตร การมีส่วนร่วมของชาวบ้าน การดำเนินโครงการก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับชาวเขา อันได้แก่ ชาวบ้านมีความรู้ทางการเกษตรแผนใหม่เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร ส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

Focus

รายงานความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการวิจัย Extension Methodology to Eliminate Opium Poppy Cultivation โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความรู้แก่ชาวเขาในภาคเหนือ ให้รู้จักการใช้เทคโนโลยีการเกษตร เพื่อให้ชาวเขาเลิกปลูกฝิ่นและหันมาอนุรักษ์ทรัพยากร ยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของชาวเขา (หน้า 1)

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

ลาหู่ที่บ้านห้วยน้ำริน บ้านห้วยโป่งและบ้านดอยมด (หน้า 7)

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

มกราคม-มิถุนายน 1984

History of the Group and Community

ไม่มีข้อมูล

Settlement Pattern

รูปแบบการตั้งถิ่นฐานของหมู่บ้านห้วยโป่ง จะตั้งบ้านเรือนรวมกันอยู่ไม่ไกลจากศูนย์กลางชุมชน มีแหล่งน้ำอยู่หนึ่งแห่งใกล้กับศูนย์กลางชุมชน แต่ละครัวเรือนจะมีเล้าหมู ยุ้งฉาง และที่เก็บฟืน (หน้า 46) บ้านห้วยน้ำริน จะตั้งบ้านเรือนกระจายกันตามแนวเหนือใต้ ทิศเหนือของหมู่บ้านจะเป็นที่ตั้งของโครงการหลวง แหล่งน้ำจะอยู่ทางใต้ของหมู่บ้าน แต่ละครัวเรือนจะมียุ้งฉาง เล้าเป็ด ไก่ และที่เก็บฟืน (หน้า 47)

Demography

จากตารางที่ 1 แสดงให้เห็นถึงจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น โดยลาหู่ที่อพยพเข้ามา ประชากรของทั้งสามหมู่บ้านมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น เปรียบเทียบให้เห็นตั้งแต่ปี 1982 และปี 1983 ประชากรบ้านห้วยโป่งเพิ่มจากเดิม 153 คนเป็น 191 คน ประชากรบ้านห้วยน้ำรินเพิ่มขึ้นจาก 140 คนเป็น 170 คน และประชากรบ้ายดอยมดเพิ่มจากเดิม 93 คนเป็น 96 คน (หน้า 1-2)

Economy

จากการศึกษาพบว่าพื้นที่เพาะปลูกข้าว ข้าวโพด ถั่วแดงและไร่ฝิ่น มีจำนวนลดลงเนื่องจากชาวบ้านนิยมออกไปทำงานรับจ้างนอกหมู่บ้าน ปัญหาดินเป็นโรคและสัตว์เลี้ยงทำลายไร่ข้าวโพด รายได้ของชาวบ้านได้จากค่าแรง และกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการทำการเกษตร ชาวบ้านบ้านห้วยโป่งนิยมออกไปทำงานรับจ้างที่เหมืองแร่ดีบุก ชาวบ้านบ้านห้วยน้ำรินนิยมล่าสัตว์ป่ามาขาย และชาวบ้านบ้านดอยมดมีรายได้จากการบริการนักท่องเที่ยวและการขายของที่ระลึก (หน้า 2-8) แต่ละหมู่บ้านจะมีธนาคารข้าว ที่บ้านห้วยโป่งมีชาวบ้านสนใจเข้าชมงานและรับคำปรึกษาจากเจ้าหน้าที่โครงการแปลงสาธิตและทดลองในวัน "Open Day" ทางโครงการได้ร่วมมือกับชาวบ้านบ้านห้วยน้ำริน จัดตั้งกองทุนกู้ยืมเพื่อช่วยแก้ปัญหาหนี้สินของชาวบ้าน และช่วยให้ชาวบ้านรู้จักการมีส่วนร่วมในกิจกรรมชุมชน (หน้า 16-17) ที่บ้านห้วยโป่งและบ้านห้วยน้ำรินมีแปลงปลูกพืชของชุมชน (หน้า 18) จากการดำเนินโครงการทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงกับรายได้ของชาวเขา ชาวบ้านรู้จักการนำเทคโนโลยีการเกษตรแบบใหม่ไปใช้ ก่อให้เกิดการพัฒนาคุฯภาพชีวิตที่ดีขึ้นตามมา (หน้า 23-26)

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

ไม่มีข้อมูล

Belief System

ไม่มีข้อมูล

Education and Socialization

ไม่มีข้อมูล

Health and Medicine

พระปรีชา อธิวัฒโน แห่งวัดป่าแปง จ.เชียงใหม่ ได้ช่วยเหลือผู้ติดฝิ่นด้วยการใช้สมุนไพรรักษาร่วมกับพิธีกรรมทางศาสนา โดยได้รับการสนับสนุนจากสมาคมสตรีแห่งประเทศไทย (หน้า 18 ) ที่บ้านห้วยโป่งและบ้านห้วยน้ำรินมีแปลงปลูกพืชของชุมชน จัดตั้งกองทุนการรักษาเพื่อให้การรักษาและให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพอนามัยอย่างถูกวิธีและรักษาผู้ป่วยที่ติดฝิ่น (หน้า 18)

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มีข้อมูล

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

กิจกรรมทางการเกษตร การทำแปลงทดลองและสาธิตการปลูกข้าวบนที่สูงเพื่อดูว่ามีความเหมาะสมเพียงไร จากการทดลองพบว่า พืชที่นำมาทดลองมีความเหมาะสมและเป็นที่ต้องการของชาวบ้าน (หน้า 8-11) แผนการขยาย ชาวบ้านต้องการเม็ดพืชแต่ประสบปัญหาการขาดแคลน (หน้า 11-14) กิจกรรมการอบรม ได้แก่การอบรมเพื่อเพิ่มพูนความรู้ให้แก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานภาคสนามให้มีความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีการเกษตร เพื่อที่จะสามารถถ่ายทอดความรู้นั้นสู่ชาวบ้านได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้ยังมีการอบรมชาวเขาให้รู้จักการจัดการประชุมเพื่อหารือกันภายในชุมชน (หน้า 14-22)

Map/Illustration

1. แผนผังหมู่บ้านห้วยโป่ง (หน้า 46) 2. แผนผังหมู่บ้านห้วยน้ำริน (หน้า 47)

Text Analyst พรทิพย์ ลิ้มตระกูล Date of Report 19 เม.ย 2564
TAG ลาหู่, เทคโนโลยี, เกษตรกรรม, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง