|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ม้ง,ภาวะเจริญพันธุ์,ภาคเหนือ |
Author |
Chai Podhisita, Peter Kunstadter, Sally Lenninfton Kunstadter |
Title |
Evidence for Early Fertility Transition among the Hmong in Northern Thailand |
Document Type |
เอกสารวิชาการ |
Original Language of Text |
ภาษาอังกฤษ |
Ethnic Identity |
ม้ง,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ม้ง-เมี่ยน |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
36 |
Year |
2532 |
Source |
EVIDENCE FOR EARLY FERTILITY TRANSITION AMONG THE HMONG IN NORTHERN THAILAND, เอกสารนำเสนอในการประชุมประจำปีของ the Population Association of America, Baltimore, Maryland, USA March 30 - April 1, 1989 |
Abstract |
สถิติเดิมชี้ว่าม้งนิยมการมีลูกมาก ผู้หญิงม้งให้กำเนิดลูกประมาณ 7 คน มีอัตรารอดชีวิตประมาณ 6 คน (หน้า 13) การที่นิยมมีลูกมากในชาวม้งเป็นที่เข้าใจได้ว่ามาจากเงื่อนไขทางเศรษฐกิจสังคม เนื่องจากเศรษฐกิจของครอบครัวม้งขึ้นอยู่กับการเกษตรแบบทำไร่เลื่อนลอยใช้เทคโนโลยีพื้น ๆ จึงต้องการแรงงานมนุษย์จำนวนมาก ดังนั้น ยิ่งมีคนทำงานมากเท่าไรก็เท่ากับมีความร่ำรวยมากขึ้นเท่านั้น (หน้า 14) จากการศึกษาข้อมูลพบหลักฐานว่า มีการเปลี่ยนแปลงการเจริญพันธุ์จากเดิมที่นิยมมีลูกจำนวนมาก มาเป็นครอบครัวที่รู้จักการใช้วิธีคุมกำเนิดมากขึ้น รู้จักวิธีคุมกำเนิดแบบต่าง ๆ มากขึ้น มีเหตุผลที่หันมาใช้วิธีคุมกำเนิดเนื่องจากเศรษฐกิจเปลี่ยนไปความต้องการลูก (แรงงาน) น้อยลงและค่าใช้จ่ายสำหรับเลี้ยงดูเด็กแพงขึ้น หญิงม้งใช้การคุมกำเนิดเพื่อลดการตั้งท้องและเว้นช่วงการเลี้ยงดูลูก (หน้า 23) ในการศึกษาส่วนหนึ่ง ชุมชนม้งในเชียงใหม่ถูกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ก) หมู่บ้านแบบดั่งเดิมมีลักษณะคือเข้าถึงที่ทำการเกษตรได้ดีพอสมควร ข) หมู่บ้านที่เปลี่ยนแปลงไปที่พื้นที่การเกษตรมีคุณภาพต่ำและมีการจำกัดการเข้าถึงพื้นที่การเกษตร ค) ชุมชนเมือง(หน้า 27) จากการสำรวจพบว่าบางส่วนของผู้หญิงชุมชนทุกแบบมีการวางแผนการคุมกำเนิด โดยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากหมู่บ้านดั่งเดิม (20.6%) ไปสู่หมู่บ้านที่เปลี่ยนแปลง (29.3%) ไปสู่ชุมชนเมือง (84.2%) (หน้า 27) สรุปได้ว่าถึงแม้ปัจจุบันการเจริญพันธุ์ในม้งจะยังมีจำนวนสูงแต่ก็ได้มีหลักฐานความเปลี่ยนแปลงให้เห็นว่าอัตราการมีลูกของม้งจะลดต่ำลง คำถามคืออะไรเป็นเหตุให้ม้งมีการเปลี่ยนแปลงการมีลูก คำตอบจากการศึกษาอย่างน้อยเหตุผลสำคัญที่กำลังค่อยๆ ส่งผลมี 2 ข้อ คือ ข้อที่ 1. ในช่วงสิบปีที่ผ่านมามีอัตราการเพิ่มประชากรชาวเขาอย่างสม่ำเสมอทำให้รัฐบาลจำกัดการยังชีพและพืชเศรษฐกิจ (หน้า 29) 2. อีกเหตุหนึ่งคือความพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมในชาวเขา (หน้า 30) |
|
Focus |
ศึกษาความเปลี่ยนแปลงอัตราการมีบุตรที่เริ่มลดลงของประชากรม้งในภาคเหนือของประเทศไทย |
|
Ethnic Group in the Focus |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
|
History of the Group and Community |
ม้งในประเทศไทยเชื่อว่าเข้ามาจากประเทศลาวเป็นกลุ่มเล็กบ้างใหญ่บ้างผ่านชายแดนสู่ เชียงราย น่าน เลย เมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว และมีการเพิ่มจำนวนประชากรโดยการอพยพเข้ามาและการเกิดที่สูงทำให้เผ่าม้งเป็นชาวเขาที่มีประชากรมากเป็นอันดับ 2 รองจากกระเหรี่ยง (หน้า 9) ในประเทศไทยมีม้ง 2 เผ่าได้แก่ ม้งขาว (Hmong Der) และม้งน้ำเงิน (Hmong Njua) (หน้า 10) |
|
Settlement Pattern |
หมู่บ้านม้งมักตั้งอยู่ในที่สูงประมาณ 3000 ฟุตเหนือระดับน้ำทะเล เนื่องจากเหมาะสมกับการปลูกพืชเศรษฐกิจของพวกเขาได้แก่ ฝิ่น (ปัจจุบันผลจากโครงการหลวงม้งเปลี่ยนพืชเศรษฐกิจเป็นผักผลไม้เมืองหนาว) ม้งปลูกข้าวและข้าวโพดเป็นหลักและแซมด้วยสวนผักและการเลี้ยงสัตว์ เช่น หมู ไก่ และมักทำการเพาะปลูกแบบทำไร่เลื่อยลอย (หน้า 10) |
|
Demography |
ม้งเป็นชาวเขาที่มีประชากรเป็นอันดับที่ 2 รองจากกระเหรี่ยง โดยมีประชากรมากกว่า 80,000 คน (หน้า 2) ผู้หญิงม้งให้กำเนิดลูกประมาณ 7 คน มีจำนวนประมาณ 6 คนที่รอดชีวิต (หน้า 13) |
|
Economy |
รายได้หลักของครอบครัวม้ง คือ การเกษตรแบบทำไร่เลื่อนลอย (หน้า 7) |
|
Social Organization |
ม้งมีสังคมที่ฝ่ายชายเป็นใหญ่ นับถือระบบอาวุโสทางด้านบิดา หลังแต่งงานลูกชายจะอยู่ร่วมกับพ่อแม่ ทำให้ครอบครัวขยายใหญ่ ประกอบด้วย ผู้เฒ่าชายกับภรรยาของเขา ลูกชายที่แต่งงานแล้วและภรรยาและลูก ถ้าผู้เฒ่าอายุยืนอาจจะมีถึง 4 ชั่วคนในครอบครัวเดียว (หน้า 12) |
|
Education and Socialization |
ประชากรจำนวนมากอยู่อย่างยากจนและประชากรส่วนใหญ่ไม่รู้หนังสือ (หน้า 11) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
เดิมม้งเป็นครอบครัวใหญ่ สมาชิกประกอบด้วยคนหลายรุ่นในครอบครัวเดียวคือ ปู่ย่า ลูก หลาน และบางทีเหลน แต่เริ่มเปลี่ยนแปลงมาเป็นครอบครัวเล็กที่มีสมาชิกเพียงพ่อแม่ลูก มีการเปลี่ยนพืชเศรษฐกิจจากฝิ่นมาเป็นผักผลไม้ (หน้า 3-12) |
|
|