|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ออแรนายู มลายูมุสลิม มุสลิมมลายู,ข้าราชการระดับอำเภอ,ทัศนคติ,โครงการพัฒนา,เศรษฐกิจสามฝ่าย,อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย,จังหวัดชายแดนภาคใต้ |
Author |
สรัญญา โชติรัตน์ |
Title |
ทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อโครงการพัฒนาเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย-มาเลเซีย-ไทย |
Document Type |
อื่นๆ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ไม่ระบุ |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
74 |
Year |
2539 |
Source |
คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract |
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบถึงระดับทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย โดยได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างจากหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอในห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้จำนวน 367 คน ผลการศึกษาพบว่า
(1) หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอมีทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายอยู่ในระดับปานกลาง
(2) ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอที่มีต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย ได้แก่ กรมที่สังกัด กระทรวงที่สังกัด ของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอและด้านการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย ส่วนตัวแปรด้านอื่นๆ ไม่มีความสัมพันธ์ต่อทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ณ ระดับนัยยะสำคัญทางสถิติที่ 0.05 |
|
Focus |
การศึกษาเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อทราบถึงระดับทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย 2) เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย |
|
Theoretical Issues |
ได้สำรวจกลุ่มตัวอย่างจากหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอในห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 367 คน การเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ข้อมูลของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ ส่วนที่สอง คือทัศนคติต่อโครงการ ส่วนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และค่า t-test ขั้นตอนและวิธีการเก็บข้อมูล 1. การวิจัยเชิงเอกสาร (Documentary Research) ซึ่งเป็นการค้นคว้าเกี่ยวกับแหล่งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง 2. การวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) โดยการใช้แบบสอบถามปลายปิดถามต่อหัวหน้าราชการระดับอำเภอในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน้า 38) - ไม่มีข้อสรุปเชิงทฤษฎี |
|
Ethnic Group in the Focus |
การศึกษาครั้งนี้จะเน้นประชากรที่เป็นหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอของสี่กระทรวงหลักในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งห้าจังหวัด โดยแบ่งออกเป็น 7 กลุ่ม ได้แก่ (1) นายอำเภอหรือปลัดอำเภอ (2) หัวหน้าสถานีตำรวจภูธรหรือกิ่งอำเภอ (3) พัฒนาการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ (4) ศึกษาธิการอำเภอหรือกิ่งอำเภอ (5) ผู้อำนวยการศึกษาประถมอำเภอหรือกิ่งอำเภอ (6) เกษตรอำเภอหรือกิ่งอำเภอ (7) สาธารณสุขอำเภอหรือกิ่งอำเภอ (หน้า 8) |
|
Language and Linguistic Affiliations |
ความสามารถในภาษาถิ่นมลายูของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ -ระดับมีความเข้าใจบ้าง จำนวน 218 คน คิดเป็นร้อยละ 59.4 -ระดับไม่มีความเข้าใจเลย จำนวน 79 คน คิดเป็นร้อยละ 21.5 -ระดับมีความเข้าใจดี จำนวน 38 คน คิดเป็นร้อยละ 10.4 -ระดับเข้าใจค่อนข้างดี จำนวน 32 คน คิดเป็นร้อยละ 8.7 (หน้า 49) |
|
Study Period (Data Collection) |
ใช้ระยะเวลาในการศึกษาเก็บข้อมูล วันที่ 25 กุมภาพันธ์ - 15 มีนาคม 2539 (หน้า 7) |
|
History of the Group and Community |
|
Demography |
เพศของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ -เพศชายมีจำนวน 336 คน คิดเป็นร้อยละ 91.6 -เพศหญิงมีจำนวน 31 คน คิดเป็นร้อยละ 8.4 (หน้า 44) อายุของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ -อายุระหว่าง 41 - 50 ปี จำนวน 166 คน คิดเป็นร้อยละ 45.2 -อายุระหว่าง 51 - 60 ปี จำนวน 101 คน คิดเป็นร้อยละ 27.5 -อายุระหว่าง 31 - 40 ปี จำนวน 94 คน คิดเป็นร้อยละ 25.6 -อายุต่ำกว่า 31 ปี จำนวน 6 คน คิดเป็นร้อยละ 1.6 (หน้า 45) ภูมิลำเนาเดิมของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ -ภูมิลำเนาเดิมมาจากภาคอื่นๆ จำนวน 35 คน คิดเป็นร้อยละ 9.5 -ภูมิลำเนาเดิมจากภาคใต้ตอนบน จำนวน 110 คน คิดเป็นร้อยละ 30.0 -ภูมิลำเนาอยู่ในห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 222 คน คิดเป็นร้อยละ 60.5 (หน้า 46) |
|
Economy |
จากการสำรวจข้อมูลความยากจนของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อปลายปี 2536 พบว่า คนยากจนที่มีรายได้ต่ำกว่า 5,000 บาทต่อปี มีทั้งสิ้น 134,531 คน จำนวน 26,995 ครอบครัว โดยแยกตามจังหวัด ดังต่อไปนี้ (1)จังหวัดยะลา 12,609 คน จำนวน 2,674 ครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 9.91 (2)จังหวัดปัตตานี 41,047 คน จำนวน 9,105 ครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 33.73 (3)จังหวัดนราธิวาส 15,158 คน จำนวน 4,022 ครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 14.94 (4)จังหวัดสงขลา 48,158 คน จำนวน 8,161 ครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 30.23 (5)จังหวัดสตูล 15,547 คน จำนวน 2,993 ครอบครัว คิดเป็นร้อยละ 11.19 (หน้า 3) |
|
Belief System |
การนับถือศาสนาของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ -ศาสนาพุทธ จำนวน 313 คน คิดเป็นร้อยละ 85.3 -ศาสนาอิสลาม จำนวน 54 คน คิดเป็นร้อยละ 14.7 (หน้า 48) |
|
Education and Socialization |
ระดับการศึกษาของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ -ระดับการศึกษาปริญญาตรีจำนวน 231 คน คิดเป็นร้อยละ 62.9 -ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีจำนวน 87 คน คิดเป็นร้อยละ 23.7 -ระดับการศึกษาปริญญาโทจำนวน 49 คน คิดเป็นร้อยละ 13.4 (หน้า 47) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Other Issues |
นอกจากนี้ยังศึกษาความเป็นมาของโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย ขอบเขตของโครงการ วัตถุประสงค์ในการจัดตั้ง เป้าหมายการพัฒนา แนวทางหลักในการดำเนินการ ระยะเวลาของแนวทางการดำเนินงาน รูปแบบการจัดตั้งองค์กร อุปสรรคและความเป็นไปได้ของโครงการ ผลดีผลเสียของการจัดตั้งเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย นอกจากนี้ ยังสรุปแนวความคิดและทฤษฎีขงทัศนคติทั้งความหมายของทัศนคติ, คุณลักษณะของทัศนคติ และองค์ประกอบของทัศนคติ นอกกจากนี้ ยังสรุปผลการวิจัยเรื่องทัศนคติในงานวิจัยชิ้นต่างๆ และสรุปงานวิจัยที่เกี่ยวกับห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ |
|
Map/Illustration |
ตาราง 1.แสดงการเปรียบเทียบทัสนคติต่อโครงการสามฝ่ายเศรษฐกิจของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอด้านเพศ (หน้า 63) 2.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านอายุ (หน้า 64) 3.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านภูมิลำเนา (หน้า 64) 4.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านระดับการศึกษา (หน้า 65) 5.แสดงการเปรียบเทียบทัสนคติต่อโครงการสามฝ่ายเศรษฐกิจของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอด้านการนับถือศาสนา (หน้า 65) 6. แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านความสามารถทางภาษาถิ่นมลายู (หน้า 66) 7.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านอายุราชการ (หน้า 66) 8.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านประสบการณ์ในตำแหน่งหัวหน้าส่วนราชการ (หน้า 67) 9.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านประสบการณ์ในการทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน้า 67) 10.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านประสบการณ์ในการเข้ารับฟังคำชี้แจง หรือเข้ารับการฝึกอบรม สัมมนา เกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน้า 68) 11.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านกรมที่สังกัด (หน้า 68) 12.แสดงการเปรียบเทียบความแตกต่างของทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายในด้านกรมที่สังกัด (หน้า 69) 13.แสดงผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนเพื่อหาความแตกต่างของทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการด้านกระทรวงที่สังกัด (หน้า 70) 14.แสดงการเปรียบเทียบความแตกต่างของทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายในด้านกระทรวงที่สังกัด (หน้า 70) 15.แสดงการเปรียบเทียบทัศนคติต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอด้านการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย (หน้า 71) แผนภูมิ 1.แสดงเพศของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 44) 2.แสดงอายุของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 45) 3.แสดงภูมิลำเนาเดิมของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 46) 4.แสดงระดับการศึกษาของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 47) 5.แสดงการนับถือศาสนาของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 48) 6.แสดงความสามารถทางภาษาถิ่นมลายูของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 49) 7.แสดงอายุราชการของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 50) 8.แสดงประสบการณ์ในตำแหน่งของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 51) 9.แสดงประสบการณ์ในการทำงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 52) 10.แสดงประสบการณ์ในการรับฟังคำชี้แจงหรือเข้ารับการฝึกอบรมสัมนาเกี่ยวกับปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 53) 11.แสดงกรมที่สังกัดของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 54) 12.แสดงกระทรวงที่สังกัดของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 55) 13.แสดงการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ (หน้า 56) 14.แสดงระดับทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย (หน้า 58) 15.แสดงทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายด้านวัตถุประสงค์และเป้าหมาย (หน้า 59) 16.แสดงระดับทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายด้านแนวทางการดำเนินงาน (หน้า 60) 17.แสดงระดับทัศนคติของหัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอต่อโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่ายด้านผลกระทบ (หน้า 61) แผนที่ 1.แสดงพื้นที่โครงการพัมนาเขตเศรษฐกิจสามฝ่าย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ไทย (หน้า 20) 2.แสดงพื้นที่ห้าจังหวัดชายแดนภาคใต้ (หน้า 39) |
|
|