สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject ม้ง, ประวัติ, เศรษฐกิจ, สังคม, นโยบายพัฒนาของรัฐ, เชียงใหม่
Author Anthony R. Walker
Title Two Blue Meo Communities in North Thailand
Document Type บทความ Original Language of Text ภาษาอังกฤษ
Ethnic Identity ม้ง, Language and Linguistic Affiliations ม้ง-เมี่ยน
Location of
Documents
ห้องสมุดกลางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 7 Year 2518
Source Farmer in the Hills : Upland Peoples of North Thailand, Anthony R. Walker (Editor), p.73-79, จัดพิมพ์โดย The School of Comparative Social Sciences, พิมพ์ที่ Universiti Sains Malaysia Press.
Abstract

มีเนื้อหาเน้นสภาวะเศรษฐกิจ - สังคมของม้งรวมทั้งนโยบายพัฒนาของรัฐบาล โดยเน้นการศึกษาที่บ้านผาปู่จอม ดอยเชียงดาว แม่แตง และบ้าน Pa Khia อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ม้งบ้านผาปู่จอม ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตตามจารีตในสถานการณ์ที่ขาดแคลนปัจจัยการผลิต ทำให้ผลผลิตในพืชผลลดต่ำลง และผลจากการขาดแคลนพื้นที่ป่าทำให้การทำไร่ข้าวและฝิ่นไม่ได้ผล ก่อความยากจนเรื้อรัง ส่งผลให้ม้งที่เคยรักอิสระ ต้องไปเป็นแรงงานในไร่ชา ในปี ค.ศ.1970 รัฐบาลใช้หมู่บ้านผาปู่จอมเป็นศูนย์กลางของหมู่บ้านนำร่อง 5 ปี "โครงการพัฒนาเฉพาะพื้นที่" แต่เวลายังสั้นเกินกว่าจะประเมินผลได้ บ้าน Pa Khia มีความอุดมสมบูรณ์กว่า มีข้าวเป็นอาหารหลัก มีฝิ่นเป็นพืชเศรษฐกิจ มีมันฝรั่งเป็นพืชเศรษฐกิจอันดับสองรองจากฝิ่น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากไม่มีที่ดินป่าให้เคลื่อนย้ายได้อีก ม้งบ้าน Pa Khia ได้พัฒนาการปลูกพืชหมุนเวียนในไร่ โดยเพาะปลูก 1 ปี แล้วปล่อยให้ไร่ว่าง 4 หรือ 5 ปีเพื่อปลูกฝิ่น และปล่อยที่ดินให้ว่างอีก 6 - 8 ปีเพื่อปลูกข้าว แต่วงจรนี้ก็ไม่ได้ถือปฏิบัติเสมอไป ส่งผลให้ป่าไม่สามารถเกิดขึ้นมาใหม่ได้ในผืนดินที่ปล่อยว่างเพื่อการฟื้นฟู ผู้เขียนให้ความเห็นว่า เทคนิคการทำไร่แบบโค่นถางต้นไม้แล้วเผาตามจารีตของม้งไม่ว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร ก็จะไม่สามารถรับมือกับแรงกดดันของจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในขณะที่พื้นดินที่อุดมสมบูรณ์มีน้อยลง การเปลี่ยนแปลงเทคนิคการเกษตรจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างและสถาบันทางสังคมด้วย

Focus

นำเสนอสภาวะเศรษฐกิจ - สังคมของม้ง และนโยบายของรัฐบาล โดยศึกษาที่บ้านผาปู่จอม ดอยเชียงดาว แม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และบ้าน Pa Khia อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

ม้งน้ำเงินที่บ้านผาปู่จอมและบ้าน Pakhia

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

เมษายน - พฤษภาคม ค.ศ. 1973

History of the Group and Community

บ้านผาปู่จอม : ม้งบ้านผาปู่จอม ให้ข้อมูลว่ามาตั้งถิ่นฐานครั้งแรกในดอยแม่แตง - เชียงดาวเมื่อ 5 ชั่วอายุคนที่แล้ว หากเป็นจริงตามคำบอกเล่า บรรพบุรุษของม้งบ้านผาปู่จอมเข้ามาในไทยก่อนม้งส่วนใหญ่ที่อพยพเข้าไทยเมื่อช่วง 50 ปีที่ผ่านมา ในปี ค.ศ.1950 ม้งบ้านผาปู่จอมย้ายไปอยู่ร่วมกับญาติในสายตระกูลเดียวกันในอำเภออมก๋อย ซึ่งมีระยะทางห่างออกไปร้อยกว่ากิโลเมตร เนื่องจากขาดแคลนที่ดินทำกินและหนีชาวไทยภูเขาที่บุกรุกเข้าไปในที่ดินของตน แต่ที่ดินที่อมก๋อยไม่มีคุณภาพสำหรับการเพาะปลูกและค่อนข้างไม่เหมาะต่อการปลูกฝิ่นให้ได้ผลตามที่คาดหวัง สภาพผืนดินดังกล่าวไม่อำนวยให้พ้นจากความยากจนได้ ผ่านไป 10 ปี ม้งเหล่านี้ได้ย้ายกลับมาที่บ้านผาปู่จอม ด้วยเงินของเจ้าของไร่ชาผืนใหญ่ที่เข้าไปอยู่ใหม่ในหมู่บ้าน และต้องการแรงงานในไร่ชา แต่ที่ดินที่เป็นไร่เดิมของม้งถูกลาหู่เข้าครอบครองแล้ว ม้งบ้านผาปู่จอมจึงเคลื่อนย้ายหมู่บ้านอีกครั้งห่างออกไปทางตะวันตกหลายกิโลเมตร (หน้า 74) บ้าน Pa Khia : ครัวเรือนเริ่มแรกของบ้าน Pa Khia ทำไร่บนพื้นที่นี้มากว่า 30 ปี แต่ส่วนใหญ่ (มากกว่าร้อยละ 60 ของครัวเรือน) อพยพจากที่อื่นมาอยู่ชุมชนใน 10 ปีหลังนี้ ในช่วงสามสิบกว่าปีที่ผ่านมาที่ม้งบ้าน Pa Khia ได้เข้าทำไร่ที่นี่ ได้ครอบครองพื้นที่สองหมู่บ้าน ในช่วง 10 ปีแรกมีครัวเรือนเริ่มต้น 8-10 ครัวเรือน อาศัยอยู่ห่างจากที่ตั้งปัจจุบันออกไปทางทิศใต้ 5 กิโลเมตร แต่อยู่สูงกว่าและใกล้ดอยเชียงดาวมากกว่า จากภาวะขาดแคลนน้ำและการเพิ่มขึ้นของประชากรทำให้ต้องหาที่ตั้งหมู่บ้านใหม่ซึ่งคือที่ตั้งปัจจุบัน แต่บางครัวเรือนยังคงทำไร่อยู่ในบริเวณเดิม หมู่บ้าน Pa Khia ตั้งอยู่ ณ สถานที่ปัจจุบันมากว่า 20 ปีแล้ว (หน้า 76)

Settlement Pattern

ไม่มีข้อมูล

Demography

บ้านผาปู่จอม สำรวจเมื่อปี ค.ศ. 1969 มีประชากร 116 คน 20 ครัวเรือน ผู้วิจัยสันนิษฐานว่าในปีที่วิจัยมีประชากรมากกว่า 130 คนเศษ มีบ้าน 28 หลัง (หน้า 73) บ้าน Pa Khia มี 42 ครัวเรือน ประชากร 329 คน โดยแบ่งหมู่บ้านออกเป็น 2 กลุ่มบ้าน กลุ่มหลักมี 28 ครัวเรือน และกลุ่มรองมี 14 ครัวเรือน (หน้า 76)

Economy

บ้านผาปู่จอม ไม่มียุ้งฉางที่อุดมสมบูรณ์ ไม่มีฝูงม้าที่แข็งแรง และมีหมูผอม ๆ อยู่ไม่กี่ตัว ไม่มีงานเครื่องเงินที่ประณีต เศรษฐกิจของหมู่บ้านขึ้นกับการเพาะปลูกตามจารีตทำไร่แบบโค่นถางและเผา ในช่วง 10 ปีหลังจากย้ายกลับจากอมก๋อย การเพาะปลูกข้าวและฝิ่นไม่ได้ผลดี เป็นผลให้ชุมชนเกิดความยากจนเรื้อรัง และม้งจำนวนมากต้องเป็นแรงงานรับจ้างในไร่ชา แต่ม้งในไร่ชาไม่มีความสุขนัก เนื่องจากมีปัญหากับหัวหน้าคนงานที่เป็นคนไทย (หน้า 73-74) การไม่สามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการผลิตตามจารีตในสถานการณ์ที่ขาดแคลนปัจจัยการผลิต ทำให้ผลผลิตในพืชผลลดต่ำลง ส่งผลต่อมาตรฐานด้านอาหารและสุขภาพที่ลดต่ำลงด้วย ซึ่งกลับไปซ้ำเติมต่อการลดลงของความสามารถในการผลิต จึงเพิ่มความรุนแรงของความตกต่ำของหมู่บ้าน ในปี ค.ศ.1970 รัฐบาลใช้หมู่บ้านผาปู่จอมเป็นศูนย์กลางของหมู่บ้านนำร่อง 5 ปี "โครงการพัฒนาเฉพาะพื้นที่" (Zonal Development Project) แต่ยังสรุปไม่ได้ถึงผลกระทบหรือผลสำเร็จ (หน้า 76) บ้าน Pa Khia มีพื้นที่ทำไร่ครอบคลุมมากกว่า 70 ตารางกิโลเมตร มีทุ่งเลี้ยงสัตว์ที่ระดับความสูง 900 เมตร และมีไร่ฝิ่นใกล้กับยอดดอยเชียงดาวระดับความสูง 2,000 เมตร (หน้า 76) ? ม้งบ้าน Pa Khia สามารถสร้างการรับรู้ที่ยาวนานของขอบเขตไร่ (swidden) ของบ้าน Pa Khia ในหมู่บ้านใกล้เคียงอื่น ๆ เช่น ลีซอ ลาหู่ ม้ง และชุมชนคนไทยภูเขา และทุกชาติพันธุ์ยอมรับอาณาบริเวณที่ม้ง Pa Khia อ้างสิทธิ์การทำไร่ของตน หากใครจะเข้าใช้พื้นที่ในอาณาบริเวณของบ้าน Pa Khia เพาะปลูก ต้องขอความเห็นชอบจากหัวหน้าหมู่บ้าน Pa Khia ก่อน การอนุญาตเป็นการให้ใช้โดยไม่เรียกเก็บค่าตอบแทน และในปี ค.ศ. 1969 มีไร่ฝิ่นของลีซอ 5 รายกระจายอยู่ในบริเวณไร่ของบ้าน Pa Khia บ้าน Pa Khia มีที่ดินอุดมสมบูรณ์เหมาะสำหรับการปลูกฝิ่น มีข้าวเป็นอาหารหลัก มีฝิ่นเป็นพืชเศรษฐกิจ ฝิ่นเกือบทั้งหมดใช้ขาย และปลูกพืชเสริมอื่นๆ เช่น ข้าวโพด มันฝรั่ง ถั่ว แคร์รอท กล้วย มะละกอ กะหล่ำปลี เป็นต้น ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1967 บ้าน Pa Khia มีมันฝรั่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญ รายได้จากมันฝรั่งเป็นอันดับสองรองจากฝิ่น มีรายงานการสำรวจที่ทำในเดือนกุมภาพันธ์ปี ค.ศ. 1970 ระบุว่า มี 26 ครัวเรือนที่เก็บผลผลิตมันฝรั่งได้จำนวน 15,980 กิโลกรัม เพื่อนำไปขายในจังหวัดเชียงใหม่ ในราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 15 เซนอเมริกัน ส่วนพืชอื่น ๆ ใช้บริโภค ข้าวโพดใช้เลี้ยงสัตว์และทำเหล้าข้าวโพด เลี้ยงหมูและสัตว์ปีกไว้ใช้ในพิธีกรรมนอกเหนือจากใช้บริโภค ม้าและฬ่อใช้บรรทุกสินค้า วัวเลี้ยงไว้ให้คนพื้นราบเช่าในฤดูทำนา เมื่อทำนาเสร็จ ม้งจะได้รับวัวคืนพร้อมกับข้าวสาร 400 ลิตร เนื่องจากไม่มีที่ดินป่าให้เคลื่อนย้ายได้อีก ในปี ค.ศ. 1969 มีไร่เพียง 2 แห่งที่โค่นถางต้นไม้ในป่าสมบูรณ์ (climax forest) แล้วเผาทำไร่ ไร่ทั้งสองแห่งอยู่สูงขึ้นไปต้องเดินด้วยเท้าประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าของไร่ตระหนักว่าพื้นที่นั้นจวนจะถึงจุดขีดจำกัดแล้ว เพราะข้อจำกัดด้านงานขนส่งข้าวกลับบ้าน ในปีเดียวกันนั้นต้องทำไร่ฝิ่นจากทุ่งหญ้ากันทั้งหมด เพราะไม่มีพื้นที่ใหม่ที่พอจะเดินถึงได้ และพื้นที่ที่จะย้ายหมู่บ้านไปตั้งถิ่นฐานก็ไม่มีอีกแล้ว ทุกพื้นที่ที่อยู่รอบๆ ดอยหลวงเชียงดาวถูกครอบครองโดยชาวไร่กลุ่มอื่น ๆ และชาวสวนชา เพื่อที่จะใช้ไร่เดิมเพาะปลูกต่อไปได้ ม้งบ้าน Pa Khia ได้พัฒนาการปลูกพืชหมุนเวียนในไร่ โดยเพาะปลูก 1 ปี แล้วปล่อยให้ไร่ว่าง 4 หรือ 5 ปีเพื่อปลูกฝิ่น และปล่อยที่ดินให้ว่างอีก 6 - 8 ปีเพื่อปลูกข้าว แต่วงจรนี้ไม่เป็นกติกาเสมอไป ถ้าได้ผลดีก็มักจะมีการปลูกซ้ำแทนการปล่อยพื้นดินให้ว่างเพื่อการฟื้นฟู และการควบคุมการเผาเพื่อทำไร่ก็ประสบความล้มเหลว ส่งผลให้ป่าไม่สามารถเกิดขึ้นมาใหม่ได้ในผืนดินที่ปล่อยว่างเพื่อการฟื้นฟู อย่างไรก็ตาม ม้งบ้าน Pa Khia ได้แสดงถึงการมีความริเริ่มปรับเทคนิคการทำไร่มากกว่าบ้านผาปู่จอม ผู้เขียนให้ความเห็นว่า เทคนิคการทำไร่แบบโค่นถางต้นไม้แล้วเผาตามจารีตของม้งไม่ว่าจะมีการปรับปรุงอย่างไร ก็จะไม่สามารถรับมือกับแรงกดดันของจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นในขณะที่พื้นดินที่อุดมสมบูรณ์มีน้อยลง ความจำเป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงเทคนิคการเกษตรจำเป็นต้องเปลี่ยนโครงสร้างและสถาบันทางสังคมด้วย (หน้า 77-78)

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

หมู่บ้านม้งน้ำเงินผาปู่จอม และบ้าน Pa Khia เป็นพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ "นิคมสงเคราะห์ชาวเขาเชียงดาว" มักเรียกกันว่า "นิคมเชียงดาว" ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1961 เป็นหนึ่งในสี่นิคมที่อยู่บนดอย มีภาระกิจให้การสนับสนุนชุมชนที่อยู่รอบ ๆ นิคม นิคมประกอบด้วยสำนักงาน และบ้านพักเจ้าหน้าที่ซึ่งรวมทั้งผู้อำนวยการนิคม เจ้าหน้าที่แพทย์ พยาบาล ฯลฯ และอีก 211 ตารางกิโลเมตรของชนบทบนเนินเขาที่มีม้ง มูเซอ ลีซอ และคนไทยภูเขา (Hill Thai) อยู่ก่อนที่จะตั้งนิคม (หน้า 73)

Belief System

ไม่มีข้อมูล

Education and Socialization

ไม่มีข้อมูล

Health and Medicine

ไม่มีข้อมูลชัดเจนเกี่ยวกับด้านสุขภาาพและการรักษาพยาบาลของม้งโดยรวม อย่างไรก็ตาม ผู้เขียนได้พรรณนาถึงการติดฝิ่นของม้งบ้านผาปู่จอม ผู้วิจัยพบว่า มีระดับการติดฝิ่นในหมู่ผู้หญิงสูงพอ ๆ กับในหมู่ผู้ชาย และในวัยหนุ่มสาวพอ ๆ กับคนแก่ มีผู้ติดฝิ่นในชายม้งวัยผู้ใหญ่มากกว่าร้อยละ 86 และมีประชากรมากกว่าร้อย 55 ของประชากรผู้ใหญ่ทั้งหมดติดยาเสพติด ความยากจนและความตกต่ำของขวัญและกำลังใจที่บ้านผาปู่จอม เป็นแรงกดดันให้เกิดการพึ่งพาฝิ่น แต่การสูบฝิ่นกลับซ้ำเติมความทุกข์กายทุกข์ใจให้หนักยิ่งขึ้น การเพาะปลูกล้มเหลว เพราะม้งที่ติดยาเอาใจใส่ไร่ของตนน้อยลง และโดยข้อเท็จจริงผลผลิตฝิ่นถูกนำไปใช้เพื่อการเสพมากกว่าเพื่อขาย ทำให้รายได้ที่เป็นเงินสดของชุมชนลดต่ำลง เมื่อไม่มีเงินที่จะซื้ออาหาร สุขภาพจึงเสื่อมทรุดลงอย่างต่อเนื่อง (หน้า 75) ส่วนที่บ้าน Pa Khia มีผู้ติดยาเพียง 3 คนตรงข้ามกับบ้านผาปู่จอม (หน้า 77)

Art and Crafts (including Clothing Costume)

ไม่มีข้อมูล

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มีข้อมูล

Social Cultural and Identity Change

ม้งบ้านผาปู่จอม : ผลจากการขาดแคลนพื้นที่ป่าทำให้การทำไร่ข้าวและฝิ่นไม่ได้ผล ก่อความยากจนเรื้อรัง ส่งผลให้ม้งที่เคยรักอิสระ ต้องไปเป็นแรงงานในไร่ชา ซึ่งจะถูกควบคุมโดยหัวหน้างานคนไทย และเข้าสู่การพึ่งพาการสงเคราะห์จากรัฐบาลโดยผ่านนิคม จากที่เคยมีการวิจัยไว้หลายปีมาแล้วว่าชาวผาปู่จอม ส่วนใหญ่ตระหนักว่าจะต้องตั้งถิ่นฐานถาวร และเชื่อว่ารัฐบาลจะจัดหาที่ดินให้ ซึ่งเป็นท่าทีที่ค่อนข้างแปลกสำหรับม้ง (หน้า 75) แต่สำหรับ ม้งบ้าน Pa Khia มีพื้นที่มากกว่าและอุดมสมบูรณ์กว่าที่บ้านผาปู่จอมมี แต่โดยข้อเท็จจริงชาวบ้าน Pa Khia ก็ไม่มีที่อื่นจะไปเหมือนกับม้งบ้านผาปู่จอม ม้งบ้าน Pa Khia ได้พัฒนาการใช้ที่ดินแบบหมุนเวียนโดยใช้ที่ดินเดิมซ้ำ ปลูกปีหนึ่งปล่อยว่าง 4-5 ปีเพื่อปลูกฝิ่น และทิ้งให้ว่าง 6-8 ปีเพื่อปลูกข้าว (หน้า 77-78)

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

ไม่มี

Map/Illustration

รูปภาพ : หลังหน้า 80 : 1. หมู่บ้านม้งน้ำเงิน (5a) 2. ท่อส่งน้ำไม่ไผ่ผ่าครึ่งหมู่บ้านม้งน้ำเงิน (5b) 3. แท่นบูชาบรรพบุรุษม้งน้ำเงิน (6a) 4. เด็กม้งน้ำเงิน (6b) 5. ศพหญิงม้งน้ำเงิน (7a) 6. ม้งน้ำเงินเป่าแคนในงานศพ (7b) 7. หญิงม้งปั่นด้าย (8a) 8. หญิงม้งปักลายกระโปรง (8b)

Text Analyst บุญสม ชีรวณิชย์กุล Date of Report 25 ก.ย. 2567
TAG ม้ง, ประวัติ, เศรษฐกิจ, สังคม, นโยบายพัฒนาของรัฐ, เชียงใหม่, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง