สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject มุสลิม,ผู้นำชุมชน,โรงเรียนประถมศึกษาที่ต้องการ,กรุงเทพมหานคร
Author วิรัช ลังประเสริฐ
Title การศึกษาความต้องการของผู้นำชุมชนชาวไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาในชุมชนชาวไทยมุสลิม ในเขตกรุงเทพมหานคร
Document Type ปริญญานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาไทย
Ethnic Identity มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม, Language and Linguistic Affiliations ไม่ระบุ
Location of
Documents
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร Total Pages 118 Year 2530
Source ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
Abstract

รายละเอียดเกี่ยวกับผู้นำชุมชนไทยมุสลิมพบว่า ร้อยละ 67.27 มีความรู้อยู่ในระดับ ประถม 4 อายุเฉลี่ยของผู้นำชุมชนมีอายุเฉลี่ย 56 ปี ส่วนความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาพบว่า โรงเรียนที่อยู่ในชุมชนไทยมุสลิมควรได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมของนักเรียนที่เกี่ยวกับศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของชุมชนมุสลิมเพราะเป็นกิจกรรมที่พัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนด้านคุณธรรมและความประพฤติ นอกจากนี้ สิ่งที่ ไม่ควรปฏิบัติสำหรับนักเรียนไทยมุสลิมคือการเข้าพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ผลการวิจัยยังพบอีกว่า ผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีความต่างในวัยวุฒิและคุณวุฒิมีความต้องการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Focus

ศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาในชุมชนไทยมุสลิม ในเขตกรุงเทพมหานคร

Theoretical Issues

ไม่มี

Ethnic Group in the Focus

ไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร

Language and Linguistic Affiliations

ไม่มีข้อมูล

Study Period (Data Collection)

สิงหาคม พ.ศ.2530

History of the Group and Community

ราวคริสต์ศตวรรษที่ 13 ตรงกับสมัยกรุงสุโขทัย ศาสนาอิสลามได้เข้ามาเผยแพร่ทางภาคใต้ของประเทศไทยโดยชาวอาหรับ และชาวอินเดีย ต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ศาสนาอิสลามเริ่มมีรากฐานมั่นคงยิ่งขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ต่อจากนั้น ศาสนาอิสลามยังได้นำเข้ามาเผยแพร่ทางภาคเหนือของประเทศไทยอีกทางหนึ่งโดยชาวจีนมุสลิมที่อพยพ เข้ามาในประเทศไทยภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศจีน จากประวัติศาสตร์และหลักฐานที่มีในปัจจุบัน พอสันนิษฐานได้ว่า ศาสนาอิสลามเข้ามาในประเทศไทยได้แก่ สายที่บรรพบุรุษเป็นชนชาติอาหรับ อินเดีย มลายู กัมพูชา จีนและสายที่บรรพบุรุษเป็นชนชาติอินโดนีเซีย (หน้า 10-11)

Settlement Pattern

ไทยมุสลิมจะตั้งบ้านเรือนใกล้มัสยิด มักจะอยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อนโดยมีมัสยิดเป็นศูนย์กลางชุมชน (หน้า 19)

Demography

ไทยมุสลิมในกรุงเทพมหานครมีประมาณ 209,574 คน (กรมการศาสนา 2527) (หน้า 2) และตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2518 มีเขตรับผิดชอบ 1,568,737 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 5,569,023 คน (หน้า 8)

Economy

ไม่มีข้อมูล

Social Organization

ไม่มีข้อมูล

Political Organization

ไม่มีข้อมูล

Belief System

ศาสนาอิสลาม การทักทาย หรือการกล่าวสลาม เมื่อมุสลิมพบกัน จะจากกัน จะเข้าบ้านของตนหรือของผู้อื่นจะต้องกล่าวสลาม หรือทักทายว่า "อัลลามมุอะลัยกุม" และผู้ตอบรับจะรับว่า "วะอะลัยกุมุสลาม" ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา อาทิ การเข้าสุหนัด การทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก่อนที่จะนมัสการพระผู้เป็นเจ้าและอาบน้ำหลังจากร่วมประเวณี เป็นต้น - การเกิด เมื่อเด็กเกิดได้เจ็ดวันพ่อแม่จะต้องตั้งชื่อให้ โดยมากจะเป็นชื่อเหมือนกับชื่อศาสดาองค์อื่นๆ - การสมรส ศาสนาอิสลามเรียกว่า "กรรนิกะห์" ซึ่งมีหลักและวิธีการที่มีลักษณะเฉพาะ - การตาย ผู้ตายจะต้องถูกนำไปยังสุสานหรือกุโบรให้เร็วที่สุด ก่อนนำไปฝังจะต้องได้รับการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายและห่อศพด้วยผ้าขาว บัญญัติของศาสนาอิสลามได้กำหนดข้อห้ามสำหรับมุสลิมผู้ศรัทธา เช่น ห้ามดื่มสุรา ห้ามลักโขมย ห้ามผิดประเวณี ห้ามกินดอกเบี้ย ห้ามชายและหญิงมีความสัมพันธ์เกินขอบเขต ห้ามประกอบอาชีพที่ผิดหลักศาสนา เป็นต้น (หน้า 21-22)

Education and Socialization

การจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครเป็นไปตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดระเบียบการกรุงเทพมหานครประกาศ ณ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2517 มีการจัดตั้ง "สำนักการศึกษา" ขึ้นมีอำนาจด้านการศึกษาตลอดจนควบคุมดูแลการปฏิบัติงานโดยแบ่งส่วนราชการออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ สำนักเลขานุการสำนักการศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ กองโรงเรียนและกองวิชาการ ปัจจุบัน (2528) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมี 426 โรงเรียน ครู 12,048 คน นักเรียน 219,178 คน ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนที่นับถือศาสนาอิสลามใน 24 เขต มีจำนวน 71 โรงเรียน (หน้า 8-9) ความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษา - ด้านอาคารสถานที่ เช่น ต้องการให้ประชากรในชุมชนเข้าไปใช้สนามกีฬาหรือสนามเด็กเล่นของโรงเรียนเพื่อออกกำลังกาย ต้องการเข้าไปอ่านหนังสือภายในห้องสมุดของโรงเรียน เป็นต้น - ด้านการดำเนินงานและการจัดการของโรงเรียน เช่น ต้องการให้ทางโรงเรียนจัดหาหนังสืออ่านประกอบเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ต้องการให้ทางโรงเรียนนำความคิดเห็นของผู้นำศาสนาอิสลาม และผู้ปกครองนักเรียน มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอน เป็นต้น - ความต้องการด้านการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 เช่น ผู้นำชุมชนมุสลิมไม่ต้องการให้ นำนักเรียนไทยมุสลิมไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสำคัญทางพุทธศาสนา ต้องการให้ครูดัดแปลงเนื้อหาให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น เป็นต้น ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม ผู้นำชุมชนต้องการให้นักเรียนไปละหมาดวันศุกร์ ร่วมกับชุมชนที่มัสยิด - ความต้องการด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เช่น ต้องการให้ทางโรงเรียนมีบริการตรวจร่างกายหรือปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ชุมชน ต้องการให้คณะครูได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เป็นต้น - ความต้องการด้านการดำเนินงานขององค์กรของรัฐ เช่น ต้องการให้ทางราชการจัดหาหนังสืออ่านประกอบเกี่ยวกับศาสนาอิสลามสำหรับครูและนักเรียนได้ค้นคว้า ต้องการให้ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนที่มีนักเรียนโดยมากเป็นไทยมุสลิม ต้องการให้หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ความรู้ทางด้านศาสนาอิสลามแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในชุมชนไทยมุสลิม

Health and Medicine

ไม่มีข้อมูล

Art and Crafts (including Clothing Costume)

การแต่งกาย มุสลิมทั้งหญิงและชายจะต้องแต่งกายให้มิดชิด สะอาด เรียบร้อย สำหรับหญิงพึงเปิดได้เฉพาะใบหน้าและฝ่ามือ สำหรับชายเป็นที่ต้องห้ามในการใช้ผ้าไหมและใช้เครื่องประดับที่เป็นทอง (หน้า 21)

Folklore

ไม่มีข้อมูล

Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation)

ไม่มีข้อมูล

Social Cultural and Identity Change

ไม่มีข้อมูล

Critic Issues

ไม่มีข้อมูล

Other Issues

ไม่มี

Map/Illustration

ตาราง - จำนวนกลุ่มประชากรจำแนกเป็นอายุ,อาชีพของกลุ่มประชากร(42) - วุฒิทางการศึกษาสายสามัญของกลุ่มประชากร,สภาพที่ตั้งของโรงเรียนในชุมชนไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร(43) - ความต้องการในการให้นักเรียนในระดับชั้นต่างๆถือศีลอด(44) ความต้องการในการให้นักเรียนปฏิบัติตนในพิธีต่างๆซึ่งประธานจะต้องจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย,ความต้องการให้นักเรียนปฏิบัติตนในพิธีไหว้ครู(45) - ความต้องการในการให้นักเรียนปฏิบัติตนแทนการสวดมนต์ไหว้พระ(46) - ความต้องการในการให้นักเรียนปฏิบัติตนในพิธีราชสดุดีของลูกเสือ(47) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านอาคารสถานที่(48) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521(51) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามในโรงเรียนประถมศึกษา(53) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน(54) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านการดำเนินองค์กรของรัฐ(56) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านอาคารสถานที่ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน,เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านอาคารสถานที่ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(57) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานและการจัดการโรงเรียนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานและการจัดการโรงเรียนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(58) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(59) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(60) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(61) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานองค์กรของรัฐของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน,เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานองค์กรของรัฐของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(62) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษารวมทุกด้านของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน,เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษา รวมทุกด้าน ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(63)

Text Analyst สุวิทย์ เลิศวิมลศักดิ์ Date of Report 05 ม.ค. 2566
TAG มุสลิม, ผู้นำชุมชน, โรงเรียนประถมศึกษาที่ต้องการ, กรุงเทพมหานคร, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง