|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
มุสลิม,ผู้นำชุมชน,โรงเรียนประถมศึกษาที่ต้องการ,กรุงเทพมหานคร |
Author |
วิรัช ลังประเสริฐ |
Title |
การศึกษาความต้องการของผู้นำชุมชนชาวไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาในชุมชนชาวไทยมุสลิม ในเขตกรุงเทพมหานคร |
Document Type |
ปริญญานิพนธ์ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ไม่ระบุ |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
118 |
Year |
2530 |
Source |
ปริญญาการศึกษามหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร |
Abstract |
รายละเอียดเกี่ยวกับผู้นำชุมชนไทยมุสลิมพบว่า ร้อยละ 67.27 มีความรู้อยู่ในระดับ ประถม 4 อายุเฉลี่ยของผู้นำชุมชนมีอายุเฉลี่ย 56 ปี ส่วนความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาพบว่า โรงเรียนที่อยู่ในชุมชนไทยมุสลิมควรได้รับการสนับสนุนและส่งเสริมการจัดกิจกรรมของนักเรียนที่เกี่ยวกับศาสนา ขนบธรรมเนียม ประเพณีและวัฒนธรรมของชุมชนมุสลิมเพราะเป็นกิจกรรมที่พัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนด้านคุณธรรมและความประพฤติ นอกจากนี้ สิ่งที่ ไม่ควรปฏิบัติสำหรับนักเรียนไทยมุสลิมคือการเข้าพิธีกรรมทางพุทธศาสนา ผลการวิจัยยังพบอีกว่า ผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีความต่างในวัยวุฒิและคุณวุฒิมีความต้องการแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
Focus |
ศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาในชุมชนไทยมุสลิม ในเขตกรุงเทพมหานคร |
|
Ethnic Group in the Focus |
ไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
|
History of the Group and Community |
ราวคริสต์ศตวรรษที่ 13 ตรงกับสมัยกรุงสุโขทัย ศาสนาอิสลามได้เข้ามาเผยแพร่ทางภาคใต้ของประเทศไทยโดยชาวอาหรับ และชาวอินเดีย ต่อมาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ศาสนาอิสลามเริ่มมีรากฐานมั่นคงยิ่งขึ้นด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระมหากษัตริย์ไทย ต่อจากนั้น ศาสนาอิสลามยังได้นำเข้ามาเผยแพร่ทางภาคเหนือของประเทศไทยอีกทางหนึ่งโดยชาวจีนมุสลิมที่อพยพ เข้ามาในประเทศไทยภายหลังจากการเปลี่ยนแปลงการปกครองในประเทศจีน จากประวัติศาสตร์และหลักฐานที่มีในปัจจุบัน พอสันนิษฐานได้ว่า ศาสนาอิสลามเข้ามาในประเทศไทยได้แก่ สายที่บรรพบุรุษเป็นชนชาติอาหรับ อินเดีย มลายู กัมพูชา จีนและสายที่บรรพบุรุษเป็นชนชาติอินโดนีเซีย (หน้า 10-11) |
|
Settlement Pattern |
ไทยมุสลิมจะตั้งบ้านเรือนใกล้มัสยิด มักจะอยู่เป็นกลุ่มเป็นก้อนโดยมีมัสยิดเป็นศูนย์กลางชุมชน (หน้า 19) |
|
Demography |
ไทยมุสลิมในกรุงเทพมหานครมีประมาณ 209,574 คน (กรมการศาสนา 2527) (หน้า 2) และตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2518 มีเขตรับผิดชอบ 1,568,737 ตารางกิโลเมตร มีประชากรประมาณ 5,569,023 คน (หน้า 8) |
|
Belief System |
ศาสนาอิสลาม การทักทาย หรือการกล่าวสลาม เมื่อมุสลิมพบกัน จะจากกัน จะเข้าบ้านของตนหรือของผู้อื่นจะต้องกล่าวสลาม หรือทักทายว่า "อัลลามมุอะลัยกุม" และผู้ตอบรับจะรับว่า "วะอะลัยกุมุสลาม" ความสะอาดเป็นส่วนหนึ่งของการศรัทธา อาทิ การเข้าสุหนัด การทำความสะอาดส่วนต่าง ๆ ของร่างกายก่อนที่จะนมัสการพระผู้เป็นเจ้าและอาบน้ำหลังจากร่วมประเวณี เป็นต้น - การเกิด เมื่อเด็กเกิดได้เจ็ดวันพ่อแม่จะต้องตั้งชื่อให้ โดยมากจะเป็นชื่อเหมือนกับชื่อศาสดาองค์อื่นๆ - การสมรส ศาสนาอิสลามเรียกว่า "กรรนิกะห์" ซึ่งมีหลักและวิธีการที่มีลักษณะเฉพาะ - การตาย ผู้ตายจะต้องถูกนำไปยังสุสานหรือกุโบรให้เร็วที่สุด ก่อนนำไปฝังจะต้องได้รับการอาบน้ำทำความสะอาดร่างกายและห่อศพด้วยผ้าขาว บัญญัติของศาสนาอิสลามได้กำหนดข้อห้ามสำหรับมุสลิมผู้ศรัทธา เช่น ห้ามดื่มสุรา ห้ามลักโขมย ห้ามผิดประเวณี ห้ามกินดอกเบี้ย ห้ามชายและหญิงมีความสัมพันธ์เกินขอบเขต ห้ามประกอบอาชีพที่ผิดหลักศาสนา เป็นต้น (หน้า 21-22) |
|
Education and Socialization |
การจัดการศึกษาของกรุงเทพมหานครเป็นไปตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดระเบียบการกรุงเทพมหานครประกาศ ณ วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2517 มีการจัดตั้ง "สำนักการศึกษา" ขึ้นมีอำนาจด้านการศึกษาตลอดจนควบคุมดูแลการปฏิบัติงานโดยแบ่งส่วนราชการออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ สำนักเลขานุการสำนักการศึกษา หน่วยศึกษานิเทศก์ กองโรงเรียนและกองวิชาการ ปัจจุบัน (2528) โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครมี 426 โรงเรียน ครู 12,048 คน นักเรียน 219,178 คน ส่วนโรงเรียนประถมศึกษาในสังกัดกรุงเทพมหานครซึ่งตั้งอยู่ในชุมชนที่นับถือศาสนาอิสลามใน 24 เขต มีจำนวน 71 โรงเรียน (หน้า 8-9) ความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษา - ด้านอาคารสถานที่ เช่น ต้องการให้ประชากรในชุมชนเข้าไปใช้สนามกีฬาหรือสนามเด็กเล่นของโรงเรียนเพื่อออกกำลังกาย ต้องการเข้าไปอ่านหนังสือภายในห้องสมุดของโรงเรียน เป็นต้น - ด้านการดำเนินงานและการจัดการของโรงเรียน เช่น ต้องการให้ทางโรงเรียนจัดหาหนังสืออ่านประกอบเกี่ยวกับศาสนาอิสลาม ต้องการให้ทางโรงเรียนนำความคิดเห็นของผู้นำศาสนาอิสลาม และผู้ปกครองนักเรียน มาเป็นแนวทางในการปรับปรุงการเรียนการสอน เป็นต้น - ความต้องการด้านการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษา พุทธศักราช 2521 เช่น ผู้นำชุมชนมุสลิมไม่ต้องการให้ นำนักเรียนไทยมุสลิมไปร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับวันสำคัญทางพุทธศาสนา ต้องการให้ครูดัดแปลงเนื้อหาให้เหมาะสมกับสภาพท้องถิ่น เป็นต้น ความต้องการที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลาม ผู้นำชุมชนต้องการให้นักเรียนไปละหมาดวันศุกร์ ร่วมกับชุมชนที่มัสยิด - ความต้องการด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน เช่น ต้องการให้ทางโรงเรียนมีบริการตรวจร่างกายหรือปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่ชุมชน ต้องการให้คณะครูได้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชน เป็นต้น - ความต้องการด้านการดำเนินงานขององค์กรของรัฐ เช่น ต้องการให้ทางราชการจัดหาหนังสืออ่านประกอบเกี่ยวกับศาสนาอิสลามสำหรับครูและนักเรียนได้ค้นคว้า ต้องการให้ใช้หลักสูตรอิสลามศึกษาในโรงเรียนที่มีนักเรียนโดยมากเป็นไทยมุสลิม ต้องการให้หน่วยงานของรัฐเผยแพร่ความรู้ทางด้านศาสนาอิสลามแก่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในชุมชนไทยมุสลิม |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
การแต่งกาย มุสลิมทั้งหญิงและชายจะต้องแต่งกายให้มิดชิด สะอาด เรียบร้อย สำหรับหญิงพึงเปิดได้เฉพาะใบหน้าและฝ่ามือ สำหรับชายเป็นที่ต้องห้ามในการใช้ผ้าไหมและใช้เครื่องประดับที่เป็นทอง (หน้า 21) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
|
Map/Illustration |
ตาราง - จำนวนกลุ่มประชากรจำแนกเป็นอายุ,อาชีพของกลุ่มประชากร(42) - วุฒิทางการศึกษาสายสามัญของกลุ่มประชากร,สภาพที่ตั้งของโรงเรียนในชุมชนไทยมุสลิมในเขตกรุงเทพมหานคร(43) - ความต้องการในการให้นักเรียนในระดับชั้นต่างๆถือศีลอด(44) ความต้องการในการให้นักเรียนปฏิบัติตนในพิธีต่างๆซึ่งประธานจะต้องจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย,ความต้องการให้นักเรียนปฏิบัติตนในพิธีไหว้ครู(45) - ความต้องการในการให้นักเรียนปฏิบัติตนแทนการสวดมนต์ไหว้พระ(46) - ความต้องการในการให้นักเรียนปฏิบัติตนในพิธีราชสดุดีของลูกเสือ(47) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านอาคารสถานที่(48) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521(51) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามในโรงเรียนประถมศึกษา(53) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชน(54) - ค่าสถิติพื้นฐานระดับความต้องการของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมด้านการดำเนินองค์กรของรัฐ(56) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านอาคารสถานที่ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน,เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านอาคารสถานที่ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(57) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานและการจัดการโรงเรียนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานและการจัดการโรงเรียนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(58) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการเรียนการสอนตามหลักสูตรประถมศึกษาพุทธศักราช 2521ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(59) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านที่เกี่ยวข้องกับศาสนาอิสลามในโรงเรียนประถมศึกษาของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(60) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน, เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับชุมชนของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(61) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานองค์กรของรัฐของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน,เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษาด้านการดำเนินงานองค์กรของรัฐของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(62) - เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษารวมทุกด้านของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีวัยวุฒิแตกต่างกัน,เปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยระดับความต้องการที่มีต่อโรงเรียนประถมศึกษา รวมทุกด้าน ของผู้นำชุมชนไทยมุสลิมที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาแตกต่างกัน(63) |
|
|