- ภาพที่ 1 ชาวบ้านช่วยกันยกเสาตั้งโกมที่ประดับตกแต่งเรียบร้อยแล้ว (น.43)
- ภาพที่ 2 หน้ากากอายกและคนแสดง (น.45)
- ภาพที่ 3 “ไม้เกี๊ยะหลวง” หรือ “หลัวไฟหลวง” (น.46)
- ภาพที่ 4 จุดหลัวไฟหลวงเริ่มประเพณีอายก ที่บ้านห้วยน้ำขุ่น จังหวัดเชียงราย (น.50)
- ภาพที่ 5 แผนผังแสดงถึงการแยกแยะระหว่างคนปลังด้วยกันและคนปลังกับกลุ่มไท (น.52)
- ภาพที่ 6 วัดบ้านก้าม เดิม ที่เป็นลักษณะภูมิทัศน์พื้นที่สามพื้นที่ได้แก่ วัดธาตุ วัดป่า และวัดผาต๊ะ (น.53)
- ภาพที่ 7 รูปปั้นก้างไออุ่นละนางเอ่ยแก้ว วีรบุรุษของกลุ่มคนปลัง (น.54)
- ภาพที่ 8 ลักษณะสถาปัตยกรรมของกลุ่มปลัง ที่เป็นวิหารครอบเจดีย์ตามตำนาน ก้างไออุ่น (น.55)
- ภาพที่ 9 พระธาตุรูปซ้ายถ่ายเมื่อ พ.ศ. 2553 และพระธาตุเดิมเมื่อ พ.ศ. 2556 ซึ่งมีการบูรณะด้วยเจ้าวุ่นติ๊บ (น.56)
- ภาพที่ 10 ภาพเจ้าวุ่นติ๊บและวัดวังสุวรรณะ (น.58)
- ภาพที่ 11 พระธาตุจอมไซ (น.59)
- ภาพที่ 12 ภาพซองเป็นเครื่องใช้เก็บผลผลิตที่ในตำนาน นำมาครอบก้อนหินที่ทับเส้นพระเกศาของพระพุทธเจ้า (น.60)
- ภาพที่ 13 ศาลาเดิมที่เคยเก็บข้อมูลเมื่อ พ.ศ. 2560 ว่าเป็นรูปปั้นก้างไออุ่น แต่เมื่อสร้างเสร็จแล้วกลายเป็นชื่อเจ้าชายอุ่นแสง เจ้านางเปียงคำ (น.61)
- ภาพที่ 14 รูปแก๋น (อวัยวะเพศชาย) ในการแห่ขุนสังขานต์ปี พ.ศ. 2547 (น.63)
- ภาพที่ 15 ภาพการปั้นขุนสังขานต์ในแต่ละปีของสล่านล (น.65)
- ภาพที่ 16 กลุ่มคนปลังจากบ้างปางล้อกำลังตีกลองนันทเภรี (น.65)
- ภาพที่ 17 การแห่ขุนสังขานต์จากบริเวณกาดเจ้าฟ้า (กาดเก่า) ไปยังล้องกบ (น.66)
- ภาพที่ 18 ผู้ที่ได้รับเลือกเป็นเจ้าเมืองเปรียบเทียบสองปี (น.67)
- ภาพที่ 19 ภาพเขียนที่วัดพระธาตุหล้าเมืองแสดงถึงตุงคฤาษีทำช่องน้ำออกจากบริเวณเมืองเชียงตุง (น.69)
- ภาพที่ 20 รูปกบที่บริเวณล้องกบริมน้ำขึน (น.71)
- ภาพที่ 21 รูปพระธาตุจอมไซก่อนบูรณะ ที่ใจบ้านพระธาตุจองศรีนั้นมีแผ่นหินจารึกอักษรไตเขียนไว้ว่า “สหวะยะ นามวัด 1276 (จศ) เดือนแปดออกสามค่ำยามได้เข้าบ้านแล” (น.78)
- ภาพที่ 22 ภาพแสดงแผนผังระบบภูมิทัศน์ที่สัมพันธ์กับการตั้งถิ่นฐาน (น.79)
- ภาพที่ 23 รูปแสดงภูมิทัศน์ลำดับชั้นของพระธาตุ วัด ใจบ้าน และหมู่บ้าน (น.80)
- ภาพที่ 24 ภูมิทัศน์ ผาต๊ะ และชุมชน (น.81)
- ภาพที่ 25 ลำดับการเรียงพระธาตุเป็นเส้นทางการค้า และการเชื่อมต่อระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ปลัง (น.81)
- ภาพที่ 26 รูปนาคเกี้ยว แสดงออกคล้ายจักรวาลวิทยาที่ถูกตัดขวางแนวราบ (น.88)
- ภาพที่ 27 ตัวอักษร ถอดเสียงได้ว่า “เยทำเจติยะถอดจิตขวันเจ้าแล” ภาพจิตรกรรมที่เขียนไว้ที่วิหารเจ้าอาวาสวัดบ้านแยก ซึ่งปัจจุบันนี้ได้พังลงแล้ว (น.89)
- ภาพที่ 28 ภาพจิตรกรรมฝาผนังวัดบ้านแยก ชายแดนระหว่างเชียงตุงกับเมืองลา (น.90)
- ภาพที่ 29 ภาพไตรภูมิที่วัดบ้านเก๋ณ ซึ่งพบรูปแบบนี้ในบริเวณเมืองเชียงตุงและพื้นที่ใกล้เคียง (น.91)
- ภาพที่ 30 วัดบ้านแสน (น.91)
- ภาพที่ 31 ภาพที่วิหารวัดจอมคำ (น.92)
- ภาพที่ 32 วัดจันทาราม อำเภอแม่จัน (น.94)
- ภาพที่ 33 เทศเวสสันตระ (เวสันดร) ชุมชนสามารถทำในแบบเฉพาะชาติพันธุ์ของตัวเองได้ ให้เหมือนกับที่เคยอยู่รัฐฉาน (น.94)