การถอดองค์ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พืชของชาวอาข่าจากผู้อาวุโสสู่คนรุ่นหลังนั้นไม่มีความสืบทอดและต่อเนื่อง (น.20) เรียกได้องค์ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่นนั้นกระจุกตัวอยู่กับคนรุ่นก่อน และไม่มีการถ่ายทอดไปสู่คนรุ่นหลังอย่างเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน โดยพบว่าคนรุ่นหลังไม่มีความรู้เกี่ยวกับการเพาะปลูกและใช้ประโยชน์จากเมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่น (น.21)
โครงการจัดการองค์ความรู้ได้เข้ามาทำหน้าที่รวบรวมองค์ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ท้องถิ่น จึงทำให้เกิดการเกิดคณะทำงานที่สร้างการเรียนรู้แก้ปัญหาร่วมกันระหว่าง คนรุ่นเก่า ผู้รู้ ผู้ปกครอง และเด็กเยาวชน คนรุ่นใหม่ โดยได้รับความร่วมมือจากทุกระดับของชุมชน
1.ประชุมชี้แจงทำความเข้าใจในรายละเอียดของโครงการในระดับชุมชน
การดำเนินงาน : คณะทำงานโดยประสานงาน จัดประชุมผู้เข้าร่วมกิจกรรม อันได้แก่ ผู้รู้ แกนนำ สตรีและเยาวชนโดยชี้แจงให้เห็นถึง ความสำคัญของประเด็นของโครงการ จนได้รับความเข้าใจ เปิดเวทีการแลกเปลี่ยน กำหนดแนวทางร่วมกัน
ผลลัพธ์ที่ได้ : พบว่าผู้เข้าร่วมกันการยินดีให้ความร่วมมือและเห็นด้วยกับการศึกษาเพื่อให้มีการเผยแพร่และสืบทอดต่อคนรุ่นต่อไป (น.10)
2.ประชุมประจำเดือน คณะทำงานรายงาน ผลการทำงานต่อที่ประชุมหมู่บ้าน
การดำเนินงาน : คณะทำงานนัดการประชุม ตามสถานที่ที่ความเหมาะสมได้แก่ โรงเรียน ศาลา และในบ้านต่างๆตามความเหมาะสม โดยเป็นการทำความใจร่วมกัน เกี่ยวกับแผนการและงบประมาณเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติการในขั้นต่อไป โดยเชิญ ผู้รู้ และเยาวชน โดยมีการทบทวนกำหนดทิศทางของปฏิบัติงานรายเดือนระหว่างคณะทำงานร่วมกัน เพื่อหาแนวทางและพูดคุยถึงอุปสรรคของการทำงานในชุมชน
ผลลัพธ์ที่ได้ : เกิดการประชุมทั้งหมด 6 ครั้ง ผู้รู้และเยาวชน ได้ทบทวนและกำหนดแผนปฏิบัติงานร่วมกัน มีการแลกเปลี่ยน แก้ไขอุปสรรคไปพร้อมกัน ทำให้มีความเข้าใจแผนการไปในทิศทางเดียวกัน (น.10-11)
3.ประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อออกแบบการสำรวจและฝึกทักษะ
การดำเนินงาน : ผู้รับผิดชอบโครงการยกร่าง และออกแบบฟอร์มในการสำรวจเก็บข้อมูล เมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่นขึ้นมา 1 ชุด โดยได้รับความร่วมมือจากหลายส่วน โดยคณะทำงานจัดเตรียมสถานที่ มีการจัดเวทีแสดงความคิดเห็น ปรับร่างแก้ไข โดยมีที่ปรึกษาจาก วิทยาการ ผู้เชี่ยวชาญ ออกมาให้ความรู้ประกอบกัน และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ร่วมกันวิเคราะห์กรอบเนื้อหา
ผลลัพธ์ที่ได้ : ได้กรอบเก็บข้อมูลที่ชัดเจน คณะทำงานและผู้เข้าร่วมทุกคน เข้าใจเนื้อหาอย่างถ่องแท้ สามารถจัดเก็บข้อมูลเมล็ดพันธุ์พืชได้ โดยมีส่วนร่วมในการวางแผนในการเก็บข้อมูลเมล็ดพันธุ์พืชอย่างดี
4.เก็บข้อมูลพัฒนาการการประกอบอาชีพ การเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล ภัยพิบัติที่เคยเกิดขึ้นที่ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของพืชท้องถิ่น
การดำเนินงาน : คณะทำงานทำการจัดประชุม เตรียมร่างประเด็นและหัวข้อในการจัดเก็บข้อมูลชุดต่างๆ โดยมีที่ปรึกษาของโครงการ วิทยากร และผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก และประสานงานกับผู้รู้ในชุมชน เพื่อทำความใจให้ความรู้กับเยาวชน มีการจัดเก็บข้อมูลด้านการพัฒนาการประกอบอาชีพ และการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล และภัยพิบัติที่เกิดขึ้น และผลกระทบต่อพืชท้องถิ่น (น.12)
5.จัดเวทีเปลี่ยนเรียนรู้ให้เด็กและเยาวชนเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ พัฒนาการประกอบอาชีพและการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาลและผลกระทบต่อพืชท้องถิ่น
การดำเนินงาน : เป็นกิจกรรมสันทนาการ เป็นการให้ความรู้แก่เด็กเยาวชน ได้เรียนรู้สันทนาการและมีการสอดแทรกประเด็นที่มาจากปัญหาในการวิจัย เช่น อาชีพของคนในหมู่บ้านอาแยในอดีตและปัจจุบัน เมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่น เหตุการณ์ภัยพิบัติ ผลกระทบ เกิดการเรียนรู้ เข้าใจสภาพบริบทของชุมชน ผ่านกิจกรรม สิ่งแวดล้อมและพันธุ์พืชต่างๆ ที่มีอยู่ในชุมชนว่ามีความสัมพันธ์กับวิถีชีวิตอย่างไร (น.13-14)
ผลลัพธ์ : เด็กและเยาวชนนอกจากจะได้เรียนรู้สภาพบริบทและสิ่งแวดล้อมรวมทั้งพันธุ์พืชต่างๆแล้วนั้น ยังได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดี ให้สามารถเรียนรู้ท่ามกลางความแตกต่างที่หลากหลายมิติ ได้แสดงความคิดเห็นและบอกเล่าความใฝ่ฝันที่อยากให้ชุมชนเป็นในแบบที่ต้องการ เกิดความตระหนักในเหตุการณ์ และผลกระทบที่ตามมา
6.การสำรวจข้อมูลพืช ผัก และผลไม้ท้องถิ่นและวิเคราะห์ร่วมกับผู้รู้เยาวชน
การดำเนินงาน : จัดเวทีสำหรับผู้รู้ด้านเมล็ดพันธุ์ต่างๆ เข้ามาแลกเปลี่ยน ตรวจสอบข้อมูลตามที่แต่ละคนมี เพื่อเก็บข้อมูล ได้มีการเพิ่มเติมข้อมูลให้ถูกต้องสำหรับการจัดทำคู่มือชุดองค์ความรู้
ผลลัพธ์ : ได้รับข้อมูลจากผู้รู้ด้านเมล็ดพันธุ์พืชเป็นอย่างดี ได้รับองค์ความรู้การเก็บรักษาเมล็ดพันธุ์พืช รวมทั้งคณะทำงานและเยาวชนได้ร่วมกันสำรวจข้อมูลเมล็ดพันธุ์ และได้ปรับแก้ข้อมูลให้ละเอียดยิ่งขึ้น (น.14-15)
7.จัดทำข้อมูลเมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่น และเทคนิค การปลูก การดูแล
การดำเนินงาน : มีการถ่ายรูปเมล็ดพันธุ์พืชต่างๆ ประกอบข้อมูลโดยมีผู้รู้คอยให้คำแนะนำ แล้วช่วยกันจัดทำเป็นข้อมูลเป็นคู่มือ โดยให้ผู้ที่มีเทคนิคช่วยกันออกแบบตัวเล่ม จากนั้นจัดพิมพ์คู่มือ
ผลลัพธ์ : ได้จัดเก็บรูปภาพเมล็ดพันธุ์มากกว่า 100 ชนิดพันธุ์ และได้ออกแบบคู่มือการใช้ประโยชน์ของเมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่นของบ้านอาแย 1 ชุด และได้จัดพิมพ์ออกมาจำนวน 100 เล่ม (น.15)
8.สรุปผลการทำงานและวางแผน สำหรับระยะที่สอง
การดำเนินงาน : จัดเวทีประชุมชาวบ้าน ทบทวนผลการดำเนินงานที่ผ่านมาทั้งหมด คณะทำงานนำเสนอผลงานที่เกิดขึ้นต่อผู้เข้าร่วม แลกเปลี่ยนประสบการณ์และแนวทางในการดำเนินการในอนาคตต่อไป
ผลลัพธ์ : ได้นำเสนอผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงาน ให้ผู้รู้ เด็กและเยาวชน คณะทำงาน เล็งเห็นคุณค่าและความสำคัญ และเห็นพ้องร่วมกันว่าจะช่วยกัน รักษาเมล็ดพันธุ์พืชท้องถิ่น ที่มีผลต่อการดำเนินชีวิต และพร้อมที่จะถ่ายทอดความรู้ให้กับคนในท้องถิ่น และใช้ประโยชน์จากเมล็ดพันธุ์พืชของตนเองอย่างจริงจัง และสุดท้ายคณะทำงานโครงการนั้นได้เรียนรู้ทักษะต่างๆจากการดำเนินโครงกา