สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database
Sorted by date | title

   Record

 
Subject นโยบายการศึกษา,ผลกระทบจากนโยบายการศึกษา,ลาหู่นะ,ลาหู่,มูเซอดำ,มูเซอ,แม่สอด,ตาก
Author เหงียน กวาง หยุง
Title นโยบายการศึกษาของไทยและผลกระทบที่มีต่อวัฒนธรรมของชนกลุ่มน้อย : การศึกษาชาวเขาดอยมูเซอในแม่สอด จังหวัดตาก ประเทศไทย
Document Type วิทยานิพนธ์ Original Language of Text ภาษาอังกฤษ
Ethnic Identity ลาหู่ ลาหู่ ละหู่ ลาฮู, Language and Linguistic Affiliations -
Location of
Documents
สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  Total Pages 143 Year 2551
Source สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract

วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มุ่งวิเคราะห์นโยบายการศึกษาของไทยต่อชนเผ่าและอิทธิพลของนโยบายดังกล่าว ต่อวัฒนธรรมชนเผ่าจากกรณีศึกษาของชาวมูเซอดำในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประเทศไทย อีกทั้งยังมุ่งศึกษา กระบวนการอนุรักษ์ บูรณาการ และกลืนกลายทางวัฒนธรรมของชนเผ่ามูเซอผ่านรูปแบบทางการศึกษาทั้งใน รูปแบบที่เป็นทางการ ไม่เป็นทางการ และการศึกษานอกระบบ ทั้งนี้ ผู้วิจัยจะวิเคราะห์ปฏิกริยาของชาวบ้านใน หมู่บ้านต่อการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรมอย่างละเอียด การศึกษาชิ้นนี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพโดยใช้วิธี การศึกษาจากเอกสาร ทฤษฎี นโยบายทางการศึกษา การสังเกตการณ์ การสนทนากลุ่ม และการสัมภาษณ์ใน เชิงลึก รวมทั้งการนำเสนอบทวิเคราะห์จากข้อมูลที่ได้จากการเก็บข้อมูลภาคสนาม จากการศึกษา ผู้วิจัยพบว่า นอกจากความรู้ต่างๆ ที่ได้ส่งผ่านการเรียนภาษาไทยแล้ว นักเรียนยังได้รับ การปลูกฝังในเรื่องของอัตลักษณ์ไทยผ่านคำสอนของพุทธศาสนา ความเชื่อเรื่องคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ของวัฒนธรรมกระแสหลัก รวมทั้งอุดมการณ์ชาตินิยม

การศึกษาส่งผลให้เกิดอัตลักษณ์เชิงซ้อนในหมู่คนรุ่นใหม่ ของชาวมูเซอ ซึ่งเห็นได้จากทัศนคติของพวกเขาต่อวัฒนธรรมและขนบดั้งเดิม และความยืดหยุ่นของมุมมองที่ พวกเขาเห็นว่าตนเองเป็นทั้งไทยและมูเซอตามปริบทเฉพาะที่แตกต่างกัน ในขณะที่วัฒนธรรมดั้งเดิมค่อยๆ เลือน หายไปจากชาวมูเซอจากรุ่นหนึ่งสู่รุ่นอีกรุ่นหนึ่ง งานวิจัยพบว่าอัตลักษณ์ของวัฒนธรรมมูเซอ เช่น อาหาร ดนตรี คติชนวิทยา ศาสนา ภาษา และเครื่องแต่งกายนั้นสะท้อนในชาวมูเซอรุ่นใหม่น้อยลง อัตลักษณ์ใหม่สะท้อนให้ เห็นจากรูปแบบวิถีชีวิตและพฤติกรรมแบบใหม่ ค่านิยมและความเชื่อที่แตกต่างจากเดิม ตัวอย่างที่ชัดเจนได้แก่ ความเชื่อในพุทธศาสนาที่เพิ่มมากขึ้นในขณะเดียวกันความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมดั้งเดิมลด น้อยลง รวมไปถึงผลกระทบต่อการใช้ภาษามูเซอในชีวิตประจำวันน้อยลง อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้ไม่ได้เป็น ปัญหาของชาวมูเซอเท่านั้น หากแต่ยังเป็นปัญหาของหน่วยงานที่รับผิดชอบและวางนโยบายที่ต้องร่วมกัน พิจารณาและดำเนินการเพื่อช่วยอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของชาวมูเซออย่างเหมาะสม

Focus

วิเคราะห์นโยบายการศึกษาของไทยต่อกลุ่มชาติพันธุ์และอิทธิพลของนโยบายดังกล่าว ต่อวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์จากกรณีศึกษาของชาวมูเซอดำในอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้ทำการศึกษา ถึงผลของนโยบายการศึกษาในฐานะเครื่องมือในการกลืนกลายทางวัฒนธรรมของชาติพันธุ์ลาหู่นะหรือมูเซอดำผ่านรูปแบบทางการศึกษาทั้งใน รูปแบบที่เป็นทางการ ไม่เป็นทางการ และการศึกษานอกระบบ

Theoretical Issues

อัตลักษณ์ของบุคคลได้รับการผลิตสร้างแสดงออกผ่านวัฒนธรรม กลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่นะได้ทำการสร้างอัตลักษณ์ของตนเองขึ้นมาในสองระดับ กล่าวคือกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่นะได้รับเอาชุดความรู้ ที่รัฐเป็นผู้ผลักดัน นโยบายปลูกฝังแนวคิดความเป็นชาติ ความเป็นพลเมือง ให้กับกลุ่มชาติพันธุ์ผ่านการให้การศึกษา ทั้งการศึกษารูปแบบที่เป็นทางการ ไม่เป็นทางการ และการศึกษานอกระบบ เพื่อใช้ในการสร้างอัตลักษณ์ที่เป็นคุณค่าร่วมของสังคมในระดับมหภาค การสร้างอัตลักษณ์ที่เป็นอัตลักษณ์ร่วมนี้ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์รู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของสังคมระดับมหภาค คือความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่ง เป็นพลเมืองของประเทศ ขณะเดียวกันกลุ่มชาติพันธุ์ลาหู่นะก็ยังคงพยายามรักษาอัตลักษณ์ของกลุ่มชาติพันธุ์ตนเอาไว้ เพื่อประโยชน์ในการรักษาความสัมพันธ์ทางสังคมการเมือง สังคมเศรษฐกิจ และสังคมวัฒนธรรม ในชุมชนของตน

Ethnic Group in the Focus

ลาหู่นะ หรือ มูเซอดำ

Language and Linguistic Affiliations

ภาษาลาหู่

Study Period (Data Collection)

ช่วงเวลาของการศึกษาวิจัยคือในปี ค.ศ. 2008 

Map/Illustration

แผนที่
แผนที่ 1 แผนที่ดอยมูเซอ (หน้า 34)

ตาราง
ตาราง 2.1 จำนวนประชากรชาวเขากลุ่มหลักของประเทศปี พ.ศ. 2539 (หน้า 27)
ตาราง 2.2 สัดส่วนชาวเขาแยกตามตระกูลภาษา (หน้า 27)
ตาราง 2.3 ข้อมูลชาวเขาตามจำนวนชุมชน หมู่บ้าน เพศ ตามกลุ่มชาติพันธุ์ (หน้า 27-28)
ตาราง 2.4 แสดงการจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเขาตามตระกูลของภาษา (หน้า 35)
ตาราง 3.1 นโยบายทางการศึกษาของรัฐไทยที่มีต่อชาวเขา (หน้า 79)
ตาราง 4.1 เปรียบเทียบคำในภาษาไทยและภาษาลาหู่ (หน้า 99)

ภาพ
ภาพ 2.1 และ 2.2 ผู้หญิงชาวลาหู่นะ ที่บ้านห้วยปลาหลด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ในชุดเครื่องแต่งการประจำเผ่า
ภาพ 2.3   พิธีบูชาผีฟ้า หรือ กื่อชาซึ่งจัดขึ้นทุกเดือน
ภาพ 2.4   ซุ้มไม้ไผ่ที่ชาวลาหู่นะคลานลอดเพื่อไล่วิญญาณผีร้ายที่สิงในร่าง
ภาพ 2.5   ภาพเครื่องรางที่ติดไว้หน้าบ้านชาวมูเซอร์เพื่อป้องกันวิญญาณร้าย
ภาพ 2.6 และ 2.7 ชาวลาหู่นะเล่นเครื่องดนตรีของพื้นบ้าน
ภาพ 3.1   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะสักการะพระพุทธเจ้าในกิจกรรมทางศาสนาพุทธ
ภาพ 3.2   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะ ทำสมาธิซึ่งเป็นกิจกรรมทางศาสนาพุทธ
ภาพ 3.3   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะทำพิธีไหว้ครู
ภาพ 3.4   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะทอดผ้าป่า
ภาพ 3.5 และ 3.6 นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะทำกิจกรรมวันแม่แห่งชาติ
ภาพ 3.7 และ 3.8  นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะ ทำกิจกรรมภาษาวันละคำ ภายหลังการเข้าแถวเคารพธงชาติ
ภาพ 3.9   ภาพจากเอกสารกิจกรรมภาษาวันละคำ
ภาพ 4.1   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะกำลังย่างปลาด้านหน้าโรงอาหาร
ภาพ 4.2   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะในชุดนักเรียน
ภาพ 4.3   นักเรียนโรงเรียนส้มป่อยชาวลาหู่นะในชุดเครื่องแต่งกายประจำเผ่า
ภาพ 4.4   แม่ชาวมูเซอในชุดพื้นเมือง
ภาพ 4.5   นักเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลดชาวลาหู่นะและชาวกะเหรี่ยงร่วมกันเป็นพิธีกรในกิจกรรมของโรงเรียน
ภาพ 4.6   พระพุทธรูปประดิษฐาน ณ จุดที่เป็นศูนย์กลางของหมู่บ้านห้วยปลาหลด
ภาพ 4.7   ภาพพระพุทธเจ้าในห้องเรียนโรงเรียนบ้านห้วยปลาหลด            
ภาพ 4.8   ภาพพระพุทธเจ้าในห้องเรียนโรงเรียนส้มป่อย            
ภาพ 4.9   นักเรียนชายเป่าแคนเพื่อเชียร์เพื่อนขณะเล่นกีฬาวอลเลย์บอลล์
ภาพ 4.10  นักเรียนมูเซอดูโทรทัศน์หลังโรงเรียนเลิก
ภาพ 4.11  นักเรียนมูเซอเต้นชักหูต้อนรับคณะผู้มาเยือนที่มาทำกิจกรรมเพื่อการกุศลจากกรุงเทพฯ
ภาพ 4.12  นักเรียนมูเซอทำการแสดงเต้นเพลงป๊อปสากลในกิจกรรมของโรงเรียนในวันเด็กแห่งชาติ
ภาพ 4.13  นักเรียนมูเซอร้องเพลงชาติไทยทุกเช้าก่อนเข้าชั้นเรียน
ภาพ 4.14 และภาพ 4.15  เด็กหญิงมูเซอกับการละเล่นพื้นบ้าน
ภาพ 4.16  นักเรียนมูเซอโรงเรียนส้มป่อยกับการละลเนในงานวันเด็กแห่งชาติ
ภาพ 4.17  นักเรียนมูเซอกับงานฝีมือรูปจำลองแมลงชนิดหนึ่งในท้องถิ่น 

Text Analyst อรรคณัฐ วันทนะสมบัติ Date of Report 05 ม.ค. 2566
TAG นโยบายการศึกษา, ผลกระทบจากนโยบายการศึกษา, ลาหู่นะ, ลาหู่, มูเซอดำ, มูเซอ, แม่สอด, ตาก, Translator -
 
 

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง