|
Princess Maha Chakri Sirindhorn Anthropology Centre
Ethnic Groups Research Database |
|
Record |
|
 |
Subject |
ออแรนายู มลายูมุสลิม มุสลิมมลายู,มุสลิม,การเปลี่ยนแปลง,โรงเรียนปอเนาะ,โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม,หลักสูตรอิสลามศึกษา,ปัตตานี |
Author |
ศศิรัศมิ์ วชิรโชติ |
Title |
คุณภาพชีวิตของนักเรียนไทยมุสลิมในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี |
Document Type |
วิทยานิพนธ์ |
Original Language of Text |
ภาษาไทย |
Ethnic Identity |
มลายู ออแฆนายู มลายูมุสลิม ไทยมุสลิม,
|
Language and Linguistic Affiliations |
ออสโตรเนเชี่ยน |
Location of
Documents |
ห้องสมุดศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร |
Total Pages |
111 |
Year |
2540 |
Source |
หลักสูตรปริญญามหาบัณฑิต คณะพัฒนาสังคม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ |
Abstract |
งานชิ้นนี้ศึกษาการจัดหลักสูตรของโรงเรียนสอนศาสนาเอกชนและพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่ประเมินผลการจัดการหลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย พุทธศักราช 2535 ของโรงเรียนในระดับปานกลาง รองลงมาอยู่ในระดับต่ำและสูงตามลำดับ ประเมินผลด้านคุณภาพชีวิตของนักเรียนทั้ง 10 ด้าน พบว่าส่วนใหญ่มีคุณภาพชีวิตในระดับปานกลาง รองลงมาอยู่ในระดับสูงและต่ำตามลำดับ ด้านปัจจัยที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียนพบว่า เพศ ระดับการศึกษา ระดับคะแนนเรียนเฉลี่ยและปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับความพร้อมในการเลี้ยงดู ได้แก่ ระดับการศึกษาของผู้ปกครอง สถานที่ประกอบอาชีพของผู้ปกครอง และฐานะทางเศรษฐกิจของผู้ปกครองนั้น ไม่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียน แต่สำหรับการจัดหลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย พ.ศ.2525 ทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ การจัดการด้านวิชาการ การจัดระบบหรือสิ่งที่เอื้อต่อการเรียนการสอน และการจัดการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับชุมชนนั้นมีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .000 ปัญหาในการนำหลักสูตรดังกล่าวมาใช้ของโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน มี 3 ด้าน คือ ปัญหาที่เกิดกับนักเรียน ได้แก่ ความยากจนและความเครียดที่เกิดจากการจัดตารางเรียนที่หนักเกินไป ปัญหาที่เกิดกับครูอาจารย์ ได้แก่ ไม่มีความชำนาญในการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ โรงเรียนขาดแคลนครูในสาขาดังกล่าว และปัญหาด้านอาคารสถานที่ซึ่งมีอยู่อย่างจำกัดและขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนที่หาซื้อไม่ได้ตามท้องตลาด โดยภาพรวมแล้วกล่าวได้ว่าคุณภาพชีวิตของนักเรียนไทยมุสลิมในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามยังไม่มีคุณภาพดีเท่าที่ควรนัก เป็นเพียงการมีชีวิตอยู่ไปตามอัตตภาพของตน ซึ่งถ้าอยู่ในสังคมของเขาที่ไม่ฟุ่มเฟือยไม่สะสมและรู้จักพอเพียงตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามแล้ว เด็กนักเรียนก็จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไม่มีปัญหา แต่เมื่อเทียบกับสังคมภายนอกและด้านความเป็นพลเมืองไทยที่เท่าเทียมกัน พวกเขายังขาดการสนับสนุนด้านอุปกรณ์การเรียนการสอนและสิ่งต่าง ๆ ที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดการพัฒนา ที่จะไปสู่การแข่งขันหรือเทียบกับสังคมอื่น ๆ อีกมาก (หน้า 108-109) |
|
Focus |
ศึกษาหลักสูตรอิสลามศึกษาของโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนที่สอนศาสนาอิสลาม คือโรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน และพิจารณาผลการเรียนการสอนของหลักสูตรที่ใช้โดยทั่วไปในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามว่า มีส่วนช่วยส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือตอบสนองความสามารถในการดำรงชีวิตของนักเรียนไทยมุสลิมได้มากน้อยเพียงใด (หน้า 6, 66) |
|
Ethnic Group in the Focus |
นักเรียนชายและหญิงในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2, 3, 4, 5 และ 6 ภาคการเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2540 โดยการสุ่มหาได้จำนวนตามกำหนด คือ 30 คน รวม 5 ระดับชั้นเรียนจนได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 150 คน (หน้า 50 ) |
|
Language and Linguistic Affiliations |
|
Study Period (Data Collection) |
เดือนมิถุนายน - กรกฎาคม พ.ศ. 2540 (หน้า 56) |
|
History of the Group and Community |
|
Social Organization |
โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถานนี้เป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ที่มีโครงสร้างทางสังคมตามหลักศาสนาอิสลาม ซึ่งศึกษาศาสนาไปพร้อม ๆ กับวิชาสามัญและวิชาชีพ (หน้า 5) |
|
Political Organization |
โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถาน มีนายอับดุลวาฮับ อับดุลวาฮับ เป็นเจ้าของและผู้จัดการ นายชาลี อับดุลวาฮับ เป็นครูใหญ่ และนายสนิท ใหม่เจริญ เป็นหัวหน้าข้าราชการครู (หน้า 60) |
|
Belief System |
มีความเชื่อและนับถือศาสนาอิสลาม (หน้า 2) |
|
Education and Socialization |
โรงเรียนมูลนิธิอาซิซสถานนี้จัดการเรียนการสอนตามหลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และตอนปลาย พุทธศักราช 2535 ตั้งแต่ปีการศึกษา 2535 โดยที่วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีเรียนทั้งวิชาสามัญและวิชาศาสนา วันศุกร์เรียนเฉพาะวิชาสามัญ และวันอาทิตย์เรียนเฉพาะวิชาศาสนา (หน้า 59-60) |
|
Art and Crafts (including Clothing Costume) |
|
Ethnicity (Ethnic Identity, Boundaries and Ethnic Relation) |
|
Social Cultural and Identity Change |
การศึกษาของคนไทยมุสลิมในจังหวัดชายแดนภาคใต้เริ่มต้นขึ้นที่โรงเรียนปอเนาะ ซึ่งเน้นสอนเฉพาะวิชาศาสนาเพียงอย่างเดียวโดยมีคัมภีร์อันกุรอานเป็นตำรา มุ่งเพื่อสืบทอดศาสนาโดยใช้ภาษามลายูท้องถิ่นในการสอน ซึ่งในขณะเดียวกันนั้นเอง รัฐได้ใช้การศึกษาภาคบังคับเหมือนกันหมดทั่วประเทศ จัดโรงเรียนให้เข้าศึกษา แต่เพราะคนไทยมุสลิมรู้ภาษาไทยเป็นจำนวนน้อยสอบตกกันมาก จึงไม่นิยมเข้ามาเรียน โรงเรียนปอเนาะจึงได้รับความนิยมมากขึ้น ดำเนินการสอนได้อย่างอิสระโดยขาดการควบคุมจากรัฐบาลมาเป็นเวลานาน ต่อมาภาครัฐ โดยกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงมหาดไทย สำนักจุฬาราชมนตรี และอีกหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีมติร่วมกันในการเริ่มปรับปรุงส่งเสริมปอเนาะ ในเขตการศึกษา 2 พ.ศ. 2504 โดยให้ปอเนาะที่สนใจปรับปรุงกิจการยื่นเรื่องขอจดทะเบียน และถ้ามีการจัดการที่ดีก็จะได้รับเงินอุดหนุนต่อไป นับจากนั้นมาจนถึงปี พ.ศ.2508 ปอเนาะส่วนมากปรับปรุงจนอยู่ในสภาพที่ดีแล้วจึงได้มีการเสนอให้จดทะเบียน แล้วแปรสภาพเป็นโรงเรียนราษฎร์สอนศาสนาอิสลามหรือโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม โดยรัฐบาลให้เงินทุนอุดหนุนและส่งครูไปช่วยสอนวิชาสามัญ จึงเริ่มเปลี่ยนการสอนมาเป็นแบบ สอนความรู้ทางศาสนาควบคู่กับวิชาสามัญ จนถึงปัจจุบันโรงเรียนปอเนาะเดิมจึงกลายมาเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลามตามมาตรา15 (1) แห่งพระราชบัญญัติโรงเรียนเอกชน พ.ศ. 2525 ซึ่งได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลเช่นเดียวกับโรงเรียนสามัญทั่วไป ดำเนินการเรียนการสอนที่เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล (หน้า 3-6,47-48) |
|
Map/Illustration |
จำนวนนักเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา 2535-2539 หน้า 60, จำนวนบุคลากรที่ปฏิบัติงานในโรงเรียน หน้า 61, จำนวนบุคากรจำแนกตามวุฒิการศึกษาและวุฒิศาสนา หน้า 61, จำนวนบุคลากรจำแนกตามหมวดวิชาสามัญและวิชาชีพ หน้า 61 , สภาพพื้นฐานทั่วไปของนักเรียน หน้า 69, ผลการจัดการหลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย พุทธศักราช 2535 หน้า 74, ระดับคุณภาพชีวิตนักเรียนในแต่ละด้าน หน้า 81, ค่าสหสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรคุณภาพชีวิตของนักเรียนทั้ง 10 ด้าน หน้า 85, ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคุณภาพนักเรียนจำแนกตามเพศ หน้า 86, ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคุณภาพนักเรียนจำแนกตามระดับการศึกษา หน้า 87, ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคุณภาพนักเรียนจำแนกตามระดับคะแนนเรียนเฉลี่ย หน้า 88, ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคุณภาพนักเรียนจำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง หน้า 89, ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคุณภาพนักเรียนจำแนกตามสถานที่ประกอบอาชีพของผู้ปกครอง หน้า 90, ความแตกต่างของค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคุณภาพนักเรียนจำแนกตามฐานะทางเศรษฐกิจของครอบครัว หน้า 91, ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวแปรความพร้อมในการเลี้ยงดูที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียน หน้า 93, ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวแปรการจัดการด้านวิชาการที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียน หน้า 94, ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวแปรการจัดระบบหรือสิ่งที่เอื้อต่อการเรียนการสอนที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียน หน้า 97, ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวแปรการจัดการในส่วนที่เกี่ยวข้องกับชุมชนที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียน หน้า 100, ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยของตัวแปรการจัดการหลักสูตรอิสลามศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและตอนปลาย พุทธศักราช 2535ที่มีความสัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตของนักเรียน หน้า 102, |
|
|