สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ชาวเลเกาะหลีเป๊ะร้องศูนย์ดำรงธรรม ชี้อุทยานฯ ตะรุเตาใช้อำนาจมิชอบ
โพสเมื่อวันที่ 23 มิ.ย 2558 15:42 น. 



 นายบรรณวัฒน์ บู่เอียด ผู้ประกอบการรีสอร์ท “กสิรินทร์ รีสอร์ท” อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 305 ม. 7 ต.เกาะสาหร่าย อ.เมือง จ.สตูล ตัวแทนชาวเล และผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ กล่าวว่า “ตนพร้อมผู้ประกอบการ และพี่น้องชาวเล กว่า 50 คน มาเพื่อยื่นหนังสือของความเป็นธรรม ถึงการใช้อำนาจหน้าที่ของอุทยานฯ ตะรุเตาโดยมิชอบ 4 ข้อ”
       
       ซึ่งจากกรณีอุทยานฯ ตะรุเตา ได้มีหนังสือแจ้งมาถึงประชาชน ชาวเล และผู้ประกอบการเกาะหลีเป๊ะ ให้ระงับการก่อสร้าง หรือกระทำการใดๆ ในที่ดินที่ประชาชนชาวเลครอบครองอยู่ โดยที่ดินเหล่านั้นมีแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หากผู้ใดฝ่าฝืนถือว่าเจตนาที่จะฝ่าฝืนพระราชบัญญัติอุทยานฯแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 16 (1) (2) โดยการกระทำนี้ได้สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน และผู้ประกอบการบนเกาะหลีเป๊ะ ไม่สามารถใช้ประโยชน์ในที่ดินของตนเองได้
 ปัญหาจากการเข้ารังวัดที่ดินของผู้ประกอบการโดย มิได้มีหนังสือแจ้งให้ทราบก่อนล่วงหน้า ทำให้ผู้ประกอบการหลายรายไม่อยู่ในพื้นที่ เมื่อเจ้าของที่ดินไม่อยู่ทางอุทยานฯ กระทำการรังวัดที่ดินโดยพลการโดยไม่ขออนุญาต และไม่ให้โอกาสเจ้าของที่ดินร่วมนำชี้แนวเขตที่ดินในการรังวัด อันอาจส่งผลร้ายต่อผู้ประกอบการได้ ที่ดินหลายแปลงของชาวเลที่มีข้อพิพาทกับอุทยานฯ และมีคำสั่งศาลถึงที่สุดแล้วศาลได้ยกฟ้องชาวเลไปแล้วนั้น ปัจจุบันชาวเลยังไม่สามารถเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดินของตนได้
       
       สุดท้ายของปัญหาในครั้งนี้ พบว่า มีการเลือกปฏิบัติ โดยการกวดขันเข้มงวดไม่ให้ชาวบ้าน (ชาวเล) ทำประมงในพื้นที่อุทยานฯ แต่กลับปล่อยปละละเลยให้มีเรือประมงขนาดใหญ่เข้ามาทำประมงในพื้นที่อุทยานฯ อยู่เป็นเป็นประจำ จึงขอให้ทางศูนย์ดำรงธรรมให้เข้ามาตรวจสอบการทำงานของทางอุทยานฯ ตะรุเตา เพื่อกำหนดแนวทาง และวิธีการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ด้วย
หลังรับหนังสือข้อร้องเรียน นายนิมิตร นิลวัตร รองผู้ว่าฯ สตูล กล่าวว่า เรื่องนี้มีทั้งเรื่องเก่า และเรื่องใหม่ โดยเรื่องเก่าได้มีการแก้ปัญหาไปแล้ว ส่วนเรื่องการตรวจสอบที่ดินใหม่จะมีการนำเรื่องเข้าพูดคุยต่อคณะกรรมการแก้ ปัญหาที่ดินบนเกาะหลีเป๊ะ ที่มีการตั้งคณะกรรมการในเรื่องนี้ถึง 2 ชุด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธาน พร้อมทั้งให้ทางอุทยานฯ ตะรุเตา เข้ามาชี้แจงถึงกรณีที่มีชาวบ้านผู้ประกอบการรีสอร์ตบนเกาะหลีเป๊ะมาร้อง เรียนถึงความเป็นมาในการเข้าตรวจสอบรังวัดที่ดินใหม่อีกครั้งให้ที่ประชุม คณะกรรมการจังหวัดได้รับทราบ และจะมีการรายงานผลการติดตามในครั้งนี้ให้ชาวบ้านถึงความคืบหน้า
       
       “ส่วนเรื่องการทำประมงในพื้นที่อุทยานฯ นั้น ได้มีการประชุมกับประมง และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เรื่องการกำหนดพื้นที่ และขนาดของอุปกรณ์ของการทำประมง โดยเฉพาะอวนนั้นจะต้องมีขนาดที่ประมงกำหนด” รองผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล กล่าว

Source: ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 มิถุนายน 2558



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง