สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

คดีการหายตัวของกะเหรี่ยงบิลลี่คืบ
โพสเมื่อวันที่ 06 ต.ค. 2557 09:01 น. 



คดีการหายตัวของกะเหรี่ยงบิลลี่คืบ ผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ยันพบเลือดมนุษย์เพศชายในรถอุทยานฯ

คดีการหายตัวของกะเหรี่ยงบิลลี่คืบผลตรวจนิติวิทยาศาสตร์ยันพบเลือดมนุษย์เพศชายในรถอุทยานฯ แต่คราบเลือดเหลือน้อยจนไม่พอตรวจดีเอ็นเอ ดีเอสไอยังต้องสืบสวนให้หมดข้อโต้แย้ง จ่อเสนอ "ชัชวาลย์" รับเป็นคดีพิเศษ
 
แหล่งข่าวจากชุดสืบสวนกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนคดีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย จ.เพชรบุรี ว่า จากการลงพื้นที่เก็บหลักฐานในจ.เพชรบุรี ระหว่างดีเอสไอกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อเก็บหลักฐานจากรถยนต์ของอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบว่าสภาพห้องโดยสารในรถยนต์ถูกล้างทำความสะอาดมาแล้ว แต่เมื่อนักนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบห้องโดยสารผ่านเครื่องมือของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์พบว่ารถยนต์ 1 คัน มีร่องรอยคราบเลือดหลงเหลืออยู่ จึงนำคราบเลือดที่พบมาตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการ เพื่อเทียบเคียงดีเอ็นเอกับบุตรชายของบิลลี่ แต่คดียังมีอุปสรรคจากคราบเลือดที่ผ่านการล้างทำความสะอาดมาแล้ว ทำให้ฐานข้อมูลไม่เพียงพอในการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอว่าตรงกับบิลลี่หรือไม่ ในชั้นนี้ทราบผลเพียงว่าคราบเลือดมนุษย์ของเพศชาย อย่างไรก็ตาม กระบวนการพิสูจน์ยังไม่สิ้นสุดจะต้องใช้เวลาอีกระยะกับการตรวจพิสูจน์ในห้องปฏิบัติการอย่างละเอียดเพื่อเปรียบเทียบดีเอ็นเอให้ชัดเจน









ด้านพ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร ผบ.สำนักปฏิบัติการคดีพิเศษภาค กล่าวว่า ในชั้นสืบสวนถือว่าพยานหลักฐานที่ได้เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากสามารถยืนยันได้ว่ามีเลือดของมนุษย์เพศชายเข้าไปอยู่ในรถยนต์ต้องสงสัย เพราะก่อนหน้านี้ดีเอสไอได้สอบคำให้การของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ซึ่งเป็นผู้ขับรถคันดังกล่าวว่าเคยนำรถคันดังกล่าวไปขนซากสัตว์บ้างหรือไม่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯยืนยันไม่เคยนำซากสัตว์หรือสิ่งสกปรกเข้ามาให้ห้องโดยสาร และยืนยันว่ารถดังกล่าวใช้เพียงงานตรวจป่าและงานบริการเท่านั้น การที่มีคราบเลือดอยู่ในห้องโดยสารบริเวณแค็บหลังเบาะนั่งคนขับ เป็นประเด็นสงสัยที่มีน้ำหนักเพียงพอให้ต้องสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานอื่นเพื่อไม่ให้คดีมีข้อโต้แย้ง

พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวอีกว่า ก่อนที่ดีเอสไอจะเข้าไปเก็บหลักฐานรถยนต์ดังกล่าวถูกล้างทำความสะอาดอยู่ในสภาพใหม่เอี่ยม ห้องโดยสารมีการลงแว๊กเบาะอย่างดี แต่นักนิติวิทยาศาสตร์ยังสามารถตรวจพบคราบเลือดที่หลงเหลือจากการทำความสะอาดได้ หลังจากนี้ชุดสืบสวนจะรวบรวมประเด็นทั้งหมดเสนอต่อ

พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ อธิบดีดีเอสไอ ให้รับทราบเพื่อประกอบการพิจารณาว่าจะเสนอคณะกรรมการคดีพิเศษ(กคพ.)รับโอนคดีการหายตัวของบิลลี่เป็นคดีพิเศษมาอยู่ในอำนาจสอบสวนของดีเอสไอหรือไม่ เพราะขณะนี้คดีการหายตัวไปของบิลลี่อยู่ในความรับผิดชอบของสภ.แก่งกระจาน



http://bangkokbiznews.com/home/detail/politics/politics/20141005/609116/%C2%A4%C2%B4%D5%A1%C3%92%C3%83%C3%8B%C3%92%C2%B5%C3%91%C7%A2%CD%A7%C2%A1%C3%90%C3%A0%C3%8B%C3%83%C3%95%C3%A8%C2%A7%C2%BA%C3%94%C3%85%C3%85%C3%95%C3%A8%C2%A4%D7%BA.html




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง