สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ทนาย-ตร.คุ้ยต่อ พบพิรุธคดีบิลลี่
โพสเมื่อวันที่ 11 ก.ย. 2557 12:50 น. 



ทีมทนายความสิทธิมนุษยชนลงพื้นที่แก่งกระจาน เพชรบุรี ติดตามคดี "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยงที่หายตัวลึกลับ ล่าสุดตร.สอบพยานไปแล้ว กว่า 20 ปาก พบบางปากให้การไม่ตรงกับที่เคยระบุไว้ในครั้งแรก โดยเฉพาะประเด็นการจับกุมและปล่อยตัวบิลลี่ รวมถึงจำนวนน้ำผึ้งป่าของกลาง ที่พยานเบิกความขัดแย้งกัน เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลในวันที่ 16 ก.ย.นี้ 



เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ทีมทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ที่ดูแลคดีเรื่องการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ สมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แกนนำกะเหรี่ยง ที่หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา เข้าพบตำรวจชุดคี่คลายคดีที่กองบังคับการตำรวจภูธร จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามความ คืบหน้าของคดี



น.ส.วราภรณ์ อุทัยรังษี ทนายความ กล่าวว่าจากข้อมูลของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทราบว่าเรียกสอบพยานเพิ่มเติมแล้วกว่า 20 ปาก โดยบางปากนำมาสอบสวนซ้ำหลายรอบ เนื่องจากพบพยานบางปากให้การไม่ตรงกับการให้ปากคำในครั้งแรก โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับการปล่อยตัวนายบิลลี่ ภายหลังที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมตัวไว้พร้อมน้ำผึ้งป่า ทำให้พบข้อพิรุธอีกหลายประเด็น เจ้าหน้าที่ตำรวจจะสืบสวนสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป 



น.ส.วราภรณ์กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ทีมทนายความ และน.ส.พินณภา พฤกษาพรรณ ภรรยานายบิลลี่ เตรียมยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลจังหวัดเพชรบุรี ภายในวันที่ 16 ก.ย.นี้ เนื่องจากเห็นว่านายบิลลี่ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน อีกทั้งพยานหลายปากที่อยู่ในเหตุการณ์ เบิกความขัดแย้งกันในเรื่องจำนวนน้ำผึ้ง ของกลาง ที่ไม่ได้มีจำนวนเล็กน้อยตามที่ถูกกล่าวอ้าง 



ทนายความกล่าวว่า อีกทั้งในส่วนการควบคุมตัวและปล่อยตัวนายบิลลี่นั้น ยังพบ ข้อพิรุธในคำให้การในชั้นศาลของเจ้าหน้าที่ อุทยานฯ ที่แจ้งต่อญาตินายบิลลี่ขณะไปตามหาตัวนายบิลลี่ที่อุทยานฯ หลังเกิดเหตุ 1 วัน ว่านำตัวนายบิลลี่ไปส่ง สภ.แก่งกระจาน แล้ว แต่กลับคำให้การในภายหลังว่าเห็นนายบิลลี่ขับขี่รถจักรยานยนต์ ในระหว่างที่ขับรถกลับอุทยานฯ เป็นคำให้การที่กลับไปกลับมา ไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้



ด้าน พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุขแสวง รองผบก.เพชรบุรี กล่าวถึงการตรวจสอบภาพการตัดไม้ภายในอุทยานฯ ที่นายบิลลี่ถ่ายภาพไว้ว่า จากการส่งทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปตรวจสอบไม้ดังกล่าว ตามคำสั่งของ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผบ.ตร. พบว่าไม้ถูกตัดโดยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จริง แต่เป็นไม้ล้มหมอนนอนไพร นอกจากนี้ ยังเข้าตรวจสอบบริเวณหน่วยแม่สะเรียง พบว่ามีไม้ขนาดใหญ่ถูกตัดจนเหลือตอทั้งสิ้น 26 ต้น ถูกตัดด้วยเลื่อยยนต์ และมีร่องรอยการแปรรูป เนื่องจากพบขี้เลื่อยกองอยู่โคนต้นไม้ จึงประสานเจ้าหน้าที่วิทยาการเข้าเก็บหลักฐานชิ้นส่วนเนื้อไม้ ในแต่ละต้น และวัดขนาดความสูงของต้น เพื่อวัดหาขนาดปริมาตร สำหรับใช้เป็น หลักฐานหาตัวผู้กระทำผิดต่อไป เนื่องจากเป็นการลักลอบตัดไม้ในพื้นที่อุทยาน 


หน้า 1

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdPVEV4TURrMU53PT0%3D&sectionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE5DMHdPUzB4TVE9PQ%3D%3D



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง