สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ชาวเลสุดทน นายทุนไล่ที่ อ้อน วธ.ยื่นมือช่วยเหลือ
โพสเมื่อวันที่ 24 ก.ค. 2557 10:22 น. 



ชาวเลสุดทน นายทุนไล่ที่ อ้อน วธ.ยื่นมือช่วยเหลือ
       หาที่พึ่ง! ชาวเลยื่นหนังสือร้อง คสช. แก้ปัญหาชาติพันธุ์ชาวเล ระบุเดือดร้อนหนักถูกไล่ที่กว่า 300 หลัง ทั้งที่อาศัยกว่า 300 ปี วธ. ชงประชุมนัดพิเศษถกแก้ปัญหาด่วน
       
       วันนี้ (21 ก.ค.) ที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เครือข่ายกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง (คปสม.) และผู้แทนกลุ่มชาวเล จ.ภูเก็ต นำโดย นายนิรันดร์ หยังปาน พร้อมด้วยชาวเลจากบ้านราไวย์ จ.ภูเก็ต และชาวเลเกาะหลีเป๊ะ เกาะบูโหลน เกาะอาดัง จ.สตูล ประมาณ 30 คน เดินทางมายื่นหนังสือต่อ นายอภินันท์ โปษยานนท์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อขอความช่วยเหลือและเร่งรัดการแก้ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล หลังจากได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากครอบครัวชาวเลกว่า 344 หลังคาเรือนถูกขับไล่ออกจากพื้นที่
       
       นายอภินันท์ กล่าวว่า หลังจากรับหนังสือและข้อเสนอจากกลุ่มชาวเล วธ. จะสรุปปัญหาข้อเสนอทั้งหมดรายงานให้พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย ผู้บัญชาการทหารเรือ รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยา รับทราบ เนื่องจากที่ผ่านมา การแก้ปัญหาดังกล่าวที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เคยมีมติให้ วธ. และกระทรวงที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาและฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล และให้ศึกษาแนวทางการจัดตั้งเขตสังคมวัฒนธรรมพิเศษชาวเล รวมถึงตั้งคณะกรรมการอำนวยการบูรณาการการแก้ไขปัญหาชาวเล แต่เนื่องจากยุบสภาทำให้การแก้ปัญหาดังกล่าวเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ประกอบกับไม่มีรัฐมนตรีว่าการ วธ. เพราะฉะนั้นการแก้ปัญหาเรื่องนี้ ต้องรายงานให้หัวหน้าฝ่ายสังคมจิตวิทยารับทราบว่าจะให้ วธ. ดำเนินการอย่างไรต่อไป
       
       ปลัด วธ. กล่าวต่อว่า ข้อเรียกร้องเร่งด่วนของชาวเล ก็คือ เรื่องที่อยู่อาศัยซึ่งมีเอกชนอ้างสิทธิและขับไล่ออกจากพื้นที่ อย่างเช่น ชาวเลบ้านราไวย์ จ.ภูเก็ต ถูกบขับไล่ 244 ครัวเรือนกว่า 2, 000 คน รวมถึงชาวเลเกาะหลีเป๊ะ เกาะบูโหลน เกาะอาดัง จ.สูตล กว่า 100 ครัวเรือนที่ถูกขับไล่เช่นกัน ตนชี้แจงว่าเรื่องปัญหาที่ดินและการออกเอกสารสิทธิทับที่ดิน รวมถึงปัญหาอาศัยอยู่ในพื้นที่อุทยานนั้น วธ.ไม่มีอำนาจชี้ขาด แต่จะรายงานและประสานไปยังหน่วยงานที่ดูแล แต่ในส่วนของ วธ. ได้รับมอบหมายให้ดูแลเรื่องเขตสังคมวัฒนธรรมพิเศษชาวเล ก็จะยังดำเนินการต่อไป รวมถึงการสนับสนุนให้จัดกิจกรรมอนุรักษ์วิถีชีวิตวัฒนธรรมชาวเลและฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล อย่างไรก็ตาม วธ.จะเสนอรายงานและเสนอให้พล.ร.อ.ณรงค์ เห็นชอบให้จัดประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ แก้ไขปัญหาชาวเลนัดพิเศษ เพื่อหารือถึงแนวทางแก้ปัญหาเรื่องดังกล่าว
       
       นายนิรันดร์ เล่าด้วยน้ำเสียงสั่นเครือว่า ชาวเล ที่หลีเป๊ะ กับ ราไวย์ รวมกว่า 300 ครัวเรือน มีประชากรมาก 3,500 คน กำลังได้รับความเดือดร้อนจากนายทุนฟ้องร้องไล่ที่ โดยระบุว่าเป็นที่ดินของนายทุน ทั้งๆ ที่พวกเราอาศัยอยู่บริเวณนี้กันมากว่า 300 ปีแล้ว ถามว่าก่อนหน้านี้ทำไมไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ หรือนายทุน แจ้งพวกชาวเลว่าเป็นที่ของเขา
       
       “ปัญหาการฟ้องร้องชาวเล เกิดหลังจากเหตุการณ์สึนามิ ปี 2546 - 2547 ซึ่งช่วงนั้นหมู่บ้านของพวกเราถูกกวาดเรียบไปกับคลื่นยักษ์ ต่อมาพวกเราก็ปลูกบ้านหลังเล็กๆในพื้นที่เดิม ต่อมาก็มีกลุ่มนายทุนให้ย้ายออกไปปลูกที่อื่นๆ ผมมองว่าหลังจากสึนามิ การท่องเที่ยวได้มีการโปรโมต ส่งผลให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวภูเก็ต และทะเลภาคใต้มากยิ่งขึ้น กลุ่มนายทุนจึงต้องการพื้นที่ชายหาด เลยฟ้องร้องไล่พวกเรา วันนี้จึงเดินทางมายื่นหนังสือเพื่อขอให้กระทรวงวัฒนธรรม ช่วยเหลือพวกเรา ท่านปลัด วธ. บอกว่าจะพยายามหาทางช่วยเหลือให้เร็วที่สุด” นายนิรันดร์ กล่าว

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9570000082178



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง