สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ศาลเพชรบุรีนัดตัดสินคดี "บิลลี่" หายตัว 17 กค. นี้
โพสเมื่อวันที่ 09 ก.ค. 2557 09:10 น. 



เมื่อเวลา10.00น. วันที่ 7 ก.ค. ที่ห้องพิจารณาคดี ที่11 ศาลจังหวัดเพชรบุรี นายอยุทธ์ จามิกรณ์ ผู้พิพากษา และ น.ส.สุนิษา บรรเทา ผู้พิพากษาร่วม ทำหน้าที่ไต่สวน คดีที่น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 6 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ภรรยานาย บิลลี่ หรือพอละจี่ รักจงเจริญ ที่หายสาบสูญไปอย่างลึกลับ ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย.ได้ร้องให้ศาลได้ไต่สวนฉุกเฉินเพราะเชื่อว่า นายบิลลี่ ถูกเจ้าหน้าที่รัฐควบคุมตัวอยู่ ซึ่งศาลได้รับคำร้องและนัดไต่สวนผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์และผู้ที่เกี่ยวข้อง เป็นครั้งที่ 5 มีทนายความจากสมาคมนักกฏหมายสิทธิมนุษยชนเป็นผู้ซักถามพยาน โดยศาลได้เรียกนายศรัณย์ ปรีชา ผู้ชำนาญการฝ่ายกฏหมายของบริษัท เอไอเอส  มายืนยันการใช้ข้อมูลโทรศัพท์มือถือของบุคคลที่เกี่ยวข้องจำนวน 5 หมายเลข หลังจากที่พนักงานสอบสวนได้ขอข้อมูลการใช้โทรศัพท์ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายบิลลี่ เพื่อใช้ประกอบสำนวนสอบสวน ซึ่งนายศรัณย์ ยืนยันว่า ข้อมูลที่นำมาให้พนักงานสอบสวนเป็นความจริง ต่อจากนั้น พ.ต.ท.กลยุทธ์ วงศ์เพชร พนักงานสอบสวน สภ.แก่งกระจาน ที่ดูแลในคดีนายบิลลี่หายตัว ได้เข้าให้ปากคำ

​พ.ต.ท.กลยุทธ์ ให้ปากคำว่า เมื่อช่วงดึกวันที่ 18 เม.ย. 57 ที่ผ่านมา นายกระทง โชควิบูลย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่2 บ้านบางกรอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน ได้เข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.สมปอง ขำทวี พนักงานสอบสวนที่ สภ.แก่งกระจาน ว่า นาย บิลลี่ หรือพอละจี่ รักจงเจริญ ส.อบต.ห้วยแม่เพรียง ได้หายตัวไป หลังออกจากบ้านในพื้นที่บ้านโป่งลึก บางกรอย ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 17 เม.ย. 57   เกรงจะได้รับอันตราย หลังได้รับแจ้งทางตำรวจได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับและแจ้งเป็นบุคคลสูญหายในเวลาต่อมา พร้อมทั้งติดตามสืบสวนสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง จบทราบว่า หลังออกจากบ้านจากโป่งลึก บางกรอย นายบิลลี่ ได้ถูกเจ้าหน้าที่ที่ด่านมะเร็ว ในเขตอุทยานแห่งชาติจับกุม พร้อมน้ำผึ้งที่นำติดตัวมาด้วย หลังถูกจับกุมนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นำตัวขึ้นรถยนต์พร้อมรถจยย.ที่นายบิลลี่ใช้เป็นพาหนะในการเดินทาง จึงได้เชิญนายชัยวัฒน์ มาสอบปากคำ ซึ่งนายชัยวัฒน์ ให้การว่าได้ปล่อยนายบิลลี่ ลงระหว่างทางก่อนถึงแยกบ้านหนองมะค่า ที่อยู่ห่างจากด่านมะเร็วจุดที่ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไว้ประมาณ 9 กม. โดยได้ให้เหตุผลว่าพบว่านายบิลลี่ ได้นำน้ำผึ้งมาเพียงเล็กน้อยจำนวน 6 ขวด

 

นอกจากนั้นยังได้เชิญเจ้าหน้าที่ของอุทยานที่เกี่ยวข้องทั้งที่ด่านมะเร็ว และเจ้าหน้าที่ที่อยู่ในรถคันเดียวกับนายชัยวัฒน์และนายบิลลี่ นั่งมา และเจ้าหน้าที่อีกหลายนาย รวมทั้งทุกคนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับจุดที่นายชัยวัฒน์ อ้างว่าได้ปล่อยตัวนายบิลลี่มาสอบปากคำ รวม 27 ปาก ซึ่งชาวบ้านต่างให้ปากคำว่าไม่เห็นเหตุการณ์ ส่วนเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมากับนายชัยวัฒน์ ได้ระบุว่า ได้ปล่อยตัวนายบิลลี่ ก่อนจะถึงแยกหนองมะค่าประมาณ 300 เมตร และได้แจ้งทางวิทยุไปที่ด่าน 3 ยอด นอกจากนั้นยังสอบสวน ด.ญ.พิณณภา (ขอสงวนนามสกุล) ที่นายชัยวัฒน์ อ้างว่า เป็นผู้เห็นนายบิลลี่ ในวันต่อมา ทราบว่า ผู้ที่มาบอกนายชัยวัฒน์ คือบัญชา คำม่วง ที่เป็นครูอาสาอยู่ที่บ้านโป่งลึก บางกรอย ซึ่งนายบัญชา ก็ไม่ยืนยันว่า ผู้ที่ด.ญ.พิณณภา เห็นจะใช่นายบิลลี่ หรือไม่ และมีการไล่เรียงเหตุการณ์ พบว่า ถ้าเป็นจริงช่วงที่เด็กเห็นนายบิลลี่ จะเป็นช่วงเวลา14. 00 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนที่นายบิลลี่จะหายตัวไป ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 1 ก.ค. พนักงานสอบสวนได้เรียกตัวเด็กหญิงคนดังกล่าวมาสอบสวนต่อหน้าเจ้าหน้าที่สหวิชาชีพ ซึ่งเด็กได้ยืนยันว่า ไม่เคยเห็นนายบิลลี่ ในวันเวลาที่มีการกล่าวอ้างและก็ไม่เคยบอกเรื่องดังกล่าวให้ใครทราบด้วย

​พ.ต.ท.กลยุทธ์ ยังให้ข้อมูลตามที่ทนายฝ่ายผู้ร้องซักถามว่า นอกจากการสอบสวนเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องตลอดจนชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ตรงจุดที่ถูกอ้างว่านายบิลลี่ได้ถูกปล่อยตัวแล้ว ทางตำรวจได้เดินทางไปสอบปากคำญาตินายบิลลี่ ที่บ้านโป่งลึก บางกรอย เช่นกัน ซึ่งญาติยืนยันว่าน้ำผึ้งที่นายบิลลี่ นำออกมา มี 2 ถุง ถูกบรรจุอยู่ในขวด ถุงแรก 6ขวด ใส่ไว้ในกระเป๋าสะพาย ส่วนในถุงที่ 2 จะถูกบรรจุอยู่ในขวดเช่นกันน้ำหนักประมาณ 30 กิโลกรัม จากการตรวจสอบบริเวณแยกหนองมะค่า สถานที่ที่ถูกระบุว่านายบิลลี่ ถูกปล่อยตัวตามคำให้การของหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน พบว่า จุดที่ปล่อยอยู่ห่างจากแยกหนองมะค่า ประมาณ 300 เมตร ระหว่างนั้นมีบ้านเรือนของชาวบ้านตั้งอยู่ 3 หลัง แต่ละหลังอยู่ห่างกับประมาณหลังละ 100 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ของอุทยานให้ปากคำตรงกันว่าจุดปล่อยตัวห่างจากแยกหนองมะค่าประมาณ 300 เมตร มีเพียงนายชัยวัฒน์ คนเดียวที่บอกว่าห่างจากแยกหนองมะค่า 20 เมตร นอกจากนั้นน้ำผึ้งที่นายบิลลี่ นำมานั้นจากการให้การของญาติที่ช่วยนำน้ำผึ้งบรรจุลงขวดให้นายบิลลี่ ที่ระบุว่านายบิลลี่ ได้นำน้ำผึ้งออกมา 2 ถุง ถุงแรกจำนวน 6ขวด ใส่ไว้ในกระเป๋าสะพาย อีก1 ถุงใส่ในถุงปุ๋ย ซึ่งทางหัวหน้าอุทยานฯกับเจ้าหน้าที่ ได้ระบุว่านายบิลลี่ ได้นำน้ำผึ้งมาเพียง 6ขวด ซึ่งไม่ตรงกัน ส่วนการสอบสวน น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ อายุ 27 ปี  ภรรยานาย บิลลี่ ได้ให้ข้อมูลว่านายบิลลี่ ผู้เป็นสามีได้เคยบอกไว้ว่าถ้าเกิดตัวเองเป็นอย่างไรไปคนที่ทำก็คือหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สำหรับความคืบหน้าในการสอบสวนและดำเนินคดีนั้น เบื้องต้นทางพนักงานสอบสวนได้สรุปสำนวนแจ้งข้อหากับนายชัยวัฒน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในข้อหาละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามมาตรา157 และได้ส่งเรื่องถึง สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)ดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว

 

หลังจากไต่สวนเสร็จผู้พิพากษาได้แจ้งให้ผู้ร้อง ให้มาฟังคำตัดสินการไต่สวนในวันที่ 17 ก.ค.57 ที่จะถึงนี้ เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าว รายงานเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบข้อมูลกับชาวบ้านที่อาศัยอยู่ที่บ้านโป่งลึกบางกรอย ทราบว่า น้ำผึ้งจำนวน 6 ขวด ที่อยู่ในกระเป๋าสะพายของนายบิลลี่ น่าจะเป็นน้ำผึ้งที่จะนำไปให้กับเจ้าหน้าที่ระหว่างทาง ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่รู้กันมานานแล้ว.

http://www.dailynews.co.th/Content/regional/250621/%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%8A%E0%B8%A3%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%B5%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%94%E0%B8%B5_%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88_%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%A7+17+%E0%B8%81.%E0%B8%84.%E0%B8%99%E0%B8%B5%E0%B9%89




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง