สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

รอง ผบช.ภ.7 หนักใจ คดี "บิลลี่" ไร้หลักฐานหวังแกะรอยพยานบุคคล
โพสเมื่อวันที่ 09 มิ.ย 2557 14:01 น. 



กรณีที่ นายพอละจี รักจงเจริญ (บิลลี่) แกนนำชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย หายตัวไปอย่างลึกลับเมื่อวันที่ 17 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมกับรถจักรยานยนต์ยี่ห้อฮอนด้า สีเหลือง ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน  

ความคืบหน้าล่าสุด พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธุ์ รอง ผบช.ภ.7 เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้พยายามหาหลักฐานที่สามารถเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด รวมถึงการสอบปากคำพยาน ผู้พบเห็นเหตุการณ์ เพื่อนำไปสู่การติดตามตัวนายบิลลี่  แต่ยอมรับว่า คดีนี้หนักใจมาก เพราะแทบจะไม่มีหลักฐานหรือร่องรอยปรากฏให้เห็นเลย จะเหลือแต่พยานบุคคล หรือผู้พบเห็นเหตุการณ์ แต่อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ปล่อยทิ้งเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด ทุกข้อสงสัยทุกเรื่อง ตำรวจรับฟังและมีการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะอาจนำไปสู่การติดตามนายบิลลี่ กลับมาได้

หลังได้รับแจ้งความ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการสอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมถึงหัวหน้าอุทยานแห่งชาติ ผู้ที่มารับตัวนายบิลลี่ไปหลังจากตรวจค้น ซึ่งยืนยันว่ามีการปล่อยตัวระหว่างทาง  นอกจากเจ้าหน้าที่ทุกคนจะเป็นพยานได้แล้ว ยังมีนักศึกษาฝึกงานอีก 2 คน เห็นนายบิลลี่ ขับขี่รถ จยย.หลังถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ปล่อยตัวแล้ว แต่จากการสอบสวนยังไม่ยืนยันแน่ชัด บอกแต่ว่ามีลักษณะคล้ายกับนายบิลลี่ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งประเด็นว่า คนที่นักศึกษาฝึกงานเห็น เป็นนายบิลลี่จริงหรือไม่  หากไม่ใช่แล้วนายบิลลี่ไปอยู่ไหน สังคมไม่ต้องห่วง ยืนยันว่าตำรวจตรงไปตรงมา ไม่มีการช่วยเหลือหรือเข้าข้างผู้กระทำผิดโดยเด็ดขาด แม้จะเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐก็ตาม 

เบื้องต้นสรุปได้ว่า เป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ถูกต้องของเจ้าหน้าที่อุทยาน เพราะการปล่อยตัวไปโดยไม่นำมาดำเนินคดีหรือเปรียบเทียบปรับนั้น ไม่น่าจะชอบด้วยกฎหมาย ขณะนี้ได้ส่งสำนวนให้ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ กระทรวงยุติธรรม (ป.ป.ท.) พิจารณาดำเนินการต่อ ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

ด้านความหวังการกลับมาของนายบิลลี่ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 7 กล่าวต่อว่า ถึงขณะนี้แม้จะไม่มีหลักฐานการเสียชีวิต ก็อาจสันนิษฐานได้ว่า น่าจะมีอันตรายถึงแก่ความตายแล้วก็เป็นได้ เพราะหลังจากเกิดเหตุถึงปัจจุบันนานเกือบ 2 เดือน ยังไม่มีใครพบนายบิลลี่เลย แม้แต่คนในครอบครัว ซึ่งเป็นเรื่องผิดปกติมาก  

หากใครมีหลักฐานหรือข้อมูลที่จะเชื่อมโยงไปถึงนายบิลลี่ได้ ขอให้แจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สภ.แก่งกระจาน หรือที่สำนักงานตำรวจภูธรภาค 7 หรือโทรศัพท์เข้ามาที่สำนักงาน 0-3424-5903 เวลาราชการ

ความคืบหน้าในพื้นที่ 2 มิถุนายนที่ผ่านมา ศาลนัดเจ้าหน้าที่อุทยานมาสัมภาษณ์เพิ่มเติม และศาลเตรียมนัดพยานอีก 4 ปาก มาไต่สวนในวันที่ 16 มิ.ย. เวลา 10.00 น. อีกครั้ง ด้านฝั่งผู้ร้องเตรียมขออำนาจศาลขอสำนวนที่ทั้ง 3 คนให้การที่ สภ.แก่งกระจาน กับที่กรมอุทยาน ว่าตรงกันหรือไม่ และเตรียมขอบันทึกการโทรศัพท์ของทั้ง 4 คน ว่าในวันเกิดเหตุโทรศัพท์หาใคร แล้วอยู่จุดไหนบ้าง ตามที่ให้การหรือไม่.

...............................................................................

อนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ

อนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือการลงโทษที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรี Convention against Torture and Other Cruel, Inhuman or Degrading Treatment or Punishment ( CAT ) เนื้อหาของอนุสัญญาฉบับนี้มีขึ้นเพื่อวัตถุประสงค์ในการระงับและยับยั้งการทรมาน โดยในเนื้อหาได้กำหนดความหมายการทรมาน ว่าหมายถึงการกระทำใดก็ตามโดยเจตนาที่ทำให้เกิดความเจ็บปวดหรือความทุกข์ทรมานอย่างสาหัสไม่ว่า ทางกายภาพหรือทางจิตใจต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ด้วยความมุ่งประสงค์ เพื่อให้ข้อสนเทศหรือคำสารภาพจากบุคคลนั้นหรือบุคคลที่สาม การลงโทษบุคคลนั้นสำหรับการกระทำซึ่งบุคคลนั้นหรือบุคคลที่สามกระทำ หรือถูกสงสัยว่าได้กระทำ รวมทั้งการบังคับขู่เข็ญ โดยมุ่งเน้นไปที่การกระทำหรือโดยความยินยอมของเจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลอื่น ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งทางการ

ความหมายของการทรมานดังกล่าวได้รับการยอมรับในทางสากล ในกฎหมายระหว่างประเทศและในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน และการปฏิบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี และจะเห็นได้ว่า ลักษณะสำคัญของการทรมานคือการใช้วิธีการต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความเจ็บปวดแก่กายหรือจิตใจอย่างสาหัส เพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลหรือคำรับสารภาพของบุคคลที่ถูกทรมานหรือบุคคลที่สาม เว้นแต่ความเจ็บปวดทุกข์ทรมานที่เป็นผลปกติจากการลงโทษโดยชอบด้วยกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม ยังมีการกระทำที่ไม่ถึงกับเป็นการทรมาน เนื่องจากยังไม่เป็นสาเหตุให้เกิดความเจ็บปวดทางด้านร่างกายและจิตใจอย่างสาหัสในระดับที่ถือว่าเป็นการทรมาน แต่ต้องห้ามไม่ให้กระทำเช่นกัน คือ การปฏิบัติที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรม และเป็นการละเมิดหรือการลงโทษที่ลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ เช่น การเปิดไฟให้สว่าง 24 ชั่วโมง โดยอ้างว่าเป็นระเบียบ การใส่ตรวนหรือกุญแจมือตลอดเวลา หากการกระทำนั้นไม่ใช่การทรมาน เพราะไม่ได้ต้องการข้อมูลหรือคำรับสารภาพ แต่เป็นการลดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ลง

http://www.dailynews.co.th/Content/Article/243366/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87+%E0%B8%9C%E0%B8%9A%E0%B8%8A.%E0%B8%A0.7+%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%83%E0%B8%88%E0%B8%84%E0%B8%94%E0%B8%B5+%E2%80%98%E0%B8%9A%E0%B8%B4%E0%B8%A5%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E2%80%99+%E0%B9%84%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%90%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B8%B0%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B8%E0%B8%84%E0%B8%84%E0%B8%A5




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง