สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ชี้พิรุธชัยวัฒน์-จับบิลลี่
โพสเมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2557 14:08 น. 



ผลสอบ "ชัยวัฒน์" หน.แก่งกระจาน พบพิรุธคดีจับ "บิลลี่" แกนนำกะเหรี่ยง คณะกรรมการ สอบของกรมอุทยานฯ พบผิดปกติ ตั้งแต่จนท.ประจำด่าน 3 นายควบคุมตัวบิลลี่ ให้การไม่ตรงกัน ไม่จดบันทึกรายละเอียด ไม่ถ่ายภาพการจับกุม ทั้งที่มีกล้องถ่ายรูป รวมถึงกรณีที่ชัยวัฒน์ระบุว่าได้ตักเตือนในรถ ก่อนปล่อยตัวไป คณะกรรมการก็ไม่เชื่อ อีกทั้งยังสงสัยทำไมต้องรีบนำตัวขึ้นรถ ไม่สอบสวนให้เสร็จที่ด่าน สรุปผิดวินัยฐานประมาทเลินเล่อ ส่วนเรื่องคดีให้ ตร.ดำเนินการไป 



เมื่อวันที่ 15 พ.ค. รายงานข่าวจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งว่าจากการสอบสวนเป็นการภายในของกรม อุทยานฯ กรณีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และ เจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับกุมนายพอละจี หรือ บิลลี่ รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก -บางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แล้วหลังจากนั้นนายบิลลี่ก็หายตัวไป โดยการสอบดังกล่าวเริ่มตั้งแต่เหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่ กจ.6 เขามะเร็ว จากนั้นนายชัยวัฒน์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่นำนายบิลลี่ขึ้นรถ ก่อนจะปล่อยตัวลงกลางทาง และพยานที่เป็นนักศึกษาฝึกงาน ที่นายชัยวัฒน์ระบุว่าพบเห็นนายบิลลี่ระหว่างทาง ภายหลังที่ปล่อยตัวไปแล้ว



จากการสอบเจ้าหน้าที่อุทยานฯ 3 นาย ประจำหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขามะเร็ว ที่จับกุมตัวนายบิลลี่ ทางคณะกรรมการสอบสวน ให้ข้อสังเกตว่า ทั้ง 3 คนให้การไม่ตรงกันในรายละเอียดสิ่งของที่ตรวจค้น ทั้งๆ ที่กล่าวอ้างว่าพบเหตุนายบิลลี่พร้อมกัน อีกทั้งพยานทั้ง 3 คน มีกล้องถ่ายภาพ แต่กลับไม่ได้ถ่ายภาพ ไม่มีการจดบันทึกรายละเอียดของบุคคล สิ่งของ โดยเฉพาะไม่จดบันทึกลงรายการรถเข้า-ออกด่าน รวมถึงกรณีนายบิลลี่ในวันที่เดินทางเข้ามาก็ไม่ได้ลงรายการผ่านจุดตรวจ เป็นเรื่องผิดปกติอย่างมาก 



รายงานข่าวแจ้งว่า ส่วนการสอบสวนนายชัยวัฒน์ หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ อีก 3 นาย ที่ขับรถมารับนายบิลลี่ออกจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขามะเร็ว นั้น โดยนายชัยวัฒน์ให้การสรุปว่าไม่เคยพบ และรู้จักกันเป็นการส่วนตัวกับนายบิลลี่ เมื่อ วันที่ 17 เม.ย. หลังได้รับรายงานจึงเดินทางไปหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ เขามะเร็ว พบผู้ต้องหาและน้ำผึ้ง สัมภาระ กระเป๋าสะพาย และรถจักรยานยนต์ เนื่องจากขณะนั้นฝนตกหนัก จึงสั่งให้เจ้าหน้าที่นำรถจักรยานยนต์ น้ำผึ้ง และนายบิลลี่ขึ้นรถ ขณะที่นั่งมาด้วยกันได้ว่ากล่าวตักเตือนมาตลอดทาง ว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐทำไมไม่ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า กลับ มาเป็นคนทำเสียเอง นายบิลลี่แจ้งให้ตนเองทราบว่าจะไม่ทำอีก ขอให้ปล่อยตัว ก่อนจะปล่อยตัวนายบิลลี่ตรงแยกหนองมะค่า 



จากการสอบปากคำนายชัยวัฒน์ และเจ้าหน้าที่อุทยานฯ รวม 4 คน คณะกรรมการมีข้อสังเกตว่าพยานทั้ง 4 คนเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมาย ตามวิสัยและพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่ที่ทราบเหตุความผิดก่อนประมาณ 30 นาที ไม่น่าจะบกพร่องเรื่อง การสืบสวน แสวงหาข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน ทั้งที่พฤติการณ์ความผิดไม่มีความ ซับซ้อนแต่อย่างใด ถ้าจะตรวจสอบจนได้ข้อยุติที่ด่านเขามะเร็ว น่าจะไม่เกิน 20 นาที และพยานหนึ่งคนมีกล้อง แต่อ้างว่าฝนตก ทั้งๆ ที่ด่านเขามะเร็วเป็นสถานที่ราชการ มีที่หลบฝน เพียงเอาของจากกระเป๋าสะพายมาตรวจดู บันทึกภาพถ่าย และจดแจ้งรายละเอียดของบุคคล และสิ่งของทั้งหมด ไม่น่าจะใช้เวลาเกิน 30 นาที แต่ปรากฏว่าจนกระทั่งนำตัวนายบิลลี่นั่งรถเดินทางออกจากด่านเขามะเร็วไป จนกระทั่งอ้างว่าปล่อยตัว พฤติการณ์ยังไม่มีความมั่นคง เรื่องการพยายามสืบสวนหา ข้อเท็จจริง และพยานหลักฐาน และไม่มีการทำพยานหลักฐาน หรือบันทึกภาพถ่ายเพื่อเป็นหลักฐานแต่อย่างใด 



คณะกรรมการยังตั้งข้อสังเกตว่า ไม่น่าเชื่อทั้งเรื่องบทสนทนาบนรถ และเรื่องการปล่อยตัว ที่นายชัยวัฒน์ให้การว่าระหว่างทางได้ตักเตือนนายบิลลี่ว่าเหตุใดเป็นเจ้าหน้าที่รัฐแต่กลับไม่ดูแลทรัพยากรธรรมชาติและสัตว์ป่า โดยนายพอละจีขอให้ปล่อยตัว อีกทั้งคณะกรรมการตั้งข้อสังเกตด้วยว่า นายชัยวัฒน์อ้างพยานฟุ่มเฟือย ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็น ตั้งแต่การอ้างการเตรียมการรับการตรวจเยี่ยมของนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนเกิดเหตุ และอ้างเหตุการณ์ที่บ้านจัดงานวันที่ 18 เม.ย.2557 รวมถึงภาพถ่ายทั้งสองของเหตุการณ์ ก่อนและหลังเกิดเหตุ แต่ขณะเกิดเหตุพยานหลักฐานกลับไม่มีน้ำหนักให้รับฟังได้มั่นคง ขาดภาพถ่าย และการจดบันทึกเหตุการณ์ ตลอดจนบันทึกปล่อยตัว 



ข่าวแจ้งอีกว่า ส่วนการสอบพยานซึ่งเป็นนักศึกษาฝึกงาน 3 คน ที่นั่งมาในรถยนต์อีกคัน แล้วอ้างว่าเห็นนายบิลลี่ระหว่างทาง ภายหลังถูกปล่อยตัวมาแล้ว คณะกรรมการมีข้อสังเกตว่าพยานเป็นนักศึกษาให้การขัดแย้งกับตอนที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เรื่องทิศทางที่พบนายบิลลี่ โดยอ้างหลายครั้งว่าเห็นนาย บิลลี่ขับรถจักรยานยนต์สวนกันกับรถยนต์ที่โดยสารไป แต่ภายหลัง คณะกรรมการถามนำพยานคนหนึ่งขอให้การแก้ไขเปลี่ยนแปลง โดยระบุว่าเห็นนายบิลลี่ขับรถในทิศทางเดียวกันกับรถที่ตนโดยสารไป ก่อนที่รถคันที่โดยสารอยู่จะขับแซงผ่านขึ้นไป โดยมิได้เป็นการขับสวนกัน นอกจากนั้น พยานในส่วนนี้พบเห็นนายบิลลี่เพียงครั้งเดียวจากด้านหลัง ซึ่งขณะนั้นฝนตกหนัก พยานหลักฐานยังขาดน้ำหนักในการรับฟัง 



รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ในช่วงท้ายคณะกรรมการให้ความเห็นภายหลังการสอบสวนว่า กรณีมีมูลความผิดวินัย ตามพ.ร.บ.ระเบียบวินัยข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 ฐานไม่ปฏิบัติหน้าที่ราชการให้เป็นไปตามกฎหมาย กฎ ระเบียบของทางราชการ และฐานประมาทเลินเล่อในหน้าที่ราชการ ส่วนความผิดวินัย ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการ โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรง แก่ผู้หนึ่งผู้ใดนั้น ผู้กระทำแม้จะมีหน้าที่ราชการจะต้องปฏิบัติ ได้ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ราชการโดยมิชอบแล้วก็ตาม แต่มิได้กระทำไปโดยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้หนึ่งผู้ใด ตามพฤติ การณ์ยังไม่พอรับฟังได้ว่า ผู้กระทำกระทำไปโดยมีเจตนาเพื่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ผู้หนึ่งผู้ใด 



สำหรับกรณีนายพอละจี หรือบิลลี่ หาย ตัวไป เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติหน้าที่ของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หรือบุคคลใดหรือไม่ เพียงใดนั้น คณะกรรมการเห็นว่ากรณีอยู่ในอำนาจของพนักงานสอบสวนที่จะดำเนินการตามบทบัญญัติของกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไป 


หน้า 1

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdOakUyTURVMU53PT0%3D&sectionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE5DMHdOUzB4Tmc9PQ%3D%3D



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง