สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

สืบพยานกรณี ‘บิลลี่’ ต่อ หน.อุทยานฯ ขอพ้นแก่งกระจาน 1 เดือน ชาวบ้านร้องอุทยานหยุดคุกคาม
โพสเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2557 14:09 น. 



หัวหน้าอุทยานฯ แก่งกระจานขึ้นชี้แจงต่อศาลเพชรบุรีกรณี ‘บิลลี่’ หายตัว พร้อมแสดงความบริสุทธิ์ใจออกนอกพื้นที่ 1 เดือน ภรรยาและตัวแทนกะเหรี่ยงเดินเท้าพบรองอธิบดีกรมอุทยานฯ เร่งหาข้อเท็จจริง และสั่งหยุดคุกคามชาวบ้าน

13 พ.ค.2557 บ่ายวานนี้ (12 พ.ค.) นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ขึ้นให้การต่อศาลจังหวัดเพชรบุรี กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่ หรือพอละจี  รักจงเจริญ แกนนำกะเหรี่ยงแก่งกระจาน และแสดงความบริสุทธิ์ใจย้ายออกจากพื้นที่เป็นเวลา 1 เดือน

ก่อนหน้านี้ นายบิลลี่ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวบ้านกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ. เพชรบุรี  หายตัวไปหลังจากถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2557 ซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่ทราบชะตากรรม ทั้งนี้ นายบิลลี่เคยฟ้องร้องนายชัยวัฒน์ต่อศาลปกครอง กรณีไล่รื้อและอพยพชาวบ้านบ้านบางกลอยออกจากพื้นที่ป่า โดยศาลปกครองกลางนัดไต่สวน ในวันที่ 19 พฤษภาคม 2557

ทนายความจากสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนและมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ได้นำพยานตามหมายเรียกของศาลจังหวัดเพชรบุรี คือนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายไพฑูลย์ แช่มเทศ นายบุญแทน บุษราคัม และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อนำสืบหาข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่

นายชัยวัฒน์ ชี้แจงต่อศาลต่อเนื่องจากวันที่ 30 เมษายน 2557 ว่า เขาไม่เคยรู้จักนายบิลลี่ และปฏิบัติงานตามตำแหน่งหน้าที่ โดยไม่เคยมีข้อพิพาทกับชาวบ้าน เมื่อควบคุมตัวนายบิลลี่ ในวันที่ 17 เมษายน ก็ได้ปล่อยตัวไป และเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามหานายบิลลี่ นายชัยวัฒน์จะขอออกนอกพื้นที่แก่งกระจานเป็นเวลา 1 เดือน

โดยในวันดังกล่าว สามารถสืบพยานคือนายชัยวัฒน์ได้เพียงปากเดียว ส่วนพยานปากที่เหลือคือ นายไพฑูลย์ แช่มเทศ นายบุญแทน บุษราคัม และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ศาลนัดไต่สวนในวันจันทร์ที่ 2 มิถุนายนนี้ เวลา 10.00 น.

นอกจากนี้ ช่วงสายของวันที่ 12 พฤษภาคม ตัวแทนชาวบ้านผู้เดือดร้อนจากการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน, เครือข่ายกระเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม เขตงานตะนาวศรี และสมาพันธ์กระเหรี่ยงแห่งสยาม กว่า 100 คน เดินเท้าจากด้านหน้ามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ฝั่งถนนพหลโยธิน กทม.เป็นระยะทาง 3 กม. ถึงสำนักงานใหญ่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

โดยภรรยาและครอบครัวของนายบิลลี่ ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ โดยขอให้มีคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานออกนอกพื้นที่ทันที เนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเกี่ยวข้องกับเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นกับแกนนำปกป้องสิทธิชุมชนหมู่บ้านบางกลอย-โป่งลึกถึง 2 กรณี และถือเป็นการแสดงความรับผิดชอบเบื้องต้น และเรียกร้องให้เร่งรัดตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการหายตัวไปของนายพอละจี  รักจงเจริญ พร้อมทั้งดำเนินการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งทางวินัยและกฎหมาย

นอกจากนี้ ยังขอให้กรมอุทยานมีคำสั่งจากโดยตรงไปยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ให้ยุติการข่มขู่คุกคามชาวกะเหรี่ยงในการดำรงชีวิตตามวิถีของตน เช่น การเก็บของป่าเพื่อยังชีพ การเก็บกิ่งไม้แห้งเพื่อทำฟืนหุงข้าว และขอให้มีการตั้งคณะทำงานเพื่อการจัดการพื้นที่อุทยานแก่งกระจานร่วมกัน โดยมีตัวแทนจากหน่วยงานและฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายปกครอง นักวิชาการ และตัวแทนชาวกะเหรี่ยง

ภายหลังการหารือและรับหนังสือจากตัวแทนชาวบ้าน รองอธิบดีกรมอุทยานฯ และผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติกล่าวว่า ภายหลังเกิดปัญหาดังกล่าว กรมอุทยานฯ ได้หารือกันภายใน และนายชัยวัฒน์ แสดงความบริสุทธิ์ใจโดยขอออกจากพื้นที่ก่อน  ซึ่งในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ จะมีหนังสือคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ฝ่ายตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งยืนยันว่าจะอยู่รอฟังคำสั่งย้ายนายชัยวัฒน์อยู่ที่กรุงเทพฯ ถึงวันที่ 14 พฤษภาคมนี้

http://prachatai.com/journal/2014/05/53181




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง