สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ชัยวัฒน์ขอย้ายออกจากพื้นที่พิสูจน์ความจริงใจ ′บิลลี่′ หายตัว
โพสเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2557 08:35 น. 



จากกรณีการหายตัวไปของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ ชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ได้หายตัวไป โดยมีผู้พบเห็นครั้งล่าสุด ขณะที่ นายพอละจี ถูกนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เรียกมาตักเตือน กรณีขนน้ำผึ้งออกมาจากอุทยานแห่งชาติแห่งชาติแก่งกระจาน โดยนายชัยวัฒน์อ้างว่า ได้ปล่อยตัวนายพอละจีแล้วและมีพยานรู้เห็นจำนวนหนึ่ง 
 
อย่างไรก็ตามมีเครือข่ายชาติพันธุ์และกลุ่มเอ็นจีโอจำนวนมากตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายพอละจีว่านายชัยวัฒน์มีส่วนเกี่ยวข้อง และพยายามออกมากดดันทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะกรมอุทยานแห่งชาติฯให้ย้ายนายชัยวัฒน์ออกนอกพื้นที่ 
 
อย่างไรก็ตามนายนิพนธ์โชติบาลรองอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ เคยระบุว่า ยังไม่มีเหตุและหลักฐานใดๆ ยืนยันว่านายชัยวัฒน์เข้าไปเกี่ยวข้อง อีกทั้งยังมีพยานนยืนยันแน่ชัดว่า เห็นนายชัยวัฒน์ปล่อยตัวนายพอละจีแล้ว จึงยังไม่มีเหตุใดๆที่จะย้ายนายชัยวัฒน์ออกจากพื้นที่ได้นั้น
 
วันที่ 12 พฤษภาคม นายชัยวัฒน์  ให้สัมภาษณ์ว่า ช่วงที่มีการประชุมหัวหน้าอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้เข้าหารือกับนายนิพนธ์ เพื่อขออนุญาตย้ายตัวเองออกจากพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานก่อนเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ ไปประจำอยู่ที่สำนักบริหารจัดการพื้นที่อนุรักษ์(สบอ.) ที่ 3 บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เพื่อขอเคลียร์ตัวเอง และให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้ทำงานสะดวกตามที่ทุกคนต้องการ
 
"ไม่มีใครกดดันผมนะครับแต่เพื่อแสดงความบริสุทธิใจและจริงใจเพราะมีหลายคนบอกว่า ถ้าผมอยู่ในพื้นที่แล้วเขาไม่สะดวกที่จะตามหาบิลลี่ แม้ว่าที่ผ่านมาเขาก็หากันทั่ว ผมก็ช่วยควาญหาเกือบทุกพื้นที่แล้ว แต่ก็ไม่เจอ ผมก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าเขาหายไปไหน ในเมื่อทั้งกลุ่มเอ็นจีโอและนักมนุษยชนทั้งหลายบอกว่าผมเป็นอุปสรรคในการตามหาตัวบิลลี่ ผมก็ขอแสดงความจริงใจที่จะออกมานอกพื้นที่ก่อนให้เขาค้นหาไป เพื่อความสบายใจของพวกเขา ทั้งนี้ผมก็ขอยืนยันคำเดิมว่า การหายตัวไปของบิลลี่ครั้งนี้ผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแน่นอน เพราะไม่มีเหตุผลอะไรที่ผมจะต้อง
ทำ"
 
ทางด้านนายสมัคร ดอนนาปี ผู้อำนวยการสำนักอุทยาน กรมอุทยานแห่งชาติฯกล่าวว่า กล่าวว่า ได้หารือกับนายนายนิพนธ์และนายชัยวัฒน์ กรณีนายพอละจี หรือ บิลลี่ หายตัวไป ได้ข้อสรุปว่า นายชัยวัฒน์จะขอย้ายตัวเองออกจากพื้นที่แก่งกระจานเพื่อแสดงความบริสุทธิใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบอย่างเต็มที่ 
 
ขณะนี้รอนายนิพนธ์เดินทางกลับจากต่างประเทศเพื่อลงนามในเอกสารที่นายชัยวัฒน์เสนอมา รวมทั้งจะตั้งรักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานที่เวลานี้อยู่ระหว่างทาบทามอยู่ ส่วนนายชัยวัฒน์ยังไม่ชัดเจนว่า จะไปช่วยราชการที่สบอ.3 หรือ ที่กรมอุทยานแห่งชาติส่วนกลาง อย่างไรก็ตามหากผลการสอบสวน พบว่า นายชัยวัฒน์ไม่มีความผิดก็ต้องคืนความชอบธรรมให้เหมือนเดิม 
 
"การย้ายครั้งนี้ไม่ใช่นายชัยวัฒน์ถูกย้ายเพราะนายชัยวัฒน์เป็นคนทำงานจริงจังแต่นายชัยวัฒน์เสนอขอย้ายตัวเองเพื่อแสดงสปิริตว่า เขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของบิลลี่"


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1399887309&grpid&catid=19&subcatid=1906




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง