สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

กองทุนช่วย ลูกเมียบิลลี่
โพสเมื่อวันที่ 03 พ.ค. 2557 14:43 น. 



ชาวกะเหรี่ยง จัดพิธีสืบชะตา


เครือข่ายกะเหรี่ยงเรียกขวัญต่อชะตา "บิลลี่" แกนนำบ้านบางกลอย จัดตรงจุดที่ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จับตัว ก่อนจะหายไปในป่าแก่งกระจาน มีพิธีทางสงฆ์ ศาสนาพุทธ คริสต์ และพิธีกรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง พร้อมทั้งเปิดบัญชีช่วยเหลือครอบครัว ขณะที่สภาทนายยื่นหนังสือถึงกรมคุ้มครองสิทธิฯ ให้คุ้มครองพยานคดีที่ชาวบ้านฟ้องร้องเจ้าหน้าที่กรณีเผาบ้านไล่ที่



เมื่อวันที่ 2 พ.ค. พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผบช.สพฐ. กล่าวถึงความคืบหน้าการตรวจพิสูจน์หลักฐานคดีการหายตัวไปของนายพอละจี หรือบิลลี่ รักจงเจริญ สมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบร่องรอยคราบเลือดบริเวณรถของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่เจ้าหน้าที่เก็บร่องรอยลายนิ้วมือ พร้อมทั้งเส้นผมที่ตรวจสอบพบ รวมประมาณ 30 รายการ เพื่อนำไปตรวจสอบว่ามีดีเอ็นเอของนายบิลลี่หรือไม่ พร้อมทั้งนำดีเอ็นเอพ่อแม่และญาติพี่น้องนายบิลลี่ไปตรวจสอบเปรียบเทียบอีกครั้ง คาดว่าใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 3-4 วัน จึงจะทราบผล ต่อไป



น.ส.พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผอ.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม กล่าวว่า จากการไปร่วมประชุมพิจารณารายงานประเทศว่าด้วยการต่อต้านการทรมาน ของคณะกรรมการต่อต้านการทรมาน องค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่กรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยในที่ประชุมตั้งคำถามเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายบิลลี่ แกนนำกะเหรี่ยงด้วย ทางตัวแทนรัฐบาลไทยจึงชี้แจงว่า มีความห่วงกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยมีตำรวจระดับรองผบ.ตร.ลงมากำกับดูแลคดีนี้ และสืบสวนหาข้อเท็จจริงอย่างต่อเนื่อง แต่ล่าสุดยังไม่พบตัว และยังไม่พบสาเหตุการหายตัว แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่ยุติการค้นหา และจะร่วมทำงานกับทุกฝ่าย รวมทั้งปกป้องคุ้มครองภรรยาและครอบครัวนายบิลลี่ 



ขณะที่นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความทำหนังสือไปยังกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ให้คุ้มครองพยานในคดีที่ชาวบ้านโป่งลึก-บางกลอย ฟ้องเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ต่อศาลปกครอง กรณีเผาบ้านไล่ที่ รวมทั้งภรรยาและญาตินายบิลลี่ด้วย เพื่อความปลอดภัยของพยานที่เกี่ยวข้องกับการฟ้องร้องดังกล่าว



ด้านนายวุฒิ บุญเลิศ ประธานประชาคมสวนผึ้ง จ.ราชบุรี เปิดเผยว่า ในวันที่ 3 พ.ค. เวลา 10.00-12.00 น. จะจัดพิธีเรียกขวัญต่อชะตานายบิลลี่ ที่ด่านเขามะเร็ว ภายในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยจัดพิธีทางศาสนาพุทธ ศาสนาคริสต์ และพิธีกรรมดั้งเดิมของชาวกะเหรี่ยง เริ่มจากพิธีกรรมทางศาสนาคริสต์ อ่านคัมภีร์หนุนใจกันและกัน ก่อนจะร่วมกันร้องเพลง และอธิษฐานขอพรจากพระเจ้า 



ประธานประชาคมสวนผึ้ง จ.ราชบุรี กล่าวต่อว่า จากนั้นเป็นพิธีกรรมดั้งเดิมของกะเหรี่ยง โดยคนเฒ่าคนแก่ร่วมทำพิธีเรียกขวัญให้ครอบครัวและญาติพี่น้องของนาย บิลลี่ จากนั้นเป็นพิธีทางสงฆ์ ทำบุญสืบชะตา ก่อนแยกย้ายกันกลับ การทำพิธีครั้งนี้จะมีพี่น้องกะเหรี่ยงจากบ้านโป่งลึก บางกลอย บ้านป่าเด็ง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี และ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ทำพิธีอย่างเรียบง่ายแบบชาวบ้าน ไม่ได้สร้างบรรยากาศไปสู่ความขัดแย้ง และจะไม่ชูป้าย หรือข้อความใดๆ



นายวุฒิกล่าวอีกว่า ส่วนการช่วยเหลือครอบครัวของนายบิลลี่นั้น ได้เปิดบัญชีช่วยเหลือ ชื่อบัญชี น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ ธนาคารกรุงไทย สาขา 729 หมายเลขบัญชี 729-0-27442-3 โดยมีพี่น้องกะเหรี่ยงภาคเหนือ และพี่น้องจากต่างประเทศร่วมบริจาคมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการหายตัวไปของนายบิลลี่ ส่งผลกระทบกับภรรยาและครอบครัวอย่างมาก ต้องเลี้ยงดูลูก 5 คน ที่ผ่านมามีรายได้จากการเป็นสมาชิก อบต. มาเลี้ยงครอบครัวและช่วยจุนเจือชาวบ้านที่ลำบาก อีกส่วนหนึ่งใช้สำหรับเดินทางไปแสวงหาความรู้ประสบการณ์ และหาเพื่อนภาคีที่จะมาช่วยเหลือชาวบ้าน ส่วนภรรยาก็รับจ้างรายวันตามแต่จะมีคนจ้างวันละ 200-250 บาท


หน้า 1

http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXdPVEF6TURVMU53PT0%3D&sectionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE5DMHdOUzB3TXc9PQ%3D%3D



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง