สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ศพฐ.ลงเก็บหลักฐานหา DNA ควานหา “บิลลี่” ที่หายตัวลึกลับ - เมียยื่นศาลไตร่สวนฉุกเฉินขอให้ปล่อยตัว
โพสเมื่อวันที่ 24 เม.ย 2557 14:45 น. 



เพชรบุรี - ศพฐ.ค้นรถหัวหน้า อช.แก่งกระจาน เก็บหลักฐาน รอยนิ้วมือแฝง เส้นผม เศษดิน ตรวจหา DNA “บิลลี่” หลัง “บิลลี่” หายตัวอย่างลึกลับ ขณะที่ ส.นักกฏหมายสิทธิมนุษยชนพาภรรยา "บิลลี่" ยื่นศาลไตร่สวนฉุกเฉิน เพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าบิลลี่ อยู่ที่ไหน เพราะถ้าทางอุทยานยังควบคุมตัวไว้โดยที่ไม่มีอำนาจควบคุมก็ต้องปล่อยตัวคืนตัวบิลลี่ ออกมา เชื่อบิลลี่ถูกำควบคุมตัวอยู่ 
       
       เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (24 เม.ย.) ที่ สภ.แก่งกระจาน พ.ต.อ.ชูชาติ โชคสถาพร รอง ผบก.ศพฐ.7 พ.ต.อ.ดิเรก ธนานนทน์นิวาส ผกก.กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ ศพฐ.7 พ.ต.ท.หญิง เอกจิตรา มีไชยธร นวท. (สบ 3) หัวหน้าพิสูจน์หลักฐานจังหวัดเพชรบุรี พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุขแสวง รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่กว่า 10 นาย เดินทางมาเพื่อตรวจสอบหาหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการหายตัวไปของนายบิลลี่ หรือนายพอละจี รักจงเจริญ นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชน แกนนำชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย และสมาชิก อบต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ที่ได้หายตัวไปขณะเดินทางจากหมู่บ้านลงมายังตัวอำเภอแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 17 เม.ย.57 ที่ผ่านมา ตามคำให้การของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
       
       โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบภายในรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้าไฮลัคซ์ วีโก้ สีบรอนซ์ทองตอนครึ่ง หมายเลขทะเบียน บล 7826 ราชบุรี ที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานใช้ เพื่อเก็บหลักฐานวัตถุพยาน รอยนิ้วมือแฝง เส้นผม เศษดินที่พบในรถยนต์มาเพื่อตรวจสอบหา DNA ของนายบิลลี่ เพื่อนำไปประกอบสำนวนคดีสืบสวนสอบสวน โดยใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมงจึงแล้วเสร็จ
       
       ต่อมา เจ้าหน้าที่ได้นำตัว ด.ช.หาญณรงค์ รักจงเจริญ อายุ 5 ปี บุตรชายคนที่ 3 ของนายบิลลี่ มาทำการเก็บ DNA บริเวณกะพุ้งแก้มทั้ง 2 ข้าง เพื่อนำไปเปรียบเทียบกับหลักฐานต่างๆ ที่พบในรถยนต์กระบะว่าตรงกันบ้างหรือไม่ จากนั้นในช่วงบ่าย ได้เข้าตรวจหาหลักฐานเพิ่มเติมที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และตรวจสอบหาหลักฐานบริเวณบ้านมะค่า ซึ่งเป็นจุดที่พยานระบุว่าเป็นจุดปล่อยตัวนายบิลลี่ไป
       
        วันเดียวกัน เวลา 10.30 น. ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี น.ส.พิณนภา พฤกษาพรรณ อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 46 หมู่ 6 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ภรรยาพร้อมลูกๆ ของนายบิลลี่ ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดเพชรบุรี เพื่อยื่นเรื่องให้ศาลไตร่สวนฉุกเฉินขอให้ปล่อยตัวนายบิลลี่ สามี โดยมีนายธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความ พร้อม น.ส.ผรัณดา ปานแก้ว จากสมาคมนักกฏหมายสิทธิมนุษยชน พร้อมคณะ เป็นผู้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาล
       
        นายธีรพันธุ์ พันธุ์คีรี ทนายความ เปิดเผยว่า มูลเหตุในการเรื่องเนื่องจากภรรยาเชื่อว่าสามียังมีชีวิตอยู่ ซึ่งตามข้อเท็จจริงค่อนข้างแน่ชัดแล้วว่านายบิลลี่ ถูกเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานควบคุมตัวมาจริง เพียงแต่ว่าทางอุทยานแห่งชาติฯ ได้อ้างว่าได้ปล่อยตัวไปแล้วเท่านั้น
       
        แต่ทางเราและภรรยามองว่าไม่มีหลักฐานเพียงพอที่น่าเชื่อถือว่าปล่อยตัวมาแล้ว ซึ่งทางภรรยาและญาติยังเชื่อว่านายบิลลี่ ถูกควบคุมตัวไปและยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกมา จึงได้มายื่นคำร้องต่อศาลให้ศาลได้ไตร่สวนฉุกเฉินเพื่อให้ทราบแน่ชัดว่าขณะนี้นายบิลลี่ อยู่ที่ไหน เป็นตายร้ายดีอย่างไร เพราะถ้าทางอุทยานแห่งชาติยังควบคุมตัวไว้โดยที่ไม่มีอำนาจควบคุมก็ต้องปล่อยตัว คืนตัวนายบิลลี่ ออกมา
       
        "และยังมีมูลเหตุอีกส่วนหนึ่งที่นายบิลลี่ เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีความที่เกี่ยวกับการที่พี่น้องกะเหรี่ยงที่ได้รับความเดือนร้อนกรณีการดำเนินนโยบายของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ เผาบ้าน และมีการฟ้องร้องในศาลปกครองอยู่ในขณะนี้ ตัวนายบิลลี่ เองก็เป็นบุคคลคนหนึ่งที่จะต้องไปเป็นพยานในศาล และมีผลในเรื่องคดีดังกล่าว
       
        เพราะฉะนั้นการที่นายบิลลี่ ได้มีความสำคัญในคดีดังกล่าวที่ฟ้องร้องกับกรมอุทยานฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ ทางเราก็เป็นกังวลว่า ขณะนี้นายบิลลี่ จะยังปลอดภัยอยู่หรือไม่ จึงได้มายื่นให้ศาลไตร่สวนเป็นกรณีฉุกเฉิน เพราะถ้ายิ่งเนิ่นช้าไปก็จะยิ่งมีผลต่อความปลอดภัยต่อนายบิลลี่ ส่วนศาลจะมีคำสั่งอย่างไรหรือรับเรื่องหรือไม่ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของศาล"

http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?newsid=9570000045601



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง