สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

‘ลำห้วยคลิตี้’ ฟื้นฟู 1 ปี ไม่คืบ ระดมทุนทำประปาภูเขาช่วยชาวบ้าน
โพสเมื่อวันที่ 09 เม.ย 2557 13:49 น. 



ชาวบ้านคลิตี้ ร่วมนักกิจกรรม ไทยพีบีเอส จัดทำบุญลำห้วยคลิตี้-ฉายหนัง ‘สายน้ำติดเชื้อ’ พร้อมระดมทุนสร้างประปาภูเขาแก้ไขปัญหาน้ำกิน น้ำใช้ หลังกรมควบคุมมลพิษฟื้นฟูลำห้วยไม่คืบหน้า ตะกั่วยังตกค้าง เอ็นจีโอจวก คพ.ห้ามชาวบ้านกินปลา ไม่ให้ใช้น้ำแก้แค่ปลายเหตุ
 
 
การทำบุญบรรพบุรุษในหมู่บ้านคลิตี้ล่าง
 
เมื่อวันที่ 3 – 5 เม.ย. 2557 ชาวบ้านคลิตี้ เครือข่ายเพื่อนคลิตี้ มูลนิธินิติธรรมเพื่อสิ่งแวดล้อม (EnLAW) นักกิจกรรมกลุ่มดินสอสี กลุ่มแปลน และสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ร่วมกันจัดงาน “ทำบุญลำห้วย 16 ปี คลิตี้ ชนะคดีศาลปกครองและฉายหนังรอบปฐมทัศน์ภาพยนตร์สารคดี By the River สายน้ำติดเชื้อ” ที่หมู่บ้านคลิตี้ล่าง อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เพื่อทำบุญให้แก่บรรพบุรุษและลำห้วยคลิตี้ รวมทั้งมีเป้าหมายระดมทุนพัฒนาระบบน้ำประปาภูเขา เพื่อให้ชาวบ้านคลิตี้ล่างได้มีน้ำสะอาดไว้ใช้อุปโภค บริโภค ในระหว่างการฟื้นฟูลำห้วยที่ปนเปื้อนสารพิษ
 
ลำห้วยคลิตี้ปนเปื้อนสารตะกั่วจากการลักลอบปล่อยน้ำทิ้งจากบ่อกักเก็บตะกอนหางแร่ของโรงงานแต่งแร่ซึ่งอยู่ภายใต้การรับผิดชอบของบริษัทตะกั่วคอนแซนเตรทส์ (ประเทศไทย) จำกัด ลงสู่ลำห้วยคลิตี้บริเวณผืนป่าในเขตทุ่งใหญ่นเรศวร เป็นระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร เมื่อกว่า 20 ปีก่อน และเป็นข่าวดังขึ้นมาตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2541 จากนั้นชาวบ้านในหมู่บ้านคลิตี้ล่างได้ฟ้องกรมควบคุมมลพิษกับศาลปกครอง
 
จนล่าสุดช่วงต้นปี 2556 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำตัดสินให้กรมควบคุมมลพิษดำเนินการฟื้นฟูลำห้วยคลิตี้ กำหนดเวลาภายใน 3 ปี ปัจจุบันผ่านไป 1 ปีแล้ว แต่ลำห้วยคลิตี้ยังคงมีการปนเปื้อนของสารตะกั่ว
 
เด็กในหมู่บ้านคลิตี้ล่างกำลังเล่นน้ำในบริเวณน้ำตกธิดาดอยซึ่งยังคงมีการปนเปื้อนตะกั่วอยู่บ้างเช่นกัน
 
“งานครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่คนทั้งสามวัยในหมู่บ้านได้มารวมตัวกันเพื่อพูดคุย ปรึกษาหารือถึงปัญหาของหมู่บ้านในเวลานี้ เพื่อหาทางแก้ไขแล้ววาดอนาคตของหมู่บ้านคลิตี้ล่างร่วมกัน เพราะในปัจจุบันวิถีชีวิตไม่ว่าจะเป็นประเพณี และวัฒนธรรมของคนในหมู่บ้านได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากภายหลังจากที่เกิดปัญหาลำห้วยเป็นพิษ และเป้าหมายสำคัญของงานนี้คือต้องการระดมทุนจากภายนอกเพื่อสนับสนุนโครงการสร้างประปาภูเขา เพื่อให้หมู่บ้านได้มีน้ำที่สะอาดระหว่างฟื้นฟูลำห้วย” ธนกฤต โต้งฟ้า เยาวชนในหมู่บ้าน กล่าวถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ซึ่งเขาได้มีส่วนร่วมในการคิดและจัดทำแผนงาน
 
ธนกฤต ยังกล่าวอีกว่า การสร้างและพัฒนาระบบประปาภูเขานั้น เป็นการทำขึ้นเพื่อให้ชาวบ้านในหมู่บ้านมีน้ำที่สะอาดไว้ใช้อุปโภค ในระหว่างการฟื้นฟูลำห้วย เพราะในหมู่บ้านระบบประปายังไม่ทั่วถึง จึงทำให้ชาวบ้านบางส่วนยังคงต้องอาศัยน้ำในลำห้วย ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงที่จะได้รับสารพิษตะกั่วเข้าสู่ร่างกาย โดยวิธีการดังกล่าวนั้นเกิดจากการที่ชาวบ้านในหมู่บ้านประชุมและปรึกษาหารือและระดมทุนกันเพื่อจะร่วมแก้ไขปัญหาในเรื่องของน้ำกิน น้ำใช้
 
ธนกฤต กล่าวย้ำว่า วิธีการนี้ไม่ได้อยู่ในแผนจัดการแก้ไขปัญหาของกรมควบคุมมลพิษ จึงเป็นที่มาของการจัดงานครั้งนี้เพื่อต้องการระดมทุนในการสร้างเพราะโครงการนี้ต้องใช้งบประมาณจำนวนมาก เนื่องจากต้องจัดทำให้ครอบคลุมทุกหลังคาเรือน
 
 
กิจกรรมทำบุญลำห้วย 16 ปี คลิตี้ฯ เริ่มต้นด้วยการทำบุญบรรพบุรุษของชาวคลิตี้ล่างซึ่งเป็นประเพณีประจำปีของหมู่บ้าน ต่อด้วยการเล่าประวัติของหมู่บ้านคลิตี้ล่างให้กับผู้ที่มาร่วมงานได้รับฟังและเรียนรู้ความเป็นมาของชุมชน โดยหม่องโจเณโท ผู้อาวุโสในหมู่บ้าน ณ สำนักสงฆ์คลิตี้ล่าง
 
ต่อด้วยวงคุยของคณะทำงานภาคประชาสังคมกับชาวบ้าน ในหัวข้อ “ชีวิต สายน้ำ และความหวัง คนคลิตี้ล่าง หลังคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด” โดยประเด็นสำคัญที่วิทยากรหลายคนพูดถึงคือเรื่องความล่าช้า ไม่มีแผนจัดการที่ชัดเจนและมีประสิทธิภาพในการดำเนินการของกรมควบคุมมลพิษ
 
วงคุยริมน้ำตกธิดาดอย
 
สุรพงษ์ กองจันทึก ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษากะเหรี่ยงและการพัฒนา จ.กาญจนบุรี กล่าวว่า แผนการฟื้นฟูของกรมควบคุมมลพิษ ที่ได้วางเอาไว้คือการขุดลอกตะกอนดินในลำห้วยและนำขึ้นมาฝังกลบข้างลำห้วยนั้น ชาวบ้านและคณะทำงานภาคประชาสังคมเห็นว่าเป็นวิธีการที่ไม่สามารถขจัดสารตะกั่วที่ปนเปื้อนในลำห้วยได้อย่างยั่งยืน เพราะการขุดลอกดังกล่าวยิ่งทำให้เกิดการแพร่กระจายของสารพิษมากขึ้น เมื่อเกิดฝนตกหรือน้ำป่าไหลหลากก็จะทำให้สารพิษตะกั่วที่อยู่ในดินไหลย้อนกลับสู่ลำห้วย
 
หรือกรณีการสร้างเขื่อนดักตะกอนในลำห้วยก็ยังไม่สามารถป้องกันการแพร่กระจายของสารพิษได้ เพราะเขื่อนดักตะกอนดังกล่าวเกิดการรั่วของชั้นหินทำให้น้ำที่ปนเปื้อนตะกั่วเกิดการทะลักลงสู่ลำห้วยเช่นเดิม
 
สุรชัย ตรงงาม ทนายความคดีคลิตี้ 
 
สุรชัย ตรงงาม ทนายความคดีห้วยคลิตี้ กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษได้ละเลยการฟื้นฟู ถึงแม้จะมีการชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ได้รับผลกระทบ แต่ชาวบ้านทั้งหมู่บ้านก็ยังไม่สามารถใช้ประโยชน์จากลำห้วยได้อย่างเช่นเดิม เพราะเมื่อมีการตรวจคุณภาพน้ำและวัดค่าปริมาณสารตะกั่วในตะกอนดินถึง 4 ครั้งก็ยังพบว่าปริมาณสารพิษตะกั่วมีปริมาณมาก อีกทั้งการตรวจในลำห้วยบริเวณก่อนถึงโรงแต่งแร่พบว่ามีการปนเปื้อนอยู่ระดับหลัก 100 แต่พอผ่านโรงแต่งแร่มาแล้ว พบค่าสูงสุดเกิน 200,000 สะท้อนให้เห็นว่ามีการปนเปื้อนเกินกว่าก่อนโรงแต่งถึงประมาณ 2,000 เท่า
 
แม้ต่อมาจะมีคำสั่งจากกรมควบคุมมลพิษให้เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขมาปิดประกาศเตือนให้ชาวบ้านงดใช้น้ำและหาอาหารในบริเวณลำห้วยก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วชาวบ้านไม่อาจเลี่ยงการใช้ประโยชน์จากลำห้วยแห่งนี้ได้ เพราะวิถีชีวิตดั้งเดิมของคนคลิตี้ล่างยังคงต้องผูกติดกับธรรมชาติและใช้ประโยชน์จากลำห้วย ไม่ว่าจะเป็นการหาอาหาร น้ำ เพื่ออุปโภค บริโภค เป็นต้น
 
“กรมควบคุมมลพิษจะมาห้ามให้ชาวบ้านไม่กินปลา ไม่ใช้น้ำไม่ได้ นี่มันเป็นวิธีแก้ไขที่ปลายเหตุ ต้นเหตุคือต้องฟื้นฟูลำห้วยให้สะอาด และนี่ก็คือผลกระทบทางอ้อมที่ทำให้วิถีชีวิตชาวบ้านเปลี่ยนไป เพราะไม่สามารถหาอาหารได้จากลำห้วยตามเดิม จึงต้องซื้ออาหารจากรถเร่ของพ่อค้าที่เข้ามาในหมู่บ้าน ส่งผลให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น” สมพร เพ็งค่ำ นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสังคมจุฬาฯ กล่าวว่า
 
สมพร ยังกล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวนี้ทำให้ชาวบ้านได้ร่วมมือกันคิดหาวิธีการแก้ไขปัญหา โดยการนำเงินชดเชยที่ได้รับบางส่วนมาจัดเป็นกองทุนสร้างและพัฒนาระบบประปาภูเขา เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้น้ำสะอาดในระหว่างฟื้นฟูลำห้วย แต่ต่อมาได้เกิดคำถามที่สำคัญว่า ปัญหาเหล่านี้ชาวบ้านควรจะมีส่วนในการรับผิดชอบหรือไม่? หรือให้เป็นหน้าที่ของกรมควบคุมมลพิษเป็นคนจัดการ?
 
ดร.ธนพล เพ็ญรัตน์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.นเรศวร ได้กล่าวว่า วิธีการฟื้นฟูของกรมควบคุมมลพิษจะต้องทำตามปัจจัยในประเมินการฟื้นฟูทั้ง 9 ปัจจัย ที่สหรัฐอเมริกาใช้และประเทศอื่นๆ นำมาเป็นต้นแบบคือ เริ่มแรกต้องเป็นวิธีการที่ปกป้องสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม ต้องสอดคล้องกับกฎหมายและมีประสิทธิภาพในระยะยาว โดยใช้วิธีการบำบัดเพื่อลดพิษและลดการแพร่กระจายของสารพิษ แทนการห้ามให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในพื้นที่นั้น ซึ่งแผนจัดการดังกล่าวต้องชี้แจงให้สาธารณะชนทราบ ที่สำคัญต้องเกิดการยอบรับจากรัฐและชาวบ้านในพื้นที่ด้วย
 
สำนักสงฆ์ พื้นที่สำคัญในการประชุมของชาวบ้าน
 
นอกจากนี้ ในกิจกรรมทำบุญลำห้วย 16 ปีคลิตี้ฯ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมกะเหรี่ยงของชาวคลิตี้ล่าง และการฉายภาพยนตร์สารคดี “By the River สายน้ำติดเชื้อ” ซึ่งได้รับรางวัล Special Mention ในสาย Concorso Cineasti del presente และถูกเลือกให้เข้าฉายในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์
 
เรื่องราวในสารคดีดังกล่าวนำเสนอเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวบ้านคลิตี้ล่างที่มีความผูกพันกับระบบนิเวศรอบๆ ลำห้วย ซึ่งต่อมาได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนสารตะกั่วจากกิจการโรงแต่งแร่ จึงทำให้ระบบนิเวศในบริเวณลำห้วยถูกทำลายและส่งผลต่อวิถีชีวิตของพวกเขาทั้งทางตรงและทางอ้อม ต่อด้วยวงสนทนาร่วมกับนักแสดงและผู้กำกับภาพยนตร์ดังกล่าวที่ริมน้ำตกธิดาดอย
 
บรรยากาศการฉายหนังสายน้ำติดเชื้อ



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง