สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ระดมข้อเสนอกลุ่มปกาเกอะญอต่อทิศทางปฏิรูปประเทศ
โพสเมื่อวันที่ 07 ก.พ. 2557 10:51 น. 



นายพฤ โอ่โดเชา  กรรมการประสานงานเครือฃ่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ (คกน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่มสมาพันธ์ชาวกะเหรี่ยงแห่งสยาม ซึ่งประกอบด้วยเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ (คกน.) คณะคริสตจักรกะเหรี่ยงแบ๊บติสท์ในประเทศไทย (TKBC) คณะเยซูอิต สวนเจ็ดริน ร่วมกับองค์กรภาคีต่างๆ  ได้จัดทำโครงการกองบุญข้าวเพื่อพี่น้องกะเหรี่ยงบางกลอย-โป่งลึก ครั้งที่ 3  ขึ้น  โดยตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมกิจกรรมระดมรับบริจาคข้าวและทุนช่วยเหลือจากชาวกะเหรี่ยงในภาคเหนือและบุคคลทั่วไป  ซึ่งสามารถระดมข้าวเปลือกได้จำนวน 1,900 กิโลกรัม และข้าวสาร 800 กิโลกรัม รวมถึงพืชผักธัญญาหาร และเมล็ดพันธุ์     

จากนั้นเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ได้ประกอบพิธีขอบคุณผู้บริจาคข้าวพร้อมทั้งจัดส่งไปยัง อ.แก่งกระจานเพชรบุรีแล้ว กิจกรรมสำคัญที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557 นี้คือจะมีพิธีการส่งขวัญข้าวจากชุมชนปกาเกอะญอภาคเหนือสู่ชุมชนปกาเกอะญอลุ่มน้ำเพชร อันเป็นพิธีตามความเชื่อของปกาเกอญอ  และจะมีการเสวนา “มุมมองและข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย”ด้วย 

เหตุผลที่กลุ่มสมาพันธ์ชาวกะเหรี่ยงแห่งสยามจัดกิจกรรมนี้ขึ้น  เนื่องจากกะเหรี่ยงชุมชนบ้านบางกลอย-โป่งลึก ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 207 หลังคาเรือน  ประชากรทั้งสิ้น 1,059 คน ขาดแคลนข้าว และอาหารเพื่อการดำรงชีวิต  เพราะได้รับผลกระทบจากโครงการผลักดันอพยพชาวบ้านในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อพ.ศ. 2539 และ2554 โดยมีการกล่าวอ้างว่าเป็นชนกลุ่มน้อยและเป็นภัยต่อความมั่นคง ทั้งกล่าวหาชาวบ้านว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด    

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบอกชาวบ้านว่าถ้าให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่รัฐจะมีการจัดหาที่ทำกิน และที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมพร้อมกับจะได้รับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี เช่น การจัดสรรที่ดินทำกินครอบครัวละ7 ไร่ และที่อยู่อาศัยครอบครัวละ 2 งาน แต่ปัจจุบันแม้เวลาผ่านไปหลายปีแล้วแต่การแก้ไขปัญหาและการพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวบ้านนั้น แม้จะมีความพยายาม  เบิกนา แต่ไม่สามารถทำนาได้เพราะไม่มีน้ำและการพัฒนาระบบน้ำที่สามารถทำนาได้ จึงทำให้ชาวบ้านไม่มีข้าวกินสำหรับการดำรงชีพตามแก่สมควร

สถานการณ์ของชุมชนกระเหรี่ยงบ้านบางกลอยเป็นเพียงภาพได้สะท้อนของชุมชนกระเหรี่ยงที่ต้องเผชิญกับปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาวิกฤติการจัดการทรัพยากร การรุกเข้ามาของพืชเศรษฐกิจเชิงเดี่ยว ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม รวมถึงผลกระทบจากโครงการพัฒนาของรัฐ เช่น โครงการผันน้ำ การสร้างเขื่อนฯ เหมืองแร่ เป็นต้น ปัญหาเหล่านี้ได้กลายเป็นภัยคุกคามที่สร้างความไม่มั่นคงในการดำรงชีวิตของชุมชน และยังเป็นสาเหตุของปัญหาความขัดแย้งและปัญหาความเสื่อมโทรมของทรัพยากรซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงทั้งต่อชุมชนและต่อคนในสังคมโดยทั่วไป

กิจกรรม  “การเสวนามุมมองและข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2557  ณ สำนักงานเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ     จึงจะเป็นการทำความเข้าใจเกี่ยวกับสถานการณ์ที่ชุมชนปกาเกอะญอกำลังเผชิญอยู่  ทั้งในด้านทรัพยากร  การเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม  การศึกษา  การเกษตรและสุขภาพ และ อัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชุมชน  รวมถึงการแถลงข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย

โดยคาดหวังว่ากลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอรับรู้ เข้าใจ เท่าทันต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและมีเวทีวิเคราะห์สรุปสถานการณ์ในปัจจุบัน    และเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในการนำเสนอมุมอง ทิศทาง จุดยืนและข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย

จากนั้นในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2557 ขบวนธารน้ำใจกองบุญข้าวจากเชียงใหม่ออกเดินทางไปยังวัดท่าคอย ตำบลท่าคอย อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี  วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2557 จะทำพิธีถวายทอดผ้าป่า และส่งมอบข้าวแก่พี่น้องกะเหรี่ยงโป่งลึก บางกลอย พร้อมทั้งเดินทางไปร่วมพิธีกรรม “แกว๊ะ บือ หล่า วี ถ่อ บือ” (พิธีกรรมเรียกขวัญข้าวแบกขึ้นยุ้ง)   ในตอนเย็นมีกิจกรรมแลกเปลี่ยนศิลปะวัฒนธรรมของพี่น้องกะเหรี่ยงตะวันตกและกะเหรี่ยงภาคเหนือ  และวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 57 ร่วมพิธี “หลื่อก่อ” เพื่อเป็นการแสดงความเคารพและขอขมาต่อแม่ธรณี ต่อแม่คงคา ที่ให้เราได้ทำมาหากินและได้อาศัยพึ่งพิงเพื่อการดำรงชีวิตที่ผ่านมา พร้อมทั้งรับพรจากผู้เฒ่าผู้แก่ ตลอดจนเป็นสักขีพยานในการประกาศเจตนารมณ์ของผู้เฒ่าอายุ 100 ปี ปู่คออี้กับชาวบ้านที่จะนำเมล็ดพันธุ์ที่ได้ไปรับขวัญข้าวจากเชียงใหม่กลับไปปลูกยังบ้าน บางกลอยบน ซึ่งเป็นพื้นที่ดั้งเดิมที่อยู่มาก่อนการประกาศเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

 

กำหนดการการเสวนา

“มุมมองและข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย”

ณ สำนักงานเครือข่ายกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือ   6 กุมภาพันธุ์   2557  13.00 น.- 16.30 น.

 

13.00 – 13.10             ชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ โดย  คุณสรศักดิ์  เสนาะพรไพร

13.10 – 14.00    การส่งขวัญข้าวจากชุมชนปกาเกอะญอภาคเหนือสู่ชุมชนปกาเกอะญอลุ่มน้ำเพชร  ดำเนินรายการโดย คุณพฤ  โอโดเชา

14.00 - 15.30              เวทีเสวนามุมมองและข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย   ผู้ร่วมเสวนา   (กำลังอยู่ระหว่างการประสานงาน)

•        ตัวแทนนำเสนอด้านทรัพยากร

•        ตัวแทนนำเสนอดานการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม

•        ตัวแทนนำเสนอด้านการศึกษา

•        ตัวแทนนำเสนอด้านอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม

•        ตัวแทนนำเสนอด้านการเกษตรและสุขภาพ

ให้ข้อคิดเห็นและสรุปประเด็น โดย ดร. ชยันต์ วรรธนภูติ ศูนย์ศึกษาชาติพันธุ์และการพัฒนา

15.30 – 16.30             แถลงข้อเสนอของกลุ่มชาติพันธุ์ปกาเกอะญอต่อทิศทางการปฏิรูปประเทศไทย

16.30 – 17.30             มินิคอนเสิร์ตให้กำลังใจคนที่จะไปโป่งลึก บางกลอย บทกวีโดยอ้ายแสงดาว ศรัทธามั่น, ร้องเพลงโดย ชิ สุวิชาน และศิลปินคนอื่นๆ  และชี้แจงกำหนดการเดินทางไปทำบุญผ้าป่าข้าว ที่ชุมชนบ้านโป่งลึก-บางกลอย ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ดำเนินรายการโดย คุณสรศักดิ์ เสนาะพรไพร

17.30 – 18.30 รับประทานอาหารร่วมกัน

หมายเหตุ หากท่านมีข้อสงสัยประการใดสามารถติดต่อได้ที่

พฤ โอ่โดเชา Tel.088-4315836, มีชัย มะสุแบะ Tel. 0892646194

สนทนา มณีรัตนชัยยง Tel. 080-1238326

 

http://www.citizenthaipbs.net/node/3786



  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง