สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ชาวบ้าน 5 จว.อันดามัน เตรียมยื่น ครม.สัญจร แก้ปัญหาร้อนชาวเล-โฉนดชุมชน
โพสเมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2555 08:54 น. 



ชาวบ้าน 2 พันคน 5 จว.อันดามัน ประกาศต้อนรับ ครม.สัญจรภูเก็ต ยื่นแก้ปัญหาร้อน 41 ชุมชนชาวเลถูกไล่ที่-รุกสุสาน จี้ รบ.ทำตามมติ ครม.คุ้มครองวิถีชนเผ่า ผลักโฉนดชุมชน 55 พื้นที่


วันที่ 17 มี.ค.55 นายไมตรี จงไกรจักร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ประสบภัยสึนามิ เปิดเผยว่า 18-20 มี.ค. ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยือนจ.ภูเก็ตและมีการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เครือข่ายภาคประชาชนในจังหวัดแถบอันดามันได้นัดรวมตัวกันต้อนรับนายกฯ พร้อมจัดทำเอกสารสรุปประเด็นปัญหาต่างๆของชาวบ้านที่ต้องการให้รัฐบาลแก้ไข โดยเฉพาะปัญหาชาวเลที่กำลังถูกขับไล่ออกจากที่อยู่อาศัย สุสานบรรพบุรุษก็ถูกนายทุนฟ้องขับไล่ ทั้งนี้ชาวเลจังหวัดในทะเลอันดามัน โดยเฉพาะภูเก็ต 1,000 คนจะร่วมกันทำกิจกรรมทางวัฒนธรรม เพื่อให้สังคมได้เข้าใจความมีตัวตนของพวกเขา

นายไมตรี กล่าวอีกว่า ยังมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนกรณีอื่นๆอีกราว 1,000 คนจะเดินทางมารวมตัวกันที่วิทยาลัยเทคนิคถลาง เพื่อยื่นหนังสือถึงนายกฯ พร้อมทั้งออกแถลงการณ์ซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

1.ให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาชาวเลที่ราไวย์อย่างเร่งด่วน  ทั้งปัญหาที่ดินที่เอกชนออกเอกสารทับที่อยู่อาศัยชาวเลกว่า 2,000 คน ทั้งยังถูกฟ้องขับไล่ ไม่มีที่ทำกินในทะเลเพราะการประกาศเขตอนุรักษ์และอุทยานทางทะเล ทำให้ชาวเลถูกจับและตั้งข้อหาบุกรุกทำกินในเขตอนุรักษ์ ทั้งที่มีมติ ครม. 2 มิ.ย.53 รับรองเรื่องเขตวัฒนธรรมพิเศษชาวเล จึงต้องการให้รัฐบาลเร่งแต่งตั้งกรรมการเขตวัฒนธรรมพิเศษชาวเลตามมติ ครม. เพื่อฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล รวมทั้งชนเผ่าใน 41 ชุมชนอย่างเร่งด่วนก่อนที่คนกลุ่มนี้จะไม่มีผืนดินอยู่

2.ให้รัฐบาลเร่งดำเนินการโฉนดชุมชน  ตามข้อเสนอของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส) 55 พื้นที่ ตามที่มีการรับรองพื้นที่ให้เข้าถึงบริการของรัฐ เช่น ไฟฟ้า ประปา โดยใช้ชุมชนปลากระตัก ในภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่อง และขอให้เร่งดำเนินการในอีก 435 พื้นที่ทั่วประเทศที่ยื่นขอออกโฉนดชุมชน

3.ให้รัฐบาลเร่งตั้งกรรมการและอนุกรรมการทั้ง 12 ชุด ตาม มติ ที่ประชุมขปส.ซึ่งเป็นคำสั่งนายกรัฐมนตรี โดยมีรองนายกรัฐมนตรี (นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์)เป็นประธานกรรมการและ มอบหมายให้รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี( นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล) เป็นประธานที่ประชุม ครั้งที่ 1 วันที่ 2 มี.ค.ที่ผ่านมา    

“ชาวบ้านทั้ง 2,000 คนที่มารวมตัวกันนี้มีความเดือดร้อนจริงๆ และไม่ได้เป็นฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาล พวกเราจะมุ่งเน้นกิจกรรมด้านวิถีวัฒนธรรม เราอยากให้รัฐบาลเห็นความสำคัญตรงนี้ด้วย” นายไมตรี กล่าว  

นางปรีดา คงแป้น ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไท กล่าวว่า ชาวเลเป็นกลุ่มคนดั้งเดิมในท้องทะเลอันดามันและรักสันโดษมีชีวิตเรียบง่าย ปัจจุบันเลกระจายตัวในชายฝั่ง จ.ภูเก็ต ระนอง กระบี่และสตูล 41 ชุมชน  17,485 คน คนเหล่านี้ต้องเผชิญาวิกฤตอันเป็นผลพวงจากการพัฒนา ทั้งนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว และการประกาศเขตอนุรักษ์ทางทะเล ปัจจุบัน มีชาวเลถึง 25 ชุมชนที่ไม่มีเอกสารสิทธิที่ดินและบางแห่งถูกฟ้องขับไล่ทั้งๆที่พวกเขาอยู่ กันมาก่อน จำนวนนี้มี 15 แห่งที่สุสานและพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ถูกบุกรุก    

“ในหลายพื้นที่ผู้หญิงชาวเลไม่สามารถหาหอยตามโขดหินได้เพราะอยู่ไก ล้โรงแรมและรีสอร์ท ขณะที่ผู้ชายก็ไม่สามารถดำน้ำหาปลาได้เหมือนเมื่อก่อนเพราะเจ้าของรีสอร์ท จัดเตรียมไว้สำหรับให้นักท่องเที่ยวดู ทั้งๆที่พื้นที่เหล่านั้นพวกเขาหากินกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ นอกจากนี้ชาวเลยังมีปัญหาเข้าไม่ถึงสิทธิขั้นพื้นฐาน โดยกว่า 500 คนยังไม่มีบัตรประชาชน” นางปรีดากล่าว

ด้านนายธีระ สลักเพชร อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) อยากให้รัฐบาลขับเคลื่อนตามมติ ครม.เกี่ยวกับชาวเลและกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งสมัยที่ตนดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีได้มีการตั้งคณะคณะกรรมการขึ้นมาดูแล ซึ่งหากรัฐบาลสนับสนุนให้เดินหน้าต่อไปจะเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการจัดการ ปัญหากลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งสมัยตนได้สนับสนุนงบประมาณให้จัดตั้งศูนย์วัฒนธรรมชาวเลขึ้นที่ จ.ภูเก็ต นอกจากนี้ในปี 2555 ทราบมาว่า วธ.ยังได้ตั้งงบประมาณไว้สำหรับงานงานด้านนี้อีก 10 ล้าน

“หากท่านนายกฯมอบเรื่องนี้เป็นนโยบายและให้ รมว.วธ.เข้าไปดูแลอย่างจริงจัง โดยใช้กลไกลคณะกรรมการที่มีอยู่แล้ว จะสามารถแก้ปัญหาชาวเลได้อีกหลายเรื่อง ทั้งด้านที่ทำกิน วิถีวัฒนธรรม ซึ่งจะเป็นตัวอย่างที่ดี และกลายเป็นแบบอย่างด้านการท่องเที่ยว อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเดินทางมาอันดามัน ยังขอพบชาวเลเลย” นายธีระกล่าว .

ที่มาภาพ : http://bit.ly/FPJDZk

ที่มาข่าว

http://www.isranews.org/%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%8A%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B8%8A%E0%B8%99/%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%81%E0%B8%A3-%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A7%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%A1/8-resource-the-environment/5931--5-.html
 




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง