สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

จำคุก11ปี-ฆ่าเผา ช้างแก่งกระจาน
โพสเมื่อวันที่ 18 เม.ย 2555 08:20 น. 



ศาลเพชรบุรีตัดสินจำคุก 2 ผู้ต้องหาคดีฆ่าช้างตัดอวัยวะสืบพันธุ์ งวงและงา กลางป่าแก่งกระจาน โดนจำคุก 11 ปี แต่ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้เหลือ 5 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนกลุ่มนายทุนผู้รับซื้อซากช้างอัยการเสนอสั่งฟ้องทั้ง 3 คน คดีอยู่ในชั้นศาล

จากกรณีพบซากช้างป่าถูกยิงตัดอวัยวะสืบพันธุ์ งวงและงา บริเวณเขตรอยต่อหมู่ 6 และหมู่ 3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อช่วงต้นเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาตำรวจสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุได้หลายคน ทั้งคนยิงช้าง นายทุนที่รับซื้อและกลุ่มเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ร่วมกันเผาทำลายซากช้างป่า ตามที่เสนอไปนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวัน ที่ 15 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเพชรบุรี มีคำพิพากษาตัดสินจำคุกนายลูกแก้ว    อุปถัมป์ อายุ 28 ปี ชาวกะเหรี่ยง อยู่บ้านไม่มีเลขที่ ม.6 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาตามหมายศาลจังหวัดเพชรบุรี ที่ จ.60/2555 ลงวันที่ 17 ก.พ.2555 และ นายจันทร์ กัวพู้ อายุ 28 ปี เชื้อสายกะเหรี่ยง อยู่บ้านเลขที่ 280 ม.6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับ ที่ จ.58/2555 ลงวันที่ 17 ก.พ. 2555ในข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง(ช้างป่า) โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ ได้ไว้ในความครอบครอง, พาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง    หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตและไม่มีเหตุอันสมควรจำเป็นเร่งด่วน มีโทษจำคุกคนละ 11 ปี แต่ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ศาลลดโทษให้เหลือจำคุกคนละ 5 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา

ส่วนผู้ ต้องหาอีก 3 คนที่เป็นกลุ่มนายทุนร่วมกันรับซื้อชิ้นส่วนช้างประกอบด้วยนาย วิฑูรย์ เรืองวรเศษฐ อายุ 39 ปี นายปัญญา สำราญพิศ อายุ 38 ปี และนายมนูญ เรืองวรเศรษฐ อายุ 75 ปี พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องทั้ง 3 คน ซึ่งระหว่างนี้คดีอยู่ในชั้นพิจารณาคดีของศาลจังหวัดเพชรบุรี

ขณะที่คดีของนายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานพร้อมพวกรวม 5 คน ที่เดินทางเข้ามอบตัวหลังตกเป็นผู้ต้องหาในคดีร่วมกันเผาทำลายซากช้างป่าตัว เล็กที่เป็นหลักฐานในการกระทำความผิดคดีคนร้ายลักลอบยิงช้างตาย ริมอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 บ้านป่าแดง ม.3 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน คดีอยู่ระหว่างนัดสืบพยานเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดเพชรบุรีในคดีนี้อีก 1 ราย ที่ยังคงหลบหนีการจับกุมอยู่ คือ นายสมพร จอกาย อยู่บ้านเลขที่ 258/1 ม. 6 ต.ตะนาวศรี อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี โดยสืบทราบว่าเป็นผู้รับงานตามใบสั่งนายทุนและเป็นคนลงมือยิงช้าง

ที่มา

ข่าวสด
วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 22 ฉบับที่ 7809 ข่าวสดรายวัน



http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROd01ERXhOREUyTURRMU5RPT0%3D§ionid=TURNd01RPT0%3D&day=TWpBeE1pMHdOQzB4Tmc9PQ%3D%3D

 




  ย้อนกลับ   

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง