สมัครสมาชิก   
| |
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาแบบละเอียด
  •   ความเป็นมาและหลักเหตุผล

    เพื่อรวบรวมงานวิจัยทางชาติพันธุ์ที่มีคุณภาพมาสกัดสาระสำคัญในเชิงมานุษยวิทยาและเผยแผ่สาระงานวิจัยแก่นักวิชาการ นักศึกษานักเรียนและผู้สนใจให้เข้าถึงงานวิจัยทางชาติพันธุ์ได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

  •   ฐานข้อมูลจำแนกกลุ่มชาติพันธุ์ตามชื่อเรียกที่คนในใช้เรียกตนเอง ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้ คือ

    1. ชื่อเรียกที่ “คนอื่น” ใช้มักเป็นชื่อที่มีนัยในทางเหยียดหยาม ทำให้สมาชิกกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ รู้สึกไม่ดี อยากจะใช้ชื่อที่เรียกตนเองมากกว่า ซึ่งคณะทำงานมองว่าน่าจะเป็น “สิทธิพื้นฐาน” ของการเป็นมนุษย์

    2. ชื่อเรียกชาติพันธุ์ของตนเองมีความชัดเจนว่าหมายถึงใคร มีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอย่างไร และตั้งถิ่นฐานอยู่แห่งใดมากกว่าชื่อที่คนอื่นเรียก ซึ่งมักจะมีความหมายเลื่อนลอย ไม่แน่ชัดว่าหมายถึงใคร 

     

    ภาพ-เยาวชนปกาเกอะญอ บ้านมอวาคี จ.เชียงใหม่

  •  

    จากการรวบรวมงานวิจัยในฐานข้อมูลและหลักการจำแนกชื่อเรียกชาติพันธุ์ที่คนในใช้เรียกตนเอง พบว่า ประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์มากกว่า 62 กลุ่ม


    ภาพ-สุภาษิตปกาเกอะญอ
  •   การจำแนกกลุ่มชนมีลักษณะพิเศษกว่าการจำแนกสรรพสิ่งอื่นๆ

    เพราะกลุ่มชนต่างๆ มีความรู้สึกนึกคิดและภาษาที่จะแสดงออกมาได้ว่า “คิดหรือรู้สึกว่าตัวเองเป็นใคร” ซึ่งการจำแนกตนเองนี้ อาจแตกต่างไปจากที่คนนอกจำแนกให้ ในการศึกษาเรื่องนี้นักมานุษยวิทยาจึงต้องเพิ่มมุมมองเรื่องจิตสำนึกและชื่อเรียกตัวเองของคนในกลุ่มชาติพันธุ์ 

    ภาพ-สลากย้อม งานบุญของยอง จ.ลำพูน
  •   มโนทัศน์ความหมายกลุ่มชาติพันธุ์มีการเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาต่างๆ กัน

    ในช่วงทศวรรษของ 2490-2510 ในสาขาวิชามานุษยวิทยา “กลุ่มชาติพันธุ์” คือ กลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมเฉพาะแตกต่างจากกลุ่มชนอื่นๆ ซึ่งมักจะเป็นการกำหนดในเชิงวัตถุวิสัย โดยนักมานุษยวิทยาซึ่งสนใจในเรื่องมนุษย์และวัฒนธรรม

    แต่ความหมายของ “กลุ่มชาติพันธุ์” ในช่วงหลังทศวรรษ 
    2510 ได้เน้นไปที่จิตสำนึกในการจำแนกชาติพันธุ์บนพื้นฐานของความแตกต่างทางวัฒนธรรมโดยตัวสมาชิกชาติพันธุ์แต่ละกลุ่มเป็นสำคัญ... (อ่านเพิ่มใน เกี่ยวกับโครงการ/คู่มือการใช้)


    ภาพ-หาดราไวย์ จ.ภูเก็ต บ้านของอูรักลาโว้ย
  •   สนุก

    วิชาคอมพิวเตอร์ของนักเรียน
    ปกาเกอะญอ  อ. แม่ลาน้อย
    จ. แม่ฮ่องสอน


    ภาพโดย อาทิตย์    ทองดุศรี

  •   ข้าวไร่

    ผลิตผลจากไร่หมุนเวียน
    ของชาวโผล่ว (กะเหรี่ยงโปว์)   
    ต. ไล่โว่    อ.สังขละบุรี  
    จ. กาญจนบุรี

  •   ด้าย

    แม่บ้านปกาเกอะญอ
    เตรียมด้ายทอผ้า
    หินลาดใน  จ. เชียงราย

    ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ถั่วเน่า

    อาหารและเครื่องปรุงหลัก
    ของคนไต(ไทใหญ่)
    จ.แม่ฮ่องสอน

     ภาพโดย เพ็ญรุ่ง สุริยกานต์
  •   ผู้หญิง

    โผล่ว(กะเหรี่ยงโปว์)
    บ้านไล่โว่ 
    อ.สังขละบุรี
    จ. กาญจนบุรี

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   บุญ

    ประเพณีบุญข้าวใหม่
    ชาวโผล่ว    ต. ไล่โว่
    อ.สังขละบุรี  จ.กาญจนบุรี

    ภาพโดยศรยุทธ  เอี่ยมเอื้อยุทธ

  •   ปอยส่างลอง แม่ฮ่องสอน

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ปอยส่างลอง

    บรรพชาสามเณร
    งานบุญยิ่งใหญ่ของคนไต
    จ.แม่ฮ่องสอน

    ภาพโดย เบญจพล  วรรณถนอม
  •   อลอง

    จากพุทธประวัติ เจ้าชายสิทธัตถะ
    ทรงละทิ้งทรัพย์ศฤงคารเข้าสู่
    ร่มกาสาวพัสตร์เพื่อแสวงหา
    มรรคผลนิพพาน


    ภาพโดย  ดอกรัก  พยัคศรี

  •   สามเณร

    จากส่างลองสู่สามเณร
    บวชเรียนพระธรรมภาคฤดูร้อน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   พระพาราละแข่ง วัดหัวเวียง จ. แม่ฮ่องสอน

    หล่อจำลองจาก “พระมหามุนี” 
    ณ เมืองมัณฑะเลย์ ประเทศพม่า
    ชาวแม่ฮ่องสอนถือว่าเป็นพระพุทธรูป
    คู่บ้านคู่เมืององค์หนึ่ง

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม

  •   เมตตา

    จิตรกรรมพุทธประวัติศิลปะไต
    วัดจองคำ-จองกลาง
    จ. แม่ฮ่องสอน
  •   วัดจองคำ-จองกลาง จ. แม่ฮ่องสอน


    เสมือนสัญลักษณ์ทางวัฒนธรรม
    เมืองไตแม่ฮ่องสอน

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ใส

    ม้งวัยเยาว์ ณ บ้านกิ่วกาญจน์
    ต. ริมโขง อ. เชียงของ
    จ. เชียงราย
  •   ยิ้ม

    แม้ชาวเลจะประสบปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย
    พื้นที่ทำประมง  แต่ด้วยความหวัง....
    ทำให้วันนี้ยังยิ้มได้

    ภาพโดยเบญจพล วรรณถนอม
  •   ผสมผสาน

    อาภรณ์ผสานผสมระหว่างผ้าทอปกาเกอญอกับเสื้อยืดจากสังคมเมือง
    บ้านแม่ลาน้อย จ. แม่ฮ่องสอน
    ภาพโดย อาทิตย์ ทองดุศรี
  •   เกาะหลีเป๊ะ จ. สตูล

    แผนที่ในเกาะหลีเป๊ะ 
    ถิ่นเดิมของชาวเลที่ ณ วันนี้
    ถูกโอบล้อมด้วยรีสอร์ทการท่องเที่ยว
  •   ตะวันรุ่งที่ไล่โว่ จ. กาญจนบุรี

    ไล่โว่ หรือที่แปลเป็นภาษาไทยว่า ผาหินแดง เป็นชุมชนคนโผล่งที่แวดล้อมด้วยขุนเขาและผืนป่า 
    อาณาเขตของตำบลไล่โว่เป็นส่วนหนึ่งของป่าทุ่งใหญ่นเรศวรแถบอำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี 

    ภาพโดย ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ
  •   การแข่งขันยิงหน้าไม้ของอาข่า

    การแข่งขันยิงหน้าไม้ในเทศกาลโล้ชิงช้าของอาข่า ในวันที่ 13 กันยายน 2554 ที่บ้านสามแยกอีก้อ อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย
 
  ข่าวชาติพันธุ์

ชาวสุรินทร์เชื้้อสายกัมพูชาแห่ซื้อของเตรียมไหว้วันสารทเขมร
โพสต์เมื่อวันที่ 04 ต.ค. 2559 14:08 น.
 

“แซนโฎนตา” วันสารทของชาวสุรินทร์เชื้อสายเขมร

อ่านรายละเอียด >>

'ฮากะเหรี่ยง' เพจเฟสบุ๊ค หวังคนเมืองเข้าใจวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์
โพสต์เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2559 15:20 น.
 

'ฮากะเหรี่ยง' รูปแบบการนำเสนอวิถีชีวิตของคนกะเหรี่ยงผ่านโลกออนไลน์

อ่านรายละเอียด >>

ประชุมแก้ปัญหาสร้างมัสยิดในบึงกาฬล้ม รัฐแจงไม่มีอำนาจชะลอ
โพสต์เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2559 14:43 น.
 

ประชุมแก้ปัญหาก่อสร้างมัสยิดในพื้นที่จ.บึงกาฬ ชาวบ้านกลุ่มคัดค้าน หวั่นเกิดมลพิษทางเสียง รวมทั้งปัญหากลืนกินวัฒนธรรมและชาติพันธุ์

อ่านรายละเอียด >>

ศิลปินแห่วาดรูปกะเหรี่ยง “ปู่คออี้” ถ่ายทอดวิถีต่อสู้
โพสต์เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2559 09:26 น.
 

ศิลปินระดมวาดภาพปู่คออี้ อายุ 105 ปี ผู้นำทางจิตวิญญาณกะเหรี่ยงแก่งกระจาน ถ่ายทอดวิถีชีงิตการต่อสู้ จัดแสดงที่หอศิลป์กรุงเทพ ระหว่าง 7-16 ต.ค. นี้

อ่านรายละเอียด >>

ชาวกะเหรี่ยงแพร่เปิดบ้านรับนักท่องเที่ยวโชว์วิถีชาติพันธุ์
โพสต์เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2559 08:52 น.
 

ผู้ว่าฯ นำทีม ตัดริบบิ้นเปิดทริปทัวร์ชุมชนกะเหรี่ยงแม่พุงหลวง หลังสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด-ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ร่วมหนุนชาวบ้านฟื้นวิถีดั้งเดิมมาต่อเนื่องกว่า 10 ปี

อ่านรายละเอียด >>

เทศกาลรายอสงขลาคึกคัก ชาวไทยมุสลิมแห่ละหมาด พักผ่อนกันเนืองแน่น
โพสต์เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 2559 13:33 น.
 

ชาวไทยมุสลิม จ.สงขลา ร่วมประกอบพิธีละหมาดในเทศกาลรายอ ถือเป็นศาสนกิจหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง

อ่านรายละเอียด >>

ศาลปกครองตัดสินยกฟ้อง กรณีอุทยานเข้ารื้อทำลายเผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย
โพสต์เมื่อวันที่ 08 ก.ย. 2559 10:04 น.
 

ศาลปกครองมีคำตัดสินยกฟ้อง กรณีอุทยานเข้ารื้อทำลายเผาบ้านเรือนและทรัพย์สินของชาวกะเหรี่ยง บ้านบางกลอย ชี้การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่เป็นไปตามกฏหมาย แต่ให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่ชาวบ้านแทน

อ่านรายละเอียด >>

อาข่าเปิดดอยแม่สลองจัด “โล้ชิงช้า : แย้ขู่อ่าเผ่ว”
โพสต์เมื่อวันที่ 02 ก.ย. 2559 15:24 น.
 

ชาวอาข่าดอยแม่สลองพร้อมใจจัดใหญ่งาน “โล้ชิงช้า:แย้ขู่อ่าเผ่ว” ประจำปี 59 ท่ามกลางกลุ่มชาติพันธุ์ที่สวมชุดชนเผ่าร่วมงานคึกคัก

อ่านรายละเอียด >>

ศาล จว.ปากพนัง สั่งจำคุก 35 ปี ปรับกว่า 6 แสน หน.ขบวนการ คดีค้ามนุษย์”โรฮีนจา”
โพสต์เมื่อวันที่ 02 ก.ย. 2559 14:42 น.
 

ศาลจังหวัดปากพนัง พิพากษาคดีสั่งจำคุกหัวหน้าขบวนการและพวกสมคบกันค้ามนุษย์ชาวโรฮีนจา

อ่านรายละเอียด >>

ร้อง UN คุ้มครองชนเผ่า “มานิ” หลังโดนบุกจับ ขณะร่วมประชุมร่วม กสม.สะท้อนปัญหาไร้สัญชาติ
โพสต์เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2559 08:59 น.
 

"มานิ" ถูกจับกุมข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขณะเข้าร่วมประชุมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

อ่านรายละเอียด >>

 

ฐานข้อมูลอื่นๆของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
  ฐานข้อมูลพิพิธภัณฑ์ในประเทศไทย
จารึกในประเทศไทย
จดหมายเหตุทางมานุษยวิทยา
แหล่งโบราณคดีที่สำคัญในประเทศไทย
หนังสือเก่าชาวสยาม
ข่าวมานุษยวิทยา
ICH Learning Resources
ฐานข้อมูลเอกสารโบราณภูมิภาคตะวันตกในประเทศไทย
ฐานข้อมูลประเพณีท้องถิ่นในประเทศไทย
ฐานข้อมูลสังคม - วัฒนธรรมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  หน้าหลัก
งานวิจัยชาติพันธุ์ในประเทศไทย
บทความชาติพันธุ์
ข่าวชาติพันธุ์
เครือข่ายชาติพันธุ์
เกี่ยวกับเรา
เมนูหลักภายในเว็บไซต์
  ข้อมูลโครงการ
ทีมงาน
ติดต่อเรา
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร
ช่วยเหลือ
  กฏกติกาและมารยาท
แบบสอบถาม
คำถามที่พบบ่อย


ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 
Tel. +66 2 8809429 | Fax. +66 2 8809332 | E-mail. webmaster@sac.or.th 
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2549    |   เงื่อนไขและข้อตกลง